Xyanua là gì? Chất này nguy hiểm thế nào?

12:00 06/07/2024

Xyanua là chất độc đầu bảng, chỉ cần một lượng nhỏ bằng hạt đậu xanh có thể khiến một người trưởng thành tử vong nhanh chóng.

Xyanua nguy hiểm như thế nào?
Xyanua nguy hiểm như thế nào?

Vừa qua, một nam thanh niên ở huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, bỗng nhiên bị hôn mê, bất tỉnh nên được gia đình đưa đi cấp cứu. Qua xét nghiệm, bác sĩ tại TP. Hồ Chí Minh phát hiện bệnh nhân ngộ độc xyanua. Ngoài ra, từ tháng 10/2023 đến tháng 6 năm nay, gia đình bệnh nhân này đã có 5 người tử vong bất thường, với các triệu chứng liên quan đến ngưng tim, rối loạn nhịp tim.

PGS. Trần Hồng Côn, nguyên giảng viên khoa Hóa học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Hà Nội), cho biết xyanua là chất độc nguy hiểm hàng đầu. Từ xưa, người dân đã gọi "thứ nhất nhân ngôn (xyanua), thứ nhì thạch tín (asen)" để nói về mức độ độc hại của hóa chất này.

Xyanua bị cấm bán ngoài thị trường. Hiện hóa chất này chỉ cho phép sử dụng trong công nghiệp khai thác vàng và một số ngành công nghiệp khác. Tuy nhiên, nhiều người vẫn có thể "lách" mua được chất này.

Theo ông Côn, chỉ cần nuốt 50mg (tương đương một hạt đậu xanh) hoặc hít phải 0,2% dạng khí xyanua có thể khiến người khỏe mạnh 50-60kg tử vong ngay lập tức. Chất độc này tác dụng rất nhanh, mạnh vào hệ hô hấp và hệ thần kinh gây nhiễm độc cấp tính.

Người ăn hàm lượng thấp sẽ có biểu hiện chóng mặt, buồn nôn, thở gấp và không được cấp cứu kịp thời rất dễ bị trụy mạch, tử vong. Những người sống sót sau ngộ độc xyanua có thể bị tổn thương tim, não và thần kinh.

Độc chất này có mùi đặc trưng giống hạt hạnh nhân, vị hơi đắng, người không quen khó có thể nhận biết. Đặc biệt, xyanua cho vào đồ uống càng khó nhận biết hơn.

Trong tự nhiên, người ta tính toán có hơn 2.000 loài thực vật chứa chất độc này như măng, sắn và trong hạt của các loại quả táo, mơ, lê, mận, anh đào, đào… Độc chất xyanua liên kết với các phân tử đường dưới dạng glycoside cyanogen. Các glycoside cyanogen tương đối không độc hại. Tuy nhiên, khi vào đường ruột, chúng được chuyển hóa thành hydro xyanua. Người chế biến cần loại bỏ xyanua trong thực phẩm bằng cách gọt vỏ, ngâm nước, luộc mở vung để hóa chất này bay hơi.

Có thể bạn quan tâm
Nhiều người bị ngộ độc sau ăn bánh mì ở Hội An

Nhiều người bị ngộ độc sau ăn bánh mì ở Hội An

11:50 13/09/2023

Sau khi ăn bánh mua từ tiệm bánh mì Phượng, Hội An, nhiều người bị sốt cao, đau bụng, nôn, phải nhập viện, nghi ngộ độc thực phẩm.

Nguy cơ gián đoạn hoạt động sân bay lớn thứ 2 tại Anh do đình công

Nguy cơ gián đoạn hoạt động sân bay lớn thứ 2 tại Anh do đình công

08:30 10/08/2023

Khoảng 230 nhân viên mặt đất, hỗ trợ hành khách và các nhân viên khác tại sân bay Gatwick sẽ tham gia các cuộc đình công trong khoảng từ 18-28/8 - trùng dịp nghỉ lễ của hầu hết người Anh.

TP Vinh bắn pháo hoa chào năm mới và tổ chức đêm hội đường phố

TP Vinh bắn pháo hoa chào năm mới và tổ chức đêm hội đường phố

20:10 01/02/2024

Ngày 1.2, UBND TP Vinh (Nghệ An) cho biết, sẽ tổ chức bắn pháo hoa vào thời khắc đêm giao thừa (9.2) tại Quảng trường Hồ Chí Minh cùng lễ...

Nghi án bé trai bị bố sát tại Hà Nội

Nghi án bé trai bị bố sát tại Hà Nội

12:00 02/07/2024

Cơ quan công an đang điều tra nghi án người bố sát hại con trai tại căn hộ chung cư trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội), xảy ra vào ngày 1/7.

Nạn nhân thứ 2 trong vụ sạt lở ở Lâm Đồng đã tử vong

Nạn nhân thứ 2 trong vụ sạt lở ở Lâm Đồng đã tử vong

16:50 23/07/2024

Người bị thương nặng trong vụ sạt lở đất ở huyện Đam Rông, Lâm Đồng đã được các bệnh viện điều trị tích cực nhưng không qua khỏi.

Vị thế của Phần Lan sẽ giúp gì cho NATO?

Vị thế của Phần Lan sẽ giúp gì cho NATO?

07:30 09/04/2023

Vào ngày 4/4, các nhà ngoại giao NATO đã trao các tài liệu liên quan đến việc Phần Lan gia nhập khối cho Mỹ, Ngoại trưởng Antony Blinken thông báo rằng, “với việc nhận được tài liệu gia nhập này, giờ đây chúng tôi có thể tuyên bố rằng Phần Lan là thành viên thứ 31 của hiệp ước Đại Tây Dương”. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói thêm vào cuối buổi lễ rằng “chúng tôi hoan nghênh Phần Lan gia nhập liên minh”. Sau khi NATO mở rộng nhanh chóng sang...

Đã có kết quả ADN của 3 nạn nhân vụ cháy nhà trọ ở Hà Nội

Đã có kết quả ADN của 3 nạn nhân vụ cháy nhà trọ ở Hà Nội

17:00 26/05/2024

Ngày 26/5, trả lời PV VTC News, đại diện Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, đã có kết quả giám định ADN của 3 nạn nhân trong vụ cháy nhà trọ trên phố Trung Kính. 'Thi thể 3 nạn nhân đã được gia đình đưa về quê lo hậu sự', đại diện Công an quận Cầu Giấy cho biết thêm. Các nạn nhân này gồm: Anh M.N.T. (37 tuổi, quê Bắc Kạn), anh L.T.T. (24 tuổi, quê Hưng Yên), anh V.N.L. (24 tuổi, quê Lào Cai). Như VTC News đưa tin, rạng sáng 24/5, ngôi nhà...

Công an tỉnh Thái Bình đột kích, kiểm tra hàng trăm người trong 1 bar club

Công an tỉnh Thái Bình đột kích, kiểm tra hàng trăm người trong 1 bar club

07:30 15/04/2023

Hàng trăm cảnh sát thuộc các lực lượng Công an tỉnh Thái Bình bao vây, phong tỏa bar club có tên iCloud mới khai trương từ hôm 9.4. Trên dưới...

Bản tin 8H: Cách chức Chủ tịch Công ty Cấp nước Kiên Giang

Bản tin 8H: Cách chức Chủ tịch Công ty Cấp nước Kiên Giang

08:10 11/11/2023

Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang vừa ký quyết định kỷ luật đối với Chủ tịch Công ty TNHH MTV Cấp nước Kiên Giang và thuộc cấp do để xảy ra nhiều sai phạm tại Công ty TNHH MTV Cấp nước Kiên Giang trong giai đoạn 2018- 2022.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới