Xúc động những tấm gương quả cảm trấn áp tội phạm, lao vào đám cháy cứu người giữa đêm

14:10 19/08/2024

TPO - Từ anh nhân viên bệnh viện đến người cán bộ khu phố lớn tuổi đều có những hành động dũng cảm, quên mình để mang lại sự bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.

Sáng 19/8, Ban Chuyên đề Công an TPHCM phối hợp với Cung Văn hóa Lao động TPHCM, Đài Truyền hình TPHCM tổ chức chương trình giao lưu, tuyên dương “Gương sáng phố phường” lần thứ 21 – năm 2024.

Chương trình diễn ra đúng dịp kỷ niệm 79 năm ngày Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945 – 19/8/2024), Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2024), 79 năm ngày truyền thống lực lượng Công an nhân dân Việt Nam (19/8/1945 – 19/8/2024), 19 năm ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/8/2005 – 19/8/2024) và trong không khí phấn khởi Công an TPHCM vừa đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới do Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm trao tặng.

Là một trong 10 cá nhân tiêu biểu được vinh danh, khen thưởng dịp này, anh Nguyễn Lê Hậu (nhân viên kỹ thuật điện, Bệnh viện TP. Thủ Đức) đã tham gia tổ nhân dân tuần tra phường Linh Trung (TP. Thủ Đức) và hỗ trợ Công an phường đấu tranh, bắt nhiều đối tượng cướp giật, ma túy.

Anh Hậu cho biết, tham gia thêm công việc này, ngoài chấp hành tốt công việc của đơn vị từ 7 - 17 giờ hằng ngày, anh dành thời gian (từ 23 giờ đến khoảng 4 giờ sáng hôm sau) để tham gia công tác cùng tổ tuần tra của công an phường.

Thời gian đầu, công việc "tăng ca" này ảnh hưởng một phần đến sức khỏe nhưng dần dần anh cũng thích ứng. Với vai trò tổ trưởng, anh Hậu luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ do Ban Chỉ huy Công an phường giao phó và đảm bảo an toàn cho anh em trong tổ tuần tra.

Anh Hậu chia sẻ, trong quá trình tuần tra thời gian qua, tổ công tác của anh phát hiện một thanh niên có biểu hiện nghi vấn nên yêu cầu dừng xe để kiểm tra. Tuy nhiên, đối tượng này không chấp hành và tăng ga bỏ chạy, sau đó bỏ xe và chạy bộ vào một khu chợ. Lúc này các thành viên trong tổ chia ra đi truy bắt.

Phát hiện đối tượng trên tay cầm vật nhọn đe dọa, anh Hậu đã trấn tĩnh, khuyên nhủ thanh niên bình tĩnh. Đối tượng sau đó đã bỏ vũ khí, theo tổ công tác về phường làm việc.

Trong khi đó, chú Nguyễn Hữu Nghĩa (Trưởng ban công tác mặt trận khu phố 1, phường Tân Hưng Thuận, quận 12) là một tấm gương sáng về lòng quả cảm, cứu người trong lúc hiểm nguy.

Tiền Phong Ông Nguyễn Hữu Nghĩa chia sẻ tại chương trình. Ảnh: Ngô Tùng 1

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa chia sẻ tại chương trình. Ảnh: Ngô Tùng

Vị cán bộ khu phố chia sẻ, rạng sáng ngày 15/1/2023, nhận được điện thoại báo tin nhà dân bị cháy và nhờ cứu giúp, ông Nghĩa lập tức mang bình cứu hỏa và chiếc búa chạy ra ngoài hô hào bà con cùng mình tiếp cận đám cháy để cứu người.

Sau khi lấy búa phá cửa, ông Nghĩa dùng bình cứu hỏa khống chế đám cháy. “Thật sự lúc khống chế được đám cháy, tôi hết sức vui mừng, hạnh phúc khi thấy gia đình này vẫn an toàn. Tôi và bà con hàng xóm nhanh chóng đưa gia đình 5 người ra ngoài và sau đó quay lại mang các vật dụng, tài sản dễ cháy ra khỏi căn nhà”, ông Nghĩa kể.

Ông Nghĩa cũng bộc bạch, thời điểm đó ông không nghĩ đến hiểm nguy mà chỉ cố gắng làm sao khống chế đám cháy và đưa người gặp nạn ra ngoài sớm nhất.

Lan tỏa những tấm gương sáng, những việc làm tốt

Thiếu tướng Trần Đức Tài, Phó Giám đốc Công an TPHCM nhấn mạnh: Chương trình “Gương sáng phố phường” là dịp tuyên dương những tập thể, cá nhân điển hình đã không quản ngại gian khổ, quên mình để bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân, dũng cảm đương đầu với cái ác, cái khó; bất chấp hiểm nguy của bản thân để đóng góp cho sự bình yên và phát triển của thành phố thân yêu.

Ông Tài bày tỏ tin tưởng những gương sáng, những việc làm tốt đẹp đang duy trì, lan tỏa và thường trực trong mỗi chúng ta.

“Từng người, từng nhà tùy điều kiện cụ thể của mình, luôn ý thức, trách nhiệm và có những việc làm thiết thực nhất vì bình yên, vì sự an toàn, hạnh phúc của chúng ta”, Thiếu tướng Trần Đức Tài gửi gắm.

