Cá nược non nguy cấp ở cùng đàn cá heo lưng gù

18:50 12/06/2024

Các nhà nghiên cứu chụp ảnh con cá nược bơi cùng đàn cá heo lưng gù Ấn Độ - Thái Bình Dương ở ngoài khơi Campuchia, một tương tác vô cùng hiếm gặp.

Cá nược non (ngoài cùng bên phải) bơi cùng những con cá heo lưng gù. Ảnh: Becky Chambers/MCC

Một con cá nược non nguy cấp hiếm gặp được bắt gặp bơi cùng các thành viên thuộc loài khác ở Campuchia, khiến các nhà khoa học bối rối. Cá nược hay còn gọi là cá heo Irrawaddy sông Mekong (Orcaella brevirostris) non nhiều khả năng ở cùng mẹ nó trong đàn cá heo lưng gù Ấn Độ - Thái Bình Dương (Sousa chinensis). Cá nược có màu xám sẫm với mặt tròn trong khi cá heo lưng gù Ấn Độ - Thái Bình Dương có màu hồng và mũi dài, vì vậy mẹ con cá nược rất nổi bật trong đàn. Các nhà nghiên cứu từ tổ chức Bảo tồn biển Campuchia (MCC) chia sẻ ảnh chụp cảnh tượng trên mạng xã hội Facebook và cho biết tương tác này cực kỳ khác thường bởi hai loài thường chỉ tụ hợp khi kiếm ăn trong cùng khu vực, Live Science hôm 11/6 đưa tin.

Becky Chambers, nhà khoa học đứng đầu dự án bảo tồn động vật biển có vú ở MCC tiết lộ nhóm của bà thực sự hào hứng khi trông thấy cá nược non trong lúc tiến hành khảo sát ở vùng biển phía nam Campuchia, nhưng họ không biết chắc tại sao hai loài lại ở cùng nhau. Cả hai đều thuộc quần thể cá heo bị đe dọa và tương tác giữa chúng chưa rõ là tốt hay xấu.

Cá nược thường phun nước từ miệng và giúp con người bắt cá. Chúng bị đe dọa tuyệt chủng một phần do thường mắc vào lưới đánh cá. Giới nghiên cứu không biết có bao nhiêu con cá nược còn sót lại trong tự nhiên, nhưng quần thể của chúng đang bị chia cắt nghiêm trọng, theo Sách Đỏ của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN).

Cá nược cũng lai với cá heo lưng gù Ấn Độ - Thái Bình Dương, nhưng điều đó cực kỳ hiếm gặp. Con non trong ảnh chụp của MCC có mọi đặc điểm của cá nược, chứng tỏ bố mẹ nó đều thuộc loài này. Cả hai loài cá heo có thể tham gia tương trợ nuôi dưỡng (alloparenting), cùng chăm sóc con non không phải ruột thịt. Nhóm nghiên cứu chưa rõ những con cá heo lưng gù Ấn Độ - Thái Bình Dương đang tìm cách chăm sóc hay làm hại con non khác loài. Chambers nhấn mạnh cá heo Ấn Độ - Thái Bình Dương có thể tìm cách tách hai mẹ con cá nược, hành động hung dữ có thể xuất phát từ sự cạnh tranh. Tuy nhiên, dường như con cá nược non vẫn sống sót sau thời gian ở cùng đàn cá heo lưng gù. Một trong những đồng nghiệp của Chambers đã trông thấy nó lần nữa sau gần một tháng.

An Khang (Theo Live Science)

Có thể bạn quan tâm
'Ngôi sao rực lửa' sắp gây ra vụ nổ lớn trên bầu trời

'Ngôi sao rực lửa' sắp gây ra vụ nổ lớn trên bầu trời

08:40 22/06/2024

'Ngôi sao rực lửa' T Coronae Borealis dự kiến sẽ phun trào với một vụ nổ hoành tráng vào khoảng thời gian từ nay đến tháng 9, có thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Vệ tinh Nga nổ tung trên quỹ đạo, phi hành gia ISS phải ẩn náu

Vệ tinh Nga nổ tung trên quỹ đạo, phi hành gia ISS phải ẩn náu

04:40 28/06/2024

Hiện chưa có thông tin chi tiết về nguyên nhân khiến vệ tinh RESURS-P1 của Nga, vốn đã ngừng hoạt động vào năm 2022, bị nổ thành trăm mảnh.

Băn khoăn của người dân về số phận biển số xe trước thời điểm 15.8

Băn khoăn của người dân về số phận biển số xe trước thời điểm 15.8

15:40 11/08/2023

Từ ngày 15.8 sẽ tiến hành định danh biển số xe ôtô. Theo đó, người dân lo lắng cho số phận xe và biển số xe của mình.

Tại sao hầu hết các trang web hiện nay đều cho đăng nhập qua Facebook?

Tại sao hầu hết các trang web hiện nay đều cho đăng nhập qua Facebook?

11:10 02/07/2024

Nếu không muốn đăng ký theo cách thông thường, hầu hết các trang web hiện nay sẽ cho phép bạn “Đăng ký bằng Facebook” nhanh chóng và dễ dàng hơn. Việc đăng nhập vào ứng dụng và trang web của bên thứ ba bằng tài khoản Facebook liệu có an toàn?

Google Doodle chào mừng ngày Quốc khánh Việt Nam

Google Doodle chào mừng ngày Quốc khánh Việt Nam

09:10 02/09/2023

Khi click vào hình ảnh trên, giao diện Google Doodle sẽ hiện ra thông điệp chào mừng Ngày Quốc khánh Việt Nam với những hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng, cảnh Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập và những biểu tượng khác của ngày lễ lịch sử này. Ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, thay mặt Chính phủ lâm thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc Tuyên ngôn Độc lập trước toàn thể quốc dân, đồng bào, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Bản Tuyên...

Sau khi nhà Thanh sụp đổ, hoàng tộc Ái Tân Giác La đã đi đâu?

Sau khi nhà Thanh sụp đổ, hoàng tộc Ái Tân Giác La đã đi đâu?

11:30 29/04/2023

Nhà Thanh chính là triều đại phong kiến cuối cùng trong lịch sử Trung Quốc. Triều đại kéo dài gần 300 năm này do Ái Tân Giác La, một dòng họ Mãn Châu thống trị. Theo thống kê điều tra dân số, Mãn Châu là một trong những dân tộc thiểu số đông dân nhất ở Trung Quốc, với 10,38 triệu người, chỉ sau dân tộc Choang và Hồi. Người Mãn Châu chủ yếu tập trung sinh sống nhiều nhất ở Liêu Ninh và Hà Bắc (Trung Quốc). Vậy, sau khi triều đại nhà Thanh sụp đổ...

'Khanh sát' - Hình thức trừng phạt đáng sợ hơn cả tuẫn táng

'Khanh sát' - Hình thức trừng phạt đáng sợ hơn cả tuẫn táng

12:00 03/05/2023

Thời phong kiến, người xưa thường dùng rất nhiều cách để trừng phạt binh lính địch thua trận. Trong đó, hình thức xử tử được coi là tàn ác nhất. Theo nhiều ghi chép lịch sử, việc xử tử có thể là chôn sống, treo cổ hoặc chém đầu. Ngoài ra, còn có một cách thức khác được gọi là “khanh sát”, được cho là tàn ác nhất trong số những hình thức giết người kể trên. Vậy “khanh sát” là gì? Tại sao những người lính vừa nghe thấy tên gọi này liền sợ tới mức...

Trung Quốc phóng tên lửa đẩy thế hệ mới, đưa vệ tinh vào quỹ đạo

Trung Quốc phóng tên lửa đẩy thế hệ mới, đưa vệ tinh vào quỹ đạo

06:00 03/04/2023

Chuyến bay của vệ tinh sẽ xác minh chương trình tổng thể của tên lửa và sự phối hợp giữa các hệ thống, đồng thời thu thập các thông số của môi trường bay.

Miệt mài nghiên cứu trồng nấm vân chi đỏ

Miệt mài nghiên cứu trồng nấm vân chi đỏ

10:50 31/12/2023

Tiến sĩ Trần Đức Tường, giảng viên khoa khoa học tự nhiên Trường ĐH Đồng Tháp, bắt đầu nghiên cứu trồng nấm vân chi đỏ từ năm 2015.

Co loi xay ra
Co loi xay ra