Bắt đầu vận hành thử metro Nhổn - ga Hà Nội trước khi khai thác thương mại

06:50 13/03/2024

Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội bắt đầu giai đoạn vận hành thử với thời gian 1,5 tháng trước khi đưa vào khai thác đoạn trên cao.

Tàu metro Nhổn - ga Hà Nội có đợt vận hành thử trong thời gian 1,5 tháng trước khi đưa vào khai thác đoạn trên cao - Ảnh: MRB

Thông tin từ Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) ngày 12-3 cho biết: từ ngày 11-3, dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức bắt đầu giai đoạn vận hành thử (Trial Run).

Đây là bước số cuối cùng trong 8 bước thử nghiệm và căn chỉnh hệ thống trước khi đưa dự án vào vận hành, khai thác đoạn trên cao.

Theo đó, trong khoảng thời gian từ 11-3 đến 24-6-2024, dự án metro Nhổn - ga Hà Nội thực hiện vận hành thử từ 7h45 đến 16h45 từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần.

Mục tiêu của giai đoạn này là dựa trên vận hành thực tế, thực hiện quy trình toàn diện để xác minh các yếu tố vận hành bao gồm: tài liệu, quy trình vận hành cũng như kiến thức và kỹ năng của nhân sự vận hành và bảo dưỡng (O&M).

Vận hành thử là mô phỏng công tác vận hành tuyến khi không có hành khách bằng cách đánh giá kỹ năng và kiến thức của đội ngũ nhân viên đã được đào tạo vận hành. Điều này bao gồm việc lập các bài luyện tập về vận hành; lịch trình luyện tập về vận hành; huy động nhân sự O&M; thực hiện luyện tập và theo dõi nhân viên O&M.

Quá trình vận hành thử được chia ra 3 phần. Giai đoạn 1 là các bài thực hành vận hành ở chế độ bình thường. Giai đoạn 2 là các bài thực hành vận hành ở chế độ hạn chế. Giai đoạn 3 là các bài thực hành vận hành ở chế độ khẩn cấp.

Tổng cộng có 57 kịch bản vận hành thử cho các giai đoạn này. Mỗi kịch bản sẽ được thực hiện và đánh giá dựa trên biểu mẫu đánh giá do Tư vấn Systra lập và thực hiện.

Biểu mẫu này bao gồm khoảng 22 tiêu chí về yếu tố kỹ thuật và vận hành để đánh giá.

Quá trình vận hành thử có sự tham gia của chủ đầu tư là MRB, tư vấn Systra và Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội. Trong đó, tư vấn Systra xây dựng tài liệu khung cho việc vận hành thử theo yêu cầu của hợp đồng; tổ chức vận hành thử theo yêu cầu của hợp đồng; đảm bảo nhân sự O&M sử dụng thiết bị đúng cách; giám sát, hướng dẫn nhân sự trong quá trình vận hành thử (với các nhân sự đã được Systra đào tạo)

Các nhà thầu cung cấp trang thiết bị, nhân sự phối hợp, sửa chữa nếu có lỗi, bảo dưỡng.

Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cung cấp nhân sự O&M và quản lý nguồn lực O&M trong quá trình vận hành thử.

Theo MRB việc đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống của metro Nhổn - ga Hà Nội được thực hiện theo các tiêu chuẩn châu Âu và theo yêu cầu của các quy định của Việt Nam.

Liên danh tư vấn Apave - Bureau Veritas - Certifer được lựa chọn và đồng hành cùng dự án từ quá trình thi công xây dựng sẽ thực hiện công tác đánh giá và thể hiện trong 13 báo cáo đánh giá, kết quả cuối cùng sẽ là chứng chỉ an toàn hệ thống.

Trên cơ sở các đánh giá, tư vấn sẽ cấp giấy chứng nhận an toàn hệ thống. MRB sẽ lập hồ sơ trình Bộ Giao thông vận tải thẩm định. Kết quả thẩm định là cơ sở để xem xét đưa hệ thống vào vận hành.

Công tác vận hành thử (Trial Run) là bước cuối cùng trong 8 bước thử nghiệm và căn chỉnh hệ thống trước khi đưa dự án metro Nhổn - ga Hà Nội vào vận hành. 8 bước bao gồm: thử nghiệm nghiệm thu tại nhà máy, lắp đặt, kiểm tra sau lắp đặt, thử nghiệm đơn động, thử nghiệm tích hợp tĩnh, thử nghiệm tích hợp động, chạy thử, vận hành thử.

Trước đó, tháng 1-2024 lãnh đạo UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo MRB phải đẩy nhanh công tác công tác vận hành thử, nghiệm thu, tiến tới đưa đoạn 8,5km trên cao của metro Nhổn - ga Hà Nội vào vận hành khai thác trong tháng 6-2024.

Có thể bạn quan tâm
Đã bắt giám đốc người Trung Quốc sát hại nữ kế toán đang mang thai

Đã bắt giám đốc người Trung Quốc sát hại nữ kế toán đang mang thai

00:00 31/03/2023

Tối ngày 30/3, Công an tỉnh Bình Dương cho biết, nghi phạm Yang Zhong Wu (SN 1976, quốc tịch Trung Quốc) – kẻ giết chết nữ kế toán trong nhà vệ sinh công ty TNHH Vinh Nhuận (phường Khánh Bình, TX Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) đã bị Công an tỉnh Gia Lai bắt giữ khi đang lẩn trốn trên địa bàn TP Pleiku, tỉnh Gia Lai. Ngay khi nhận được thông tin, Công an tỉnh Bình Dương đã cử đoàn công tác đến tỉnh Gia Lai để tiếp nhận và di lý đối tượng về Bình...

Tạm giữ thanh niên giao cấu với bé gái 14 tuổi

Tạm giữ thanh niên giao cấu với bé gái 14 tuổi

16:00 12/04/2023

Ngày 12/4, Công an huyện Yên Dũng (Bắc Giang) đang điều tra, làm rõ một thanh niên có hành vi giáo cấu với bé gái sinh năm 2009.

Giấu ma túy trong túi quần mang đi bán thì gặp công an

Giấu ma túy trong túi quần mang đi bán thì gặp công an

18:00 26/02/2024

Hoàng Khắc Chính chia nhỏ ma túy rồi giấu trong túi quần. Trên đường mang đi bán, Chính bị lực lượng công an bắt quả tang cùng tang vật.

Gần 100.000 nhà đầu tư được triệu tập tới phiên xử ông Trịnh Văn Quyết

Gần 100.000 nhà đầu tư được triệu tập tới phiên xử ông Trịnh Văn Quyết

00:20 22/07/2024

Sau hơn 2 năm bị khởi tố bắt tạm giam để phục vụ điều tra, ông Trịnh Văn Quyết cùng gần 50 đồng phạm sẽ hầu tòa với cáo buộc “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của các nhà đầu tư 3.621 tỷ đồng và “Thao túng thị trường chứng khoán”, thu lợi bất chính hơn 684 tỷ đồng.

Pakistan: Trực thăng của hải quân rơi khi huấn luyện, 3 người tử vong

Pakistan: Trực thăng của hải quân rơi khi huấn luyện, 3 người tử vong

22:40 04/09/2023

Máy bay trực thăng bị rơi trong khi đang thực hiện bay huấn luyện tại thành phố Gwadar thuộc tỉnh Balochistan, miền Tây Nam Pakistan khiến 3 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

Bắt nghi phạm sát hại bà nội 90 tuổi và cô ruột dã man

Bắt nghi phạm sát hại bà nội 90 tuổi và cô ruột dã man

17:30 26/02/2023

Ngày 26/2, Công an TP Hà Nội đã bắt giữ Phạm Văn Đức (38 tuổi) tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Đức là nghi phạt sát hai phụ nữ ở xã Minh Tân, huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội. Đáng chú ý, hai nạn nhân chính là bà nội và cô ruột của Đức. Kiến ThứcĐối tượng Phạm Văn Đức khi bị bắt giữ.1 Trước đó, vào ngày 23/2, nhiều người dân phát hiện cụ Đ.T.L (90 tuổi) và bà P.T.T (58 tuổi, con gái bà L.) tử vong bất thường tại nhà riêng, xung quanh hiện trường có...

Hỗn chiến kinh hoàng vì món nợ 1 triệu đồng

Hỗn chiến kinh hoàng vì món nợ 1 triệu đồng

08:20 04/09/2024

Vì món nợ 1 triệu đồng, 2 nhóm thanh niên mang theo hung khí gây ra vụ hỗn chiến kinh hoàng ở cù lao Nguyễn Kiệu (quận 4, TPHCM) làm một người bị thương, phải nhập viện cấp cứu.

Hình ảnh dẫn giải cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết ra tòa

Hình ảnh dẫn giải cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết ra tòa

09:50 22/07/2024

Ông Trịnh Văn Quyết cùng đồng phạm hầu tòa với hai cáo buộc Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Thao túng thị trường chứng khoán.

Cặp vợ chồng lĩnh án tử hình vì mua bán hàng chục bánh heroin

Cặp vợ chồng lĩnh án tử hình vì mua bán hàng chục bánh heroin

09:40 16/05/2024

Ham tiền, nhóm tội phạm tàng trữ, buôn bán trái phép ma túy ở tỉnh Cao Bằng đã thiết lập được dây để giao dịch 24 bánh heroin. Hậu quả, 5 bị cáo bị tuyên án tử hình, chung thân.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới