Xung đột Nga-Ukraine: Kiev kêu gọi Mỹ và phương Tây ‘tấn công tổng lực’ trên mặt trận này, hiến kế thêm đòn trừng phạt, rốt ráo bịt các lỗ hổng

19:50 29/02/2024

Hơn 17.000 lệnh trừng phạt cá nhân và tổ chức đã được thi hành chống lại Nga kể từ khi xung đột Nga-Ukraine khởi phát, khiến Moscow thiệt hại ít nhất 400 tỷ USD. Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal đánh giá đây là “đòn mạnh đối với Nga, nhưng còn có thể và phải làm nhiều hơn nữa”.

Tình hình Nga-Ukraine: Kiev kêu gọi Mỹ và phương Tây ‘tấn công tổng lực’ trên mặt trận này, hiến kế thêm đòn trừng phạt, rốt ráo bịt các lỗ hổng
Trong tình hình xung đột Nga-Ukraine, Kiev đánh giá 17.000 lệnh trừng phạt gây thiệt hại khoảng 400 tỷ USD là một đòn mạnh đối với Nga, nhưng chưa đủ. (Nguồn: weforum.org)

Đó là công bố của Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal tại một cuộc họp chính phủ nước này.

Bình luận thêm về tình hình hai bên, ông Shmyhal lưu ý, Ukraine ngoài được viện trợ quân sự, tài chính và nhân đạo, thì đối phương đang phải chịu áp lực trừng phạt đang tiếp tục gia tăng.

Đề cập việc Mỹ, Anh và Liên minh châu Âu (EU) gần đây đều tung ra các gói trừng phạt mới, người đứng đầu chính phủ Ukraine nhấn mạnh: “Đặc biệt, Mỹ đã mở rộng trừng phạt Nga sang các công ty năng lượng, doanh nghiệp sản xuất vi điện tử cho ngành công nghiệp quốc phòng, ngân hàng và công nghệ thông tin, cũng như hậu cần dầu mỏ của Nga”.

Người đứng đầu chính phủ Ukraine cho biết, các đối tác của Anh đã cập nhật danh sách trừng phạt của họ thêm 100 vị trí, do đó, áp lực sẽ gia tăng đối với những đối tác muốn giúp Nga trốn tránh các hạn chế về buôn bán dầu mỏ. Các lệnh trừng phạt cũng sẽ ảnh hưởng đến lĩnh vực kim cương, sản xuất đồng, kẽm, thép…

Trong khi đó, Canada đã chỉ định thêm 163 người và tổ chức khác, bào gồm các công ty hậu cần, công ty quốc phòng và các chuyên gia có tầm ảnh hưởng. Australia và New Zealand cũng góp phần vào nỗ lực nhằm làm suy yếu Nga.

"Chúng tôi rất biết ơn EU về gói trừng phạt thứ 13 đánh vào Nga. Các lệnh trừng phạt mới nhất áp dụng cho các nhà sản xuất vũ khí và điện tử. Các hạn chế xuất khẩu nghiêm ngặt hơn đã được thực hiện, bao gồm cả các công ty có trụ sở ở nước thứ ba", Thủ tướng Shmyhal nhấn mạnh.

Ngày 24/2, Đại sứ Ukraine tại Mỹ Oksana Markarova cũng đã lên tiếng hoan nghênh gói trừng phạt mới nhất của Mỹ đánh vào Nga. Bà Đại sứ cũng thông báo thêm, phía Ukraine sẽ tiếp tục tích cực hợp tác với Nhà Trắng về gói trừng phạt Nga tiếp theo, để có thể sẽ sớm ra mắt.

Đánh giá gói trừng phạt mới nhất nhằm vào hơn 500 cá nhân và tổ chức trong các lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế Nga, Đại sứ Oksana Markarova cho rằng, “Đây là một gói trừng phạt toàn diện. Nó không chỉ bao gồm một phần lớn hoạt động sản xuất quốc phòng của Nga - vốn rất quan trọng, mà phần lớn nhắm vào những người tham gia vào hoạt động sản xuất này - các nhà cung cấp và những người phục vụ ngành công nghiệp quốc phòng Nga”.

Bà Markarova cũng cho rằng, lệnh trừng phạt mới của Mỹ là “cú đánh mạnh” vào lĩnh vực tài chính Nga, trong đó không chỉ bao gồm các lệnh trừng phạt đối với 9 ngân hàng và quỹ đầu tư của Moscow mà còn cả hệ thống thanh toán “Mir”.

Nhà ngoại giao này nhận xét, điều này rất quan trọng trong việc hạn chế khả năng tài trợ cho nỗ lực triển khai quân sự của Nga, bao gồm cả việc tăng cường dự trữ và bổ sung kho vũ khí. Trong đó, Ukraine sẽ không ngừng cung cấp cho Mỹ thông tin về hoạt động của các tổ chức tài chính Nga, nhằm tiếp tục đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với hàng trăm ngân hàng Nga khác.

Đại sứ Ukraine tại Mỹ Oksana Markarova cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì và tăng cường các hạn chế đối với ngành năng lượng Nga, bao gồm cả trong bối cảnh giới hạn giá dầu. Hơn nữa, điều quan trọng không kém là xác định và quy trách nhiệm cho những người hỗ trợ Moscow lách các lệnh trừng phạt hiện có.

“Chúng tôi tin rằng, các biện pháp trừng phạt không kém phần quan trọng so với việc cung cấp vũ khí và hỗ trợ tài chính cho Ukraine”. Bà Đại sứ nhấn mạnh và đảm bảo rằng, phía Ukraine sẽ hợp tác với các đối tác Mỹ để đạt được mục tiêu này “tích cực như trước”.

Trong khi đó, tổng kết hiệu quả các lệnh trừng phạt Nga từ khi xung đột Nga-Ukraine nổ ra, theo Thủ tướng Ukraine, 17.000 lệnh trừng phạt gây thiệt hại khoảng 400 tỷ USD là một đòn mạnh đối với Nga, nhưng "thậm chí còn có thể và phải làm nhiều hơn nữa".

Theo “hiến kế” của Kiev, Mỹ và phương Tây cần đưa ra các biện pháp trừng phạt chống lại Rosatom, ngắt kết nối tất cả các ngân hàng Nga và Belarus khỏi SWIFT, hạn chế việc EU nhập khẩu khí hóa lỏng, vàng, quặng sắt, titan, nhôm, đồng, niken và palladium của Nga, đồng thời ngăn chặn xuất khẩu nông sản Nga bằng cách cấm các nước thành viên EU nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp của nước này.

Ông Shmyhal lưu ý thêm, điều quan trọng nhất là phải ngăn chặn một cách đáng tin cậy tất cả các lỗ hổng hiện đang cho phép Nga lách các lệnh trừng phạt.

"Nga thu được ít lợi nhuận hơn đồng nghĩa với việc ít tên lửa và máy bay không người lái bay tới Ukraine hơn, ít tổn thất ở phía trước và sau này hơn, đồng thời tiến gần hơn đến một nền hòa bình Nga-Ukraine", Thủ tướng Ukraine bày tỏ quan điểm.

Có thể bạn quan tâm
Thủ tướng: Cảng Cần Giờ là đột phá, vượt tầm, chờ đồng thuận hết thì chẳng bao giờ làm được

Thủ tướng: Cảng Cần Giờ là đột phá, vượt tầm, chờ đồng thuận hết thì chẳng bao giờ làm được

05:40 27/11/2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ để cạnh tranh với các trung tâm logistics lớn trên thế giới.

Giá heo hơi hôm nay 8/5: Giá heo hơi tăng lên mức cao mới, người chăn nuôi tự tin tái đàn

Giá heo hơi hôm nay 8/5: Giá heo hơi tăng lên mức cao mới, người chăn nuôi tự tin tái đàn

10:10 08/05/2024

Giá heo hơi hôm nay 8/5 tăng nhẹ 1.000 đồng/kg ở một vài nơi tại khu vực miền Bắc, dao động trong khoảng 62.000 - 64.000 đồng/kg.

Khu tái định cư 4 năm chưa xong, sạt lở rình rập người dân

Khu tái định cư 4 năm chưa xong, sạt lở rình rập người dân

11:20 28/09/2024

Lào Cai - Sau 4 năm quy hoạch khu tái định cư của thôn Láo Vàng, người dân sống trong vùng có nguy cơ sạt lở cao vẫn chưa được...

Xử lý tình trạng đầu cơ, tránh để nguồn lực xã hội bị 'chôn' vào bất động sản

Xử lý tình trạng đầu cơ, tránh để nguồn lực xã hội bị 'chôn' vào bất động sản

06:10 16/05/2024

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh đề nghị có giải pháp xử lý hiện tượng đầu cơ, tránh việc nguồn lực xã hội bị 'chôn' vào thị trường bất động sản.

Giá tiêu hôm nay 20/6/2024, lý do giá tiêu trong nước giảm ‘chóng vánh’ khi đạt đỉnh, nhiều nông dân tiếc nuối

Giá tiêu hôm nay 20/6/2024, lý do giá tiêu trong nước giảm ‘chóng vánh’ khi đạt đỉnh, nhiều nông dân tiếc nuối

05:20 20/06/2024

Giá tiêu hôm nay 20/6/2024 tại thị trường trong nước tăng, giảm trái chiều ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 157.000 - 162.000 đồng/kg.

Đề xuất tăng trợ cấp bảo hiểm xã hội lên 750.000 đồng/tháng

Đề xuất tăng trợ cấp bảo hiểm xã hội lên 750.000 đồng/tháng

06:10 10/05/2024

Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, từ đầu năm đến nay đã có 14 tỉnh, thành phố nâng mức trợ giúp xã hội cao hơn quy định. Để thực hiện đồng bộ với chính sách cải cách tiền lương trong thời gian tới, Bộ đang đề xuất nâng chuẩn trợ cấp mỗi tháng từ 360.000 đồng lên 500.000 đồng hoặc 750.000 đồng.

Độc lạ Hà Tĩnh: Nuôi 40 tổ kiến vàng để bảo vệ vườn cam

Độc lạ Hà Tĩnh: Nuôi 40 tổ kiến vàng để bảo vệ vườn cam

03:20 21/11/2023

Nhằm phát triển vườn cây ăn quả theo hướng hữu cơ, người nông dân ở Hà Tĩnh đã áp dụng phương pháp nuôi kiến vàng trong vườn cam để làm khống chế các loài sâu bọ gây hại.

Bùng nổ các hợp tác xã do thanh niên làm chủ, góp giàu cho địa phương

Bùng nổ các hợp tác xã do thanh niên làm chủ, góp giàu cho địa phương

07:50 28/10/2023

Điển hình phải kể đến các hợp tác xã (HTX) như: HTX Nông nghiệp Trâu Vàng, HTX Nông nghiệp và Thương mại Bình Minh, HTX Nông nghiệp sạch Tràng Xá, HTX Nông sản an toàn Liên Minh, HTX Nông sản sạch La Hiên, HTX Nông nghiệp và Thương mại La Hiên, HTX Thịnh Vượng, HTX Vạn Phúc… Các HTX này do thanh niên người dân tộc thành lập và quản lý, hoạt động ở khu vực nông thôn, miền núi, khai thác được tiềm năng thế mạnh của địa phương như trồng cây ăn quả,...

Chủ tịch TP Nha Trang ký kháng cáo vụ thua kiện thu hồi đất diện vắng chủ

Chủ tịch TP Nha Trang ký kháng cáo vụ thua kiện thu hồi đất diện vắng chủ

04:40 24/05/2024

Khánh Hòa - Sau khi tòa sơ thẩm tuyên thua kiện, buộc hủy quyết định thu hồi đất thuộc diện vắng chủ, Chủ tịch UBND TP Nha Trang đã ký...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới