Chú chó cứu quân đội Australia khỏi các vụ ném bom

12:40 10/01/2024

Với thính giác nhạy bén, chú chó tên Gunner phát hiện máy bay Nhật từ khoảng cách hơn 160 km, giúp không quân Australia bảo vệ thành phố Darwin.

Trong suốt lịch sử, chó liên tục giữ vị trí độc nhất trong chiến tranh, phục vụ ở nhiều nhiệm vụ như theo dõi quân địch, phát hiện vũ khí và thuốc nổ, tuần tra hoặc đưa thư, thậm chí phát hiện những cuộc ném bom tấn công từ xa nhờ thính giác nhạy bén như trường hợp chú chó Gunner, theo Amusing Planet.

Vào ngày 19/2/1942, thành phố Darwin ở bang Northern Territory, Australia, trở thành mục tiêu cho các cuộc không kích của không quân Nhật Bản. Phi công Nhật Bản nhắm vào những con tàu đậu ở cảng Darbin và sân bay của Lực lượng Không quân Hoàng gia Australia với nỗ lực ngăn chặn quân Đồng minh sử dụng căn cứ và cản trở công cuộc xâm chiếm Timor và Java trong Thế chiến Ii. Thứ còn sót lại sau cuộc tàn phá là xác máy bay ném bom hạng nhẹ và một con chó kelpie màu đen trắng hoảng sợ với chiếc chân gãy.

Lính không quân Percy Westcott tìm thấy con chó bên dưới túp lều đổ nát ở căn cứ không quân. Wescott cứu con chó và đưa nó tới bệnh viện dã chiến. Tại đó, nhân viên y tế khăng khăng họ không thể điều trị cho một bệnh nhân không có tên và số hiệu. Westcott và những người bạn của ông nhanh chóng điều xong tên đăng ký và đặt tên cho con chó là Gunner. Như vậy, bác sĩ có thể chữa khám và bó bột chân cho nó. Trong vòng vài ngày, Gunner vui vẻ đi tập tễnh quanh trại.

Gunner nhanh chóng bộc lộ thính giác nhạy bén. Nó có thể nghe thấy âm thanh tiếng dao của đầu bếp đập vào thép khi họ chuẩn bị cắt thịt. Đặc biệt, nó có thể nghe được tiếng máy bay đang tới gần từ khoảng cách hơn 160 km. Quân Nhật tiếp tục quay lại Darwin đều đặn. Mỗi lần trước cuộc không kích, Westcott và bạn bè ông nhận thấy Gunner trở nên kích động, bắt đầu rên rỉ và nhảy quanh. Vào thời đó, công nghệ radar còn thô sơ. Báo động của Gunner thường sớm hơn còi hiệu chính thức tới 20 phút, đủ để triển khai máy bay chiến đấu phòng thủ.

Khả năng nghe của Gunner chính xác đến mức nó có thể phân biệt giữa âm thanh của động cơ phát ra từ máy bay của quân Đồng minh và Nhật Bản, và chỉ trở nên kích động khi máy bay của kẻ thù tới gần. Gunner đáng tin cậy đến mức chỉ huy quân đội đưa cho Westcott còi hiệu báo không kích di động để truyền cảnh báo của Gunner cho căn cứ. Chỉ có hai lần, Gunner không kịp cảnh báo sớm bởi quân địch nhanh chóng quay lại sau cuộc tấn công trước đó.

Gunner trở thành một thành viên không thể thiếu của không quân. Nó ngủ bên dưới giường của Westcott, tắm cùng binh lính, ngồi cùng họ ở rạp chiếu phim ngoài trời và đi cùng phi công khi huấn luyện cất cánh và hạ cánh. 15 tháng sau, Westcott được thuyên chuyển tới miền nam trong khi Gunner ở lại Darwin. Không ai biết chuyện gì xảy ra với nó sau đó. "Tôi chưa bao giờ biết cuối cùng điều gì xảy ra với nó", Westcott nói. "Tôi nghĩ mình sẽ quay trở lại sau chiến tranh hoặc gặp người quen nhưng không thể".

An Khang (Theo Amusing Planet)

Có thể bạn quan tâm
Chai bia nguyên vẹn ở điểm sâu nhất Trái Đất

Chai bia nguyên vẹn ở điểm sâu nhất Trái Đất

12:00 17/02/2024

Các nhà khoa học bất ngờ phát hiện một chai bia ở nơi xa xôi nhất là vực thẳm Challenger ở Thái Bình Dương, sâu gần 11 km.

Indonesia chuẩn bị các trạm sạc xe điện phục vụ Hội nghị cấp cao ASEAN

Indonesia chuẩn bị các trạm sạc xe điện phục vụ Hội nghị cấp cao ASEAN

06:30 13/03/2023

Tổng Giám đốc PT PLN khu vực NTT cho biết “PLN sẽ cung cấp 100 chiếc SPKLU để phục vụ 275 ôtô điện để vận chuyển các đại biểu, cũng như phục vụ cho công tác an ninh và điều hành.”

Hai nhà khoa học Việt được vinh danh 'công trình nghiên cứu tác động nhất'

Hai nhà khoa học Việt được vinh danh 'công trình nghiên cứu tác động nhất'

07:50 02/01/2024

Nhóm tác giả TS Thái Hoàng Chiến và TS Phùng Văn Phúc được trao giải EABE Best Paper Awards 2023 dành cho bài báo xuất sắc có tác động khoa học nhất trong vòng ba năm qua.

Tòa án Thành phố Hồ Chí Minh triển khai tống đạt điện tử từ tháng Tám

Tòa án Thành phố Hồ Chí Minh triển khai tống đạt điện tử từ tháng Tám

19:30 27/07/2023

Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh thụ lý trên 20.000 vụ án/năm; việc tống đạt điện tử được xem là giải pháp mới nhằm khắc phục tình trạng chi phí tống đạt 'cao hơn ngân sách được cấp.'

Bí ẩn ca phẫu thuật khoan hộp sọ cách đây 3.500 năm

Bí ẩn ca phẫu thuật khoan hộp sọ cách đây 3.500 năm

06:00 26/02/2023

Theo Sputnik, ngôi mộ cổ trên được phát hiện năm 2016, gần thị trấn Megiddo, miền Bắc Israel. Nó có niên đại từ thời đại đồ đồng cách đây khoảng 3.500 năm. Khi khai quật các nhà khảo học học phát hiện một phần của hộp sọ của chủ nhân ngôi mộ bị cắt có chủ đích. Sau khi phân tích hộp sọ trên, nhóm nhận định đây có thể là bằng chứng cho thấy một hình thức phẫu thuật não cổ xưa, được gọi là khoan não. Phân tích DNA, các nhà nghiên cứu xác định hai...

Khói xanh bí ẩn bay lên từ mộ cổ, chuyên gia liền phong tỏa cả ngọn núi

Khói xanh bí ẩn bay lên từ mộ cổ, chuyên gia liền phong tỏa cả ngọn núi

07:00 22/10/2023

Một gia đình ở huyện Sùng Dương, thành phố Hàm Ninh, thuộc tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc kinh ngạc khi phát hiện hiện tượng lạ ở ngôi mộ của tổ tiên. Một ngày năm 2018, ông Tôn đang làm việc trên cánh đồng của gia đình thì thấy một làn khói bốc lên từ phần mộ của tổ tiên. Làn khói này có màu xanh bí ẩn. Thấy làn khói kỳ lạ, ông Tôn cho rằng tổ tiên hiển linh và báo điềm lành. Theo quan niệm của người địa phương, tổ tiên hiển linh như vậy sẽ giúp con...

Phát hiện các vụ nổ sóng vô tuyến nhanh nhất từ ​​trước đến nay, chỉ trong 10 phần triệu giây

Phát hiện các vụ nổ sóng vô tuyến nhanh nhất từ ​​trước đến nay, chỉ trong 10 phần triệu giây

09:40 27/10/2023

Lần đầu tiên các nhà thiên văn học đã thu được những vụ nổ vô tuyến cực nhanh từ khoảng cách xa 3 tỷ năm ánh sáng.

Tàu vũ trụ lên Trạm Vũ trụ quốc tế bị hoãn chỉ 2,5 phút trước giờ bay

Tàu vũ trụ lên Trạm Vũ trụ quốc tế bị hoãn chỉ 2,5 phút trước giờ bay

17:30 27/02/2023

Vụ phóng tàu vũ trụ chở 4 phi hành gia (2 của Mỹ, 1 của Nga và 1 của Saudi Arabia) bị hoãn đúng 2,5 phút trước giờ khởi hành dự kiến của chuyến bay ngày 27-2 lên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS).

Những bí ẩn chưa có lời giải đáp đáng sợ nhất mọi thời đại

Những bí ẩn chưa có lời giải đáp đáng sợ nhất mọi thời đại

10:30 02/07/2023

Tiếng ồn quái dị Báo Người Lao động dẫn nguồn trang Reader's Digest cho biết, tháng 12/2016, một nhân viên Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đến khám tại cơ sở y tế của Đại sứ quán Mỹ ở Havana, Cuba vì buồn nôn, đau đầu và chóng mặt. Nhiều ngày sau, 2 nhân viên CIA khác cũng báo cáo những triệu chứng tương tự. Đến cuối năm 2018, ít nhất 26 người Mỹ và 13 người Canada gặp phải tình trạng buồn nôn, mất thính giác, chóng mặt, chảy máu cam và các...

Co loi xay ra
Co loi xay ra