Yêu cầu Bộ Giáo dục, 12 tỉnh nộp lại các khoản chi không đúng quy định

18:50 24/06/2024

TPO - Quốc hội yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đại học Quốc gia Hà Nội và UBND nhiều tỉnh khẩn trương thực hiện các kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước đối với niên độ ngân sách nhà nước năm 2022, thu nộp ngân sách nhà nước các khoản chi không đúng quy định theo kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước.

Chiều 24/6, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết bổ sung dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2022 và phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2022.

Theo nghị quyết, bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn một số tồn tại, hạn chế trong chấp hành kỷ luật, kỷ cương, thực hiện các quy định pháp luật và các nghị quyết của Quốc hội về lập, chấp hành dự toán, quyết toán ngân sách nhà nước.

Thu, chi ngân sách nhà nước lập dự toán không sát thực tế; một số bộ, cơ quan trung ương, địa phương phân bổ, giao dự toán chậm, một số khoản chi sự nghiệp và giải ngân vốn đầu tư còn chậm; chi chuyển nguồn tiếp tục tăng cả quy mô và tỷ trọng; còn nhiều khoản tạm ứng quá hạn, ứng trước dự toán chưa thu hồi.

Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: Quochoi.vn.

Nghị quyết giao Chính phủ làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm người đứng đầu, các tập thể, cá nhân quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước không chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong lập, chấp hành dự toán.

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; kiểm điểm các tập thể, cá nhân thuộc các bộ, cơ quan trung ương, UBND các cấp và các đơn vị quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước có vi phạm trong lập, chấp hành dự toán, quản lý, sử dụng, quyết toán ngân sách.

Nghị quyết nêu rõ, trong năm nay tiếp tục rà soát, xử lý, thu hồi triệt để về ngân sách nhà nước các khoản thu, chi, chuyển nguồn ngân sách Nhà nước không đúng quy định theo kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước đối với niên độ ngân sách nhà nước năm 2022 và năm 2021 trở về trước đã được cấp có thẩm quyền phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước nhưng chưa xử lý.

Quốc hội giao Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đại học Quốc gia Hà Nội và UBND các tỉnh: Bắc Giang, Lai Châu, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Bình Thuận, Kon Tum, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bến Tre, Vĩnh Long, khẩn trương thực hiện các kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước đối với niên độ ngân sách nhà nước năm 2022 và thu nộp ngân sách nhà nước các khoản chi không đúng quy định theo kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước.

Chính phủ chỉ đạo kiểm tra, rà soát các khoản chi thường xuyên cho hoạt động mua sắm trang thiết bị của Dự án tăng cường năng lực nghiên cứu khoa học và công nghệ của Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Đại học Quốc gia Hà Nội nêu tại Báo cáo số 267/BC-CP của Chính phủ và Báo cáo số 45/BC-KTNN của Kiểm toán Nhà nước, bảo đảm tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu phát hiện các vi phạm.

Quốc hội phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2022

Tổng số thu cân đối ngân sách Nhà nước là 2.713.787 tỷ đồng, bao gồm cả số thu chuyển nguồn từ năm 2021 chuyển sang năm 2022, thu kết dư ngân sách địa phương năm 2021, thu từ quỹ dự trữ tài chính theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước. Tổng số chi cân đối ngân sách nhà nước năm 2022 là 2.897.466 tỷ đồng, bao gồm cả số chi chuyển nguồn từ năm 2022 sang năm 2023.

Có thể bạn quan tâm
Hơn 2.600 tỷ đồng xây dựng 2 tuyến giao thông kết nối sân bay Long Thành

Hơn 2.600 tỷ đồng xây dựng 2 tuyến giao thông kết nối sân bay Long Thành

15:50 14/07/2023

Hệ thống giao thông kết nối tuyến số 1 và tuyến số 2 của Dự án thành phần 3 thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 với tổng kinh phí hơn 2.600 tỷ đồng do liên doanh Đèo Cả trúng thầu đã được khởi công xây dựng.

Chung cư ở Đà Nẵng hết niên hạn, xuống cấp, ô nhiễm nghiêm trọng

Chung cư ở Đà Nẵng hết niên hạn, xuống cấp, ô nhiễm nghiêm trọng

07:50 16/06/2023

Dù đã hết niên hạn sử dụng nhưng chung cư Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng vẫn là nơi cư ngụ của hàng trăm người dân và không...

Trung tâm làm giả khoai tây Đà Lạt nằm ở đâu?

Trung tâm làm giả khoai tây Đà Lạt nằm ở đâu?

18:30 06/09/2024

Sau nhiều năm đấu tranh với nạn làm giả khoai tây Đà Lạt ngay bên trong Đà Lạt, các vựa nông sản đã dời đi khỏi TP này với cách hoạt động tinh vi hơn.

Xứ Trầm Hương thúc đẩy giao thương với đất nước của con đường tơ lụa

Xứ Trầm Hương thúc đẩy giao thương với đất nước của con đường tơ lụa

21:40 03/02/2024

Phái đoàn của xứ Trầm hương Khánh Hòa đã đến với đất nước của con đường tơ lụa cổ đại để mở ra một “con đường tơ lụa” mới trong giao thương và thật bất ngờ khi nơi đây đang chuẩn bị đặt một con đường mang tên chủ tịch Hồ Chí Minh.

Chủ tịch Cần Thơ: ‘Khó cỡ nào cũng phải gỡ’

Chủ tịch Cần Thơ: ‘Khó cỡ nào cũng phải gỡ’

09:10 28/06/2023

Chiều 27/6, ông Trần Việt Trường - Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư, dự án đầu tư trên địa bàn thành phố - chủ trì cuộc họp triển khai hoạt động của tổ công tác. Đây cũng là cuộc họp đầu tiên của tổ công tác sau khi thành lập.

Hàng nghìn nông dân đổi đời, mua ô tô nhờ sầu riêng

Hàng nghìn nông dân đổi đời, mua ô tô nhờ sầu riêng

02:10 19/07/2024

Theo lãnh đạo huyện Krông Pắc, Đắk Lắk, nhờ cây sầu riêng nông dân địa phương đã làm giàu. Thống kê sơ bộ, chỉ trong 2 năm, hàng nghìn nông dân đã 'lên đời', mua ô tô, xây nhà đẹp.

Bộ trưởng Công Thương: Không thể phát triển ngẫu hứng, ồ ạt điện mặt trời áp mái

Bộ trưởng Công Thương: Không thể phát triển ngẫu hứng, ồ ạt điện mặt trời áp mái

05:10 04/03/2024

Tại cuộc gặp mặt đầu xuân các doanh nghiệp nhà nước tiêu biểu sáng 3/3, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, về một số ý kiến liên quan đến cơ chế phát triển điện mặt trời áp mái, tổng nguồn điện của quốc gia đến năm 2030 đã được xác định rất rõ, trong đó cơ cấu nguồn điện được phân bổ rõ. Nếu bây giờ chúng ta phát triển mạnh điện mặt trời áp mái trong khi không điều tiết được, không có được nguồn điện nền đủ bảo đảm huy động ổn định...

Động thái của Hậu Giang về dự án hơn 1.200 tỷ đồng nguy cơ ‘lỡ hẹn’

Động thái của Hậu Giang về dự án hơn 1.200 tỷ đồng nguy cơ ‘lỡ hẹn’

12:10 16/03/2024

UBND tỉnh Hậu Giang vừa có công văn gửi Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) đề xuất gia hạn thời gian ký kết hiệp định và giữ nguyên cơ chế vay đối với dự án “Phát triển đô thị xanh thích ứng với biến đổi khí hậu thành phố Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang”.

Hàng ngàn hecta lúa vụ 3 có nguy cơ bị ảnh hưởng do xâm nhập mặn

Hàng ngàn hecta lúa vụ 3 có nguy cơ bị ảnh hưởng do xâm nhập mặn

11:40 01/03/2024

Do lúa bán được giá cao nên nông dân các tỉnh ven biển ở miền Tây vẫn xuống giống vụ 3, hiện đang thiếu nước và xâm nhập mặn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới