Căn cứ Nga tại Crimea tiếp tục bị tập kích

21:40 16/05/2024

Ukraine tiến hành vụ tấn công thứ hai bằng tên lửa ATACMS vào bán đảo Crimea trong vòng 48 giờ, gây hỏa hoạn tại căn cứ Belbek của Nga.

"Nỗ lực của Kiev nhằm thực hiện một cuộc tấn công bằng tên lửa ATACMS nhằm vào các mục tiêu trên lãnh thổ Nga đã bị chặn đứng vào đêm 15/5", Bộ Quốc phòng Nga hôm nay thông báo, thêm rằng 5 quả đạn ATACMS đã bị lực lượng phòng không bắn hạ ở bán đảo Crimea. Cơ quan này không đề cập lực lượng Ukraine đã khai hỏa tổng cộng bao nhiêu tên lửa hay thiệt hại liên quan.

Theo Mikhail Razvozhayev, lãnh đạo thành phố cảng Sevastopol ở Crimea, vụ tập kích của Ukraine đã khiến một số nhà dân và xe cộ bị hư hại, không ai bị thương.

Kênh tin tức độc lập Astra cho biết sân bay quân sự Belbek ở Sevastopol đã bốc cháy sau vụ tấn công. Video do kênh này đăng cho thấy vụ hỏa hoạn lớn có thể nhìn thấy từ xa.

Atesh, nhóm phản kháng chuyên chỉ điểm cho các cuộc tập kích của Ukraine ở bán đảo, cho biết đòn đánh đã khiến nhà kho chính chứa tên lửa, đạn pháo ở căn cứ phát nổ, gây tổn thất nghiêm trọng cho cơ sở hạ tầng của sân bay, song không cung cấp bằng chứng.

Nhà kho này là nơi cất hầu hết tên lửa và bom lượn dành cho các chiến đấu cơ Su-27, Su-30 và MiG-31 tại căn cứ. Đây cũng là các mẫu phi cơ thường xuyên được triển khai để tập kích các thành phố trong lãnh thổ Ukraine, theo Atesh.

Sự việc là lần thứ hai căn cứ không quân Belbek bị tấn công trong vòng 48 giờ. Bộ Quốc phòng Nga trước đó nói rằng phòng không nước này đã bắn hạ 10 quả đạn ATACMS nhằm vào bán đảo Crimea trong đêm 14/5, rạng sáng 15/5. Giới chức địa phương xác nhận đòn đánh nhắm mục tiêu vào sân bay quân sự Belbek, thêm rằng Ukraine đã sử dụng phiên bản ATACMS được trang bị đầu đạn chùm.

Ảnh chia sẻ trên mạng xã hội sau đó cho thấy một số bộ phận của hệ thống phòng không S-300 hoặc S-400 đã trúng đòn, trong đó có một thiết bị được cho là radar chỉ thị mục tiêu của S-400 bị phá hủy.

Nga sáp nhập bán đảo Crimea sau cuộc trưng cầu dân ý vào năm 2014, động thái Ukraine và phương Tây cho là bất hợp pháp. Kiev khẳng định sẽ giành lại Crimea bằng mọi giá, thường xuyên phóng đạn tầm xa nhằm vào các căn cứ quân sự tại bán đảo như sân bay Belbek.

Mỹ đã cung cấp cho Ukraine một số lô ATACMS từ đầu chiến sự. Nước này ban đầu chỉ viện trợ cho Kiev phiên bản ATACMS có tầm bắn 165 km vào mùa thu năm 2023, trước khi bí mật chuyển giao cho Ukraine biến thể có tầm bắn xa gấp đôi vào tháng 3.

Một quan chức Mỹ cho biết mục tiêu của Washington khi viện trợ tên lửa ATACMS phiên bản tầm xa cho Ukraine là nhằm giúp lực lượng nước này có thể tập kích bán đảo Crimea hiệu quả hơn.

Phạm Giang (Theo Reuters, Newsweek, Kyiv Post)

Có thể bạn quan tâm
Được bồi thường 25 triệu USD sau 44 năm ngồi tù oan

Được bồi thường 25 triệu USD sau 44 năm ngồi tù oan

17:50 10/01/2024

Ronnie Long, người đàn ông da màu ngồi tù 44 năm vì bị kết tội hiếp dâm, được bồi thường 25 triệu USD ba năm sau khi được minh oan.

Mỹ có thể phải hy sinh năng lực chiến đấu để viện trợ Ukraine

Mỹ có thể phải hy sinh năng lực chiến đấu để viện trợ Ukraine

15:30 15/12/2023

Lầu Năm Góc cảnh báo sẽ phải chọn giữa bảo đảm năng lực chiến đấu và hỗ trợ Ukraine nếu quốc hội Mỹ không duyệt ngân sách viện trợ.

Hiệu ứng domino từ phong trào 'không cam kết' với ông Biden

Hiệu ứng domino từ phong trào 'không cam kết' với ông Biden

06:30 10/04/2024

Từ một chiến dịch cấp bang, phong trào phản đối Tổng thống Biden vì lập trường về Gaza đang lan rộng, tạo ra rủi ro không nhỏ cho ông trên đường tranh cử.

Máy bay bị vỡ mũi vì mưa đá

Máy bay bị vỡ mũi vì mưa đá

01:30 11/06/2024

Chiếc máy bay của Austrian Airlines bị trận mưa đá làm vỡ mũi và nứt cửa sổ buồng lái, trong lúc Áo đang đối mặt các đợt giông bão lớn.

Dân quân thân Ukraine tuyên bố kiểm soát thêm làng biên giới Nga

Dân quân thân Ukraine tuyên bố kiểm soát thêm làng biên giới Nga

11:10 18/03/2024

Nhóm dân quân ủng hộ Ukraine nói đã kiểm soát làng Gorkovsky ở tỉnh Belgorod của Nga, mục tiêu thứ hai từ khi nhóm này tấn công qua biên giới.

Mỹ truy tố binh nhất rò rỉ tài liệu mật của Bộ Quốc phòng

Mỹ truy tố binh nhất rò rỉ tài liệu mật của Bộ Quốc phòng

14:30 16/06/2023

Binh nhất Jack Teixeira - người rò rỉ tài liệu mật của Bộ Quốc phòng Mỹ - đã bị truy tố 6 tội danh lưu giữ và lan truyền các tài liệu mật.

'Lính Nga xóa bỏ huyền thoại về xe tăng M1 Abrams'

'Lính Nga xóa bỏ huyền thoại về xe tăng M1 Abrams'

11:00 27/02/2024

Lãnh đạo tập đoàn Rostec cho rằng thông tin lính Nga phá hủy M1 Abrams ở Ukraine đã phá vỡ niềm tin rằng mẫu xe tăng Mỹ là 'bất khả xâm phạm'.

Quan hệ 'cơm chẳng lành', hàng chục nhân viên Đại sứ quán Nga rời Romania

Quan hệ 'cơm chẳng lành', hàng chục nhân viên Đại sứ quán Nga rời Romania

09:40 02/07/2023

40 nhà ngoại giao và nhân viên Đại sứ quán Nga tại Romania rời thủ đô Bucharest trong bối cảnh quan hệ hai nước xấu đi kể từ khi nổ ra xung đột Nga-Ukraine.

Israel tuyên bố hạ thủ lĩnh cấp cao Hezbollah

Israel tuyên bố hạ thủ lĩnh cấp cao Hezbollah

07:30 30/03/2024

Quân đội Israel nói đã hạ Ali Naim, phó chỉ huy đơn vị rocket của Hezbollah, trong đòn không kích vào miền nam Lebanon.

Co loi xay ra
Co loi xay ra