Xung đột Nga-Ukraine: Đức ra điều kiện chuyển giao tên lửa tầm xa Taurus, Kiev thừa nhận một điều, Nga lên kế hoạch ứng phó NATO

16:10 07/10/2023

Đức nêu điều kiện chuyển giao tên lửa tầm xa Taurus cho Ukraine, Các lực lượng Ukraine thừa nhận phụ thuộc hoàn toàn vào Mỹ, Nga theo dõi hoạt động quân sự của NATO ở châu Âu... là thông tin mới nhất liên quan xung đột Nga-Ukraine.

Xung đột Nga-Ukraine: Nga lên kế hoạch ứng phó NATO
Xung đột Nga-Ukraine: Nga lên kế hoạch ứng phó NATO. (Nguồn: AP)

The New York Times dẫn lời Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Đức Marie-Agnes Strack-Zimmermann và cũng là nhà vận động hành lang cho doanh nghiệp quốc phòng nước này, cho hay, Berlin có thể chuyển tên lửa tầm xa Taurus cho Ukraine nếu Washington cung cấp tên lửa chiến thuật-chiến dịch ATACMS cho Kiev.

Theo ông Zimmermann, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đang bị áp lực, có khả năng ông muốn chấm dứt cuộc thảo luận về việc cung cấp tên lửa Taurus cho Kiev. Ông nêu điều kiện nếu Washington chuyển giao ATACMS thì Đức có thể đồng ý chuyển tên lửa Taurus cho Ukraine.

Theo bài báo trên, chính phủ Đức lo ngại Liên bang Nga sẽ có thể phát triển các hệ thống chống lại tên lửa Taurus trong trường hợp Nga thu được các bộ phận của loại tên lửa này trên chiến trường.

Tờ Wall Street Journal đưa tin Đức đang hoãn kế hoạch chuyển tên lửa Taurus có độ chính xác cao cho Ukraine do lo ngại Nga. Bài báo cho biết: "Chính phủ Đức nhìn chung đã chấp thuận việc chuyển giao Taurus, song Thủ tướng Olaf Scholz đã ngừng kế hoạch này do lo ngại người Đức sẽ phải tới Ukraine để giúp bảo trì và vận hành loại vũ khí tinh vi này".

Theo nguồn tin của tờ báo, Thủ tướng Scholz tin rằng, sự hiện diện của các chuyên gia quân sự Đức trong khu vực chiến đấu có thể kéo Berlin lún sâu hơn vào xung đột, dẫn tới nguy cơ đối đầu trực tiếp với Nga.

* Trong khi đó, ngày 6/10, Đại tá Yuri Kovalenko, Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn đặc nhiệm số 3 thuộc Bộ Tư lệnh chiến dịch miền Nam của Lục quân Ukraine đã thừa nhận "các lực lượng Ukraine phụ thuộc 100% vào Mỹ".

Theo Đại tá Kovalenko, quân đội Ukraine đã yêu cầu Mỹ tiếp tục chuyển giao vũ khí và thậm chí còn mở rộng việc cung cấp cho Kiev.

Trong khi đó, cựu Ngoại trưởng Ukraine Pavel Klimkin lại nhìn nhận rằng, người dân Ukaine đã tỏ ra mệt mỏi với cuộc xung đột hiện nay.

Trước đó, ngày 5/10, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã gắn việc giảm viện trợ của Washington với "cơn bão chính trị" đang dâng lên ở Mỹ và hối thúc các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) hành động một cách độc lập trong các tình huống này.

Tuy nhiên, đại diện cấp cao của EU phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell lại cho rằng, EU sẽ không thể bù đắp được khoản viện trợ đã bị Mỹ đình chỉ.

Truyền thông phương Tây ngày càng đưa tin thường xuyên hơn về việc các đồng minh của Kiev đang ngày càng mệt mỏi với Ukraine và nhất là với nhà lãnh đạo Zelensky.

Ngày 4/10, tờ Le Monde của Pháp lưu ý rằng "trò ma thuật của ông Zelensky" đang nhạt dần khi những ngôn từ của nhà lãnh đạo này như "nước đổ lá khoai" hoặc gây khó chịu cho các đối tác đang mệt mỏi vì phải nghe rằng họ "vẫn chưa cung cấp đủ".

Trong khi đó, tại Diễn đàn An ninh Warsaw, Chủ tịch Ủy ban Quân sự Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Rob Bauer đã thừa nhận rằng kho vũ khí dành cho Ukraine đang cạn kiệt.

* Về phía Nga, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova, cho biết, nước này đang theo dõi tình hình liên quan tới những hoạt động quân sự của NATO ở châu Âu để lên kế hoạch ứng phó.

Bà Zakharova nhấn mạnh Moscow đang theo dõi "việc NATO tăng cường binh sĩ và hoạt động quân sự ở sườn phía Đông của liên minh, việc xây dựng các tuyến đường mới để triển khai lực lượng và khí tài của Mỹ tại châu Âu, cũng như việc thiết lập các cơ cấu chỉ huy mới ở sườn phía Đông của NATO”.

Quan chức Nga cho rằng, việc triển khai quân này thực chất là sự hỗ trợ từ trên không của phương Tây cho lực lượng ở miền Đông Ba Lan, giáp giới với Nhà nước Liên minh Nga-Belarus.

Có thể bạn quan tâm
Việt Nam hỗ trợ nạn nhân động đất Syria 600.000 USD

Việt Nam hỗ trợ nạn nhân động đất Syria 600.000 USD

23:00 13/12/2023

Bộ trưởng Ngoại giao điện đàm với Ngoại trưởng Syria, thông báo về khoản ủng hộ 600.000 USD cho người dân nước này để khắc phục hậu quả trận động đất hồi tháng 2.

Hội nghị Lãnh đạo các cơ quan ngoại vụ địa phương năm 2023

Hội nghị Lãnh đạo các cơ quan ngoại vụ địa phương năm 2023

05:30 15/05/2023

Ngày 11-12/5, tại TP. Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, Cục Ngoại vụ (Bộ Ngoại giao) đã phối hợp với Thanh tra Bộ, Cục Phục vụ Ngoại giao đoàn và Sở Ngoại vụ tỉnh Phú Yên tổ chức Hội nghị Lãnh đạo các cơ quan ngoại vụ địa phương năm 2023.

Giáo hoàng đau xót về chiến sự trong thông điệp Giáng sinh

Giáo hoàng đau xót về chiến sự trong thông điệp Giáng sinh

10:00 25/12/2023

Giáo hoàng Francis bày tỏ đau xót về chiến sự tại vùng đất nơi Chúa Jesus ra đời, khi giao tranh và đổ máu phủ bóng Gaza trong lễ Giáng sinh.

Bỉ và Iran tiến hành trao đổi tù nhân

Bỉ và Iran tiến hành trao đổi tù nhân

09:30 27/05/2023

Bỉ và Iran đã tiến hành trao đổi tù nhân thông qua nước trung gian Vương quốc Hồi giáo Oman. Nhân viên cứu trợ Olivier Vandecasteele đã được trả tự do.

Arab Saudi tử hình công dân Mỹ

Arab Saudi tử hình công dân Mỹ

11:10 17/08/2023

Arab Saudi tử hình công dân Mỹ bị kết tội tra tấn, sát hại cha, đưa số người nước ngoài bị tử hình ở nước này từ đầu năm lên 19.

Binh nhất Mỹ đối mặt 16 năm tù vì vụ khủng hoảng tài liệu mật

Binh nhất Mỹ đối mặt 16 năm tù vì vụ khủng hoảng tài liệu mật

08:00 05/03/2024

Jack Teixeira, binh nhất làm lộ loạt tài liệu mật của Mỹ, đồng ý nhận cáo buộc về phát tán thông tin và đối mặt án tù gần 17 năm.

Nga - Mali bắt tay xây nhà máy điện mặt trời lớn nhất Tây Phi

Nga - Mali bắt tay xây nhà máy điện mặt trời lớn nhất Tây Phi

10:30 25/05/2024

Nga và Mali khởi công dự án điện mặt trời lớn nhất Tây Phi, kỳ vọng khắc phục tình trạng thiếu điện ở quốc gia này.

Núi lửa phun trào, Indonesia đóng sân bay quốc tế

Núi lửa phun trào, Indonesia đóng sân bay quốc tế

16:20 30/04/2024

Núi lửa Ruang ở tỉnh Bắc Sulawesi phun trào, nhả cột tro bụi cao hàng km, buộc giới chức Indonesia phải sơ tán người dân, đóng cửa sân bay quốc tế gần đó.

Thiếu sót khiến 6 công nhân thiệt mạng trong vụ sập cầu ở Mỹ

Thiếu sót khiến 6 công nhân thiệt mạng trong vụ sập cầu ở Mỹ

00:40 05/04/2024

Công ty không chuẩn bị thuyền cứu hộ và biện pháp cảnh báo, khiến nhóm công nhân không kịp sơ tán và thiệt mạng khi cầu ở Baltimore bị đâm sập.

Co loi xay ra
Co loi xay ra