Ý kiến trái chiều chuyện giáo viên phát sách nhạy cảm cho học sinh tham khảo

11:00 04/05/2024

Những lùm xùm xung quanh quyển sách có nội dung được cho là 'nhạy cảm' ở trường quốc tế ghi nhận nhiều ý kiến trái chiều.

Vụ việc sách được cho là có nội dung "nhạy cảm" ở trường quốc tế được dư luận quan tâm - Ảnh: GETTY IMAGES

Bài viết Giáo viên trường quốc tế phát sách có nội dung nhạy cảm cho học sinh lớp 11 được đăng tải trên Tuổi Trẻ Online ngày 3-5 thu hút rất nhiều lượt bình luận từ độc giả.

Nhiều bạn đọc cho rằng cần tìm hiểu rõ giá trị nội dung chứ không nên phê phán chỉ vì vài đoạn văn nhạy cảm, quan trọng là sách "nhạy cảm" nên nêu rõ độ tuổi có thể đọc.

Bạn đọc Lee (khanhly12…@gmail.com) nêu góc nhìn quyển sách của Ocean Vương "cũng là tác phẩm nổi tiếng được xuất bản ở nhiều quốc gia mà, nó hơi nhạy cảm với học sinh thôi. Nhân vật trong truyện cũng đang kể chuyện lúc 17 tuổi đó, nó gây sốc cho phụ huynh vì khác biệt văn hóa".

  • Ocean Vuong: Nhà văn phải “cứng đầu”

Bạn đọc tên Cường (hungcuong…@yahoo.com) cho rằng: "Đây là một cuốn truyện ai thích thì đọc không thích thì thôi, nhưng việc phát sách cho học sinh là không nên. Truyện được viết ở dạng một lá thư của cậu con trai gửi cho người mẹ của mình như một lời tự sự kể cho mẹ nghe những gì mẹ không biết, chưa biết hoặc đã biết.

Truyện có rất nhiều tình tiết, có từ ngữ quá chân thực nhưng cũng có những từ ngữ tinh tế, có chiều sâu.

Vì vậy, đây là sách dành cho ai thích thì đọc, không nên phát, giống như những 'cảnh nóng' trên phim điện ảnh thì được nhưng không nên phát cảnh đó trên phim truyền hình".

Bạn đọc Minh (nhatminh79…@gmail.com) cho rằng trong câu chuyện này thì "lỗi ở nhà trường vì có lẽ đã không đọc nội dung sách trước khi chọn phổ biến cho học trò. Lỗi lớn nằm ở nhà xuất bản bản dịch vì không giới hạn độ tuổi tiếp cận sách nhưng vẫn giữ nguyên những đoạn mô tả rất trực tiếp quan hệ tình dục đồng tính nam".

Có nên quản lý sách ở trường quốc tế?

Liên quan sự việc này, bạn đọc Đoàn Hòa (doanhoa…@gmail.com) nêu ý kiến: "Trường quốc tế hoạt động tại Việt Nam nhưng không phải muốn cho học sinh đọc sách gì thì đọc dù sách đó được xuất bản chính thức tại nước ngoài. Cần phải thông qua thẩm định của ngành giáo dục tại Việt Nam trước khi cho học sinh người Việt Nam học".

Đồng quan điểm, bạn đọc tên Thạch (dinhkimthach…@gmail.com) cho rằng: "Nên có một cơ chế kiểm duyệt tài liệu hoặc sách mà các trường quốc tế sử dụng trong giảng dạy. Đó là chưa kể các trường quốc tế thường không theo chuẩn của Việt Nam. Trước, tôi có nghe vụ học sinh một trường quốc tế vừa không rành tiếng Việt, vừa không biết ngày 30-4 là ngày gì?".

Tuy nhiên, bạn đọc Thạch cũng nhìn thêm một góc nhìn khác: "Khi học chương trình quốc tế thì mấy phụ huynh cũng hiểu là ở nước ngoài việc giáo dục giới tính chân thật hơn ở Việt Nam rất nhiều. Nếu phụ huynh nào không thích thì cứ để học ở trường Việt Nam vừa rẻ vừa phù hợp với quan điểm. Chứ giáo dục giới tính ở Việt Nam học nói thật là… chán. Học sinh toàn phải tự 'tìm hiểu' thôi".

Có thể bạn quan tâm
Hàn Quốc viện trợ 500.000 USD cho học sinh dân tộc thiểu số ở Yên Bái

Hàn Quốc viện trợ 500.000 USD cho học sinh dân tộc thiểu số ở Yên Bái

22:00 13/04/2023

Thông qua KOICA Việt Nam và Ủy ban Dân tộc, Hàn Quốc có gói viện trợ không hoàn lại trị giá 500.000 USD dành cho học sinh dân tộc thiểu số tại các trường dân tộc nội trú, bán trú trên địa bàn Yên Bái.

Quy định về xử lý kỷ luật người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã

Quy định về xử lý kỷ luật người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã

11:20 09/07/2023

Theo Nghị định số 33/2023/NĐ-CP (có hiệu lực thi hành từ 1.8.2023) quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp...

Nguyên phó ban Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên bị bắt

Nguyên phó ban Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên bị bắt

17:40 25/06/2024

Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam, khám xét chỗ ở với ông Nguyễn Văn Yên, nguyên phó Ban Nội chính Trung ương, về tội Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước.

Chút duyên với những con tàu không số

Chút duyên với những con tàu không số

06:30 03/03/2024

TP - Có thể tôi cũng có chút duyên gì đó với các anh hùng liệt sĩ của Đoàn Tàu Không số. Bởi trong đời có một số sự kiện liên quan đến các bác, các chú mà mình được tham gia, được can dự, thậm chí chủ trì.

Xe nâng và xe đầu kéo va chạm khiến 2 thùng container văng xuống đường

Xe nâng và xe đầu kéo va chạm khiến 2 thùng container văng xuống đường

16:20 16/06/2024

Những ngày qua, trên mạng xôn xao clip về vụ tai nạn trong kho bãi bốc xếp hàng hóa tại thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương . Một xe...

Lịch cúp điện hôm nay tại Cần Thơ ngày 24/09/2023

Lịch cúp điện hôm nay tại Cần Thơ ngày 24/09/2023

17:20 23/09/2023

Lịch cúp điện Cần Thơ ngày 24/09/2023 Lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại Cần Thơ ngày 24/09/2023 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện Thành phố Cần Thơ Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 24/09/2023 07h45-08h15 mất điện hai lần từ 7h45-8h và 11h45-12h: TBA 1000kVA ĐH Y Dược 4, Khách sạn Anh Đào, KDC Hồng Phát, Cơ Điện Thới Hưng, Thực phẩm Miền Tây, Nhà công vụ Sacom Bank, Nước đá Hoàng Thái, Điện nước Công Nghiệp, Như...

Phát hiện người đàn ông tử vong tại cổng vào nghĩa trang

Phát hiện người đàn ông tử vong tại cổng vào nghĩa trang

20:40 22/06/2023

Khi đi qua nghĩa trang phường Nghi Hòa (TX. Cửa Lò, Nghệ An), người dân hốt hoảng phát hiện thi thể một người đàn ông tại cổng vào.

Một phụ nữ bị đâm nằm gục trên đường ở Bình Chánh

Một phụ nữ bị đâm nằm gục trên đường ở Bình Chánh

15:30 18/03/2024

Ngày 18-3, Công an huyện Bình Chánh (TP.HCM) đang điều tra làm rõ vụ người phụ nữ bị đâm nằm gục trên đường Lương Ngang (xã Tân Nhựt).

Nữ sinh mồ côi cầu cứu cô chủ nhiệm vì bị chồng của dì hiếp dâm nhiều lần

Nữ sinh mồ côi cầu cứu cô chủ nhiệm vì bị chồng của dì hiếp dâm nhiều lần

21:50 07/02/2024

Người đàn ông này, được biết là cán bộ công tác tại một cơ quan bảo vệ pháp luật tỉnh Thái Bình, hiện đã bị bắt.

Co loi xay ra
Co loi xay ra