Bố Kiptum kêu gọi điều tra về cái chết của con trai

09:20 13/02/2024

Ông Samson Cheruiyot nghi ngờ có bất thường trong cái chết của con trai, vì có bốn người lạ mặt đến nhà tìm Kelvin Kitpum vài ngày trước vụ tai nạn.

"Một số người đến nhà tôi cách đây không lâu để tìm Kiptum, nhưng họ từ chối xác nhận danh tính", Cheruiyot nói với đài truyền hình Kenya Citizen TV. "Khi tôi yêu cầu họ cung cấp giấy tờ tùy thân, bốn người này lập tức rời đi. Mong chính phủ điều tra về sự việc này".

Kiptum cùng HLV Gervais Hakizimana qua đời trong vụ tai nạn vào khoảng 23h, giờ Nairobi, ở khu vực Kaptagat dọc theo đường Elgeyo Marakwet-Ravine ngày 11/2. Theo cảnh sát khu vực, Kiptum mất lái, lao xe ra khỏi đường và rơi xuống mương cách đó khoảng 60 mét trước khi tông vào một thân cây lớn.

Cheruiyot nhận tin về vụ tai nạn khi đang xem tin tức truyền hình. Ông được gọi và thông báo rằng xe của Kiptum được phát hiện trong rừng. Sau đó, Cheruiyot đến hiện trường, nhưng cảnh sát đã đưa thi thể con trai ông về thành phố Eldoret.

Cheruiyot tiết lộ thêm rằng cuộc trò chuyện cuối cùng với Kiptum là vào Chủ nhật tuần trước, nơi runner 24 tuổi khẳng định đạt thể trạng tốt để phá mốc sub2 marathon và thông báo sẽ xây ngôi nhà mới cho gia đình. "Kiptum là đứa con duy nhất của tôi", Cheruiyot xúc động. "Kiptum đã rời bỏ cha mẹ và cả các con. Tôi không có đứa con nào khác. Mẹ Kiptum bị bệnh một thời gian. Tôi rất đau lòng".

Trong cuộc họp báo tại Talanta Plaza hôm 12/2, Bộ trưởng Thể thao Kenya, Ababu Namwamba cho biết Kiptum là "anh hùng dân tộc theo bất kỳ tiêu chuẩn nào" và sẽ được quốc gia tôn vinh. Namwamba sẽ tham khảo ý kiến của gia đình Kiptum và chính phủ Kenya về nghi thức tổ chức tang lễ cho đương kim kỷ lục gia marathon thế giới.

"Đây là mất mát khủng khiếp với Kenya và điền kinh thế giới, vì sự ra đi của chàng trai trẻ tài giỏi, người đã làm cả thế giới say đắm khi mới 24 tuổi", ông nói thêm. "Kiptum được định sẵn sẽ thống trị marathon trong thời gian dài. Marathon là môn thể thao mà các VĐV có thể duy trì sự nghiệp dài hơn các nội dung khác".

Namwamba gửi lời chia buồn và sự cảm thông sâu sắc nhất của Chính phủ Kenya tới người vợ góa của Kiptum, Asenath Rotich, cùng hai con Caleb, 7 tuổi và Precious, 4 tuổi. "Tôi có đặc ân được gặp trực tiếp gia đình Kiptum, gồm cha mẹ anh ấy, và tôi không thể không tưởng tượng được mức độ đau đớn mà sự mất mát này đã gây ra cho họ", Bộ trưởng Thể thao Kenya nói thêm.

Trong 12 tháng qua, Kiptum đã thăng tiến từ VĐV vô danh đến nắm giữ ba trong số sáu thành tích chạy marathon tốt nhất lịch sử, chỉ qua ba lần tham dự cự ly này. Trong đó, anh lập kỷ lục khi vô địch Chicago Marathon 2023 với 2 giờ 0 phút 35 giây. Runner Kenya được kỳ vọng sẽ trở thành VĐV đầu tiên phá mốc sub2 cũng như phá vỡ thế thống trị của Eliud Kipchoge tại Paris 2024, trước khi tử nạn.

Hồng Duy

Có thể bạn quan tâm
Tổng thống Pháp: 'Đội tuyển phải vô địch Euro'

Tổng thống Pháp: 'Đội tuyển phải vô địch Euro'

21:30 10/05/2024

Tổng thống Emmanuel Macron kỳ vọng tuyển Pháp giành chức vô địch châu Âu diễn ra tại Đức hè này.

Rafael ghi năm bàn, Nam Định thắng ngược ở V-League

Rafael ghi năm bàn, Nam Định thắng ngược ở V-League

05:30 27/05/2024

Bị chủ nhà dẫn 0-2 sau 38 phút, nhưng Nam Định vẫn giành trọn ba điểm nhờ năm bàn của tiền đạo Rafaelson ở vòng 21 V-League 2023-2024.

Runner Trung Quốc bị tố thuê pacer để vô địch

Runner Trung Quốc bị tố thuê pacer để vô địch

09:00 17/04/2024

Chân chạy Kenya Willy Mnangat tiết lộ anh được chỉ định làm pacer (người dẫn tốc) giúp VĐV He Jie vô địch giải half marathon Bắc Kinh 2024 và phá kỷ lục quốc gia.

Nghiệp cầm quân

Nghiệp cầm quân

12:50 25/11/2023

Người ta gắn các huấn luyện viên vào chữ “nghiệp” với những khoảnh khắc vinh quang và những thời khắc cay đắng.

Trực tiếp CAHN vs Hà Tĩnh 0-1 (H2): Ibara ở tỷ số cho đội khách từ chấm 11m

Trực tiếp CAHN vs Hà Tĩnh 0-1 (H2): Ibara ở tỷ số cho đội khách từ chấm 11m

05:10 04/03/2024

Công an Hà Nội (CAHN) đang duy trì đà thăng tiến vũ bão. Dưới thời tân huấn luyện viên Kiatisuk, họ đã thắng một mạch 3 trận gần nhất và trở thành đội có phong độ tốt nhất giải đấu cho đến thời điểm này.

Máy bay chở tuyển Gambia gặp sự cố

Máy bay chở tuyển Gambia gặp sự cố

11:30 12/01/2024

Nhiều thành viên đội tuyển Bambia đau đầu do thiếu oxy, buộc máy bay phải hạ cánh khẩn cấp, khi đang trên đường đến Bờ Biển Ngà để dự giải vô địch châu Phi.

Ông Park Hang-seo nói gì về việc làm cố vấn cao cấp cho Câu lạc bộ bóng đá Bắc Ninh FC

Ông Park Hang-seo nói gì về việc làm cố vấn cao cấp cho Câu lạc bộ bóng đá Bắc Ninh FC

05:50 28/03/2024

Chiều 27/3, ông Park Hang-seo đã có chia sẻ về việc làm cố vấn cao cấp cho Câu lạc bộ Bắc Ninh FC tại lễ xuất quân tham gia giải hạng Nhì quốc gia của câu lạc bộ này.

Những người phụ nữ đặc biệt tại ASIAD 19

Những người phụ nữ đặc biệt tại ASIAD 19

06:10 06/10/2023

ASIAD 19 chứng kiến sự kiên cường, tinh thần nỗ lực vươn lên khỏi nghịch cảnh để theo đuổi đam mê của các nữ vận động viên.

Lời tri ân của Ban tổ chức Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong lần thứ 65

Lời tri ân của Ban tổ chức Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong lần thứ 65

03:00 05/04/2024

Được sự chỉ đạo của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Tổng cục Thể dục thể thao, báo Tiền Phong phối hợp với tỉnh Phú Yên cùng Liên đoàn Điền kinh Việt Nam tổ chức Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong lần thứ 65 - năm 2024 (Tiền Phong Marathon 2024) với chủ đề 'Dấu chân Mặt trời'. Giải đã đã thành công tốt đẹp, để lại tiếng vang trong lòng các vận động viên và người hâm mộ trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Co loi xay ra
Co loi xay ra