Xung đột Nga-Ukraine: Tổng thống Putin nói ‘chưa bao giờ từ chối đàm phán’, ông Zelensky thăm Donetsk

08:20 05/09/2023

Moscow cáo buộc VSU vi phạm an toàn hạt nhân, Kiev bác thông tin về đánh bom trường học là một số tin tức đáng chú ý về xung đột Nga-Ukraine.

(09.05) Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trao đổi với các binh sĩ tại Donetsk ngày 4/9. (Nguồn: AFP)
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trao đổi với các binh sĩ tại Donetsk, ngày 4/9. (Nguồn: AFP)

* Nga: Ukraine vi phạm an toàn hạt nhân: Ngày 4/9, viết trên Telegram, Đại diện thường trực của Nga tại Liên hợp quốc Mikhail Ulyanov nêu rõ: “Vào các ngày 1 và 3/9, các máy bay không người lái (UAV) của Lực lượng vũ trang Ukraine (VSU) đã tấn công Kurchatov - thành phố vệ tinh của nhà máy điện hạt nhân Kursk, nơi các nhân viên của nhà máy và người thân của họ sinh sống. Hành động này rõ ràng đã vi phạm trụ cột thứ 3 trong 7 trụ cột về an toàn hạt nhân, do Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đưa ra vào tháng 3/2022”.

Nhà ngoại giao Nga cũng lưu ý rằng, phía Ukraine “tiếp tục các vụ bắn phá thường xuyên ở Energodar - thành phố vệ tinh của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia”.

Trước đó, Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi tuyên bố nhân viên nhà máy điện hạt nhân phải có khả năng hoàn thành nhiệm vụ đảm bảo an toàn và an ninh, cũng như phải có khả năng đưa ra quyết định mà không bị gây áp lực.

Hiện Ukraine chưa phản hồi về cáo buộc trên của Nga.

Tin liên quan
Tình hình Nga-Ukraine căng thẳng, NATO nhóm họp bộ trưởng quốc phòng
Tình hình Nga-Ukraine căng thẳng, NATO nhóm họp bộ trưởng quốc phòng

* Tổng thống Putin: “Nga chưa bao giờ từ chối đàm phán”: Ngày 4/9, phát biểu họp báo sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định: “Về cuộc phản công bế tắc (của quân đội Ukraine), đó không phải là đình trệ, đó là một thất bại. Chúng ta sẽ xem điều gì xảy ra tiếp theo.

Tôi hy vọng mọi chuyện sẽ tiếp tục như thế này. Nga chưa bao giờ từ chối đàm phán. Lần này, chúng tôi cũng không từ chối”.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cho rằng, cuộc phản công của Ukraine đã không thành công, với tổn thất về người lên tới hơn 5.600 binh sĩ chỉ trong tuần qua.

Theo bộ trên, quân đội Ukraine đã không thành công trong các nỗ lực tấn công kể từ ngày 4/6. Chỉ trong hai tháng qua, Kiev đã mất hơn 43.000 quân và khoảng 5.000 thiết bị quân sự khác nhau, trong đó có 26 máy bay và 25 xe tăng Leopard.

* Tổng thống Ukraine thăm Donetsk: Ngày 4/9, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết đã đến thăm khu vực tiền tuyến phía Đông Donetsk.

Nhà lãnh đạo đăng một đoạn video lên mạng xã hội về cuộc gặp gỡ chỉ huy và binh sĩ tại địa điểm giấu tên ở khu vực này: “Donetsk. Chúng tôi đang đến thăm các lữ đoàn chiến đấu đang bảo vệ Ukraine thuộc nhóm chiến thuật và tác chiến Donetsk”.

Chuyến thăm diễn ra gần như cùng lúc với việc Tổng thống Ukraine cho biết sẽ thay thế vị trí Bộ trưởng Quốc phòng Oleksii Reznikov. Đây được xem là cuộc thay đổi lãnh đạo lớn với VSU từ khi xung đột nổ ra (tháng 2/2022).

* Kiev bác thông tin đánh bom trường học: Ngày 4/9, thông báo trên mạng xã hội, giới chức Kiev (Ukraine) cho biết họ đã kiểm tra tất cả trường trung học và kết luận rằng những đe dọa đánh bom nhằm vào các trường ở thủ đô là “không chính xác”.

Chính quyền thành phố khẳng định: “Sau khi có thông tin về lời đe dọa đánh bom, tất cả các trường học ở Kiev đã được kiểm tra. Đó là thông tin không chính xác”.

Trước đó, cảnh sát ở Kiev “đã nhận được báo cáo về đe dọa đánh bom ở các trường tại thủ đô”. Song thông báo của thành phố đã khẳng định: “Sau khi rà soát kỹ lưỡng lại lời đe dọa, chúng tôi nhận thấy đây là thông tin không xác thực”.

Có thể bạn quan tâm
Ông Hun Sen trúng cử vào Thượng viện Campuchia

Ông Hun Sen trúng cử vào Thượng viện Campuchia

17:50 05/03/2024

Cơ quan bầu cử Campuchia xác nhận cựu thủ tướng Hun Sen giành một ghế ở Thượng viện, đánh dấu sự trở lại chính trường của ông.

Belarus bắt công dân Nhật bị cáo buộc làm gián điệp

Belarus bắt công dân Nhật bị cáo buộc làm gián điệp

10:00 05/09/2024

Belarus bắt một công dân Nhật bị nghi là đặc vụ tình báo, người đã quan sát các khu vực biên giới và cơ sở quân sự của nước này.

‘Chương vàng' trong quan hệ Ấn Độ-Bangladesh

‘Chương vàng' trong quan hệ Ấn Độ-Bangladesh

08:10 26/06/2024

Quyết tâm của Ấn Độ và Bangladesh trong việc tăng cường kết nối, liên kết thương mại và quốc phòng là tín hiệu tốt cho sự ổn định ở Ấn Độ Dương và rộng lớn hơn là khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Trao Giấy Chấp nhận lãnh sự cho Tổng Lãnh sự Singapore tại TP. Hồ Chí Minh

Trao Giấy Chấp nhận lãnh sự cho Tổng Lãnh sự Singapore tại TP. Hồ Chí Minh

14:40 18/06/2024

Ngày 17/6, Cục trưởng Cục Lãnh sự Doãn Hoàng Minh trao Giấy Chấp nhận lãnh sự cho ông Pang Te Chang, Tổng Lãnh sự Singapore tại TP. Hồ Chí Minh.

7 người bị bắt vì đe dọa khủng bố sự kiện của Giáo hoàng ở Indonesia

7 người bị bắt vì đe dọa khủng bố sự kiện của Giáo hoàng ở Indonesia

22:50 06/09/2024

Giới chức Indonesia bắt 7 người với cáo buộc đe dọa khủng bố nhằm vào sự kiện của Giáo hoàng Francis ở Jakarta, khi ông thăm quốc gia này.

Indonesia tuyên án 15 năm tù với một nguyên Bộ trưởng vì lí do này

Indonesia tuyên án 15 năm tù với một nguyên Bộ trưởng vì lí do này

09:40 09/11/2023

Ngày 8/11, Tòa án chống tham nhũng Indonesia kết án nguyên Bộ trưởng Truyền thông và Công nghệ Thông tin Johnny Gerard Plate 15 năm tù vì hành vi tham nhũng trong dự án phát triển cơ sở hạ tầng Internet.

Tin thế giới 12/7: Nga sung công 2 nhà máy của Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ phản đối hợp tác Israel-NATO, Tổng thống Mỹ gặp lãnh đạo các nước IP-4

Tin thế giới 12/7: Nga sung công 2 nhà máy của Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ phản đối hợp tác Israel-NATO, Tổng thống Mỹ gặp lãnh đạo các nước IP-4

05:30 13/07/2024

Anh cắt liên lạc quân sự với Nga, Mỹ kêu gọi Trung Quốc tuân thủ phán quyết PCA về Biển Đông, Trung Quốc tập trận chung với Nga, 3 công dân EU bị bắt giữ tại sân bay vũ trụ Nga… là một số sự kiện quốc tế nổi bật trong 24 giờ qua.

Mỹ cáo buộc 5 đơn vị Israel từng vi phạm nhân quyền ở Bờ Tây

Mỹ cáo buộc 5 đơn vị Israel từng vi phạm nhân quyền ở Bờ Tây

23:40 30/04/2024

Mỹ kết luận 5 đơn vị lực lượng an ninh Israel vi phạm nhân quyền nghiêm trọng đối với người Palestine ở Bờ Tây, trước thời điểm diễn ra vụ đột kích của Hamas.

Hàn Quốc mở cuộc thảo luận về chiến dịch sử dụng UAV

Hàn Quốc mở cuộc thảo luận về chiến dịch sử dụng UAV

11:30 12/01/2024

Hội đồng tham mưu trưởng liên quân (JCS) Hàn Quốc ngày 12/1 dẫn lời Chủ tịch JCS, Đô đốc Kim Myung-soo, yêu cầu duy trì hoạt động giám sát “liên tục” khi ông đến thăm các đơn vị quân đội ở bờ biển phía Tây.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới