Yêu cầu hỗ trợ ngư dân ra biển trước lệnh cấm đánh bắt cá từ Trung Quốc

20:30 14/05/2024

Liên quan việc Trung Quốc thông báo lệnh cấm đánh bắt cá có thời hạn trên Biển Đông, Quảng Nam đã yêu cầu các địa phương tăng cường hỗ trợ ngư dân.

Tàu câu mực đi Hoàng Sa của ngư dân Núi Thành, tỉnh Quảng Nam - Ảnh: B.D.

Ngày 14-5, ông Hồ Quang Bửu, phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Nam - đã yêu cầu các địa phương có đông ngư dân và các đơn vị tăng cường hỗ trợ ngư dân trong thời gian Trung Quốc đơn phương ra lệnh cấm đánh bắt cá trên Biển Đông.

  • Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc cấm đánh bắt cá tại Biển Đông

  • Trung Quốc dỡ lệnh cấm đánh bắt đơn phương, tàu cá nước này sắp tràn xuống Biển Đông

  • Trung Quốc không có quyền cấm đánh bắt cá trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam

Ngư dân ra biển bình thường trước lệnh cấm đánh bắt cá

Trước đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã gửi công văn cho Quảng Nam và các tỉnh về việc Trung Quốc thông báo lệnh cấm đánh bắt cá có thời hạn trên biển.

Là địa phương có số tàu bè, ngư dân đánh bắt thủy hải sản trên biển lớn, tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu ngành nông nghiệp và các huyện thị ven biển thông báo cho ngư dân biết về lệnh cấm phi lý của Trung Quốc.

Đồng thời, khẳng định việc phương cấm đánh bắt cá có thời hạn đã xâm phạm chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán và lợi ích của Việt Nam trên Biển Đông. Lệnh cấm này không có giá trị.

Các ngành, địa phương và các lực lượng tăng cường động viên ngư dân bám biển sản xuất bình thường trong phạm vi vùng biển của Việt Nam; hướng dẫn ngư dân tổ chức thành tổ, đoàn, đội khi ra biển để giúp đỡ nhau.

Khi có tình huống thì cần thông báo kịp thời cho các cơ quan chức năng về các hành vi vi phạm của tàu cá nước ngoài trong vùng biển của Việt Nam.

Ngư dân vệ sinh đáy tàu cá chuyên đánh bắt xa bờ của huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam - Ảnh: B.D.

Tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của tàu cá trên biển qua hệ thống giám sát tàu cá, có biện pháp cảnh báo cho các tàu cá khi cần thiết.

Ngoài ra, các đơn vị cần báo cáo, thông tin kịp thời các vụ việc phát sinh trên biển cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông qua đường dây nóng 0815 886 188 của Cục Kiểm ngư.

Hiện Quảng Nam có hơn 3.000 tàu cá, trong đó 676 chiếc đánh bắt xa bờ. Quảng Nam có nhiều làng chuyên đánh bắt ở ngư trường truyền thống Hoàng Sa, Trường Sa.

Lệnh cấm đánh bắt cá không có giá trị pháp lý

Tại họp báo thường kỳ ngày 25-4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng được đặt câu hỏi về phản ứng của Việt Nam trước lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông.

Bà Hằng nhấn mạnh: "Lập trường của Việt Nam về lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông là nhất quán và đã được khẳng định rõ trong những năm qua".

Xã đảo Tam Hải, Núi Thành (Quảng Nam) là vùng chuyên đánh bắt xa bờ - Ảnh: B.D.

Theo đó, lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc không chỉ vi phạm chủ quyền của Việt Nam ở quần đảo Hoàng Sa mà còn vi phạm quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam với vùng đặc quyền kinh tế được xác định theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

"Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán với các vùng biển của Việt Nam, không làm phức tạp thêm tình hình, đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định, trật tự ở khu vực Biển Đông", bà Hằng nêu.

Có thể bạn quan tâm
24 giờ phá án giết người, giấu xác ở Kon Tum

24 giờ phá án giết người, giấu xác ở Kon Tum

10:30 14/03/2023

Chỉ trong 24 giờ, Công an tỉnh Kon Tum đã phá nhanh vụ án giết người, khi nạn nhân bị đánh vào đầu, giấu xác tại một con mương khô ở huyện Đắk Tô.

Triệt phá đường dây đánh bạc qua mạng quy mô trên 315 tỷ đồng

Triệt phá đường dây đánh bạc qua mạng quy mô trên 315 tỷ đồng

18:30 18/11/2023

Ngày 18/11, thông tin từ Công an tỉnh Hà Giang, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh vừa ra quyết định tạm giữ hình sự với 8 người để điều tra làm rõ hành vi tổ chức đánh bạc và đánh bạc bằng hình thức mua bán số lô, số đề qua mạng viễn thông, mạng internet với quy mô trên 315 tỷ đồng. Những người này gồm: Đỗ Văn Kiên (SN 1988, trú tại phường Minh Khai, TP Hà Giang); Nguyễn Kim Nhung (SN 1989, trú tại phường Trần Phú, TP Hà Giang); Trần Thị...

Tìm thân nhân nam thanh niên tử vong bất thường trong bụi cây ở Bình Dương

Tìm thân nhân nam thanh niên tử vong bất thường trong bụi cây ở Bình Dương

21:20 17/01/2024

Tại thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương , một thanh niên được phát hiện tử vong bên cạnh xe máy trong bụi cây. Hiện vẫn chưa xác định...

Quỹ Tấm lòng Vàng tặng bò giống, lồng cá cho người nghèo tại Hà Giang

Quỹ Tấm lòng Vàng tặng bò giống, lồng cá cho người nghèo tại Hà Giang

15:00 27/03/2023

Nhiều phần quà ý nghĩa từ nguồn quỹ Tấm lòng Vàng Lao Động được trao tặng đến người nghèo tại xã Thượng Tân, huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang.

Lãnh đạo là công bộc của dân, không 'như cha như mẹ' thưa ông Lê Phú Nguyện

Lãnh đạo là công bộc của dân, không 'như cha như mẹ' thưa ông Lê Phú Nguyện

17:00 21/12/2023

Đã từ lâu, không ai còn quan tâm câu nói cũ về người làm quan, đó là 'dân chi phụ mẫu' (cha mẹ của dân). Đến hôm nay, ông Lê Phú Nguyện - Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP Đà Nẵng nhắc lại.

Bắt 2 đối tượng, thu giữ hơn 900gam ma túy Ketamine ở Đà Nẵng

Bắt 2 đối tượng, thu giữ hơn 900gam ma túy Ketamine ở Đà Nẵng

14:00 10/10/2023

Sáng 10.10, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an thành phố Đà Nẵng cho biết vừa bắt giữ 2 đối tượng về hành vi “Mua...

Nóng: Đại học Bách khoa Hà Nội công bố điểm chuẩn xét tuyển tài năng

Nóng: Đại học Bách khoa Hà Nội công bố điểm chuẩn xét tuyển tài năng

10:00 14/06/2024

So với năm 2023, năm nay, điểm chuẩn theo phương thức xét tuyển tài năng của Đại học Bách khoa Hà Nội đều tăng, đặc biệt là 5 ngành nóng. Theo đó ngành Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo (IT-E10) có mức điểm chuẩn cao nhất 104,58 điểm trên ngưỡng tối đa 110 điểm.

Đã tìm thấy 2 nạn nhân bị đuối nước mất tích khi tắm biển tại Đà Nẵng

Đã tìm thấy 2 nạn nhân bị đuối nước mất tích khi tắm biển tại Đà Nẵng

17:30 13/04/2024

Chiều 13.4, UBND phường Hoà Hải (quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng ) cho biết, đã tìm được thi thể còn lại trong vụ 2 anh em sinh đôi...

Gia Lai có thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp ở vùng khó khăn

Gia Lai có thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp ở vùng khó khăn

16:40 18/07/2023

Thí sinh Dương Hồ Nam (Trường THPT Nguyễn Du, huyện Krông Pa) là thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 của tỉnh Gia Lai với 36,55 điểm.

Co loi xay ra
Co loi xay ra