Xưởng trái phép vẫn uy hiếp hành lang đê Trà Lý ở Thái Bình

00:30 20/09/2024

Dù đã bị yêu cầu dừng hoạt động từ năm 2021, xưởng sản xuất, sơ chế phế liệu trái phép, gây ô nhiễm ở huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình vẫn ngang nhiên tồn tại.

Vi phạm đê điều, môi trường, đất đai

Đại diện nhân dân, cử tri sinh sống ở khu vực giáp ranh giữa xã Tân Phong và xã Phúc Thành (huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) bức xúc cho biết, khoảng hơn 5 năm qua, trên khu đất rộng hàng nghìn m2 phía bên ngoài đê hữu Trà Lý chạy qua địa bàn tồn tại một cơ sở sản xuất, sơ chế phế liệu được xây dựng, hoạt động không phép. Cơ sở này cản trở giao thông và có dấu hiệu xả thải gây ô nhiễm môi trường sông Trà Lý cũng như vùng lân cận.

Đáng chú ý, theo phản ánh của người dân, các cơ quan chức năng có liên quan tại tỉnh Thái Bình như Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Vũ Thư... đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm, yêu cầu chủ cơ sở dừng hoạt động từ năm 2021 thế nhưng không hiểu vì lý do gì cho đến nay những vi phạm này vẫn ngang nhiên tồn tại, cơ sở vẫn hoạt động như thách thức dư luận, pháp luật.

Phía bên ngoài cơ sở được bao quanh, che chắn bởi cây cối um tùm. Ảnh: Nam Hồng

"Thứ nhất là tiếng ồn từ máy móc, thứ hai là chất thải ra sông Trà Lý, thứ ba là xe tải chở nguyên liệu về, bốc hàng đi hầu như ngày nào cũng diễn ra trên đê nhưng không có cơ quan nào quản lý, giám sát. Người dân chúng tôi nhiều lần có ý kiến, cũng đã có đoàn về kiểm tra xử lý nhưng đâu lại vào đó, xưởng vẫn hoạt động bình thường. Chiều 10.9 vừa qua, nước lũ sông Trà Lý dâng cao trên báo động 3, đoàn kiểm tra của lãnh đạo tỉnh đi qua đoạn đê này để kiểm tra trên cống Nang còn gặp mấy chiếc xe tải lớn của cơ sở đỗ, đậu trên đê bốc hàng gây cản trở giao thông", một người cho biết.

Chiều 19.9, có mặt tại khu vực nói trên theo phản ánh của người dân, PV Lao Động ghi nhận cơ sở sản xuất, sơ chế phế liệu trái phép này vẫn tồn tại chình ình trên hành lang thoát lũ, bảo vệ đê hữu Trà Lý. Do nước lũ mới rút chưa lâu cộng với trời mưa to, bao bì, phế liệu ngấm nước bẩn thỉu, rã rượi trên bãi, sát cạnh là cửa xả của trạm bơm Tân Phúc Bình đang xả nước từ nội đồng.

Năm 2021, Báo Lao Động từng đăng tải hai bài viết liên quan đến hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường của cơ sở nói trên gồm “Thái Bình: Xưởng tái chế nhựa “mọc” trên đất ngoài đꔓThái Bình: Đình chỉ hoạt động xưởng tái chế nhựa không phép ô nhiễm”.

Cận cảnh xưởng trái phép. Ảnh: Nam Hồng

Khi đó, thông tin từ UBND huyện Vũ Thư (tỉnh Thái Bình) cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh từ dư luận về việc cơ sở tái chế phế liệu tiến hành sản xuất gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân; thực hiện chỉ đạo của HĐND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường Thái Bình, UBND huyện Vũ Thư đã chỉ đạo phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND xã Phúc Thành, UBND xã Tân Phong tổ chức làm việc với cơ sở sơ chế phế liệu của hộ gia đình ông Bùi Văn Tùy tại khu vực giáp ranh hai xã Phúc Thành và Tân Phong.

Chỉ đạo không được thực hiện

Kết quả kiểm tra cho thấy, cơ sở tiến hành hoạt động sản xuất sơ chế phế liệu (bao bì xác rắn, dây bạt nhựa đã qua sử dụng) qua quá trình băm, giặt, rửa sau đó đóng bao thành phẩm bán lại cho các cá nhân có nhu cầu.

Hoạt động sản xuất của cơ sở nằm tại khu vực giáp ranh giữa hai xã Tân Phong và Phúc Thành, trên phần diện tích đất nông nghiệp của UBND xã quản lý, nằm trong hành lang bảo vệ đê điều, không có hợp đồng thuê khoán đất.

Cơ sở này hoạt động sản xuất khi chưa có thủ tục hành chính về đầu tư được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận, cho phép hoạt động sản xuất; không có giấy phép đăng ký kinh doanh, chưa có thủ tục hành chính về môi trường, đất đai theo quy định.

Xưởng nằm sát cạnh cửa xả của trạm bơm Tân Phúc Bình. Ảnh: Nam Hồng

Bên cạnh đó, hoạt động sản xuất sơ chế phế liệu của cơ sở cũng chưa đảm bảo vệ sinh môi trường, nước thải chưa được xử lý triệt để và xả trực tiếp ra sông Trà Lý qua 3 cửa xả; chất thải sau sản xuất gồm vụn bạt được thu gom đóng bao, tuy nhiên chưa được thu gom triệt để vẫn còn hiện tượng xả thải theo đường ống chảy trực tiếp ra sông Trà Lý; việc xử lý chất thải phế liệu chưa được đảm bảo môi trường, không có mái che chắn, nước mưa chảy tràn qua khu vực sản xuất kéo theo vụn phế liệu chảy ra sông Trà Lý gây ô nhiễm môi trường.

UBND huyện Vũ Thư đã chỉ đạo dừng ngay hoạt động sản xuất của cơ sở sơ chế phế liệu trong khu đất thuộc hành lang đê do UBND xã quản lý. Trường hợp cơ sở có nhu cầu hoạt động thì phải thực hiện các thủ tục đầu tư, đất đai, môi trường, các thủ tục có liên quan và chỉ được triển khai thực hiện khi hoàn thiện các thủ tục nêu trên theo đúng quy định của pháp luật.

Chỉ đạo năm 2021 của UBND huyện Vũ Thư dường như sau 3 năm vẫn nằm trên giấy. Ảnh chụp tài liệu

Chỉ đạo của UBND huyện Vũ Thư là vậy, song từ đó cho đến nay dường như các nội dung chỉ đạo này vẫn nằm trên văn bản, chưa được các đơn vị, đặc biệt là UBND hai xã Tân Phong, Phúc Thành và hộ vi phạm triển khai thực hiện nghiêm túc.

Các đơn vị có liên quan tại tỉnh Thái Bình như Sở Tài nguyên và Môi trường, Chi cục Thủy lợi (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Hạt quản lý đê Vũ Thư... phải chăng chưa làm hết trách nhiệm giám sát, đôn đốc địa phương xử lý dứt điểm vi phạm?

Có thể bạn quan tâm
Quảng Nam tặng quà người lao động bảo vệ tổ yến ở Cù Lao Chàm

Quảng Nam tặng quà người lao động bảo vệ tổ yến ở Cù Lao Chàm

23:30 17/05/2023

Quảng Nam - Liên đoàn Lao động thành phố Hội An phối hợp với Tổ chức CHIA thăm, tặng quà cho người lao động bảo vệ tổ yến tại Cù...

Công an TP Thanh Hóa thông báo danh sách ô tô bị phạt nguội 10 ngày cuối tháng 3.2024

Công an TP Thanh Hóa thông báo danh sách ô tô bị phạt nguội 10 ngày cuối tháng 3.2024

01:30 11/04/2024

Theo Công an tỉnh Thanh Hóa ngày 10.4, Công an TP Thanh Hóa đã tổng hợp, ra thông báo các phương tiện bị phạt nguội trong thời gian gần nhất.

Nước sông Hồng tràn vào nhà, dân chi tiền ra khách sạn ở

Nước sông Hồng tràn vào nhà, dân chi tiền ra khách sạn ở

09:30 11/09/2024

Nước sông Hồng bắt đầu tràn vào khu dân cư, nhiều người dân ở phường Phúc Tân (quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội) chạy lũ bằng cách dọn đồ vào...

Nơi Đức Phật ra đời thuộc quốc gia nào hiện nay?

Nơi Đức Phật ra đời thuộc quốc gia nào hiện nay?

06:40 21/05/2024

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni là con trai vua Tịnh Phạn (Suddhodana), người đứng đầu tiểu quốc Thích Ca (Shakya) mà kinh đô là thành Ca Tỳ La Vệ (Kapilavastu). Tuy nhiên, ngài không ra đời tại kinh thành quê hương mà đản sinh ở vườn Lâm Tỳ Ni (Lumbini). Vậy nơi Phật ra đời nằm ở quốc gia nào hiện nay? Đức Phật ra đời ở đâu? Đức Phật là thái tử của vua Tịnh Phạn, người đứng đầu vương quốc Thích Ca (Shakya) nằm ở vùng biên giới Ấn Độ - Nepal ngày nay....

Đối tượng xây nhốt luôn cán bộ kiểm tra bị tuyên án 2 năm tù

Đối tượng xây nhốt luôn cán bộ kiểm tra bị tuyên án 2 năm tù

15:50 20/07/2023

Bạc Liêu - Ngày 20.7, Tòa án nhân dân TP.Bạc Liêu (tỉnh Bạc Liêu) mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với ông Đào Chí Tâm (sinh năm 1989,...

Nhiều sinh viên còn lúng túng vì chưa biết sử dụng thiết bị PCCC

Nhiều sinh viên còn lúng túng vì chưa biết sử dụng thiết bị PCCC

16:20 16/09/2023

Xuất phát từ nỗi lo thiếu an toàn sau vụ cháy chung cư mini ngõ 29/70 phố Khương Hạ (phường Khương Đình, Thanh Xuân), nhiều sinh viên tại mong muốn...

Canada cảnh báo nhiều trẻ em nhỡ lịch tiêm phòng sởi định kỳ do đại dịch Covid-19

Canada cảnh báo nhiều trẻ em nhỡ lịch tiêm phòng sởi định kỳ do đại dịch Covid-19

02:30 20/03/2023

Ngày 18/3, Cơ quan y tế công cộng Ottawa công bố, hàng nghìn trẻ em ở thủ đô của Canada đã không được tiêm phòng vaccine định kỳ để bảo vệ khỏi bệnh sởi và một số bệnh khác trong thời gian đại dịch Covid-19 hoành hành.

Niềm vinh dự của hai người lính pháo Hải quân trong ngày Quốc khánh

Niềm vinh dự của hai người lính pháo Hải quân trong ngày Quốc khánh

13:50 02/09/2024

Sáng 2/9, tại Lữ đoàn 172 (Vùng 3 Hải quân), diễn ra Lễ kết nạp đảng viên cho hai Trung uý quân nhân chuyên nghiệp là Hoàng Ngọc Tuân - Khẩu đội trưởng pháo của Tàu 277 và Lê Bặt Thắng - Nhân viên pháo của Tàu 331.

Mâu thuẫn từ việc 'nhìn đểu' 13 thanh niên 'Hồng Hưng Hội' lãnh án giết người

Mâu thuẫn từ việc 'nhìn đểu' 13 thanh niên 'Hồng Hưng Hội' lãnh án giết người

19:20 12/06/2024

Bị T. gây sự vì cho rằng Phát nhìn đểu mình, Phát nói Nhựt nhắn vào nhóm 'AE Bingo Hồng Hưng Hội' tập họp lực lượng đến quán chém T.. Cả nhóm 13 thanh niên bị tuyên án về tội giết người.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới