Xuyên đêm lái xe cứu trợ người dân vùng lũ

13:50 11/09/2024

7 giờ sáng 11/9, Phương Lâm cùng nhóm bạn di chuyển đến Tân Phú (Thái Nguyên), nơi bị ngập lụt nặng, sau hai ngày liên tục đi giữa Hà Nội - Yên Bái để hỗ trợ người dân vùng lũ.

Từ 13h ngày 9/9, nghe tin Yên Bái ngập trong biển lũ, Phương Lâm (Tây Hồ, Hà Nội) cùng hai người bạn thân mua thực phẩm và đồ dùng thiết yếu (đèn pin, áo phao...) chất lên xe bán tải rồi thẳng tiến đến TP Yên Bái. Có kinh nghiệm làm từ thiện một năm vài lần, Lâm tự tin lên đường với tinh thần "ai cần gì thì giúp".

"Tôi đến TP Yên Bái lúc 17h, nước đã dâng đến nửa tầng một nhà dân, phải di chuyển bằng xuồng", anh kể.

Ngay khi đến nơi, đoàn của Phương Lâm tìm gặp chính quyền và đội thanh niên tình nguyện, họ nhanh chóng được phân công đến các hộ dân, hỗ trợ di dời.

Hoạt động của nhóm Lâm được một số người trong khu dân cư nơi anh sống biết đến, họ liên hệ gửi đồ đạc để Lâm đem lên cho người dân vùng lũ. Sau khi hỗ trợ suốt buổi tối, ngâm nước lâu, mệt và đói nhưng Lâm và hai người bạn vẫn quyết định quay trở lại Hà Nội để kịp tổ chức chuyến tiếp viện thứ hai.

"Đường về, chúng tôi phải đi vòng vì chính quyền sợ lũ quét, đã chặn một số tuyến đường. Tôi đi xe gầm cao nên thoát được chỗ ngập dễ dàng nhưng cũng phải mất 4 tiếng mới về tới Hà Nội", Lâm kể.

16h chiều 10/9, Lâm tiếp tục lái xe từ Hà Nội đến phường Đồng Tâm, TP Yên Bái. Chuyến xe ngày hai của nhóm Lâm có thêm hai xe đồng hành, một xe bán tải và một xe 5 tấn. Họ có một đêm không ngủ, liên tục xếp các thùng hàng gồm nước, mỳ, sữa vào UBND phường để sáng hôm sau chính quyền chia cho từng hộ dân.

Khi được hỏi về số tiền mua áo phao, đèn pin, chàng trai trẻ từ chối tiết lộ. Anh cho biết muốn giúp đỡ bằng tinh thần tương ái, vì nghĩa đồng bào với nhau lúc hoạn nạn.

Không chỉ có Yên Bái, nhiều nơi tại Thái Nguyên cũng bị ngập lụt nghiêm trọng. Thanh Thủy (Hà Nội) nghe tin lũ lụt khi đang đi công tác nước ngoài nhưng vì quá lo lắng, chị bàn với chồng kêu gọi mọi người hỗ trợ người dân vùng lũ. Trung Kiên, chồng Thủy, cho biết vừa về Hải Dương dọn dẹp hậu quả sau bão Yagi thì nhận được điện thoại của vợ. Anh nhanh chóng lái xe bán tải ra điểm hẹn, nhận đồ từ người quyên góp rồi lên đường.

11 giờ đêm 9/9, Kiên xuất phát, mang theo 200 đèn pin, 20 thùng sữa và 70 thùng nước. "Tôi hỗ trợ mọi người chở đồ lên bến xe Thái Nguyên, tại đó sẽ có người nhận và bàn giao cho chính quyền. Người nhận ở Thái Nguyên là bạn của vợ chồng tôi, họ gửi ảnh cho tôi sau khi đã bàn giao quà đến chính quyền và tay người dân. Không có bà xã ở nhà, một mình tôi cũng khó lo liệu nhưng gặp được những người bạn tốt, tôi yên tâm", Kiên nói.

Sau hai ngày đi Thái Nguyên, Trung Kiên dừng chở đồ cứu trợ. Anh dự định cùng một vài người khác đợi nước rút ở Yên Bái sẽ lên khắc phục hậu quả sau lũ, dọn dẹp trường học, mang quần áo, sách vở, đồ dùng học tập đến cho học sinh.

Từ TP Vinh (Nghệ An), Mai Tú, doanh nhân 32 tuổi, cũng cùng vợ và hai người bạn lên đường từ 8/9 đến huyện Sơn Động và Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang, để cứu trợ người dân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt. Đoàn anh gồm 10 người, di chuyển bằng xe cá nhân. Để chuẩn bị cho chuyến đi, Tú cùng nhóm bạn đặt mua một tấn gạo, 500 thùng mỳ tôm, 10 thùng sữa, 10 thùng nước lọc, 6 thùng bánh gạo, tổng giá trị khoảng 90 triệu đồng, và chuyển thẳng đến Bắc Giang. Ngoài ra, ba gia đình cũng quyên góp khoảng 60 triệu đồng tiền mặt để trực tiếp giúp đỡ các hộ khó khăn.

Tú cho biết hành trình đến với người dân Sơn Động khá khó khăn do đây là một trong hai huyện bị ngập nặng và cô lập nhất của tỉnh Bắc Giang. Đoàn anh đã phải liên lạc với công an huyện, nhờ dẫn đường tới Huyện ủy Sơn Động để gặp và làm việc với chính quyền. Sau khi trao tặng đồ cứu trợ bằng hiện vật, đoàn của Tú đến các gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhất để trực tiếp trao quà, gồm tiền mặt và các nhu yếu phẩm. Số tiền hỗ trợ dao động từ 2 đến 5 triệu đồng mỗi nhà.

Tú cho biết vốn sinh ra ở miền Trung, nơi thường xuyên hứng chịu ảnh hưởng của mưa lũ và thường được người dân cả nước viện trợ, nên khi miền Bắc gặp khó khăn, anh thấy mình cần giúp đỡ trong khả năng. "Tôi thấy an ủi phần nào khi được tiếp cận, trao chút quà nhỏ cho người dân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt. Tuy nhiên, do sức người có hạn, tôi tiếc vì chưa giúp đỡ được thêm nhiều gia đình khác", Tú nói.

Cặp vợ chồng 9X đã trở lại Vinh, kết thúc chuyến thiện nguyện đầu tiên. Tú cho biết ngày 11/9 sẽ cùng nhóm bạn di chuyển lên Tuyên Quang để cứu trợ đồng bào.

Những ngày này, người dân từ khắp tỉnh thành đều mong muốn chia sẻ, giúp đỡ bà con vùng lũ. Trên mạng xã hội, nhiều người lập nhóm cùng nhau đi cứu trợ, một số người không thể đi xa cho biết sẽ nấu cơm, quyên góp đồ dùng thiết yếu.

Sáng 11/9, mưa lớn do ảnh hưởng của cơn bão Yagi khiến mực nước của sông Cầu, sông Thao lên nhanh. Nước dâng gây ngập lụt nhiều khu vực ở các tỉnh như Lào Cai, Yên Bái, Thái Nguyên... khiến hàng chục nghìn căn nhà chìm trong biển nước.

Phạm Linh - Phan Tâm

Có thể bạn quan tâm
Cuộc lãng du qua miền di sản của chàng họa sĩ trẻ xứ Huế

Cuộc lãng du qua miền di sản của chàng họa sĩ trẻ xứ Huế

07:00 11/01/2024

24 bức tranh trưng bày tại triển lãm mang tên Vọng Huế đưa người xem bước vào một cuộc lãng du dạo chơi qua miền di sản xứ Huế, ngay trên mảnh đất cố đô xưa.

30 năm kết nối triệu trái tim chung nhịp đập tình nguyện

30 năm kết nối triệu trái tim chung nhịp đập tình nguyện

22:20 06/08/2023

Tối 6-8, lễ kỷ niệm 30 năm các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè (1994 - 2023) được Thành Đoàn TP.HCM, Hội LHTN và Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức tại Đầm Sen.

Hầu đồng và chuyện cởi trói cho “trình diễn di sản”

Hầu đồng và chuyện cởi trói cho “trình diễn di sản”

08:30 21/08/2023

Ý kiến của Cục Di sản văn hóa về vụ việc tổ chức biểu diễn hầu đồng và trình diễn khăn áo giá đồng ở hội thảo khoa học do...

Thủ tướng Slovakia bị ám sát

Thủ tướng Slovakia bị ám sát

03:10 16/05/2024

Thủ tướng Slovakia Robert Fico bị trúng đạn ngay sau một cuộc họp chính phủ ở Handlova hôm nay.

Thành phố Hồ Chí Minh đón đoàn khách MICE gần 500 người từ Ấn Độ

Thành phố Hồ Chí Minh đón đoàn khách MICE gần 500 người từ Ấn Độ

04:30 23/07/2023

Đoàn khách MICE Ấn Độ đến TP.HCM ần này được đánh giá là tín hiệu cho thấy thị trường du lịch quốc tế bắt đầu có chuyển động, khởi sắc trở lại tại Việt Nam cũng như TP.HCM.

Kỹ sư nông nghiệp về quê trồng cam, mỗi năm thu hàng trăm triệu đồng

Kỹ sư nông nghiệp về quê trồng cam, mỗi năm thu hàng trăm triệu đồng

10:20 04/01/2024

Từ bỏ cơ hội gắn bó lâu dài với Sở TN&MT tỉnh Đắk Nông, Đoàn Ngọc Bảo (SN 1990), xã Quang Thọ, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) quyết tâm trở về lập nghiệp trên mảnh đất quê hương. Đến nay mô hình vườn cam của anh đã cho thu nhập trên 400 triệu mỗi năm.

Lễ hội Làng nghề huyện Phú Xuyên: Tôn vinh di sản của địa phương

Lễ hội Làng nghề huyện Phú Xuyên: Tôn vinh di sản của địa phương

11:00 25/10/2023

Phú Xuyên được mệnh danh là “huyện nghề” với 154/154 làng có nghề, trong đó có 43 làng được thành phố Hà Nội công nhận làng nghề truyền thống.

Đưa bệnh nhân đứt 1/3 cánh tay từ Trường Sa về đất liền cấp cứu an toàn

Đưa bệnh nhân đứt 1/3 cánh tay từ Trường Sa về đất liền cấp cứu an toàn

09:10 05/06/2024

Bệnh viện Quân y 175 (TP.HCM) cho biết lúc 10h50 chiều 4-6, tổ cấp cứu đường không của bệnh viện cùng kíp trực thăng của Binh đoàn 18 đáp xuống tòa nhà Viện Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Quân y 175 đưa bệnh nhân P.K. cấp cứu an toàn.

Kế Hoạch Chăm Sóc Mà Bác Sĩ Của Bạn Thường Đề Xuất Cho Bệnh Keratosis Actinic

Kế Hoạch Chăm Sóc Mà Bác Sĩ Của Bạn Thường Đề Xuất Cho Bệnh Keratosis Actinic

08:10 04/04/2024

bài viết cung cấp thông tin về bệnh keratosis actinic, một tình trạng da gây ra bởi ánh nắng mặt trời. bài viết giới thiệu các triệu chứng, nguyên nhân, chẩn đoán, điều trị và dinh dưỡng liên quan đến bệnh. bài viết cũng đưa ra các liên kết để tìm hiểu thêm và hỏi bác sĩ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới