Cá mập trắng 5 m ngoạm đầu cá nhà táng mắc cạn

21:10 02/03/2024

Một con cá mập giết chết cá nhà táng pygmy mẹ mắc cạn ở vịnh Māhia, bỏ lại con non đơn độc trên bãi biển.

Một con cá mập đồ sộ ngoạm đầu cá nhà táng pygmy ở New Zealand trong lúc nhân viên cứu hộ đứng trong nước biển ngập tới thắt lưng để tìm cách đẩy con cá voi trở về biển, theo Live Science. Con vật nghi là cá mập trắng (Carcharodon carcharias), quay trở lại 30 giây sau để ăn xác cá voi, các nhân chứng cho biết. Tai nạn xảy ra ở vịnh Hawke trên bán đảo Māhia sau khi con cá nhà táng pygmy (Kogia breviceps) và con nó mắc kẹt trên bãi biển.

Chad Prentice, cảnh sát phụ trách khu Māhia, chia sẻ con cá mập dài hơn 5 m và giết chết cá nhà táng pygmy ngay lập tức. "Nhân chứng cho biết ban đầu con cá mập đâm vào cá nhà táng pygmy, sau đó nhô lên khỏi mặt nước và cắn đứt đầu nó. Không có nhiều con cá mập có thể làm như vậy", Prentice nói.

Cá nhà táng pygmy mẹ bị giết dài 3 m. Trong khi nhân viên cứu hộ chạy vào bờ và không bị thương, cá mập bơi đi cùng với con mồi, khiến nước biển chuyển thành màu đỏ. Con cá nhà táng pygmy non vẫn mắc kẹt sau vụ tấn công mà không có mẹ bên cạnh. Cuối cùng, nhà chức trách phải tiêm trợ tử cho nó và nghiên cứu để tìm hiểu nguyên nhân gây ra vụ mắc cạn.

New Zealand nổi tiếng với những vụ động vật biển có vú mắc cạn. Thông thường, 1 - 2 con vật mắc kẹt ở vùng nước nông, nhưng đôi khi cả đàn lớn cùng mắc cạn tập thể. Vụ mắc cạn tập thể lớn nhất trong lịch sử nước này xảy ra vào năm 1918, bao gồm 1.000 con cá voi hoa tiêu, theo Bộ Bảo tồn New Zealand (DOC). Nhiều động vật biển có vú mắc cạn bị ốm khi dạt vào bờ, nhưng có thể tồn tại nhiều yếu tố dẫn tới sự kiện và giới nghiên cứu vẫn còn nhiều điều cần tìm hiểu về hiện tượng.

DOC từng cảnh báo khả năng hoạt động cá mập tăng lên quanh vịnh Māhia trong tháng 1 sau khi 45 con cá voi sát thủ và cá heo mũi chai bị mắc cạn và phải trợ tử. Vài loài cá mập ăn thịt cá voi và cá heo, bao gồm xác của chúng, và có thể bị thu hút tới khu vực mắc cạn. Những loài này bao gồm cá mập 7 mang, cá mập xanh, cá mập hổ và cá mập trắng, theo Clinton Duffy, cố vấn kỹ thuật của DOC. Daren Grover, quản lý quỹ từ thiện Project Jonah dành cho động vật biển có vú, cho biết việc cá mập săn động vật ốm yếu rất bình thường bởi chúng là loài kiếm ăn cơ hội.

An Khang (Theo Live Science)

Có thể bạn quan tâm
Thả trăn và kỳ đà do người dân giao nộp về rừng U Minh Hạ

Thả trăn và kỳ đà do người dân giao nộp về rừng U Minh Hạ

09:20 08/09/2024

Hai cá thể động vật hoang dã là kỳ đà hoa và trăn đất do người dân tự nguyện giao nộp được mang thả vào khu vực rừng nguyên sinh của Vườn Quốc gia U Minh Hạ

Trải nghiệm người dùng nhìn từ quán trà đá - hướng đi cho AI tương lai

Trải nghiệm người dùng nhìn từ quán trà đá - hướng đi cho AI tương lai

09:20 26/06/2024

Ngày 25/06, tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân diễn ra buổi tọa đàm 'Bí quyết cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng trong kỷ nguyên AI'. Theo ông Mai Xuân Việt, Giám đốc Quản trị Chuyển Đổi, ngân hàng MSB, việc cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng diễn ra hàng ngày đối với các ngành hàng khác nhau, thậm chí gần gũi hơn chúng ta nghĩ nhiều. Ông lấy ví dụ ngay cả các chủ cửa hàng trà đá cũng có thể nhớ rất rõ khách hàng cũng như nhu cầu của họ để đáp...

Người trúng đấu giá biển số hơn 30 tỉ vẫn chưa nộp tiền

Người trúng đấu giá biển số hơn 30 tỉ vẫn chưa nộp tiền

16:50 02/10/2023

Theo Cục phó Cục Cảnh sát giao thông, người trúng đấu giá cả ba biển số được coi là 'hot' với các mức 13 tỉ, 14,12 tỉ và 32,34 tỉ đến nay đều chưa nộp tiền mà vẫn đang liên hệ với cục để 'tìm hiểu các bước tiếp theo'.

Nấm mồ chất thải hạt nhân dưới biển tiêu tốn 83 tỷ USD

Nấm mồ chất thải hạt nhân dưới biển tiêu tốn 83 tỷ USD

19:40 06/05/2024

Một nấm mồ khổng lồ dưới biển dự kiến dùng để chứa lượng chất thải phóng xạ ngày càng nhiều của Anh sẽ trở thành dự án cơ sở hạ tầng lớn tốn kém và kéo dài nhất ở nước này.

Phát hiện gạch cổ quý hiếm hơn 600 năm trong ngôi đền Vua Hồ

Phát hiện gạch cổ quý hiếm hơn 600 năm trong ngôi đền Vua Hồ

10:50 10/11/2023

Trong quá trình đào móng trùng tu đền Vua Hồ thờ trạng nguyên Hồ Hưng Dật (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An), người dân phát hiện nhiều viên gạch, ngói, đá thềm, đầu rồng cổ quý hiếm.

Lịch sử tìm kiếm Google được dùng để phá án

Lịch sử tìm kiếm Google được dùng để phá án

05:30 09/01/2024

Lịch sử tìm kiếm trên ứng dụng Google được cảnh sát khai thác trong những vụ án khó, nhưng cũng dấy lên nguy cơ vi phạm quyền riêng tư.

Xác ướp tiết lộ trẻ em Ai Cập cổ đại mắc chứng rối loạn máu

Xác ướp tiết lộ trẻ em Ai Cập cổ đại mắc chứng rối loạn máu

08:30 20/05/2023

Quan sát 21 xác ướp trẻ em Ai Cập cổ đại cho thấy 1/3 trong số này mắc chứng rối loạn máu.

Cách đỗ bánh xe sát lề đường chuẩn xác

Cách đỗ bánh xe sát lề đường chuẩn xác

06:50 24/06/2024

Nếu đỗ quá cách lề đường, chủ xe có thể bị xử phạt hành chính, còn đỗ gần có thể bị làm xước mâm bánh xe. Những lái xe có kinh nghiệm chia sẻ cách chuẩn để đỗ xe sát lề đường. Giảm tốc độ di chuyển và xác định điểm đỗ xe Qua gương chiếu hậu, ta cần quan sát các phương tiện phía sau và hai bên, đặc biệt là ở bên phải. Bởi bên phải thường có thể có xe máy đang di chuyển phía bên trong và sát với xe của bạn. Đây cũng là cách giúp bạn xác định được...

Phát hiện bức tranh hang động 'lâu đời nhất thế giới'

Phát hiện bức tranh hang động 'lâu đời nhất thế giới'

07:10 14/07/2024

Một bức tranh hang động trên đảo Sulawesi của Indonesia có thể là bằng chứng lâu đời nhất về nghệ thuật kể chuyện từng được phát hiện, các nhà nghiên cứu cho biết. Tác phẩm nghệ thuật này mô tả một hình người đang tương tác với một con lợn có mụn cóc. Điều này cho thấy con người có thể đã sử dụng nghệ thuật như một cách kể chuyện lâu hơn nhiều so với chúng ta nghĩ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới