Xuất hiện nhiều ổ thủy đậu ở Hà Nội

11:30 22/03/2023

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong tuần qua Hà Nội ghi nhận 70 trường hợp mắc thủy đậu.

Tiêm vắc xin phòng bệnh thủy đậu cho trẻ em từ 12 tháng tuổi trở lên là biện pháp phòng bệnh hiệu quả + Ảnh: NAM TRẦN

Tính từ đầu năm đến nay, Hà Nội có tổng cộng 548 ca thủy đậu, chưa ghi nhận trường hợp tử vong.

So với cùng kỳ năm 2022, số ca mắc thủy đậu ghi nhận năm 2023 tăng cao, bệnh nhân ghi nhận phần lớn ở nhóm tuổi mầm non và tiểu học.

Cụ thể nhóm tuổi mầm non (chiếm 36,5%) và tiểu học (38%).

Bệnh nhân ghi nhận tại 18/30 quận huyện, một số đơn vị có số mắc cao như: Chương Mỹ (230), Mê Linh (69), Ba Vì (60), Nam Từ Liêm (56), Mỹ Đức (42). Số ca mắc năm 2023 tăng so với cùng kỳ 2022.

Riêng huyện Chương Mỹ, Trung tâm Y tế huyện thông tin, tính đến ngày 21-3 đã ghi nhận 5 ổ thủy đậu trên địa bàn huyện, tổng số ca mắc từ đầu năm đến nay là 237 ca.

Tại TP.HCM, các bệnh viện nhi đồng trên địa bàn TP đều cho biết việc tiếp nhận trẻ đến khám và nhập viện vì mắc thủy đậu chưa biến động nhiều. Tuy nhiên hiện đang là thời điểm bệnh thủy đậu gây bệnh nhiều nhất (vào tháng 2 đến tháng 6 hằng năm), các bác sĩ khuyến cáo phụ huynh cho trẻ tiêm vắc xin phòng thủy đậu đầy đủ, vệ sinh nơi ở, tay chân trẻ sạch sẽ.

CDC Hà Nội cũng cho biết bệnh thủy đậu có xu hướng gia tăng vào mùa đông xuân, do đó số ca mắc có thể tiếp tục tăng trong thời gian tới. Bên cạnh đó các bệnh truyền nhiễm khác lây truyền qua đường hô hấp như cúm, ho gà, sởi, adeno vi rút... cũng có thể gia tăng.

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), thủy đậu là bệnh do vi rút Varicella-zoster gây ra, có thể gặp ở mọi lứa tuổi, ai cũng

tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh. Bệnh dễ lây truyền trực tiếp qua đường hô hấp khi tiếp xúc với nguồn bệnh như: nói chuyện, hắt hơi, sổ mũi, ho...; có thể lây gián tiếp qua việc dùng chung đồ sinh hoạt hằng ngày với người bệnh.

Các triệu chứng xuất hiện từ 7 - 21 ngày sau khi nhiễm vi rút, bao gồm sốt nhẹ, sổ mũi, ho nhẹ, đau đầu, mệt mỏi và chán ăn. Những chấm đỏ sẽ xuất hiện trên cơ thể trong 2-3 ngày rồi trở thành mẩn ngứa, từ đó hình thành nên những chỗ rộp, dần dần khô và đóng vảy từ 4-5 ngày. Miệng, tai và mắt cũng có thể xuất hiện những nốt mụn nước và vết loét.

Lưu ý tắm bình thường

Thực tế đến nay vẫn còn nhiều người mắc đậu mùa có quan niệm kiêng nước, kiêng gió nên không cần tắm rửa, vệ sinh thân thể.

Các bác sĩ lưu ý người dân tắm rửa, vệ sinh cơ thể bình thường, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, sử dụng các đồ dùng sinh hoạt riêng, vệ sinh không gian ở, làm việc sạch sẽ.

Có thể bạn quan tâm
Đắk Lắk có tân Chánh Văn phòng Tỉnh ủy

Đắk Lắk có tân Chánh Văn phòng Tỉnh ủy

17:00 03/07/2023

Ông Nguyễn Đình Viên - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Cư M’gar, được bổ nhiệm giữ chức vụ Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Cận cảnh công viên mở, lớn nhất quận Nam Từ Liêm

Cận cảnh công viên mở, lớn nhất quận Nam Từ Liêm

14:30 16/07/2024

Sau 4 năm thi công, công viên Mễ Trì có quy mô hơn 14ha, trong đó hồ điều hòa rộng 2,5ha đi vào hoạt động hiện là công viên lớn nhất của quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Tai nạn lao động khiến 7 người chết: Bí thư tỉnh Yên Bái đến hiện trường chỉ đạo

Tai nạn lao động khiến 7 người chết: Bí thư tỉnh Yên Bái đến hiện trường chỉ đạo

20:40 22/04/2024

Chiều 22/4, ông Đỗ Đức Duy, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái đến thăm hỏi, động viên các nạn nhân bị thương do vụ tai nạn lao động tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Bí thư Đỗ Đức Duy chia sẻ với những nỗi đau mà bệnh nhân đang gánh chịu và mong muốn các bệnh nhân nhanh chóng ổn định tinh thần, vượt qua nỗi đau để sớm trở về với gia đình. Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái cũng yêu cầu bệnh viện huy động tối đa...

Mâu thuẫn gia đình, bố dùng dao đâm chết con đẻ ở Hưng Yên

Mâu thuẫn gia đình, bố dùng dao đâm chết con đẻ ở Hưng Yên

16:50 19/07/2023

Ngày 19/7, Công an huyện Mỹ Hào (tỉnh Hưng Yên) cho biết, vào khoảng 18h ngày 18/7, tại gia đình anh Đinh Quốc Long (42 tuổi, ở thôn Cẩm Quan, xã Cẩm Xá, thị xã Mỹ Hào), do mâu thuẫn gia đình, ông Đinh Văn Cửu (66 tuổi là bố đẻ của Long, ở cùng thôn) đã dùng dao đâm vào bụng, vào cổ anh Long. Kiến ThứcKhu vực nơi xảy ra vụ án mạng.1 Bị đâm, anh Long được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Phố Nối cấp cứu thì tử vong. Sau khi gây án ông Đinh Văn Cửu ra...

Phạt giám đốc lừa đảo tại dự án Ocean View Nha Trang 18 năm tù

Phạt giám đốc lừa đảo tại dự án Ocean View Nha Trang 18 năm tù

19:40 23/06/2023

Chiều 23-6, TAND tỉnh Khánh Hòa tuyên phạt bị cáo Nguyễn Việt Hùng - giám đốc công ty, chủ dự án khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang - 18 năm tù về tội 'lừa đảo chiếm đoạt tài sản'.

Hải Dương: Bắt nguyên Chủ tịch UBND cấp xã giao đất trái thẩm quyền

Hải Dương: Bắt nguyên Chủ tịch UBND cấp xã giao đất trái thẩm quyền

22:30 21/03/2023

Tối 21/3, Công an tỉnh Hải Dương cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã khởi tố, bắt tạm giam nguyên Chủ tịch UBND và nguyên thủ quỹ xã Tráng Liệt (nay là thị trấn Kẻ Sặt, huyện Bình Giang, Hải Dương) về tội 'Lạm quyền trong khi thi hành công vụ'. Cụ thể, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Quách Văn Hưng (SN 1971, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tráng Liệt giai đoạn...

Tưng bừng khai mạc Ngày hội Văn hóa Hội An tại Thủ đô Paris

Tưng bừng khai mạc Ngày hội Văn hóa Hội An tại Thủ đô Paris

08:30 30/08/2023

Sự kiện Những ngày Hội An tại Paris nằm trong khuôn khổ loạt sự kiện kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Pháp và 10 năm nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác Chiến lược.

Bất ngờ với điểm chuẩn đại học 2024: Các ngành 'hot' đua nhau vượt ngưỡng 29 điểm

Bất ngờ với điểm chuẩn đại học 2024: Các ngành 'hot' đua nhau vượt ngưỡng 29 điểm

14:10 16/06/2024

Hôm nay, ngày 16/6, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm cho năm 2024. Theo thông tin từ các trường, điểm chuẩn của đa số các ngành đạt mức tương đương hoặc cao hơn so với năm 2023, đặc biệt, một số ngành 'hot' đã vượt ngưỡng 29 điểm.

Miền Tây quay quắt giữa hạn mặn - Bài 3: Loay hoay tìm nguồn nước ngọt

Miền Tây quay quắt giữa hạn mặn - Bài 3: Loay hoay tìm nguồn nước ngọt

09:20 13/03/2024

TP - Để ứng phó với hạn mặn, các địa phương ở miền Tây đã và đang thực hiện nhiều dự án hồ, đập, nhà máy nước. Tuy nhiên, có không ít công trình vẫn “nằm trên giấy”, trong khi cây vẫn héo, người vẫn khát mỗi mùa khô tới.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới