Xuất hiện ổ dịch Cúm A/H1N1 trong trường học ở TPHCM

09:00 23/03/2023

TPO - Chùm ca bệnh cúm A/H1N1 vừa được phát hiện tại trường Tiểu học Võ Trường Toản, Quận 10, TPHCM. Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật cảnh báo nguy cơ bệnh có thể lây lan rộng, cộng đồng cần nâng cao ý thức phòng chống.

Sáng 23/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (HCDC) cho biết, tuần qua đã nhận được tin báo của Trung tâm y tế Quận 10 về số học sinh nghỉ ốm tăng bất thường tại trường Tiểu học Võ Trường Toản. Ngay sau khi nhận thông tin, HCDC đã nhanh chóng phối hợp với Bệnh viện Nhi Đồng 1 và Trung tâm Y tế Quận 10 thực hiện điều tra dịch tễ, tổ chức thăm khám cho các trẻ.

Chùm ca bệnh tại trường ghi nhận trong 2 ngày từ ngày 15 đến 16/03/2023 số học sinh nghỉ học vì bệnh trong một lớp tăng cao bất thường. Có tổng cộng 20 học sinh bị bệnh với các triệu chứng như sốt, ho, đau họng, mệt mỏi, ói. Có những học sinh sốt đến 39℃.

Tiền Phong Nhà trường và gia đình cần tăng cường phòng bệnh để chủ động bảo vệ sức khỏe của trẻ 1

Nhà trường và gia đình cần tăng cường phòng bệnh để chủ động bảo vệ sức khỏe của trẻ

Qua thăm khám cho các học sinh có triệu chứng, các bác sĩ nhận định ban đầu nghi ngờ các trẻ mắc cúm và thực hiện lấy ngẫu nhiên 6 mẫu xét nghiệm cúm. Mẫu xét nghiệm được gửi về Viện Pasteur TPHCM để tiến hành phân lập. Đến ngày 17/3/2023, kết quả cho thấy 6/6 mẫu xét nghiệm cho kết quả dương tính với cúm A/H1N1. Tính từ ngày 17/3 đến nay, lớp học chưa ghi nhận thêm trường hợp mới có triệu chứng.

Theo số liệu giám sát trong những tháng đầu năm, thành phố đã ghi nhận các chùm ca bệnh hô hấp ở trường học ở quận Bình Thạnh và mới đây là quận 10. Các chùm ca bệnh đã được ghi nhận và xử lý sớm giúp hạn chế lây lan. Từ đó cho thấy việc quản lý, giám sát và xử lý sớm chùm ca bệnh trong trường học là hết sức quan trọng. Đặc biệt, TPHCM đang vào mùa cao điểm của các bệnh đường hô hấp, dễ lây lan trong môi trường tập trung đông người.

Để chủ động bảo vệ sức khỏe cho trẻ, HCDC khuyến cáo nhà trường và gia đình cần tăng cường các biện pháp phòng chống bệnh truyền nhiễm như rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước sạch, mang khẩu trang, giữ vệ sinh môi trường, giám sát trẻ bị bệnh. Ngoài ra, phụ huynh nên chủ động cho con đi tiêm ngừa các bệnh đã có vắc xin như cúm, thủy đậu, quai bị. Tiêm vắc xin là biện pháp phòng ngừa hiệu quả nhất để làm giảm tỷ lệ mắc và tỷ lệ bệnh nặng do bệnh truyền nhiễm.

Có thể bạn quan tâm
Công bố kết quả thi học sinh giỏi cấp TP.HCM: Số giải nhất nhiều hơn năm trước

Công bố kết quả thi học sinh giỏi cấp TP.HCM: Số giải nhất nhiều hơn năm trước

15:40 03/04/2024

Sáng 3-4, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM công bố kết quả kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố lớp 9 và lớp 12 năm 2024.

Một chút Vinh

Một chút Vinh

06:30 22/10/2023

TP - Một hoa giáp - tròn 60 năm, đời người cũng như một địa phương, một vùng đất nên làm cái việc tạm tổng kết, nhìn ngó lại? Dịp Vinh 60 năm thành lập (Kỷ niệm ngày 10/10/1963, Hội đồng Chính phủ có Quyết định số 148 - CP về việc thành lập thành phố Vinh) bạn bè kêu vô Vinh, mắc việc không vô được. Mạo muội, ngoảnh và nghĩ một chút về Vinh!

Ủy ban Tư pháp đề nghị không đổi tên tòa cấp tỉnh, huyện

Ủy ban Tư pháp đề nghị không đổi tên tòa cấp tỉnh, huyện

10:00 09/11/2023

Ủy ban Tư pháp cho rằng, việc đổi tên TAND cấp tỉnh và huyện thành TAND phúc thẩm và sơ thẩm sẽ không tương thích với cơ quan tư pháp khác ở địa phương, dẫn đến phải sửa đổi nhiều luật.

Cảnh sát giao thông phải làm gì khi bỏ quy định chào, cảm ơn với lái xe?

Cảnh sát giao thông phải làm gì khi bỏ quy định chào, cảm ơn với lái xe?

12:50 10/09/2023

Thông tư mới của Bộ Công an quy định, lực lượng Cảnh sát giao thông không còn phải nói lời chào, cảm ơn với lái xe, mà thực hiện chào...

1.000 đoàn viên, người lao động Cần Thơ tham gia hiến máu tình nguyện

1.000 đoàn viên, người lao động Cần Thơ tham gia hiến máu tình nguyện

13:50 04/05/2024

Ngày 4.5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP Cần Thơ phối hợp với Hội Chữ Thập đỏ thành phố và bệnh viện Huyết học - Truyền máu thành phố tổ...

Đổi vũ khí lấy lương thực, nồi cơm điện ở Yên Bái

Đổi vũ khí lấy lương thực, nồi cơm điện ở Yên Bái

15:20 30/12/2023

Một thùng mì tôm đổi lấy 1 khẩu súng kíp hay 5 kg gạo, một nồi cơm điện đổi lấy 1 khẩu súng hơi tự chế… là cách làm mà lực lượng công an các xã trên địa bàn huyện Văn Yên (Yên Bái) đang thực hiện nhằm phát huy sức mạnh quần chúng trong đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở.

Vụ nam sinh bị bạn đánh ở TP.HCM: Dừng học 1 tuần học sinh quay clip

Vụ nam sinh bị bạn đánh ở TP.HCM: Dừng học 1 tuần học sinh quay clip

15:30 02/11/2023

Học sinh đánh bạn bị dừng học tập hai tuần, học sinh quay clip bị dừng học tập một tuần, học sinh bị bạn đánh cũng bị hạ một bậc hạnh kiểm. Thông tin từ Trường THCS Đống Đa, quận Bình Thạnh, TP.HCM vừa cho biết như trên.

Khám phá ngôi đền thờ vua Quang Trung trên đỉnh núi xứ Nghệ

Khám phá ngôi đền thờ vua Quang Trung trên đỉnh núi xứ Nghệ

13:40 19/11/2023

Đền thờ vua Quang Trung nằm trên núi Dũng Quyết (phường Trung Đô, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An) cao 97m so với mực nước biển. Núi Dũng Quyết có địa hình độc đáo gồm 4 chi: long thủ (đầu rồng), phượng dực (cánh phượng), quy bôi (cồn rùa) và kỳ lân, hội tụ đủ tứ linh. Sử sách ghi lại, sau đại thắng mùa Xuân Kỷ Dậu 1789, Hoàng đế Quang Trung chọn đất đóng đô cho vương triều mới ở vùng đất giữa núi Dũng Quyết và Kỳ Lân. Vua trưng dụng rất nhiều thợ...

Tài xế bị điện phóng tử vong

Tài xế bị điện phóng tử vong

19:50 14/06/2024

Gỡ dây viễn thông vướng vào nóc xe đầu kéo, tài xế 35 tuổi bị điện từ đường dây 35kV phóng xuống gây tử vong, chiều 14/6.

Co loi xay ra
Co loi xay ra