Xung đột ở Sudan lan rộng ra cả nước sau khi lệnh ngừng bắn bị phá vỡ

10:00 24/06/2023

Theo nhiều nguồn tin, các cuộc không kích và nã tên lửa phòng không đã diễn ra trong đêm 23/6 tại Omdurman và Khartoum, hai trong số ba thành phố tạo nên thủ đô mở rộng của Sudan.

Cuộc chiến kéo dài 2 tháng qua giữa quân đội Sudan và nhóm bán quân sự Các lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF) đang lan rộng trên quy mô cả nước.

Theo các nguồn tin, nhiều cuộc không kích và nã tên lửa phòng không đã diễn ra trong đêm 23/6 tại Omdurman và Khartoum, hai trong số ba thành phố tạo nên thủ đô mở rộng của Sudan.

Ngoài ra, trong những ngày gần đây, các cuộc đụng độ giữa hai bên cũng đã mở rộng ra các thành phố ở phía Tây thủ đô, tại khu vực Darfur và Kordofan.

Tại Al Fashir, thủ phủ của bang Bắc Darfur, một thỏa thuận ngừng bắn mong manh giữa hai phe ở Sudan đã đổ vỡ, dẫn tới các cuộc đụng độ ở các khu dân cư.

Ở El Obeid, thủ phủ của Bắc Kordofan và là trung tâm kết nối giao thông giữa Khartoum và Darfur, các tay súng RSF đã đụng độ với lực lượng cảnh sát dự bị có vũ trang. El Obeid là nơi RSF duy trì sự hiện diện đáng kể.

Ngoài ra, giao tranh ác liệt cũng đã xảy ra ở bang Tây Darfur, nơi các lực lượng dân quân được RSF hậu thuẫn đã san bằng nhiều khu vực của thành phố và buộc người dân phải di tản hàng loạt.

Thành phố El Geneina ở Tây Darfur là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với các cuộc tấn công liên tiếp.

Những diễn biến trên xảy ra trong bối cảnh Mỹ đã thông báo đình chỉ các cuộc đàm phán về xung đột ở Sudan, do định dạng hiện nay không mang lại thành công theo cách mà Washington mong muốn.

Trước đó, tối 20/6, khi thỏa thuận ngừng bắn chưa hết hiệu lực, hỏa hoạn lớn đã xảy ra tại trụ sở của cơ quan tình báo ở thủ đô Khartoum.

Hai bên cáo buộc lẫn nhau tấn công trụ sở của cơ quan này, vi phạm thỏa thuận ngừng bắn mới nhất.

Ủy ban Chữ thập Đỏ Quốc tế cũng cho rằng "lệnh ngừng bắn đã không được tôn trọng" khi có nhiều tiếng súng nổ khiến cơ quan này phải hủy bỏ việc vận chuyển những người bị thương.

Cùng ngày, Liên hợp quốc cảnh báo tình trạng tấn công nhằm vào các cơ sở y tế tại Sudan đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng, đặc biệt đối với phụ nữ và trẻ em gái.

Người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, ông Farhan Haq, cho biết ước tính có gần 263.000 người đang mang thai trong số hơn 2,5 triệu phụ nữ trong độ tuổi sinh nở ở Sudan.

Ông nhấn mạnh hơn 87.000 phụ nữ trong số này sẽ sinh con trong 3 tháng tới và cần được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe thiết yếu.

Tuy nhiên, dữ liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Quỹ Dân số Liên hợp quốc cho thấy hơn 67% số bệnh viện và cơ sở y tế tại các khu vực chiến sự đều phải đóng cửa, trong đó nhiều bệnh viện phụ sản đã ngừng hoạt động, khiến các sản phụ không được đảm bảo về chăm sóc y tế.

Theo thống kê, các cuộc giao tranh nổ ra ở Sudan kể từ giữa tháng 4 đến nay đã khiến hơn 2.000 người thiệt mạng, 2,5 triệu người phải rời bỏ nhà cửa và châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn.

Tình hình nhân đạo ở Sudan hiện rất nghiêm trọng khi toàn bộ các quận ở thủ đô Khartroum đã không còn nước sạch và chỉ có điện vài giờ trong tuần. Các cơ sở cứu trợ cũng thường xuyên bị cướp bóc./.

Có thể bạn quan tâm
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh làm Phó Chủ tịch Ủy ban sông Mekong VN

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh làm Phó Chủ tịch Ủy ban sông Mekong VN

22:00 25/07/2023

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh đảm nhận chức danh Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban sông Mekong Việt Nam, Ủy viên Hội đồng Ủy hội sông Mekong quốc tế của Việt Nam.

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

17:30 12/04/2023

Hôm nay (12/4), tỉnh Bình Dương tổ chức Lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập thành phố Tân Uyên thuộc tỉnh Bình Dương. Tham dự buổi lễ có Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn; Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang. Thành phố Tân Uyên được thành lập trên cơ sở nguyên trạng thị xã Tân Uyên với diện tích 191,76km2, dân số hơn 466.000 người, có 12 đơn vị hành chính trực thuộc gồm 10 phường và 2 xã. Đây là địa...

Thổ Nhĩ Kỳ quan ngại sâu sắc về căng thẳng leo thang ở Bờ Tây

Thổ Nhĩ Kỳ quan ngại sâu sắc về căng thẳng leo thang ở Bờ Tây

10:30 23/03/2023

Thổ Nhĩ Kỳ lên án việc Israel bãi bỏ luật rút quân 2005 về việc sơ tán người Israel khỏi 4 khu định cư ở vùng Bờ Tây bị chiếm đóng song song với việc rút quân đội khỏi Dải Gaza.

Các bên xung đột ở Sudan nhất trí gia hạn lệnh ngừng bắn thêm 72 tiếng

Các bên xung đột ở Sudan nhất trí gia hạn lệnh ngừng bắn thêm 72 tiếng

07:00 01/05/2023

Lệnh ngừng bắn hiện hành sẽ được gia hạn từ 22h GMT ngày 30/4, quân đội Sudan cho biết hai bên đạt được thỏa thuận gia hạn thông qua vai trò trung gian hòa giải của Mỹ và Saudi Arabia.

Dự án điện rác gần 2.300 tỉ đồng ở Đồng Nai chậm tiến độ

Dự án điện rác gần 2.300 tỉ đồng ở Đồng Nai chậm tiến độ

04:30 21/08/2024

Sau gần 2 năm thông qua chủ trương đầu tư, dự án điện rác Vĩnh Tân gần 2.300 tỉ vẫn chưa hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi và lựa chọn được nhà đầu tư.

Sẽ có 4 trạm dừng nghỉ rộng 5ha trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Sẽ có 4 trạm dừng nghỉ rộng 5ha trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

18:40 19/07/2023

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết có chiều dài 100,8km, toàn tuyến đi qua tỉnh Bình Thuận hiện nay chưa có trạm dừng nghỉ trên toàn tuyến. Ban Quản...

'Bí kíp' vận động các đối tượng truy nã đầu thú của công an vùng cao

'Bí kíp' vận động các đối tượng truy nã đầu thú của công an vùng cao

19:00 18/10/2023

Từ đầu năm đến nay, Công an tỉnh Sơn La đã bắt, vận động hàng chục đối tượng truy nã ra đầu thú . Đó chính là sự kiên trì...

Việt Nam - điểm sáng trong đầu tư của Hàn Quốc

Việt Nam - điểm sáng trong đầu tư của Hàn Quốc

09:20 01/07/2024

Quý 1 năm nay, đầu tư của Hàn Quốc ra nước ngoài giảm. Tuy nhiên dòng tiền của nước này vào Việt Nam lại tăng, đưa mảnh đất hình chữ S trở thành điểm sáng trong bức tranh đầu tư ra nước ngoài của xứ kim chi.

Bình Dương: Bắt giữ lãnh đạo và nhân viên trung tâm đăng kiểm 61.09D

Bình Dương: Bắt giữ lãnh đạo và nhân viên trung tâm đăng kiểm 61.09D

14:30 31/03/2023

Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 61.09D ở Bình Dương có dấu hiệu vi phạm pháp luật khi bỏ qua lỗi vi phạm của phương tiện tới kiểm định, không thực hiện đúng quy trình nghiệm thu, cấp giấy chứng nhận.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới