Ý nghĩa chuyến thăm Mông Cổ, Ireland, Pháp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

18:40 29/09/2024

Từ ngày 30-9 đến 7-10, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm cấp nhà nước tới Mông Cổ, Ireland, tham dự Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19 và thăm chính thức Pháp.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm - Ảnh: TTXVN

Trả lời báo chí ngày 29-9, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết chuyến công tác lần này của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhằm khẳng định một lần nữa đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa đạng hóa, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng.

Đồng thời chuyến đi cũng thể hiện sự coi trọng cao của Đảng và Nhà nước Việt Nam đối với quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Mông Cổ, quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt Việt Nam - Ireland, quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp và mong muốn nâng tầm và làm sâu sắc hơn các khuôn khổ hợp tác phù hợp với tình hình mới và lợi ích của các nước.

Chuyến thăm ý nghĩa tới Mông Cổ và Ireland

Chuyến thăm cấp nhà nước đến Mông Cổ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng khi diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 70 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao và quan hệ hai nước đang ở giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ cùng lãnh đạo cấp cao Mông Cổ trao đổi các định hướng lớn, các biện pháp quan trọng để thắt chặt hơn nữa sự tin cậy chính trị cũng như tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực hai bên ưu tiên, nhất là hợp tác chính trị, ngoại giao, kinh tế, thương mại, du lịch và giao lưu nhân dân hai nước.

  • Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sắp thăm Mông Cổ, Ireland, PhápĐỌC NGAY

Với Ireland, đây là chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên kể từ khi hai bên thiết lập quan hệ ngoại giao.

Ireland là một dân tộc có nhiều điểm tương đồng với Việt Nam về lịch sử và truyền thống yêu nước, ý chí vươn lên, nền văn hóa đa dạng, độc đáo. Hai bên có nhiều dư địa, tiềm năng để tăng cường hợp tác, cùng phát triển.

Lãnh đạo cấp cao hai bên sẽ trao đổi các biện pháp thúc đẩy hợp tác sâu rộng trên nhiều lĩnh vực Việt Nam có nhu cầu và Ireland có thế mạnh như đầu tư chất lượng cao, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng, giáo dục - đào tạo nhất là giáo dục đại học.

Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn - Ảnh: BỘ NGOẠI GIAO

Trao đổi đưa quan hệ Việt Nam - Pháp lên tầm cao mới

Với Pháp, trên cơ sở quan hệ "lương duyên" đặc biệt, và kết quả quan hệ hợp tác Đối tác chiến lược hơn 10 năm qua, lãnh đạo hai bên cũng sẽ trao đổi các biện pháp đưa quan hệ Đối tác chiến lược lên một tầm cao mới, ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, tương xứng với tiềm năng và vị thế của cả hai nước ở khu vực và trên thế giới.

Đồng thời tăng cường hợp tác thương mại đầu tư, thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác truyền thống như văn hoá, giáo dục, khoa học công nghệ, hợp tác giữa các địa phương.

Ngoài ra còn mở rộng hợp tác trong những lĩnh vực mới, giàu tiềm năng như hàng không vũ trụ, năng lượng tái tạo, công nghệ cao, kinh tế số...

"Thông qua chuyến công tác, chúng ta tiếp tục tăng cường phối hợp với các nước trong giải quyết các vấn đề khu vực và toàn cầu.

Đồng thời vận động các nước tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt Nam hội nhập sâu rộng hơn vào đời sống sở tại, phát huy vai trò cầu nối, đóng góp cho quan hệ hữu nghị của Việt Nam với các nước", ông Bùi Thanh Sơn nói thêm.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam cũng sẽ tham dự Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19.

Đây là lần đầu tiên Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tham dự Hội nghị cấp cao Pháp ngữ và sẽ có bài phát biểu quan trọng tại hội nghị.

Qua đó góp phần lan tỏa mạnh mẽ hơn thông điệp về một Việt Nam chủ động, tích cực, có trách nhiệm và luôn sẵn sàng chung tay cùng cộng đồng quốc tế ứng phó với các thách thức, đóng góp vào một tương lai "hòa bình, hữu nghị, đoàn kết và phát triển bền vững", như mục tiêu mà Hội nghị cấp cao Pháp ngữ hướng tới.

Chuyến công tác của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm diễn ra trong bối cảnh quan hệ Việt Nam với các nước Mông Cổ, Ireland, Pháp và cộng đồng Pháp ngữ tiếp tục phát triển tích cực và đạt được nhiều kết quả tốt đẹp.

"Với những bước phát triển tích cực đó, tôi tin tưởng chuyến công tác của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ thành công và đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần củng cố vững chắc những cơ sở, nền tảng trong quan hệ của Việt Nam với Mông Cổ, Ireland, Pháp và cộng đồng Pháp ngữ.

Đồng thời khai phá thêm những dư địa, tiềm năng mới trong hợp tác với mỗi nước, góp phần đưa quan hệ với các nước đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả, phù hợp với tình hình mới", Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn bày tỏ.

Có thể bạn quan tâm
Pakistan sẵn sàng đàm phán với Ấn Độ

Pakistan sẵn sàng đàm phán với Ấn Độ

08:10 02/08/2023

Khẳng định 'chiến tranh không còn là một lựa chọn', Islamabad sẵn sàng đàm phán với New Delhi để giải quyết mọi vấn đề tồn đọng giữa hai bên.

Ông Putin mở văn phòng tranh cử

Ông Putin mở văn phòng tranh cử

08:00 22/12/2023

Trụ sở chiến dịch tranh cử năm 2024 của Tổng thống Putin mở cửa tại thủ đô Moskva, bắt đầu thu thập 300.000 chữ ký ủng hộ theo yêu cầu.

Đấu súng ngăn vụ cướp 32,5 triệu USD ở sân bay Chile

Đấu súng ngăn vụ cướp 32,5 triệu USD ở sân bay Chile

13:00 09/03/2023

Lực lượng an ninh sân bay ở Santiago đấu súng với băng cướp, ngăn họ lấy đi số tiền 32,5 triệu USD trên phi cơ, hai người thiệt mạng trong sự việc.

Ba Lan tuyên bố không chuyển hệ thống Patriot cho Ukraine

Ba Lan tuyên bố không chuyển hệ thống Patriot cho Ukraine

13:20 14/06/2024

Ba Lan khẳng định không rút hệ thống Patriot trong biên chế để viện trợ Ukraine, cũng không dùng nó để bù đắp tổ hợp Mỹ chuyển cho Kiev.

Hàn Quốc-Australia tìm cách tăng cường hợp tác an ninh và công nghiệp quốc phòng

Hàn Quốc-Australia tìm cách tăng cường hợp tác an ninh và công nghiệp quốc phòng

11:10 01/05/2024

Ngày 30/4, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Shin Won-sik đến thăm Australia và có cuộc hội đàm với người đồng cấp, cũng là Phó Thủ tướng nước chủ nhà Richard Marles ở thành phố Melbourne.

Rủi ro với ICC nếu phát lệnh bắt Thủ tướng Israel

Rủi ro với ICC nếu phát lệnh bắt Thủ tướng Israel

06:00 22/05/2024

ICC có thể tự đưa mình vào thế đối đầu với Mỹ và mất đi hoàn toàn động lực ủng hộ từ Washington nếu thông qua lệnh bắt Thủ tướng Israel Netanyahu.

Trung Quốc yêu cầu Hàn Quốc thận trọng với Đài Loan

Trung Quốc yêu cầu Hàn Quốc thận trọng với Đài Loan

23:00 20/04/2023

Bác phát biểu của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol rằng cả Đài Loan và Triều Tiên là vấn đề toàn cầu, Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi Seoul thận trọng.

Mở rộng các hoạt động giao lưu nhân dân và hợp tác văn hóa Việt Nam-Ấn Độ

Mở rộng các hoạt động giao lưu nhân dân và hợp tác văn hóa Việt Nam-Ấn Độ

20:30 23/07/2024

Việt Nam luôn coi Ấn Độ là đối tác quan trọng hàng đầu, là người bạn tin cậy, hết sức chú trọng phát triển quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Ấn Độ và đánh giá cao việc Ấn Độ coi Việt Nam là ưu tiên trong chính sách “Hành động hướng Đông”.

Thủ tướng Đan Mạch bị tấn công

Thủ tướng Đan Mạch bị tấn công

08:00 08/06/2024

Ngày 7/6, Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen bị một người đàn ông tấn công ở ngay trung tâm thủ đô Copenhagen.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới