Ý chí tự lực vươn lên đằng sau những lá đơn xin thoát nghèo

22:21 09/12/2023
Lá đơn xin ra khỏi hộ nghèo của cụ Thân Văn Tư. Ảnh: bacgiang.gov.vn

Phía sau những lá đơn xin thoát nghèo là ý chí tự lực vươn lên, sự quyết tâm không an phận mãi với đói nghèo của nhiều hộ gia đình.

Cụ Thân Văn Tư (sinh năm 1939; xã Lương Phong, huyện Hiệp Hoà, tỉnh Bắc Giang) vừa làm đơn xin thoát nghèo. Đây là 1 trong số hơn 30 trường hợp hộ nghèo ở huyện Hiệp Hòa trong năm 2023 có đơn xin thoát nghèo.

Trong đơn, cụ Tư cho biết, mấy năm trước do hoàn cảnh khó khăn, bản thân là hộ độc thân, cụ được xét thuộc diện hộ nghèo.

Song thời gian qua, nhờ sự giúp đỡ của chính quyền các cấp, kinh tế gia đình cụ đã tạm ổn và có chiều hướng phát triển hơn.

"Nay tôi làm đơn này xin rút khỏi hộ nghèo, nhường lại cho các gia đình khác có hoàn cảnh khó khăn hơn, rất mong các cấp chính quyền xem xét và chấp nhận" - cụ Tư viết.

Theo danh sách tổng hợp của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Hiệp Hòa, đến nay, huyện có 33 hộ nghèo có đơn xin thoát nghèo trong năm 2023. Trong đó, địa bàn có nhiều hộ xin thoát nghèo nhất là xã Lương Phong có 12 hộ, xã Đoan Bái có 9 hộ, xã Hoàng Vân có 3 hộ, xã Hợp Thịnh có 3 hộ; xã Châu Minh có 2 hộ…

Theo ông Nguyễn Văn Quảng - Trưởng Phòng Lao động - Thương Binh và Xã hội huyện Hiệp Hòa, mặc dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng nhiều hộ nghèo của huyện đã có ý thức vươn lên, tích cực lao động sản xuất, không trông chờ, ỷ lại.

Quyết tâm đó thể hiện ở việc trong năm 2023, nhiều hộ nghèo làm đơn tự nguyện xin thoát nghèo. Đây là năm nhiều hộ nghèo có đơn xin thoát nghèo nhất từ trước đến nay. Hiện nay, các địa phương vẫn nhận được đơn xin thoát nghèo của các hộ gia đình.

Năm 2023, vợ chồng ông Phạm Văn Thoại, Trần Thị Bài (thôn Voòng Tre, xã Đài Xuyên, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) cũng làm đơn xin thoát nghèo. Bà Bài cho biết, mới đây, nhờ sự hỗ trợ của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể của huyện... gia đình bà đã có ngôi nhà mới khang trang hơn.

Sau khi có nhà mới, gia đình bà Bài đã viết đơn xin thoát nghèo và đang dự định xin chuyển đổi diện tích nông nghiệp xấu sang làm ao nuôi cá, phát triển kinh tế gia đình.

Bà Bài tâm sự: “Chồng tôi bị khuyết tật, con thứ hai ốm đau, mất cách đây 2 năm. Cuộc sống rất khó khăn. Ngôi nhà cũ lụp xụp, xuống cấp, cứ mưa bão là cả nhà lo lắng. Nhờ một phần hỗ trợ của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể của huyện, chúng tôi đã xây được ngôi nhà khang trang vững chắc, nên cũng yên tâm tập trung chăm lo phát triển kinh tế”.

Có thể bạn quan tâm
Đi bộ trên đường cao tốc bị phạt thế nào?

Đi bộ trên đường cao tốc bị phạt thế nào?

08:20 12/07/2023

Luật sư Nguyễn Sỹ Thông - Đoàn luật sư TP.HCM cho biết, khoản 2 Điều 9 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ như sau: Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người đi bộ đi vào đường cao tốc, trừ người phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc. Ngoài ra, Điều 32 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định về người đi bộ như sau: - Người đi bộ phải đi trên hè phố, lề đường. Trường...

Sắp xét xử vụ lộ đề môn Sinh kì thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Sắp xét xử vụ lộ đề môn Sinh kì thi tốt nghiệp THPT năm 2021

18:30 18/06/2023

TAND Thành phố Hà Nội vừa ban hành quyết định đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án lộ đề môn Sinh học kì thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Bệnh viện Vũng Tàu mổ thành công ca chấn thương sọ não đầu tiên

Bệnh viện Vũng Tàu mổ thành công ca chấn thương sọ não đầu tiên

20:00 31/03/2023

Bác sỹ Nguyễn Văn Bình cho biết, ca mổ đã thành công tốt đẹp, các y bác sỹ đã lấy hết dịch dưới màng cứng bên trái; hiện mạch và huyết áp đang trong tình trạng ổn định.

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Chu Văn Đạt từ trần

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Chu Văn Đạt từ trần

15:50 06/10/2023

Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ban Tuyên giáo Trung ương, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nam Định, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin: ông Chu Văn Đạt, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng khóa X, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Nam Định, nguyên Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh, nguyên Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định đã từ trần do tuổi cao, sức yếu. Ông...

Đảng Cộng sản Ấn Độ rất coi trọng quan hệ tốt đẹp với Đảng Cộng sản Việt Nam

Đảng Cộng sản Ấn Độ rất coi trọng quan hệ tốt đẹp với Đảng Cộng sản Việt Nam

23:20 28/08/2024

Trưởng ban Đối ngoại Trung ương khẳng định Đảng Cộng sản Việt Nam mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ với Đảng Cộng sản Ấn Độ cũng như với đất nước và nhân dân Ấn Độ.

Tổng LĐLĐVN khen thưởng những mô hình hay trong Học tập và làm theo Bác Hồ

Tổng LĐLĐVN khen thưởng những mô hình hay trong Học tập và làm theo Bác Hồ

12:30 27/03/2023

Hà Nội – Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ tổ chức sơ kết 2 năm và biểu dương, khen thưởng điển hình tiên tiến thực hiện tốt Kết luận...

Nan giải bài toán chống ngập ở TPHCM, Đồng Nai

Nan giải bài toán chống ngập ở TPHCM, Đồng Nai

06:30 10/05/2024

TP - Cơn mưa chiều 7/5 tuy có lượng mưa không lớn nhưng đã khiến nhiều khu vực tại TP Thủ Đức (TPHCM) và TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) bị ngập nặng.

Tình hình sức khỏe nam sinh lớp 8 bị đánh chết não giờ ra sao?

Tình hình sức khỏe nam sinh lớp 8 bị đánh chết não giờ ra sao?

11:40 20/04/2024

Phú Thọ - Sau gần 1 tháng kể từ khi chuyển viện đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, tình hình sức khỏe của nam sinh lớp 8 bị...

Tắm rửa ầm ĩ lúc nửa đêm, chàng trai bị tòa xử phạt 2,3 triệu đồng

Tắm rửa ầm ĩ lúc nửa đêm, chàng trai bị tòa xử phạt 2,3 triệu đồng

15:40 14/06/2024

A Cường - nam công nhân 32 tuổi ở Đài Nam, Đài Loan (Trung Quốc) bị hàng xóm kiện vì cứ nhè lúc nửa đêm để tắm, mỗi lần tắm lại mở nhạc với âm lượng lớn, gây ồn ào, ảnh hưởng đến các gia đình sống xung quanh. Sau khi xem xét các bằng chứng, tòa án địa phương kết luận A Cường vi phạm điều 72, khoản 3 của Luật Duy trì trật tự xã hội. Anh bị phạt 3.000 Đài tệ (khoảng 2,3 triệu đồng). A Cường cho rằng phán quyết này không hợp lý nên gửi đơn kháng...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới