Yên Bái phản hồi khúc mắc việc đặt tên xã sau sáp nhập

19:10 16/04/2024

UBND tỉnh Yên Bái và các sở ngành đã lý giải những tranh cãi của người dân về việc đặt tên xã sau sáp nhập.

Thạp đồng Đào Thịnh chỉ mang ý nghĩa tham khảo

Nhiều tuần qua, người dân Yên Bái tranh cãi quanh câu chuyện sáp nhập xã Việt Thành và Đào Thịnh và lấy tên xã Thành Thịnh.

Nhiều người dân xã Đào Thịnh mong muốn được giữ lại tên xã - địa danh nơi phát hiện bảo vật quốc gia “Thạp đồng Đào Thịnh”.

Theo lãnh đạo UBND huyện Trấn Yên, do gặp phải nhiều phản ứng khi xã nào cũng muốn giữ lại tên sau sáp nhập nên chính quyền địa phương thống nhất phương án lấy tên “Thành Thịnh” để giữ lại được một phần tên hai xã.

Thạp đồng Đào Thịnh bản sao chép đang được trưng bày tại bảo tàng Yên Bái, bản gốc được lưu giữ tại bảo tàng lịch sử Quốc gia tại Hà Nội. Ảnh: Đinh Đại

Thông tin đến PV Báo Lao Động, lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Yên Bái cho biết, việc sáp nhập đơn vị hành chính là thực hiện theo Nghị quyết số 35 của Ủy Ban thường vụ Quốc hội. Tuy nhiên đến nay, nhiều người dân xã Đào Thịnh không đồng ý cái tên mới sau sáp nhập nên đã nhiều lần khiếu nại.

Theo vị này, có 3 cách đặt đến cho các xã sau sáp nhập đang được áp dụng hiện nay là: Đặt tên mới hoàn toàn, giữ tên một trong các đơn vị sáp nhập và ghép tên các đơn vị sáp nhập với nhau.

“Các bước đặt tên xã mới không liên quan đến di vật, cổ vật hay bảo vật Quốc gia. Vì vậy, những vấn đề xoay quanh Thạp đồng Đào Thịnh cũng chỉ mang ý nghĩa tham khảo chứ không phải yếu tố quyết định” - lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Yên Bái nói và cho rằng - tên địa danh thay đổi hoàn toàn không làm mất đi giá trị văn hóa, lịch sử lâu đời.

Người dân Đào Thịnh tự hào với những sản phẩm quế đã có thương hiệu, tên tuổi. Ảnh: Phan Kiên

Theo tìm hiểu, Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030 quy định đặt tên, đổi tên đơn vị hành chính sau sáp nhập phải bảo đảm bảo đảm đoàn kết dân tộc, phù hợp với các yếu tố lịch sử, truyền thống, văn hóa của địa phương và tôn trọng ý kiến của đa số cử tri, khuyến khích giữ lại một trong số các tên địa phương trước khi sáp nhập.

Được biết, giai đoạn I, tỉnh Yên Bái đã sáp nhập 14 đơn vị hành chính cấp xã, trong đó việc đổi tên nhận được sự đồng thuận của người dân các địa phương. Trường hợp như xã Việt Thành và Đào Thịnh đến nay vẫn gây tranh cãi được đánh giá là hi hữu.

Chọn tên dựa trên số đông

Ngày 16.4, trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Nguyễn Văn Trọng - Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Yên Bái cho biết, đã nắm được những tâm tư, nguyện vọng của người dân trong việc giữ gìn địa danh gắn liền với "Thạp đồng Đào Thịnh". Tuy nhiên việc chọn tên là dựa theo số đông người đồng ý.

“Việc có một nhóm nhỏ người dân còn thắc mắc đổi tên xã sau sáp nhập rất khó tránh khỏi. Phương án lựa chọn ban đầu của huyện Trấn Yên là theo tinh thần chỉ đạo tại nghị quyết 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đó là phù hợp với các yếu tố lịch sử, truyền thống, văn hóa của địa phương.

Chúng tôi khuyến khích việc sử dụng 1 trong 2 tên xã sau sáp nhập nhằm giảm một nửa người dân phải thay đổi, điều chỉnh các giấy tờ. Tuy nhiên người dân cả 2 xã đều không đồng thuận nên mới phải đổi tên mới”, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Yên Bái nói.

Được biết, tên Thành Thịnh nhận được sự nhất trí 100% đến từ người dân xã Việt Thành và 65% người dân xã Đào Thịnh đồng ý.

Về ý kiến việc đổi tên xã sau sáp nhập sẽ gây mất thời gian và tiền bạc khi phải thay đổi giấy tờ, lãnh đạo UBND tỉnh Yên Bái cho biết - sẽ hỗ trợ 100% kinh phí cho người dân khi làm lại các thủ tục, giấy tờ.

Có thể bạn quan tâm
Chuyển cơ quan điều tra vụ hàng trăm người nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì ở Đồng Nai

Chuyển cơ quan điều tra vụ hàng trăm người nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì ở Đồng Nai

12:20 07/05/2024

UBND TP Long Khánh (Đồng Nai) chuyển hồ sơ sang công an tiếp tục điều tra về hành vi bán thực phẩm gây ngộ độc trong vụ 568 người nhập viện sau khi ăn bánh mì.

Công an TPHCM lên tiếng về những vụ án giết người gần đây

Công an TPHCM lên tiếng về những vụ án giết người gần đây

20:40 23/11/2023

Đại diện Công an TPHCM nhìn nhận tội phạm giết người có nguyên nhân từ xã hội rất khó phát hiện và phòng ngừa, bởi không cơ quan, tổ chức nào nhận diện được đối tượng nào có nguy cơ giết người.

Kê khai tài sản không trung thực, 2 Phó giám đốc Trung tâm y tế bị kỷ luật

Kê khai tài sản không trung thực, 2 Phó giám đốc Trung tâm y tế bị kỷ luật

20:50 17/08/2023

Huyện uỷ Phước Long và Huyện uỷ Hồng Dân (Bạc Liêu) vừa có quyết định kỷ luật 2 cán bộ do kê khai tài sản không trung thực.

Đề Sử tốt nghiệp THPT 2023 sai dữ kiện: Bộ GD&ĐT lên tiếng

Đề Sử tốt nghiệp THPT 2023 sai dữ kiện: Bộ GD&ĐT lên tiếng

18:20 14/07/2023

Chiều 14/7, ông Nguyễn Ngọc Hà, Phó Cục trưởng Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT - Trưởng Ban đề thi tốt nghiệp THPT xác nhận thông tin phản ánh của một số giáo viên liên quan đến câu hỏi số 15, mã đề 301 môn Lịch sử (thứ tự câu hỏi thay đổi theo các mã đề khác nhau) đề thi tốt nghiệp THPT 2023 có nội dung hỏi về lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc tham dự Hội nghị Quốc tế nông dân. 'Câu hỏi này chưa chặt chẽ, nhưng sẽ không ảnh hưởng đến kết quả chấm thi và...

Nghi đơn hàng có ma túy, tài xế Grab chở thẳng hàng đến công an phường

Nghi đơn hàng có ma túy, tài xế Grab chở thẳng hàng đến công an phường

23:20 10/01/2024

Sau khi nhận đơn hàng, tài xế Grab nghi ngờ trong túi hàng có ma túy nên chở thẳng đến trụ sở Công an phường 14, quận Bình Thạnh nhờ kiểm tra.

Đại gia ở Phú Thọ mua bán trái phép hóa đơn, kiếm hàng trăm tỷ đồng

Đại gia ở Phú Thọ mua bán trái phép hóa đơn, kiếm hàng trăm tỷ đồng

08:40 14/12/2023

Ngày 19/12 tới, TAND tỉnh Phú Thọ sẽ mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ mua bán hóa đơn trái phép với số lượng 'khủng'. 100 bị cáo bị đưa ra xét xử về các tội: “Mua bán trái phép hóa đơn”, “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” và “Trốn thuế”. Trước đó, qua công tác nắm tình hình các doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ thuế trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú...

Khi nào Hà Nội công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 công lập 2024?

Khi nào Hà Nội công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 công lập 2024?

13:00 30/06/2024

Theo kế hoạch, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ họp xét điểm chuẩn vào ngày 1/7. Chậm nhất ngày 4/7, Sở sẽ công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10. Thí sinh trúng tuyển có thời gian ba ngày từ 10 đến 12/7 để xác nhận nhập học. Từ ngày 17/7, các trường chưa đủ chỉ tiêu sẽ tuyển bổ sung. Chiều 29/6, Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố điểm thi vào 10. Thủ khoa năm nay là Nguyễn Hoàng Minh Quân (Lớp 9A trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam) với 48,5 điểm. Á khoa là nữ sinh...

Bão số 2 Prapiroon có tác động đến đất liền Việt Nam không?

Bão số 2 Prapiroon có tác động đến đất liền Việt Nam không?

09:50 22/07/2024

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã đưa ra cảnh báo tác động của bão số 2 Prapiroon trên biển và trên đất liền.

800 phạm nhân ở Trại giam Gia Trung được giảm án dịp Tết Nguyên đán

800 phạm nhân ở Trại giam Gia Trung được giảm án dịp Tết Nguyên đán

07:50 03/02/2024

Dịp tết nguyên đán Giáp Thìn có 800 phạm nhân ở Trại giam Gia Trung được giảm án do đã cải tạo khá, tốt trong quá trình chấp hành án.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới