'Chợ đen' thông tin cá nhân bị đánh sập

06:30 10/04/2023

TP - Mười tám quốc gia đã hợp tác để xóa sổ trang web Genesis Market – một trang web trực tuyến rao bán hàng triệu thông tin cá nhân.

Vụ án do FBI và cảnh sát Hà Lan dẫn đầu cùng với sự tham gia của các cơ quan thực thi pháp luật trên 18 quốc gia, bao gồm cả Cơ quan Tội phạm Quốc gia Anh (NCA), đã khiến trang web Genesis Market ngừng hoạt động vào tối thứ Ba (4/3). Người dùng truy cập trang web hiện sẽ thấy một trang điều tra của FBI mang tên “Chiến dịch Quái vật Cookie”.

Trang web chứa 80 triệu thông tin cá nhân có sẵn của khoảng 2 triệu người. Thông tin tài khoản ngân hàng, Facebook, Amazon, PayPal và Netflix được rao bán cùng với dấu vân tay kỹ thuật số có chứa dữ liệu từ thiết bị của các nạn nhân. Điều này cho phép tội phạm vượt qua hệ thống an ninh trực tuyến bằng cách giả làm người khác.

Hình ảnh hiện lên khi truy cập Genesis Market, với dòng chữ trên cùng ghi: “Trang web này đã bị đánh sập”

Vào thứ Ba, trên khắp thế giới khoảng 120 người sử dụng trang này đã bị bắt và hơn 200 cuộc điều tra được thực hiện. NCA ước tính có hàng trăm người dùng ở Anh và hàng chục nghìn nạn nhân người Anh đã trở thành mục tiêu.

“Genesis Market là một trong những thị trường tội phạm hàng đầu trên thế giới. Genesis Market là công cụ hỗ trợ rất lớn cho lừa đảo và các hoạt động tội phạm trực tuyến khác bằng cách tạo điều kiện cho việc tiếp cận nạn nhân. Đó là một phần quan trọng trong mô hình kinh doanh bất chính”, ông Will Lyne, người đứng đầu bộ phận tình báo mạng của NCA cho biết.

Trang web có thể được tìm thấy bằng cách sử dụng các công cụ tìm kiếm Internet thông thường, thậm chí người dùng còn được hướng dẫn từng bước về cách mua các thông tin bị đánh cắp, cũng như cách sử dụng chúng để lừa đảo. Giá rẻ nhất bắt đầu từ 70 xu Mỹ (4 nghìn VND) và có thể lên đến vài trăm USD, tùy thuộc vào loại thông tin có sẵn.

Ông Rob Jones, tổng giám đốc của Trung tâm Tội phạm Kinh tế Anh cho biết, bất kỳ ai tiếp cận Genesis Market đều có thể phạm tội. “Đây là vấn đề của chúng ta trong thế giới trực tuyến: Bạn không cần phải đi gặp ai đó, bạn không cần phải vào một diễn đàn mờ ám; bạn chỉ cần đăng nhập, trả tiền và sau đó bạn có công cụ để phạm tội”, ông nói.

Ngoài giả mạo danh tính, việc bán thông tin cũng tạo điều kiện cho việc “bắt cóc dữ liệu” (khi tin tặc chặn quyền truy cập vào dữ liệu và yêu cầu một khoản tiền để giải phóng dữ liệu đó), tráo đổi sim (hành động chiếm đoạt số điện thoại di động) và đánh cắp mã nguồn từ các doanh nghiệp.

Có thể bạn quan tâm
Nhân rộng mô hình camera giám sát vi phạm giao thông ở Bắc Giang

Nhân rộng mô hình camera giám sát vi phạm giao thông ở Bắc Giang

09:30 08/03/2023

Chuyên gia công nghệ cho rằng, cần nhân rộng mô hình camera giám sát vi phạm giao thông như tại TP.Bắc Giang ra nhiều địa phương khác.

Để các nhà khoa học yên tâm cống hiến

Để các nhà khoa học yên tâm cống hiến

07:00 20/11/2023

TP - TS Nguyễn Quân, nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng, các nhà khoa học ở cơ sở nghiên cứu công lập có mức lương thấp, không có phụ cấp, bị hạn chế thu nhập tăng thêm, hoạt động chuyển giao công nghệ vướng mắc về cơ chế… Vì thế đời sống của nhà khoa học rất khó khăn và không sống được bằng nghề.

Telegram - hang ổ online của tội phạm mạng

Telegram - hang ổ online của tội phạm mạng

08:30 26/08/2024

Gần một phần ba người dùng Internet Việt Nam có tài khoản Telegram, nhưng đây cũng là nơi tội phạm mạng hoạt động công khai, điển hình là các vụ lừa đảo.

Ngôi làng có đường vào nhưng tìm đâu cũng không thấy lối ra

Ngôi làng có đường vào nhưng tìm đâu cũng không thấy lối ra

08:10 17/07/2023

Vào những năm Gia Khánh của triều đại nhà Thanh, một ngôi làng tên là Cao Kỷ ở tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc đột nhiên bị cướp ập đến cướp bóc. Chúng hơn 100 người, ai nấy đằng đằng sát khí. Thế nhưng, một chuyện kỳ lạ đã xảy ra. Toán cướp đi vào qua cổng làng vô cùng dễ dàng nhưng tìm thế nào cũng không thấy lối ra. Quá tức giận, chúng định dùng lửa đốt sạch cả ngôi làng. Nào ngờ, đi tới đâu toán cướp cũng gặp bẫy giăng, chật vật một hồi, cuối cùng...

Loài chim trở về từ cõi chết nhờ tiến hóa hai lần

Loài chim trở về từ cõi chết nhờ tiến hóa hai lần

08:50 06/02/2024

Loài chim Aldabra ( Dryolimnas cuvieri aldabranus) không bay được đã tuyệt chủng cách đây 136.000 năm khi đảo san hô của nó chìm dưới sóng biển, nhưng loài này sau đó đã xuất hiện trở lại thông qua quá trình tiến hóa lặp đi lặp lại.

Giải mã tấm bia cổ 4.000 năm tuổi báo hiệu một vị vua sắp băng hà

Giải mã tấm bia cổ 4.000 năm tuổi báo hiệu một vị vua sắp băng hà

08:50 11/08/2024

Các học giả cuối cùng đã giải mã được những tấm bia chữ tượng hình 4.000 năm tuổi được tìm thấy cách đây hơn 100 năm tại nơi hiện là Iraq. Những tấm bia mô tả một số hiện tượng nguyệt thực là điềm báo của cái chết, sự hủy diệt và bệnh dịch.

Số phận của những phương tiện bị tạm giữ do vi phạm nồng độ cồn tại Ninh Bình

Số phận của những phương tiện bị tạm giữ do vi phạm nồng độ cồn tại Ninh Bình

18:10 31/01/2024

Ninh Bình - Hiện trên địa bàn tỉnh có hàng trăm phương tiện môtô đang bị lực lượng chức năng tạm giữ do vi phạm khi tham gia giao thông,...

Thiết kế chống ngập lụt lấy cảm hứng từ ruộng bậc thang

Thiết kế chống ngập lụt lấy cảm hứng từ ruộng bậc thang

08:00 13/08/2024

Nhiều công viên, mái nhà và bờ sông mô phỏng hình thức trồng trọt lâu đời là ruộng bậc thang, giúp các thành phố châu Á thấm hút, lưu giữ và lọc sạch nước mưa.

Đào tạo bán dẫn ở Việt Nam: Cần quay về khoa học cơ bản, đừng 'ăn xổi'

Đào tạo bán dẫn ở Việt Nam: Cần quay về khoa học cơ bản, đừng 'ăn xổi'

05:50 04/06/2024

'Ở Việt Nam hiện nay đang có xu hướng rất nhiều trường đại học mở ra trung tâm đào tạo về thiết bị chip. Tôi chỉ đặt một câu hỏi là chúng ta học về chip xong thì ai sẽ thuê chúng ta về thiết kế chip?' - đó là câu hỏi thẳng thắn của ông Lê Minh Quốc, kỹ sư MK Group, người có 42 năm kinh nghiệm trong ngành bán dẫn tại một sự kiện vừa qua ở Hà Nội. Được biết, ông Quốc cùng MK Group cũng đã góp phần vào việc đưa hàng chục triệu căn cước công dân gắn...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới