Cảnh báo 'siêu lợn' Canada sớm xâm lấn và hoành hành khắp Bắc Mỹ

06:30 02/06/2024

TPO - Một nghiên cứu mới cho thấy "siêu lợn" hoang dã ở Canada có thể sớm vượt qua biên giới và xâm chiếm miền bắc nước Mỹ. Những con lợn hoang dã ở Canada sẽ xâm nhập vào Nam Dakota, Bắc Dakota, Montana và Minnesota của Mỹ, nơi chúng có thể gây thiệt hại hàng tỷ đô la.

Lợn rừng (Sus scrofa) có thể đang di chuyển từ Canada đến các bang miền bắc nước Mỹ, bao gồm Bắc Dakota, Nam Dakota, Montana và Minnesota. (Ảnh: Krzysztof Banot)

Lợn hoang là một quần thể hỗn hợp gồm lợn nhà (Sus scrofa localus), lợn rừng (Sus scrofa) được du nhập vào Canada vào cuối những năm 1980 để lấy thịt và săn bắn giải trí.

Theo nghiên cứu mới, những người nuôi lợn đã thả những con lợn đực khi thị trường thịt lợn rừng sụt giảm vào đầu những năm 2000 vì nghĩ rằng những con vật này sẽ không thể sống sót qua mùa đông khắc nghiệt trên thảo nguyên Canada và tuyết dày. Nhưng ngược lại, đàn lợn lại phát triển mạnh mẽ.

Đồng tác giả nghiên cứu Ryan Brook, giáo sư khoa học động vật và gia cầm tại Đại học Saskatchewan ở Canada, cho biết : “Những con lợn này có tỷ lệ sinh sản cao, rất cơ động. Loài lợn này cũng có khả năng chịu lạnh rất giỏi nên được gọi là “siêu lợn”.

Theo nghiên cứu được công bố ngày 9/5, các siêu lợn cuối cùng có thể vượt biên sang Bắc và Nam Dakota, Montana và Minnesota của nước Mỹ. Miền Nam nước Mỹ đã có khoảng 6,9 triệu con lợn rừng.

Chuyên gia Brook nói: “Chúng là những kẻ nhổ rễ cây và xé nát mặt đất. Chúng ăn bất cứ thứ gì từ động vật có vú nhỏ như chuột đến vịt và ngỗng, cho đến cả hươu đuôi trắng trưởng thành ".

Brook và các đồng nghiệp của ông đã trang bị vòng cổ GPS cho 22 con lợn hoang để thiết lập bản đồ chúng có thể đến. Vòng cổ truyền vị trí của động vật cứ sau 3 giờ trong 13 tháng. Một số vòng cổ bị hỏng hoặc rơi ra nên các nhà nghiên cứu chỉ lưu giữ dữ liệu của 10 con lợn. Sau đó, họ khớp dữ liệu vị trí với loại môi trường sống và tạo ra một mô hình mô phỏng chuyển động của lợn.

Những con lợn ưa thích những khu vực có đất ngập nước, rừng rụng lá và các loại cây trồng cung cấp cả thức ăn và chỗ ở. Theo nghiên cứu, loại môi trường sống này phổ biến khắp các thảo nguyên phía bắc và dọc biên giới Mỹ-Canada.

Các nhà nghiên cứu viết: “Kết quả cho thấy tiềm năng mở rộng nhanh chóng và không kiểm soát được của lợn rừng ở vùng thảo nguyên phía bắc Bắc Mỹ”. Để giảm thiểu rủi ro, Brook và các đồng nghiệp của ông đề xuất trồng các loại cây ngắn ngày để ngăn chặn lợn rừng tiếp cận môi trường sống yêu thích của chúng. Theo Hội đồng các loài xâm lấn Canada, điều này có thể được thực hiện bằng cách dựng hàng rào hoặc đặt bẫy.

Brook cho biết thêm, một số quần thể lợn rừng ở tỉnh thảo nguyên Manitoba, Canada, chỉ cách biên giới Mỹ hai hoặc ba ngày đi đường. Ông nói: “Nếu không sớm thay đổi, chúng ta sẽ gặp rắc rối nghiêm trọng ở Canada và chúng ta sẽ không là hàng xóm tốt nếu để chúng tràn vào Mỹ”.

Có thể bạn quan tâm
Không đóng cốp ôtô khi di chuyển liệu có bị phạt

Không đóng cốp ôtô khi di chuyển liệu có bị phạt

07:30 06/11/2023

Tham gia giao thông không hiếm trường hợp chủ xe tận dụng cốp ôtô con để chở đồ vật với kích thước lớn, khiến cho cốp xe không thể đóng...

Lưu ý về quản lý ôtô công ở cấp huyện

Lưu ý về quản lý ôtô công ở cấp huyện

09:10 07/02/2024

Theo quy định của pháp luật, chủ tịch UBND huyện sẽ không được dùng ôtô công đưa đón đi làm hàng ngày. Ngoài ra pháp luật có quy định chi...

Thành Cát Tư Hãn có bao nhiêu con cháu?

Thành Cát Tư Hãn có bao nhiêu con cháu?

14:30 18/05/2023

Thành Cát Tư Hãn mở rộng đế chế Mông Cổ từ Thái Bình Dương tới sông Danube trong suốt thời gian từ cuối thế kỷ 12 tới đầu thế kỷ 13. Để lại vô số chiến trường đẫm máu trên đường chinh phạt, vị vua này cũng để lại di sản con cháu đáng kinh ngạc. Ước tính khoảng 16 triệu người hiện nay là hậu duệ của Thành Cát Tư Hãn. Trong nghiên cứu xuất bản trên Tạp chí Di truyền học Nhân loại Mỹ 2003, nghiên cứu về di sản gene của người Mông Cổ phát hiện 0,5%...

Quản trị tương lai: Cần trao quyền cho sự phát triển AI có trách nhiệm

Quản trị tương lai: Cần trao quyền cho sự phát triển AI có trách nhiệm

09:30 13/05/2024

Hôm 30/4, tại toà nhà Loeb House, Đại học Harvard, Diễn đàn Toàn cầu Boston đã tổ chức Hội nghị 'Quản trị tương lai: Trí tuệ nhân tạo, dân chủ và nhân ái'. Hội nghị vinh danh Tiến sỹ Alondra Nelson, Nhà lãnh đạo Khoa học Công nghệ của Nhà Trắng với giải thưởng Nhà lãnh đạo thế giới trong Xã hội Trí tuệ nhân tạo. Tại sự kiện, bà Alondra đã trình bày Diễn văn danh dự Xã hội Trí tuệ nhân tạo với chủ đề 'Quản trị tương lai: Trí tuệ nhân tạo, Chính...

Người dùng có thể bị tấn công qua wifi công cộng thế nào

Người dùng có thể bị tấn công qua wifi công cộng thế nào

07:10 02/03/2024

Khi đến một cửa hàng hay quán cafe mới, việc đầu tiên Phương Thanh làm là hỏi mật khẩu wifi để truy cập Internet.

Thảm họa hạt nhân bị che giấu suốt 30 năm

Thảm họa hạt nhân bị che giấu suốt 30 năm

02:30 14/08/2024

30 năm trước khi lò phản ứng hạt nhân ở Chernobyl phát nổ, một sự cố khác từng xảy ra ở nhà máy hạt nhân của Liên Xô và bị các nhà chức trách che giấu suốt hơn 3 thập kỷ.

Hé lộ tung tích tổ hợp tên lửa S-500 tối tân đầu tiên của Nga

Hé lộ tung tích tổ hợp tên lửa S-500 tối tân đầu tiên của Nga

16:20 16/06/2024

Nga có một tổ hợp tên lửa S-500 và đã đưa đến bán đảo Crimea.

Mức phạt lỗi không thắt dây an toàn trên xe ôtô năm 2024

Mức phạt lỗi không thắt dây an toàn trên xe ôtô năm 2024

09:00 01/02/2024

Dây an toàn trên ôtô là một trong những trang bị nhằm giúp cho người ngồi trên xe giảm chấn thương, giảm tỉ lệ tử vong trong những vụ tai...

Phi hành đoàn trẻ nhất sắp bay lên trạm Thiên Cung

Phi hành đoàn trẻ nhất sắp bay lên trạm Thiên Cung

10:40 26/10/2023

Các phi hành gia với độ tuổi trung bình là 38 sẽ trải qua 6 tháng sinh sống và làm việc trên trạm vũ trụ Thiên Cung của Trung Quốc.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới