'Khanh sát' - Hình thức trừng phạt đáng sợ hơn cả tuẫn táng

12:00 03/05/2023
Thời phong kiến, người xưa thường dùng rất nhiều cách để trừng phạt binh lính địch thua trận. Trong đó, hình thức xử tử được coi là tàn ác nhất. Theo nhiều ghi chép lịch sử, việc xử tử có thể là chôn sống, treo cổ hoặc chém đầu. Ngoài ra, còn có một cách thức khác được gọi là “khanh sát”, được cho là tàn ác nhất trong số những hình thức giết người kể trên. Vậy “khanh sát” là gì? Tại sao những người lính vừa nghe thấy tên gọi này liền sợ tới mức “mặt cắt không còn giọt máu”?

Nhiều người cho rằng “khanh sát” là tên gọi khác của cách trừng phạt chôn sống. Trên thực tế, người xưa không dùng từ “khanh sát” để ám chỉ hành động này.

Để hiểu rõ hơn “khanh sát” là gì, chúng ta hãy bắt đầu từ cách thức thực hiện phương pháp trừng phạt binh lính thua trận này. Cuộc trừng phạt bằng hình thức “khanh sát” được biết đến nhiều nhất là do Bạch Khởi tổ chức. Bạch Khởi (? – 257 TCN) là đại tướng quân thời Chiến Quốc của nhà Tần, lập nhiều chiến công dẹp tan các nước chư hầu, dọn đường để Tần Thủy Hoàng thống nhất Trung Hoa.

Bạch Khởi được đánh giá là vị tướng tài ba. Đặc biệt, ông không bao giờ dùng binh theo binh pháp. Có thể nói, Bạch Khởi một khi cầm quân thì đã đánh là thắng, không gì có thể ngăn nổi. Trận đánh đáng chú ý nhất trong sự nghiệp của Bạch Khởi là đại chiến Trường Bình, nơi quân Tần vây hãm 45 vạn quân Triệu. Tướng Triệu khi đó là Triệu Quát, vì thiếu kinh nghiệm mà bị Bạch Khởi đánh cho tan tác, phải chịu thua trận.

Sử ký của Tư Mã Thiên chép lại, vì quân Triệu đầu hàng quá đông, Bạch Khởi sợ không quản lý được, nên bàn với phó tướng Vương Hạt đem giết hết. Để lừa quân Triệu, ông cho họ hợp với quân tần, đem đồ ăn, nước uống tới và nói rằng ngày mai sẽ chọn binh, người nào khoẻ mạnh đánh trận được, thì cấp cho khí giới và đem về nước Tần, còn người già yếu hay nhát sợ đều cho về nước. Sau đó, Bạch Khởi lại truyền mật lệnh cho quân Tần dùng vải trắng phủ đầu, ai không có đều phải giết đi.

Quân Tần theo lệnh, đồng loạt ra tay. Hơn 45 vạn quân Triệu chịu chết chỉ trong một đêm. Bạch Khởi thu nhặt những đầu lâu quân Triệu, chất đống ở trong lũy Tần, ngày nay gọi là núi Đầu Lâu.

Người thứ 2 khiến kiểu trừng phạt “khanh sát” này được nhiều người biết đến là Vương Mãng. Vương Mãng vốn là một quyền thần thời nhà Hán. Người này tổ chức một cuộc nổi loạn, cướp ngôi nhà Hán trở thành vị Hoàng đế duy nhất của nhà Tân, làm gián đoạn giai đoạn nhà Hán trong lịch sử Trung Quốc.

Theo các ghi chép, sau cuộc nổi loạn, Vương Mãng ra lệnh xử tử những người phản đối mình. Trong chiếu chỉ, Vương Mãng còn đưa ra một phương thức cụ thể, đó là giết chết những người này trước, sau đó dùng xác của họ cùng với đất xếp thành tháp, trên đỉnh của tháp thi thể này cắm một lá cờ cao sáu thước, lấy tháp này uy hiếp kẻ địch.

Từ đây, ta có thể hiểu “khanh sát” có nghĩa là một cái tháp cao được xây dựng bằng đầu hoặc xác của kẻ thù. Cũng có thể nói, đây là hình phạt cao nhất dành cho kẻ địch và cách thức thực hiện không giống với tuẫn táng chôn sống người.

Có thể bạn quan tâm
Giải mã 6 hiện tượng gây khiếp sợ xảy ra sau khi Từ Hi thái hậu qua đời

Giải mã 6 hiện tượng gây khiếp sợ xảy ra sau khi Từ Hi thái hậu qua đời

11:40 27/07/2023

Từ Hi thái hậu nắm quyền cai trị và kiểm soát đất nước suốt 47 năm vào cuối triều đại nhà Thanh. Ở thời đại phong kiến, việc một người phụ nữ đạt đến đỉnh cao quyền lực và nắm giữ trong gần nửa thế kỷ cho thấy, năng lực của bà quả thực không hề tầm thường. Tuy nhiên, Từ Hi thái hậu cũng nhận được không ít lời phản đối bởi lối sống xa hoa của mình. Sau khi bà qua đời, nhiều truyền thuyết và bí ẩn đã được kể lại, trong đó 6 bí ẩn dưới đây được cho...

Xây nhà vệ sinh, vô tình phát hiện kho báu trị giá cả chục tỷ đồng

Xây nhà vệ sinh, vô tình phát hiện kho báu trị giá cả chục tỷ đồng

15:20 20/09/2023

Ông Trương, một nông dân ở thị trấn Quần Anh, Trung Quốc quyết định xây một nhà vệ sinh gần nhà. Ngày hôm đó, ông Trương dậy từ rất sớm và hăng hái ra khoảng sân gần nhà để đào đất. Trong lúc đang đào, người nông dân lại đụng trúng một ngôi mộ cổ bên dưới. Thoạt đầu, ông Trương cảm thấy rất sợ, ông lập tức báo cho cảnh sát và gọi cho người con trai ở gần đó để chuyển sang nhà anh ở tạm mấy hôm. Cảnh sát đã liên hệ với Cục Di sản địa phương để...

Cha đẻ của hàng chục máy nông nghiệp tại Cần Thơ

Cha đẻ của hàng chục máy nông nghiệp tại Cần Thơ

15:00 16/04/2023

Cần Thơ - Ông Hoàng Thanh Liêm (tức Ba Liêm, 58 tuổi, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ) là “cha đẻ” của gần 20 loại máy nông nghiệp phục vụ...

'Bà hỏa' thiêu rụi showroom BYD: Lần thứ 10 chỉ trong 3 năm

'Bà hỏa' thiêu rụi showroom BYD: Lần thứ 10 chỉ trong 3 năm

19:00 17/05/2024

Sự việc làm dấy lên lo ngại về nguy cơ cháy nổ tại các showroom BYD, khi đây là vụ cháy thứ 10 được ghi nhận trong vòng chưa đầy 3 năm.

Nước lọc có tốt hơn nước máy?

Nước lọc có tốt hơn nước máy?

08:30 14/05/2024

Khi tổ chức phi lợi nhuận Environmental Working Group thăm dò 2.800 người sống trên khắp nước Mỹ, một nửa cho biết nước máy họ dùng không an toàn để uống, và gần 35% sử dụng nước lọc. Tương tự, theo một cuộc khảo sát năm 2023 với hơn 500 người ở Anh của công ty lọc Tappwater của Thụy Điển, 42% “không tin tưởng hoặc không thích mùi vị của nước máy”. 1/4 số người được hỏi tin rằng nước máy họ dùng không sạch, với các chất gây ô nhiễm, hóa chất và...

Khách không đội mũ bảo hiểm, xe ôm công nghệ dính phạt

Khách không đội mũ bảo hiểm, xe ôm công nghệ dính phạt

07:30 20/12/2023

Nhiều xe ôm công nghệ cả nể khi khách không đội mũ bảo hiểm cũng không nhắc nhở. Tuy nhiên, nếu khách không đội mũ, cả 2 đều có thể...

Mỹ treo thưởng cho cần thủ bắt cá mè xâm hại

Mỹ treo thưởng cho cần thủ bắt cá mè xâm hại

07:10 29/05/2024

Nhà chức trách bang Tennessee sẵn sàng chi 100 USD/một con cá mè đeo thẻ cho người bắt được chúng nhằm giảm số lượng cá mè trắng ngoài tự nhiên.

Khai quật mộ cổ 2.000 năm tuổi, phát hiện thời kỳ huy hoàng của chiến binh nữ

Khai quật mộ cổ 2.000 năm tuổi, phát hiện thời kỳ huy hoàng của chiến binh nữ

17:40 04/08/2023

Bí ẩn bao quanh ngôi mộ thời kỳ Đồ Sắt được chôn cất trên đảo Bryher (thuộc quần đảo Scilly nằm ở phía tây nam lục địa Anh) đã thu hút sự quan tâm của giới khoa học kể từ khi được phát hiện vào năm 1999. Các cuộc khai quật cho thấy, trong ngôi mộ có một thanh kiếm bằng hợp kim đồng và một chiếc khiên bên cạnh hài cốt, đây là những dụng cụ thường được chôn cất cùng đàn ông thời kỳ đồ sắt. Tuy nhiên, điều khiến các nhà nghiên cứu trở nên bối rối...

Phát hiện nhím 'Ma cà rồng' ở Việt Nam

Phát hiện nhím 'Ma cà rồng' ở Việt Nam

13:30 26/12/2023

Năm loài nhím lông mềm mới được phát hiện ở Đông Nam Á, trong đó loài nhím 'Ma cà rồng' hoàn toàn mới có răng nanh rất dài.

Co loi xay ra
Co loi xay ra