Runner Trung Quốc bị tố thuê pacer để vô địch

09:00 17/04/2024

Chân chạy Kenya Willy Mnangat tiết lộ anh được chỉ định làm pacer (người dẫn tốc) giúp VĐV He Jie vô địch giải half marathon Bắc Kinh 2024 và phá kỷ lục quốc gia.

He Jie (áo đỏ) chạy trước nhóm ba VĐV châu Phi khi sắp về nhất giải half marathon Bắc Kinh ngày 14/4. Ảnh: Reuters

Việc He Jie vô địch giải half marathon Bắc Kinh ngày 14/4 với một giây nhanh hơn người về nhì đang gây tranh cãi lớn ở Trung Quốc.

Mạng xã hội lan truyền đoạn video ghi lại cảnh hai VĐV Kenya là Robert Keter, Willy Mnangat cùng VĐV Dejene Hailu của Ethiopia cùng Jie đang tiến về đích. Ba runner châu Phi chỉ về phía vạch đích, vẫy tay ra hiệu cho Jie tiến lên rồi để cùng giảm tốc, nhường VĐV chủ nhà cán đích đầu tiên.

Ngày 15/4, khi được hỏi về sự việc, Mnangat nói rằng anh để Jie vượt qua vì "hai người là bạn". Nhưng chỉ sáu tiếng sau đó, chân chạy Kenya này lại tiết lộ, anh và ba VĐV khác được thuê làm pacer, nhằm giúp He Jie phá kỷ lục half marathon Trung Quốc - mốc 1 giờ 2 phút 33 giây. Trên thực tế, He Jie vô địch, nhưng không thể phá kỷ lục, với thông số 1 giờ 3 phút 51 giây.

"Tôi dự giải với tư cách là pacer. Sếp tôi bảo tôi đến đây, và làm pacer giúp He Jie phá kỷ lục quốc gia Trung Quốc", Mnangat nói với tờ SCMP. "Khi tôi chuẩn bị xin thị thực, người đại diện của tôi từ Kenya cũng bảo tôi sẽ đến Trung Quốc để giúp chân chạy chủ nhà phá kỷ lục quốc gia".

Nhưng sau nhiều lần yêu cầu, Mnangat vẫn không thể chứng minh rằng anh được thuê làm pacer và không dự giải half marathon Bắc Kinh 2024 với tư cách là VĐV tranh tài.

SCMP không thể liên lạc được với Bikila và Keter, nhưng đã liên hệ được với một trong những người đại diện của Mnangat - người đàn ông Trung Quốc tên Karen Lin và là người đại diện cho 29 VĐV Kenya. Dù vậy, trong cuộc trò chuyện ngắn, Lin phủ nhận liên quan đến sự việc và cáo buộc các phóng viên quấy rối.

Tài liệu chính thức từ giải half marathon Bắc Kinh 2024 ghi lại kết quả cuộc đua với Bikila, Keter rồi Mnangat lần lượt đứng ở vị trí thứ hai, thứ ba và thứ tư. Và cả ba chân chạy châu Phi này đều được tính là VĐV tranh tài, chứ không phải pacer.

Trước đó, khi ban tổ chức giải half marathon Bắc Kinh 2024 công bố danh sách các pacer chính thức ngày 8/4, cả Mnangat, Keter và Bikila cũng không được nêu tên. Tất cả pacer đều là người Trung Quốc và được giao nhiệm vụ dẫn tốc từ 130 đến 310 phút.

Tại giải half marathon Bắc Kinh 2023, các elite dự giải với tư cách là pacer sẽ được mặc áo bib riêng biệt. Việc thuê pacer cá nhân để tranh giải bị tính là không hợp lệ. Trang web của giải cũng cho biết các pacer sẽ được cung cấp trang phục có dòng chữ "Pacer" ở mặt trước và mặt sau từ nhà tài trợ Xtep. He Jie cũng là gương mặt đại diện của Xtep.

Trong buổi trò chuyện với nhóm người hâm mộ ở bản tin phát sóng trực tiếp ngày 15/4, He Jie cho rằng anh chỉ là "nạn nhân" trong sự việc này. VĐV Trung Quốc cũng khẳng định anh chuyên nghiệp và không cần chức vô địch vừa rồi để chứng tỏ bản thân. "Tôi không nghĩ mình cần phải giải thích quá nhiều. Cám ơn các bạn đã thông cảm và ủng hộ, nhưng tôi nhận được rất nhiều bình luận không hay và tin nhắn riêng tư, điều này thực sự khiến tôi bối rối", He Jie bày tỏ.

Vụ việc ngày 14/4 buộc Sở Thể thao Bắc Kinh phải vào cuộc điều tra. Nhà tổ chức giải đấu - Trung tâm Giao lưu Quốc tế và Quản lý Thi đấu Thể thao Bắc Kinh - cũng mở một cuộc điều tra khác, để làm rõ sự tình.

He Jie là VĐV marathon hàng đầu của Trung Quốc. Năm ngoái, anh làm nên lịch sử khi vô địch Asiad 19 với 2 giờ 13 phút 2 giây và giúp điền kinh Trung Quốc lần đầu giành HC vàng ở cự ly 42,195 km tại Á vận hội. Cũng trong năm 2023, Jie vô địch Wuhan Marathon 2023 với 2 giờ 12 phút 35 giây.

Tháng trước, Jie cán đích thứ tư tại Wuxi Marathon 2024 với 2 giờ 6 phút 57 giây để lập kỷ lục mới cho marathon Trung Quốc. Anh cũng là chân chạy đầu tiên giúp marathon Trung Quốc chạm mốc thành tích 2 giờ 6 phút. Thành tích này giúp Jie nhiều khả năng sẽ đại diện cho Trung Quốc dự Olympic Paris 2024.

Các giải chạy dài bùng nổ những năm gần đây ở Trung Quốc. Tuy nhiên, nhiều cuộc đua ghi nhận trường hợp gian lận và công tác tổ chức kém. Tại cuộc đua bán marathon ở thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông năm 2018, 258 vận động viên bị phát hiện gian lận, trong đó nhiều người chạy đường tắt.

Năm 2019, một phụ nữ bị phát hiện sử dụng xe đạp trong Giải Marathon Quốc tế Từ Châu, tỉnh Giang Tô, miền đông Trung Quốc. Nhà tổ chức đã yêu cầu người này xuống xe và quay trở lại điểm xuất phát.

Hồng Duy

Có thể bạn quan tâm
Truyền thông Malaysia: 'Việt Nam chơi thô bạo, trọng tài đã nương tay'

Truyền thông Malaysia: 'Việt Nam chơi thô bạo, trọng tài đã nương tay'

19:40 21/04/2024

Tờ Makan Bola tỏ ra không hài lòng với công tác trọng tài ở trận U23 Việt Nam vs U23 Malaysia. Họ tin rằng trọng tài đã có vẻ nương tay với Việt Nam.

Ngôi sao ĐT Malaysia: 'Son Heung-min cũng chỉ là con người, không gì là không thể ngăn chặn'

Ngôi sao ĐT Malaysia: 'Son Heung-min cũng chỉ là con người, không gì là không thể ngăn chặn'

08:30 24/01/2024

Safawi Rasid khẳng định ĐT Hàn Quốc sở hữu nhiều ngôi sao lớn, có khả năng đe dọa mọi đối thủ. Đáng gờm nhất chính là Son Heung-min nhưng anh cho rằng Son “cũng chỉ là con người”, không phải là không thể ngăn chặn.

Vận động viên điền kinh được tăng cường thi đấu và thu nhập từ các giải marathon

Vận động viên điền kinh được tăng cường thi đấu và thu nhập từ các giải marathon

06:10 01/12/2023

Điền kinh Việt Nam đã hết giải thi đấu thuộc hệ thống quốc gia, nhiều tuyển thủ lên lịch tham dự các giải marathon trong thời gian còn lại năm...

Trung Quốc: ‘Bàn tay vô hình’ ở Ukraine, Nga: Không 'vô hình, bàn tay của Mỹ đó'

Trung Quốc: ‘Bàn tay vô hình’ ở Ukraine, Nga: Không 'vô hình, bàn tay của Mỹ đó'

20:30 07/03/2023

'Có lẽ ở chỗ này chúng tôi không đồng ý với những người bạn Trung Quốc. Không có bàn tay vô hình nào. Thực chất, khá rõ ràng, đó là bàn tay của Mỹ, bàn tay của Washington' - phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói nửa đùa nửa thiệt.

Hà Nội FC thắng Khánh Hòa, Quảng Nam hòa Bình Định khi Đình Bắc trở lại

Hà Nội FC thắng Khánh Hòa, Quảng Nam hòa Bình Định khi Đình Bắc trở lại

05:10 04/03/2024

Thi đấu trên sân của đội bóng đang có nguy cơ rớt hạng Khánh Hòa, Hà Nội FC giành chiến thắng 1-0. CLB Quảng Nam chia điểm với tỷ số 1-1 trước Bình Định ở vòng 12 V-League 2023-24.

Tuyển thủ Malaysia người bị tạt axit, người bị cướp đánh

Tuyển thủ Malaysia người bị tạt axit, người bị cướp đánh

10:10 06/05/2024

Tiền vệ tuyển Malaysia Faisal Halim bị tạt axit tại một trung tâm thương mại hôm 5/5, hai ngày sau khi đồng đội Akhyar Rashid bị cướp đánh vào đầu.

Phạm Xuân Mạnh cảnh giác với tinh thần chiến đấu của Indonesia

Phạm Xuân Mạnh cảnh giác với tinh thần chiến đấu của Indonesia

06:40 17/01/2024

Hậu vệ cánh Phạm Xuân Mạnh đánh giá cao tinh thần chiến đấu của Indonesia và Việt Nam cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng.

Nhà Quang Hải rộn ràng đón dâu

Nhà Quang Hải rộn ràng đón dâu

16:50 28/03/2024

Khoảng 14h30, Quang Hải và người thân đã đón cô dâu Chu Thanh Huyền về làm lễ thành hôn ở xã Xuân Nộn, Đông Anh, Hà Nội.

Cựu HLV tuyển Trung Quốc lĩnh án tù chung thân vì tội tham nhũng

Cựu HLV tuyển Trung Quốc lĩnh án tù chung thân vì tội tham nhũng

15:40 23/02/2024

Cựu HLV tuyển Trung Quốc, Li Tie phải nhận án tù chung thân vì các tội danh đưa hối lộ, tham nhũng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra