Yếu tố Khoa học hóa trong Đề cương về Văn hóa Việt Nam năm 1943

16:30 26/02/2023

Đề cương về Văn hóa Việt Nam năm 1943 đã chỉ ra ba nguyên tắc vận động của văn hóa Việt Nam là Dân tộc hóa, Đại chúng hóa, Khoa học hóa.

Đề cương về văn hóa Việt Nam do Tổng Bí thư Trường Chinh soạn thảo đã được thông qua tại Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương vào tháng 2.1943. Với tính chất là một bản đề cương ngắn gọn, ra đời trong bối cảnh đặc biệt của cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, nhưng 80 năm qua, những tư tưởng, quan điểm vẫn vẹn nguyên giá trị và tính thời sự sâu sắc.

Từ 3 nguyên tắc "Dân tộc hóa - Khoa học hóa - Đại chúng hóa," hiện nay, văn hóa trở thành nền tảng tinh thần của xã hội, là mục tiêu, động lực, là hệ điều tiết cho sự phát triển kinh tế xã hội. Điều đó chứng tỏ sức sống lâu bền của "Đề cương văn hóa Việt Nam" năm 1943 với sự phát triển đất nước trong quá khứ, hiện tại và tương lai.

Trong 3 nguyên tắc đó, Khoa học hóa tức là chống lại những gì làm cho văn hóa trái khoa học, phản tiến bộ. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại vẫn còn tồn tại những hủ tục lạc hậu, ấu trĩ, mê tín dị đoan.

Đặc biệt là đối với đồng bào dân tộc thiểu số, vẫn còn tồn tại một số hủ tục như: Hôn nhân cận huyết thống, tục kéo vợ, mê tín dị đoan, cúng bái khi trong nhà có người ốm; trong đám tang còn giết mổ nhiều gia súc, uống nhiều rượu, để người chết trong nhà nhiều ngày...

“Đề cương về Văn hóa Việt Nam” năm 1943 trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia. Ảnh: Hải Nguyễn

Trao đổi với Lao Động, Nhà thơ Trần Đăng Khoa cho biết, trong bản Đề cương về văn hóa Việt Nam năm 1943 có nhấn mạnh 3 yếu tố Dân tộc, Đại chúng và Khoa học. Trong đó, khoa học là yếu tố của hiện đại, khoa học có mặt trong đời sống đương đại và trong tương lai. Những yếu tố lạc hậu, cổ hủ sẽ bị đào thải trong tương lai

Đề cương về Văn hóa Việt Nam đã xác định đúng đắn, nhờ tính khoa học nên đến hiện tại, cuộc sống của người dân không lạc hậu. Cùng với đó là tính đại chúng, yếu tố đại chúng có nghĩa là toàn dân. Yếu tố này cho thấy tầm quan trọng của đời sống văn hóa tinh thần đối với nhân dân.

Nhà thơ Trần Đăng Khoa nêu 2 câu thơ của Nhà thơ Nguyễn Duy: "Mẹ ru cái lẽ ở đời. Sữa nuôi phần xác, hát nuôi phần hồn". Nhà thơ Trần Đăng Khoa nhấn mạnh, "hát" ở đây chính là văn hóa tinh thần bồi đắp cho con người.

"Kinh tế và văn hóa giống như đôi chân của con người, đôi cánh của con chim. Người thiếu một trong hai chân không thể đi được, chim thiếu một trong hai cánh cũng không thể bay được. Vì vậy, văn hóa và kinh tế cần được phát triển song song" - Nhà thơ Trần Đăng Khoa nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm
Vụ báng bổ kinh Koran: Liban đình chỉ hợp tác với Thụy Điển, Đan Mạch

Vụ báng bổ kinh Koran: Liban đình chỉ hợp tác với Thụy Điển, Đan Mạch

22:30 31/07/2023

Liban sẽ đình chỉ mọi hoạt động hợp tác văn hóa với Thụy Điển và Đan Mạch, cũng như Đại sứ quán hai nước này tại Beirut, cho đến khi chính phủ hai nước có biện pháp thích hợp để khắc phục tình hình.

Công binh Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân châu Phi

Công binh Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân châu Phi

17:20 27/10/2023

Đội Công binh Việt Nam vừa phối hợp Tiểu đoàn bộ binh Pakistan tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân tại khu vực Goli, Abyei (châu Phi).

William gây sốt với video đi scooter điện tới lâu đài Windsor

William gây sốt với video đi scooter điện tới lâu đài Windsor

00:50 07/07/2024

Video William đến lâu đài Windsor trên một chiếc scooter điện đang được lan truyền với tốc độ chóng mặt trên các nền tảng mạng xã hội, hút về hàng triệu lượt xem.

Mới cấp tiểu học đã luyện thi IELTS, có nên không?

Mới cấp tiểu học đã luyện thi IELTS, có nên không?

07:20 20/01/2024

Một học sinh tiểu học tại TP.HCM gây xôn xao khi đạt 7.5 IELTS. Đó không phải là trường hợp cá biệt...

Mong gặp chàng trai đủ chân thành và thấu hiểu

Mong gặp chàng trai đủ chân thành và thấu hiểu

00:20 03/06/2024

Xuân qua hạ tới nhưng vẫn chưa gặp được ai cùng em kề vai sát cánh trên những chặng đường đáng nhớ của cuộc đời.

Sân bay không để thất lạc hành lý suốt 30 năm

Sân bay không để thất lạc hành lý suốt 30 năm

14:40 06/05/2024

Sân bay Quốc tế Kansai được ghi nhận là nơi chưa để thất lạc kiện hành lý nào của khách suốt 30 năm qua.

Sinh viên xứ Lạng hào hứng giải chạy đầu xuân

Sinh viên xứ Lạng hào hứng giải chạy đầu xuân

11:30 05/01/2024

Sáng 5/1, tại sân vận động Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn, Tỉnh Đoàn- Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Lạng Sơn tổ chức “Giải chạy sinh viên năm học 2023 – 2024”, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia.

Nên tăng suất diễn nhạc kịch bên sông Sài Gòn

Nên tăng suất diễn nhạc kịch bên sông Sài Gòn

08:00 02/06/2024

Vở nhạc kịch ngoài trời diễn ra trên sông Sài Gòn trong Lễ hội sông nước TP.HCM lần thứ 2 đã tạo ra cảm xúc bùng nổ và hứa hẹn thành một sản phẩm du lịch đặc sắc của TP.HCM.

Bà nội 51 tuổi sinh con tự nhiên lần thứ ba khoẻ mạnh, nặng 3,2kg

Bà nội 51 tuổi sinh con tự nhiên lần thứ ba khoẻ mạnh, nặng 3,2kg

14:00 07/04/2023

Đã có hai cháu nội 7 và 11 tuổi, ở tuổi 51, bà nội ở Hà Nội bất ngờ nhận được tin vui khi mang thai tự nhiên, hạ sinh một bé gái nặng 3,2kg.

Co loi xay ra
Co loi xay ra