Yêu cầu cấp thông tin vụ Vinafco rơi 10 tấn pin xuống biển

06:40 19/09/2024
Tàu Morning Vinafco bị rơi hàng xuống biển, trong đó có nhiều ôtô điện. Ảnh chụp từ báo cáo của Cảng vụ Hàng hải TPHCM

Đại diện Cảng vụ Hàng hải TPHCM cho biết đã tiếp tục yêu cầu các bên liên quan cung cấp thông tin vụ hơn 10 tấn pin bị Vinafco làm rơi xuống biển.

Các bên liên quan không phản hồi Cảng vụ TPHCM

Ngày 18.9, trao đổi với Báo Lao Động, đại diện Cảng vụ Hàng hải TPHCM cho biết, khi được giao nhiệm vụ xác minh, điều tra sự cố tàu Morning Vinafco rơi container trên biển, Cảng vụ đã gửi văn bản yêu cầu các bên liên quan cung cấp thông tin về pin và các tài liệu xác thực.

Tuy nhiên, do không nhận được phản hồi từ các bên, Cảng vụ Hàng hải TPHCM tạm thời báo cáo Cục Hàng hải Việt Nam không điều tra vụ việc.

Đại diện Cảng vụ Hàng hải TPHCM nhấn mạnh: "Sau đó, chúng tôi đã tổ chức họp và yêu cầu các bên cung cấp tài liệu, đặc biệt là về pin. Chúng tôi cần biết pin đã được lắp vào ôtô chưa, thành phần hóa học là gì, loại pin nào và khối lượng chính xác để đánh giá tác động môi trường. Nếu số lượng pin hơn 10 tấn, chúng tôi sẽ có báo cáo khác".

Ngoài ra, vị đại diện Cảng vụ Hàng hải TPHCM cũng cho biết, trong hôm nay, đơn vị tiếp tục gửi văn bản yêu cầu các bên cung cấp thông tin chi tiết về loại pin, thành phần độc hại và khối lượng chính xác.

"Các tài liệu phải được xác thực kèm theo, không thể chỉ ghi trong văn bản là có pin. Nếu không có thông tin chi tiết và xác thực, chúng tôi không thể đánh giá liệu có ảnh hưởng đến môi trường hay không" - đại diện Cảng vụ Hàng hải TPHCM thông tin thêm.

Trục vớt thuộc thẩm quyền của cơ quan môi trường

Về việc trục vớt các container, đại diện Cảng vụ Hàng hải TPHCM cho biết, đây là thẩm quyền của cơ quan môi trường. Việc trục vớt chi tiết sẽ do chủ hàng thực hiện, và quyết định cuối cùng sẽ phụ thuộc vào kết quả đánh giá từ các bên liên quan.

"Việc của Cảng vụ Hàng hải là điều tra tai nạn hàng hải và có biện pháp phòng ngừa tránh xảy ra tình trạng tương tự; tham gia giải quyết các tranh chấp dân sự cũng như hình sự" - đại diện Cảng vụ Hàng hải TPHCM nói.

Như Báo Lao Động đã đưa tin, vào lúc 8h sáng 20.12.2023, tàu Morning Vinafco của Công ty Cổ phần Vận tải biển Vinafco khởi hành từ Cảng Chùa Vẽ (Hải Phòng) đi Cảng Bến Nghé (TPHCM) để giao hàng.

Đến khoảng 21h ngày 22.12.2023, khi tàu di chuyển qua vùng biển Cù Lao Chàm, đã có 37 container rơi xuống biển, trong đó, có nhiều container chứa ôtô điện mới với tổng khối lượng pin hơn 10 tấn.

Tháng 6.2024, Cục Hàng hải Việt Nam đã giao cho Cảng vụ Hàng hải TPHCM phối hợp với Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng cùng các cơ quan liên quan tiến hành xác minh, điều tra sự cố này. Cục Hàng hải Việt Nam cũng cảnh báo rằng các container chở ôtô có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường biển.

Ngày 9.8.2024, Cảng vụ Hàng hải TPHCM đã có công văn báo cáo về vụ việc. Theo báo cáo này, các container bị rơi chứa xe ôtô mới (bao gồm xe ôtô điện), hàng điện tử, phụ tùng, giấy và gạch... và không có yếu tố gây ô nhiễm môi trường từ hàng hóa. Trên cơ sở đó, Cảng vụ Hàng hải TPHCM kiến nghị Cục Hàng hải Việt Nam không thực hiện điều tra sự cố này.

Ngày 18.9, Cảng vụ Hàng hải TPHCM có văn bản gửi Công ty TNHH thương mại và vận tải Phương Anh (chủ hàng) về việc xác minh sự cố tàu Morning Vinafco rơi container trên biển.

Cảng vụ Hàng Hải TPHCM cho biết, ngày 11.6.2024, Cảng vụ có văn bản gửi Công ty TNHH thương mại và vận tải Phương Anh cung cấp chi tiết thông số hàng hóa được sắp xếp, vận chuyển trong từng container được báo cáo là rơi xuống biển (lượng nhiên liệu, dầu nhớt và các chất gây ô nhiễm kèm theo (nếu có) trên các xe ôtô). Tuy nhiên, đến thời điểm Cảng vụ Hàng hải TPHCM ban hành báo cáo ngày 9.8.2024 gửi Cục Hàng hải Việt Nam về kết quả xác minh sự cố, công ty vẫn chưa cung cấp các thông tin liên quan theo yêu cầu.

Tiếp đó, ngày 28.8.2024, Cảng vụ Hàng hải TPHCM đã tổ chức cuộc họp với sự tham dự của đại diện Công ty Phương An, đại diện Công ty Trường Nam và đại diện đơn vị vận chuyển là Công ty Cổ phần Vận tải biển Vinafco. Theo đó, cảng vụ tiếp tục yêu cầu các bên liên quan cung cấp, bổ sung các hồ sơ, tài liệu, kết luận, biên bản giám định... Nhưng cho đến nay, Cảng vụ chưa nhận được thông tin nào liên quan đến hàng hóa (pin lithium-ion).

Do vậy, để tiếp tục phục vụ công tác xác minh, điều tra làm rõ nguyên nhân của vụ việc tàu Morning Vinafco rơi 37 container trên biển, Cảng vụ Hàng hải TPHCM đề nghị Công ty TNHH thương mại và vận tải Phương Anh phối hợp với nhà sản xuất, khẩn trương cung cấp các thông tin liên quan, trong đó phải bao gồm thông tin về pin (kèm theo tài liệu xác thực) lắp đặt trên các xe ôtô được vận chuyển:

Có hay không việc lắp pin Lithium-ion vào các xe ôtô bị rơi.

Thuộc tính lý, hóa của pin, trạng thái tồn tại, số lượng pin rơi, trọng lượng của mỗi pin, tên và nồng độ hóa học của chất độc hại có trong pin.

Khả năng ngậm nước của pin, ảnh hưởng của nó đối với môi trường và các biện pháp xử lý, ứng phó để giảm thiểu tác động đến môi trường.

Có thể bạn quan tâm
Bắt nghi phạm đâm chết nhân viên quán karaoke ở TPHCM

Bắt nghi phạm đâm chết nhân viên quán karaoke ở TPHCM

13:50 06/05/2024

Sau khi đâm chết nhân viên quán karaoke ở TP Thủ Đức (TPHCM), Phúc bỏ trốn cách hiện trường khoảng 8km thì bị các trinh sát bắt giữ.

TPHCM còn 22.867 hộ nghèo, hộ cận nghèo

TPHCM còn 22.867 hộ nghèo, hộ cận nghèo

15:30 27/12/2023

Tính đến cuối năm 2023, TPHCM còn 22.867 hộ nghèo , hộ cận nghèo, chiếm tỉ lệ 0,90%/tổng hộ dân thành phố (trong đó có 8.293 hộ nghèo và 14.574...

Không có tình trạng quá tải nội trú tại Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM cơ sở 2

Không có tình trạng quá tải nội trú tại Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM cơ sở 2

19:00 23/05/2024

Thông tin được Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM Lê Thiện Quỳnh Như nói tại họp báo kinh tế - xã hội ngày 23-5.

Tắt đèn giao thông đếm giây sẽ loại bỏ những kẻ quấy rối

Tắt đèn giao thông đếm giây sẽ loại bỏ những kẻ quấy rối

07:00 02/07/2024

Việc TP.HCM thí điểm bỏ đếm thời gian trên đèn tín hiệu giao thông ở 4 giao lộ lớn đang được bàn luận sôi nổi với nhiều ý kiến trái ngược. Tôi đứng về phía những người ủng hộ phương án này, mong rằng việc bỏ đếm giây trên đèn giao thông sẽ được áp dụng khắp cả nước. Mục đích của đèn giao thông đếm ngược là giúp tài xế chủ động thời gian, tốc độ để tuân thủ tín hiệu, nhưng thực tế tính năng này lại bị nhiều người biến thành công cụ hỗ trợ họ tăng...

Quảng Bình hỗ trợ hơn 5 tỉ đồng học phí cho học sinh THPT

Quảng Bình hỗ trợ hơn 5 tỉ đồng học phí cho học sinh THPT

10:10 26/11/2023

HĐND tỉnh Quảng Bình vừa thông qua nghị quyết miễn học phí cho học sinh trên địa bàn để chia sẻ, giảm bớt khó khăn cùng người dân.

Dorothy Hodgkin - nhà khoa học nữ mở đường cho ngành tinh thể học tia X

Dorothy Hodgkin - nhà khoa học nữ mở đường cho ngành tinh thể học tia X

04:30 11/03/2024

Sinh ra ở Ai Cập vào năm 1910, tình yêu khoa học của Dorothy Hodgkin được khơi dậy từ khi còn trẻ. Cha mẹ là người có học thức lớn và giàu nghị lực, điều này gieo mầm cảm hứng để bà ấy tiếp xúc với những môn khoa học từ khảo cổ học đến thực vật học. (Ảnh: nationalww2museum)

Bộ GD&ĐT: Các lớp THCS trong trường chuyên phải ngừng tuyển sinh

Bộ GD&ĐT: Các lớp THCS trong trường chuyên phải ngừng tuyển sinh

16:50 08/03/2024

PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng vụ Giáo dục trung học (Bộ GD&ĐT) cho biết, Luật Giáo dục 2005 đã quy định trường chuyên chỉ có ở cấp THPT. Nội dung này cũng được giữ nguyên ở Luật Giáo dục 2019. Trong khi đó, mô hình khối THCS trong trường THPT chuyên không nằm trong quy định pháp lý nào. Tuy nhiên, do tồn tại lịch sử để lại, hiện vẫn có hai trường là trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (TP.HCM) và trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam tồn tại...

Bắt tạm giam Phó Giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Ba Bể

Bắt tạm giam Phó Giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Ba Bể

19:50 04/01/2024

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Phó Giám đốc Ban...

Bình Định xác định việc phát triển nhà ở xã hội là nhiệm vụ trọng tâm

Bình Định xác định việc phát triển nhà ở xã hội là nhiệm vụ trọng tâm

16:30 25/04/2023

Về việc phát triển nhà ở xã hội, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu các sở, ngành, địa phương phải xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm,...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới