Chê bò xã cấp nhỏ, hộ nghèo xin nhận tiền tự mua bò nuôi

10:50 25/12/2023

Một hộ nghèo tại xã Ngok Wang (huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) đã trả lại bò do xã cấp cho hộ nghèo và đề nghị nhận tiền tự mua bò.

Anh A Trương, con trai bà HLul dắt con bò tự mua giá 8 triệu đồng, bên cạnh bò của hàng xóm do xã Ngọk Wang cấp với giá 16,5 triệu đồng. Ảnh: HUỲNH CÔNG ĐÔNG

Những ngày gần đây, căn nhà của bà Y HLul (63 tuổi, một hộ nghèo trú tại thôn Đăk Duông, xã Ngọk Wang) có nhiều người đến thăm chơi, ngắm nghĩa con bê vừa được nhà bà mua về chăn thả.

Bò dân mua nửa giá tiền mà to gấp đôi bò xã cấp

Tháng 11-2023, xã Ngọk Wang tổ chức cấp bò trong chương trình hỗ trợ bò cái sinh sản thuộc tiểu dự án 2, dự án 3, chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030. Giai đoạn I của chương trình từ năm 2021 - 2025 (gọi tắt là chương trình mục tiêu quốc gia 1719). Toàn xã có 108 hộ nghèo, mỗi hộ được cấp 1 con bò trị giá 16,5 triệu đồng.

  • Giao bò bệnh cho hộ nghèo nuôiĐỌC NGAY

Hộ bà HLul là một trong số các hộ nghèo được cấp bò đợt này, nhưng bà HLul không nhận bò do xã cấp.

"Hôm đó, mình lên nhận bò mà thấy buồn lắm. Bò giá 16,5 triệu đồng nhưng nhỏ quá, nuôi biết chừng nào lớn! Nhà nước giúp cho dân thoát nghèo, chúng tôi mừng lắm. Nhưng không phải cứ hộ nghèo thì cho gì chúng tôi cũng lấy đâu", bà HLul nói.

Bởi vậy, bà HLul trả lại bò cho xã, đề nghị được nhận số tiền hỗ trợ và cam kết tự đi mua bò về nuôi.

Anh A Trương, con trai bà HLul, cho biết ban đầu xã chỉ "trả" 8 triệu đồng, sau đó đưa thêm 1 triệu đồng nữa. "Mình lấy tiền đó mua một con bò cái trong làng. Con này 8 triệu đồng nhưng nó to hơn, đẹp hơn bò của xã cấp với giá 16,5 triệu đồng" - A Trương nói.

Bà HLul chỉ cho chúng tôi thấy 3 con bê đang khoan thai gặm cỏ bờ ao. "3 con bê đó cùng nuôi một đợt xã cấp cho dân. Con to nhất là của nhà mình, 2 con nhỏ là bò nhà nước cấp giá 16,5 triệu đồng một con đấy. Lẽ ra con bò xã cấp phải to gấp đôi con bò nhà mình mua, nhưng mà thực tế là con bê nhà tôi mua to hơn 2 con xã cấp" - bà HLul bày tỏ.

Người dân xã Ngọk Wang nhận bò cái sinh sản. Ảnh: HUỲNH CÔNG ĐÔNG

Rời thôn Đăk Duông, chúng tôi tìm tới làng Kon Gui 2, tại đây cũng có hơn chục con bò cái sinh sản được xã Ngọk Wang cấp cho các hộ dân với mục tiêu giúp dân thoát nghèo.

Gia đình chị Y Khon (37 tuổi, ở làng Kon Gun 2) chỉ cười trừ khi nhắc đến con bò cái sinh sản được xã cấp. "Con này là bê cái thôi, nói bò là không đúng đâu", chị nói.

Theo chị, con bê cái này phải 2 năm nữa mới có thể mang bầu và đẻ. "Khi nhận bê về ai cũng xầm xì. Bê trong làng to như thế thì giá khoảng 5 - 7 triệu đồng thôi, còn xã cấp thì mình không biết, chỉ biết nhận về nuôi. Đến kỳ hạn 2 năm sau, tôi phải trả đối ứng khoảng 6 triệu đồng cho xã".

"Bò cấp cho hộ nghèo đủ trọng lượng, quy trình cấp công khai, minh bạch"

Trao đổi với Tuổi trẻ Online, ông Ngô Tấn Khoa - chủ tịch UBND xã Ngọk Wang - khẳng định: "Xã đã cấp bò đảm bảo các điều kiện theo đề án được phê duyệt, bò thì đủ trọng lượng từ 1,4 đến 1,5 tạ. Thậm chí có con bò 1,7 tạ. "Các quy trình cấp bò cho dân đều thực hiện nghiêm túc, minh bạch", ông Khoa khẳng định.

Liên quan đến vụ việc trên, một lãnh đạo huyện Đăk Hà cho biết đã chỉ đạo ngành chức năng vào cuộc kiểm tra và sớm trả lời với dư luận.

Có thể bạn quan tâm
Bắt nam thanh niên dùng dao đâm người trọng thương rồi bỏ trốn vào TP.HCM

Bắt nam thanh niên dùng dao đâm người trọng thương rồi bỏ trốn vào TP.HCM

21:00 29/02/2024

Nam thanh niên ở Quảng Nam dùng dao đâm người khác thủng ruột rồi bỏ trốn vào TP.HCM, đã bị công an bắt giữ.

Xét xử sơ thẩm 2 cựu cán bộ công an 'đạo diễn' vụ cướp 37 tỷ đồng tiền ảo

Xét xử sơ thẩm 2 cựu cán bộ công an 'đạo diễn' vụ cướp 37 tỷ đồng tiền ảo

14:00 10/05/2023

Phiên tòa dự kiến xét xử trong 5 ngày do Thẩm phán Ngô Ngọc Thắng làm Chủ tọa. Hơn 30 người có quyền, nghĩa vụ liên quan; người làm chứng được triệu tập. 10 luật sư tham gia bào chữa, bảo vệ cho các bị cáo, đương sự. Theo cáo trạng, quá trình đầu tư, kinh doanh tiền ảo, Hồ Ngọc Tài (33 tuổi) và Trần Ngọc Hoàng (39 tuổi, cùng ngụ TP Đà Nẵng) quen biết Lê Đức Nguyên (34 tuổi, TP Thủ Đức, TP.HCM). Năm 2018, nghe Nguyên tư vấn, Tài đã bán khoảng...

Mật phục nhiều ngày mới bắt được nghi phạm cưa hạ cây gỗ cao hơn 18m

Mật phục nhiều ngày mới bắt được nghi phạm cưa hạ cây gỗ cao hơn 18m

12:20 15/04/2024

Theo Đồn biên phòng Pù Nhi, để bắt được 5 nghi phạm cưa hạ cây gỗ cao hơn 18m trong rừng phòng hộ Pha Dương, 16 cán bộ, chiến sĩ biên phòng phải theo dõi, mật phục nhiều ngày trong rừng.

Đà Lạt đề xuất 10 dự án khẩn cấp chống ngập, sạt lở

Đà Lạt đề xuất 10 dự án khẩn cấp chống ngập, sạt lở

15:00 10/08/2023

Chính quyền thành phố Đà Lạt đề xuất thực hiện 10 dự án nạo vét, sửa chữa các hồ, suối và xây kè chống sạt lở với tổng kinh phí gần 700 tỷ đồng.

Thuyền viên bị cá kiếm đâm vào bụng được đưa vào cảng đảo Phú Quý cấp cứu

Thuyền viên bị cá kiếm đâm vào bụng được đưa vào cảng đảo Phú Quý cấp cứu

19:50 06/10/2023

Bình Thuận - Đồn biên phòng cửa khẩu cảng Phú Quý sau khi nhận được chỉ đạo của cấp trên đã điều tàu CN-09 xuất phát đi cứu nạn thuyền...

Công viên 35.000 USD ở Quảng Ngãi bị bỏ hoang 20 năm

Công viên 35.000 USD ở Quảng Ngãi bị bỏ hoang 20 năm

11:00 10/03/2023

Quảng Ngãi - Bị bỏ hoang 20 năm, nhiều hạng mục của công viên Hòa Bình - Mỹ Lai ở xã Tịnh Khê, TP Quảng Ngãi (Quảng Ngãi) hư hỏng,...

Vụ giết người tại cửa hàng quần áo: Tìm thấy thi thể nghi phạm

Vụ giết người tại cửa hàng quần áo: Tìm thấy thi thể nghi phạm

10:00 19/10/2023

Sáng 19/10, lực lượng chức năng tỉnh Bắc Ninh và huyện Gia Lâm, TP Hà Nội đã tìm thấy thi thể Nguyễn Văn Hiệp (SN 1986, ở xã Trung Thành, huyện Phổ Yên, Thái Nguyên), nghi phạm giết người rồi nhảy cầu Thanh Trì tự tử vào chiều 17/10. Thi thể của nghi phạm được lực lượng chức năng và người dân phát hiện nổi trên đoạn sông thuộc địa phận xã Kim Lan, huyện Gia Lâm, Hà Nội, cách nơi nhảy khoảng 10km. Kiến ThứcHiện trường nơi xảy ra vụ án.1 Trước đó,...

Cần sớm mở cửa hoạt động trở lại đối với Khu du lịch Tam Cốc tại Ninh Bình

Cần sớm mở cửa hoạt động trở lại đối với Khu du lịch Tam Cốc tại Ninh Bình

16:10 31/07/2023

Ninh Bình - Sau gần 1 tháng, kể từ ngày Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động, (tại huyện Hoa Lư, Ninh Bình) đóng cửa tạm dừng hoạt động,...

Truy tìm kẻ phá hàng loạt cửa kính ô tô trộm tài sản tại Hải Phòng

Truy tìm kẻ phá hàng loạt cửa kính ô tô trộm tài sản tại Hải Phòng

15:30 17/04/2023

Chiều 17/4, Phòng Cảnh sát Hình sự - Công an TP Hải Phòng phát thông báo tới công an các quận, huyện trên địa bàn thành phố rà soát nghi phạm gây ra hàng loạt vụ phá cửa ô tô để trộm tài sản. Theo cơ quan công an, trong các ngày 7-8/4, tại địa phận quận Lê Chân (TP Hải Phòng) liên tiếp xảy ra các vụ trộm cắp tài sản trong ô tô. Phòng Cảnh sát Hình sự xác định nghi phạm là nam giới, tóc rẽ ngôi, đeo kính, cao khoảng 1,65 m, mặc quần dài đen, áo...

Co loi xay ra
Co loi xay ra