Cáp quang biển dự kiến sửa xong trong tháng 6

11:00 09/05/2023

Cục Viễn thông cho biết bốn tuyến cáp quang biển gặp sự cố sẽ được khôi phục trong tháng 5, tuyến còn lại dự kiến được sửa tháng tới.

Theo báo cáo của các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) gửi Cục Viễn thông, đến ngày 3/5, hai tuyến IA và SMW3 đã hoàn thành sửa chữa và hoạt động bình thường. Hai tuyến AAE-1 và AAG dự kiến sửa xong trong tháng 5, còn tuyến APG sẽ được khắc phục vào tháng 6.

Trong cuộc họp cuối tuần qua, ông Nguyễn Thành Phúc, Cục trưởng Viễn thông, cho biết vấn đề với cả năm tuyến cáp là "sự cố bất khả kháng, ảnh hưởng đến tất cả các nước đang khai thác những tuyến này". Ngay sau sự cố, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo doanh nghiệp trong nước triển khai, phối hợp với các thành viên khác trong liên minh cáp quang để đo đạc, xác định vị trí sự cố, tìm cách khắc phục.

Nhiều giải pháp cũng được các nhà mạng Việt đưa ra nhằm ứng cứu, như điều tiết, giảm tải, đảm bảo lưu lượng quốc tế, ưu tiên dụng lượng theo khung giờ, mua thêm dung lượng trên đất liền. "Qua giám sát, trải nghiệm người dùng hiện tương đối ổn định, đáp ứng được yêu cầu", ông Phúc cho biết.

Theo thống kê của Speedtest tính đến hết tháng 3, tốc độ Internet băng rộng cố định của Việt Nam đạt 91,24 Mbps, đứng thứ 40 trên thế giới.

Bộ Thông tin và Truyền thông xác định hạ tầng số là hạ tầng quan trọng của nền kinh tế số. Vì vậy, một trong những tiêu chí đặt ra là tính bền vững. Theo Cục Viễn thông, đến 2030, Việt Nam dự kiến có thêm 4-6 tuyến cáp quang biển mới.

Hiện Internet Việt Nam kết nối qua năm đường cáp quang biển gồm APG, AAP, AAE-1, IA, SMW-3 với tổng dung lượng 18,7 Tbps. Nhà mạng Viettel cho biết đến cuối năm sẽ khai thác thêm tuyến ADC, còn VNPT tham gia vào tuyến SJC 2, cùng với dung lượng mở rộng 18 Tbps, nâng lưu lượng kết nối Việt Nam với quốc tế gấp nhiều lần.

Tại đại hội cổ đông cuối tháng 4, FPT Telecom cũng thông qua chủ trương đầu tư dự án cáp quang biển ALC, trở thành nhà mạng lớn tiếp theo của Việt Nam tham gia cuộc đua cáp quang biển.

Lưu Quý

Có thể bạn quan tâm
Đàn cá voi sát thủ nhấn chìm du thuyền dài 15 m

Đàn cá voi sát thủ nhấn chìm du thuyền dài 15 m

12:50 16/05/2024

Đàn cá voi sát thủ chuyên tấn công tàu thuyền ở tây nam châu Âu nhấn chìm một du thuyền lớn ở eo biển Gibraltar sau khi làm thủng thân tàu.

2 di chiếu Ung Chính bí mật để lại giúp Càn Long vững vàng trị vì hơn 60 năm

2 di chiếu Ung Chính bí mật để lại giúp Càn Long vững vàng trị vì hơn 60 năm

05:00 01/05/2023

Trong số các vị hoàng đế của nhà Thanh, Ung Chính được đánh giá là vị hoàng đế tận tụy nhất. Suốt thời gian trị vì, Ung Chính luôn áp dụng chính sách cần kiệm, quyết liệt trong việc chống tham nhũng, cải cách quản lý hành chính để tạo ta một triều đình hoạt động hiệu quả nhất. Quả thật, đất nước Trung Hoa dưới thời của ông đã đạt đến thời kỳ thịnh vượng. Nhiều người nói rằng, đóng góp lớn nhất của Khang Hy là mở rộng lãnh thổ nhà Thanh còn thời...

Trung Quốc chiết xuất uranium từ nước biển nhanh gấp 3 lần phương pháp khác

Trung Quốc chiết xuất uranium từ nước biển nhanh gấp 3 lần phương pháp khác

00:40 30/12/2023

Theo SCMP, các nhà khoa học Trung Quốc nói họ đã tìm ra cách chiết xuất hiệu quả uranium - kim loại nặng dùng làm nhiên liệu cho các lò phản ứng hạt nhân - từ nước biển bằng điện. Cụ thể, nhóm nghiên cứu từ Đại học Sư phạm Đông Bắc ở thành phố Trường Xuân (tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc) đã phát triển một điện cực để thu giữ uranium thông qua các phản ứng điện hóa. Họ cho biết phương pháp này nhanh hơn ít nhất 3 lần so với các cách chiết xuất hiện tại...

Gia tăng cá voi sát thủ ăn thịt cá mập

Gia tăng cá voi sát thủ ăn thịt cá mập

16:20 19/06/2024

Các nhà khoa học tiết lộ rằng, cá voi sát thủ đang săn cá mập ở Vịnh California, nhắm vào các loài lớn bao gồm cá mập bò và cá mập đầu đen.

Trung Quốc phát hiện bằng chứng về đại dương cổ đại trên sao Hỏa

Trung Quốc phát hiện bằng chứng về đại dương cổ đại trên sao Hỏa

21:00 19/05/2023

Một nhóm các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã phân tích các dữ liệu khoa học từ camera đa phổ của xe tự hành Zhurong trên Sao Hỏa, và tìm thấy bằng chứng về đá trầm tích biển trên bề mặt Hành tinh Đỏ.

Phát hiện loài nghi là cá voi Omura bí ẩn nhất thế giới tại biển Thái Lan

Phát hiện loài nghi là cá voi Omura bí ẩn nhất thế giới tại biển Thái Lan

16:20 07/01/2024

Một số nhà khoa học Thái Lan vừa ghi nhận một con cá nghi là cá voi Omura ở vùng biển Koh He (Thái Lan). Đây là loài động vật rất khó bắt gặp vì chúng thường xuyên lẩn tránh con người.

'Dòng suối e lệ' cứ nghe tiếng động là nước đang chảy biến mất

'Dòng suối e lệ' cứ nghe tiếng động là nước đang chảy biến mất

17:00 28/06/2023

Ngày 24/11/ 2022, một người đàn ông ở thôn Trần Gia, xã Quảng Nguyên, Tứ Xuyên, Trung Quốc khi đang dạo chơi trên núi Long Sơn vô tình tìm thấy một con suối kỳ lạ. Không giống như bình thường, con suối này chỉ cần có tiếng động lớn là nước đang chảy sẽ biến mất cứ như chúng biết 'độn thổ'. Sau một lúc, nước từ dòng suối sẽ chảy ra bình thường. Dòng suối hễ nghe tiếng động thì biến mất Người đàn ông chưa từng thấy hiện tượng tương tự bao giờ nên...

Cuốc đất nhặt được hòn đá óng ánh, cô gái không ngờ nó trị giá 3.300 tỷ đồng

Cuốc đất nhặt được hòn đá óng ánh, cô gái không ngờ nó trị giá 3.300 tỷ đồng

12:20 19/06/2023

Cô gái trẻ này tên là Ngụy Chấn Phương, sinh ra ở làng Thường Lâm, huyện Lâm thuật, thành phố Lâm Nghi, tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) trong một gia đình nông dân. Một ngày nọ trong tháng 12/1977, Ngụy Chấn Phương (khi đó mới 21 tuổi) đi ra đồng làm việc như thường lệ. Khi cuốc đất được mấy nhát, cô gái trẻ tìm thấy vật thể to bằng quả trứng có ánh sáng màu vàng nhạt. Cô Ngụy lúc đó không biết đây là vật gì nên mang nó về nhà và đưa cho bố. Ngay sau...

'Việt Nam vào nhóm xuất khẩu nông sản hàng đầu thế giới nhờ ứng dụng khoa học'

'Việt Nam vào nhóm xuất khẩu nông sản hàng đầu thế giới nhờ ứng dụng khoa học'

08:00 04/01/2024

Theo Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt, ngành nông nghiệp đi đầu trong áp dụng thành tựu khoa học công nghệ đưa Việt Nam vào nhóm nước xuất khẩu hàng đầu thế giới với các loại nông sản như tôm, hạt điều, tiêu, gạo.

Co loi xay ra
Co loi xay ra