Tiền Phong Thiếu tướng Trần Đức Tài cùng Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM Lâm Đình Thắng tuyên dương các cá nhân tiêu biểu. 1

Thiếu tướng Trần Đức Tài cùng Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM Lâm Đình Thắng tuyên dương các cá nhân tiêu biểu.

Tiền Phong Lãnh đạo Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM trao khen thưởng cho đại diện các tập thể điển hình. 1

Lãnh đạo Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM trao khen thưởng cho đại diện các tập thể điển hình.

Tiền Phong Chương trình đã vinh danh, khen thưởng 19 cá nhân, tập thể tiêu biểu trong thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Ảnh: Ngô Tùng 1

Chương trình đã vinh danh, khen thưởng 19 cá nhân, tập thể tiêu biểu trong thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Ảnh: Ngô Tùng

Dịp này, Giám đốc Công an TPHCM đã gửi giấy khen, tuyên dương những đóng góp tiêu biểu, tích cực của 19 cá nhân, tập thể tiêu biểu có nhiều thành tích xuất sắc, có nhiều sáng kiến, nỗ lực, quên mình vì công tác giữ gìn an ninh, trật tự, bình yên của cộng đồng dân cư.

Có thể bạn quan tâm
Nga hé lộ hàng loạt 'sát thủ' tiêu diệt máy bay không người lái Ukraine

Nga hé lộ hàng loạt 'sát thủ' tiêu diệt máy bay không người lái Ukraine

06:30 07/12/2023

Để ngăn chặn các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào lãnh thổ, quân đội Nga đã tích cực triển khai một loạt các phương tiện phòng không bao gồm Verba và Strela-10.

21 giờ bận rộn của Tổng thống Putin tại Việt Nam

21 giờ bận rộn của Tổng thống Putin tại Việt Nam

11:30 21/06/2024

Tổng thống Nga Putin đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam với một lịch trình dày đặc kéo dài hơn 21 tiếng

Mâu thuẫn gia đình, người phụ nữ gần 70 tuổi đánh em dâu thiệt mạng

Mâu thuẫn gia đình, người phụ nữ gần 70 tuổi đánh em dâu thiệt mạng

09:30 18/04/2023

Vụ án mạng xảy ra trong một gia đình có nhiều thế hệ cùng sinh sống. Sau khi gây án, đối tượng phạm tội xóa các dấu vết, tạo thông tin giả rồi thông tin sự việc với Trung tâm cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Thanh Trì (Hà Nội). Sự thật về vụ án sẽ không được làm sáng tỏ còn kẻ thủ ác vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật nếu không có sự nhạy cảm của cán bộ Trung tâm cấp cứu và sự vào cuộc tỉ mỉ, đầy trách nhiệm của các trinh sát và điều tra viên dày dạn...

Tỉnh Bình Dương sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương

Tỉnh Bình Dương sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương

20:30 04/08/2024

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 nêu rõ đến năm 2030, Bình Dương sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương; là một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện của khu vực Đông Nam Á

Nguyên nhân ô tô lao vào đám đông khiến 3 người thương vong ở Bình Dương

Nguyên nhân ô tô lao vào đám đông khiến 3 người thương vong ở Bình Dương

12:20 16/10/2023

Tài xế 49 tuổi lái ô tô lao vào 5 chiếc xe máy dừng bên đường ở Bình Dương được xác định có nồng độ cồn trong máu, không chú ý quan sát khi lưu thông dẫn đến gây tai nạn nghiêm trọng.

Thưởng nóng công an huyện Krông Nô vì lập nhiều chiến công

Thưởng nóng công an huyện Krông Nô vì lập nhiều chiến công

20:00 19/07/2024

Đắk Nông - Chủ tịch UBND huyện Krông Nô vừa tổ chức thưởng nóng cho các lực lượng thuộc Công an huyện sau khi lập nhiều chiến công.

Chồng tôi lương ba cọc ba đồng nhưng vẫn nằng nặc bắt vợ bỏ việc vì ghen tuông

Chồng tôi lương ba cọc ba đồng nhưng vẫn nằng nặc bắt vợ bỏ việc vì ghen tuông

08:20 21/06/2024

Tôi làm về lĩnh vực du lịch nên hay phải đi công tác xa nhà và tiếp xúc với nhiều người, trong đó có khách nam. Ngày trước yêu nhau, chồng rất ủng hộ công việc của tôi nhưng từ khi có con, anh ấy luôn tỏ ra khó chịu mỗi lần tôi phải đi công tác xa nhà. Trước mỗi chuyến đi, tôi đều chuẩn bị đầy đủ mọi thứ cần thiết trong những ngày mình đi vắng và mẹ tôi sang trông cháu, giúp đỡ việc nhà nhưng chồng tôi vẫn tỏ ra khó chịu. Nhiều lần chúng tôi cãi...

Giông lốc, mưa đá gây thiệt hại lớn ở Lạng Sơn

Giông lốc, mưa đá gây thiệt hại lớn ở Lạng Sơn

10:00 22/04/2024

Trong hai ngày qua, ở các địa phương trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn xuất hiện giông lốc khiến gần 800 ngôi nhà bị tốc mái.

Thêm thủ đoạn mới của tội phạm công nghệ cao

Thêm thủ đoạn mới của tội phạm công nghệ cao

16:20 01/06/2024

Công an TP Hà Nội vừa phát đi khuyến cáo về nhận diện thêm thủ đoạn mới của tội phạm công nghệ cao nhắm đến những người xin việc online...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới