Ý kiến trái chiều về quy định cấm tuyệt đối người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn

14:20 10/11/2023

TPO - Các đại biểu Quốc hội bày tỏ nhiều ý kiến trái chiều nhau trước quy định cấm người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn khi thảo luận về dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường bộ, sáng 10/11.

Không nên tuyệt đối hóa tỷ lệ nồng độ cồn

“Dự thảo quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe thì tối qua liên hoan, sáng hôm sau đo vẫn còn. Việc này không thực tế vì cơ thể vẫn tỉnh táo, đảm bảo để chúng ta đi làm bình thường”, đại biểu Nguyễn Quang Huân (đoàn Bình Dương) bày tỏ thực tế.

Theo ông Huân, ở Phần Lan, lái xe được khuyến cáo nếu uống một chai bia phải nghỉ trong một tiếng, hai chai phải nghỉ ba tiếng, trước khi tham gia giao thông. Lượng chất kích thích này cũng chưa đủ tác động đến thần kinh và họ vẫn đủ điều kiện điều khiển phương tiện.

Tiền Phong ĐBQH Nguyễn Quang Huân (đoàn Bình Dương) 1

ĐBQH Nguyễn Quang Huân (đoàn Bình Dương)

Về mức tác động, theo đại biểu Huân, quy định quá chặt làm ngành công nghiệp rượu bia bị ảnh hưởng, tác động nguồn thu nhập của nhóm lao động phi chính thức. Vì vậy, đại biểu Quốc hội đoàn Bình Dương đề nghị cân nhắc lại điều khoản này theo hướng quy định tỷ lệ giới hạn về nồng độ cồn khi lái xe.

Cùng chung quan điểm, đại biểu Phạm Đức Ấn (đoàn Hà Nội) cũng cho rằng nên nghiên cứu một tỷ lệ nồng độ cồn cho phép trong khí thở và trong máu của lái xe. “Không nhất thiết cứ có nồng độ cồn bị xử phạt. Luật các nước trên thế giới về cơ bản đều có tỷ lệ nhất định, ta cũng nên nghiên cứu”, ông Ấn đề xuất.

Cùng quan điểm, đại biểu Lê Trường Lưu - Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế, đề nghị Chính phủ căn cứ vào kinh nghiệm các nước, căn cứ vào sức khỏe của người Việt Nam, tiêu chuẩn của ngành y tế để khống chế một tỷ lệ phù hợp, không nên tuyệt đối hóa tỷ lệ nồng độ cồn.

Đại biểu Cao Thị Xuân (đoàn Thanh Hóa) cũng đề nghị tổng kết, đánh giá lại, đánh giá tác động việc thực hiện nghị định 100 trong thời gian qua. "Quốc hội bấm nút thông qua dự án luật này phải có tính toán, rà soát kỹ lưỡng vì quy định trên có tác động rất lớn", bà Xuân nói.

Cấm tuyệt đối đã chứng minh hiệu quả

Ngược lại, đại biểu Vũ Xuân Hùng (đoàn Thanh Hóa) lại bày tỏ sự đồng tình với quy định cấm tuyệt đối người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Đại biểu cho biết, qua khảo sát của 177 nước trên thế giới về quy định phòng chống tác hại rượu bia có 25 nước quy định bằng nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở bằng 0.

Tiền Phong Đại biểu Vũ Xuân Hùng (đoàn Thanh Hóa) 1

Đại biểu Vũ Xuân Hùng (đoàn Thanh Hóa)

“Như vậy, cứ uống rượu bia vào, có nồng độ cồn trong hơi thở là vi phạm. Các nước còn lại có những quy định khác nhau về các hành vi bị cấm với tỷ lệ nồng độ cồn trong máu và hơi thở khác nhau”, ông Hùng thông tin.

Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Quốc phòng - An ninh về dự thảo luật trên cũng cho biết đang có hai luồng quan điểm khác nhau. Trong đó, một số ý kiến đề nghị cân nhắc quy định cấm tuyệt đối người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Tuy nhiên, một số ý kiến nhất trí với quy định cấm tuyệt đối như dự thảo, vì cho rằng nội dung này đã được quy định tại Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và thực tiễn thực hiện đã chứng minh tính hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm
Ủy ban ASEAN tại Doha kỷ niệm 57 năm ngày thành lập ASEAN

Ủy ban ASEAN tại Doha kỷ niệm 57 năm ngày thành lập ASEAN

20:50 09/08/2024

Ngày 8/8, Đại sứ quán Việt Nam tại Qatar đã tham gia cuộc họp lần thứ 70 của Ủy ban ASEAN tại Doha (ACD) nhân kỷ niệm lần thứ 57 ngày thành lập ASEAN.

Bò thả rông tung tăng giữa đường lớn tại Huế khiến người đi đường lo sợ

Bò thả rông tung tăng giữa đường lớn tại Huế khiến người đi đường lo sợ

02:10 23/02/2024

HUẾ - Tình trạng thả rông gia súc tại đường Võ Văn Kiệt (phường An Tây, TP. Huế) đang gây trở ngại cho việc lưu thông, tiềm ẩn nguy cơ...

ĐH Kinh tế Quốc dân lần thứ 5 giảm xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp

ĐH Kinh tế Quốc dân lần thứ 5 giảm xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp

07:40 28/06/2024

Năm 2025, trường Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU) chỉ dành 15% chỉ tiêu đầu vào bằng xét điểm thi tốt nghiệp, giảm lần thứ 5 liên tiếp.

Điều tra kẻ gian chặt ngọn, đẽo 33 gốc cây ‘tiền tỷ’

Điều tra kẻ gian chặt ngọn, đẽo 33 gốc cây ‘tiền tỷ’

19:45 02/10/2024

Khi thăm vườn, gia chủ bàng hoàng phát hiện 33 cây sầu riêng bị chặt ngọn, đẽo gốc.

Tạm giam một phó chủ tịch huyện có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn

Tạm giam một phó chủ tịch huyện có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn

18:20 13/07/2024

Ông Lê Quang Thuận đang là Phó Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa, bị khởi tố về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”; ông Thuận bị bắt tạm giam, khám xét chỗ ở, nơi làm việc.

Hội Cựu TNXP TP Hà Nội: Dâng hương tưởng niệm, tri ân các Anh hùng liệt sĩ Thanh niên Xung phong

Hội Cựu TNXP TP Hà Nội: Dâng hương tưởng niệm, tri ân các Anh hùng liệt sĩ Thanh niên Xung phong

13:30 27/07/2023

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, thể hiện lòng quý trọng và biết ơn đối với những Anh hùng đã hy sinh, cống hiến vì độc lập, tự do, thống nhất của Tổ quốc. Sáng nay, ngày 27 tháng 7 năm 2023, tại Bến cầu phao Khuyến Lương, quận Hoàng Mai, Hội Cựu TNXP thành phố Hà Nội đã tổ chức dâng hương tưởng niệm, tri ân những Anh hùng liệt sĩ Thanh niên xung phong thuộc đội TNXP chống Mỹ cứu nước đầu tiên của Hà Nội.

Xung đột leo thang, gần 7 triệu người CHDC Congo phải rời bỏ nhà cửa

Xung đột leo thang, gần 7 triệu người CHDC Congo phải rời bỏ nhà cửa

11:20 31/10/2023

Theo dữ liệu từ Liên hợp quốc, hầu hết những người buộc phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn đều sống ở các tỉnh miền Đông Cộng hòa Dân chủ Congo, bao gồm Bắc Kivu, Nam Kivu, Ituri và Tanganyika.

Lý do điểm chuẩn xét tuyển sớm vào nhiều ngành của ĐH Kinh tế quốc dân giảm

Lý do điểm chuẩn xét tuyển sớm vào nhiều ngành của ĐH Kinh tế quốc dân giảm

20:10 09/07/2023

Năm nay, điểm chuẩn trúng tuyển một số ngành của Trường Kinh tế Quốc dân thấp hơn năm 2022, đặc biệt với phương thức xét tuyển kết hợp chứng chỉ...

Điểm chuẩn 13 trường, khoa thuộc Đại học Huế năm 2024

Điểm chuẩn 13 trường, khoa thuộc Đại học Huế năm 2024

20:40 17/08/2024

Sư phạm Lịch sử tiếp tục dẫn đầu điểm chuẩn của Đại học Huế với 28,3 điểm, các ngành còn lại lấy từ 15 đến 28,1.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới