Xuất hiện dấu hiệu bất thường chỉ sau vài phút ăn lẩu

21:10 19/12/2023
Ngày 19/12, bác sĩ Ma Thị Sao, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Pắc Nặm, Bắc Kạn, cho hay vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra đầu giờ chiều qua (18/12) tại thôn Thôm Mèo, xã Xuân La, huyện Pác Nặm.

Bữa ăn gồm 11 người không cùng một gia đình, tổ chức ăn lẩu tại nhà văn hóa thôn, thức ăn gồm: Rau xanh, thịt lợn, mì tôm, trứng gà và khoảng 300g củ ô đầu (ấu tàu) tươi cho vào nồi lẩu, rượu trắng.

Sau ăn khoảng 5-10 phút, một số người thấy hiện tượng tê đầu lưỡi và buồn nôn, nôn nên không ăn nữa. Bốn người khác tiếp tục ăn mì tôm và rau xanh trong nồi. Đến khi cũng có triệu chứng tương tự và thấy những người bị trước chuyển biến nặng hơn, tất cả mới dừng ăn.

Nhiều người đi cấp cứu vì xuất hiện dấu hiệu bất thường chỉ sau vài phút ăn lẩu. (Ảnh minh họa)

Ông Long Văn Huyến, Trưởng Trạm Y tế xã Xuân La, cho biết người đầu tiên xuất hiện triệu chứng lúc 12h15. Có 7 người bị nặng được đưa lên Trung tâm Y tế huyện Pác Nặm cấp cứu, 4 người triệu chứng nhẹ tự theo dõi tại nhà.

"Các bệnh nhân đều có dấu hiệu tê đầu lưỡi, tê, co quắp ngón tay chân, đau đầu, có đau bụng, buồn nôn và nôn ra thức ăn, đi ngoài phân lỏng nhiều lần", báo cáo của Trạm Y tế xã Xuân La gửi Trung tâm Y tế huyện cho biết. Cơ quan chức năng đã lấy mẫu bệnh phẩm, mẫu thức ăn để kiểm nghiệm.

Bà Sao cho biết nguyên nhân vụ việc được xác định là do độc tố tự nhiên có trong củ ấu tàu sử dụng trong bữa lẩu.

Đến chiều 19/12, chỉ còn 1 bệnh nhân vụ ngộ độc còn điều trị, theo dõi tại viện. Đây là người phụ nữ 48 tuổi, chị còn có triệu chứng đau bụng, đau đầu, buồn nôn. Những trường hợp còn lại đã ổn định, ra viện.

Củ ấu tàu còn gọi là ô đầu, ú tầu, gấu tầu, thường mọc hoang hoặc trồng ở vùng biên giới phía Bắc như Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai... Thành phần độc tố chính của ấu tàu là aconitin (chất gây tê đầu lưỡi) và các alcalloid khác, có thể gây tử vong chỉ với một hàm lượng rất nhỏ.

Người dân thường sử dụng củ ấu tàu để ngâm rượu, chế biến thức ăn song không biết cách loại bỏ độc tố. Khi bị ngộ độc, bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng nôn, buồn nôn, tê môi, lưỡi, tay, chân hoặc toàn thân, cảm giác tức ngực, khó thở, loạn nhịp tim. Các triệu chứng nặng hơn như co giật, suy hô hấp, thậm chí ngừng tim, tử vong.

Bác sĩ khuyến cáo khi sử dụng các chế phẩm có thành phần là củ ấu tàu cần thận trọng. Không tự chế biến củ ấu tàu làm thức ăn nếu không biết cách loại bỏ độc tố. Không được uống rượu ngâm củ ấu tàu bởi có thể ngộ độc dẫn đến tử vong. Các loại rượu ngâm củ ấu tàu dùng để xoa bóp phải được dán nhãn rõ ràng, cất giữ cẩn thận, tránh xa tầm tay trẻ em.

Có thể bạn quan tâm
Xe máy bốc cháy sau khi đâm đổ cổng bê tông, một người tử vong

Xe máy bốc cháy sau khi đâm đổ cổng bê tông, một người tử vong

02:30 13/02/2024

Chiếc xe máy di chuyển với tốc độ cao đâm vào khối bê tông cổng chào, bốc cháy làm một người tử vong, người còn lại bị thương nặng.

Công viên Hồ Chí Minh là công trình có ý nghĩa lịch sử tại Thủ đô Lahabana

Công viên Hồ Chí Minh là công trình có ý nghĩa lịch sử tại Thủ đô Lahabana

11:30 21/04/2023

Sáng 21/4, giờ Việt Nam, lễ đổi tên công viên Hoà Bình thành công viên Hồ Chí Minh và gắn biển thân thế sự nghiệp của Người được tổ chức tại Thủ đô La Habana. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có mặt tham dự buổi lễ. Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ niềm vinh dự và vô cùng xúc động được cùng lãnh đạo Quốc hội Cuba, lãnh đạo chính quyền và nhân dân quận Plaza, thủ đô La Habana tham dự buổi lễ đặc biệt đổi tên công...

Đà Nẵng thành lập nghiệp đoàn cơ sở, công đoàn cơ sở các lớp mầm non độc lập

Đà Nẵng thành lập nghiệp đoàn cơ sở, công đoàn cơ sở các lớp mầm non độc lập

04:40 28/06/2024

Liên đoàn Lao động quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng ) đã công bố thành lập 9 nghiệp đoàn cơ sở (NĐCS), công đoàn cơ sở (CĐCS) các lớp mầm...

Giao thông Bình Phước nhìn từ trên cao

Giao thông Bình Phước nhìn từ trên cao

17:40 11/07/2023

Hiện nay, hạ tầng giao thông của Bình Phước chủ yếu là đường bộ, kết nối với Tây Nguyên thông qua quốc lộ 14, kết nối với vùng Đông Nam Bộ thông qua đường ĐT 741 và quốc lộ 13.

Sinh viên ngành Bác sĩ Răng-Hàm-Mặt DTU giành giải Nhì tại Diễn đàn Sinh viên E-Poster 2024

Sinh viên ngành Bác sĩ Răng-Hàm-Mặt DTU giành giải Nhì tại Diễn đàn Sinh viên E-Poster 2024

08:20 07/06/2024

Nằm trong khuôn khổ Hội nghị Răng-Hàm-Mặt 2024, Diễn đàn Sinh viên E-Poster là hoạt động được chờ đón với rất nhiều công trình nghiên cứu khoa học được gửi về dự thi giúp nâng cao kiến thức và năng lực cho sinh viên thuộc khối ngành này. Tham gia Diễn đàn Sinh viên E-Poster, sinh viên Đại học (ĐH) Duy Tân đã xuất sắc mang về một giải Nhì và một giải Khuyến khích ở lĩnh vực Cộng đồng.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024: Đáp án tham khảo môn tiếng Anh

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024: Đáp án tham khảo môn tiếng Anh

05:10 29/06/2024

Chiều nay (28/6), các thí sinh đã trải qua bài thi môn tiếng Anh tốt nghiệp THPT năm 2024. Báo Thế giới và Việt Nam cập nhật đáp án gợi ý cho đề thi tiếng Anh để phụ huynh và thí sinh tham khảo.

8 đối tượng người nước ngoài mang gần 200 kg ma túy vào Việt Nam

8 đối tượng người nước ngoài mang gần 200 kg ma túy vào Việt Nam

07:30 31/05/2024

Lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ 8 đối tượng quốc tịch Lào đang vận chuyển trái phép 198 kg ma túy từ Lào về Việt Nam.

Tên lửa Hồng Kỳ-9: Khi bản sao vượt mặt hoàn toàn bản gốc!

Tên lửa Hồng Kỳ-9: Khi bản sao vượt mặt hoàn toàn bản gốc!

06:30 21/05/2023

Kiến ThứcHệ thống phòng không S-300 của Trung Quốc. Nguồn Sina1 Trung Quốc “loay hoay” với mẫu tên lửa SAM-2 của Liên Xô Vào đầu thập niên 1990, cuộc tấn công của lực lượng liên quân đa quốc gia do Mỹ đứng đầu trong Chiến tranh vùng Vịnh, quân đội Trung Quốc đã nhận ra thế nào là “chiến tranh hiện đại”. Vào thời điểm đó, Iraq không chỉ được trang bị tên lửa phòng không SAM-2 và SAM-3 mà còn được trang bị hệ thống tên lửa phòng không SAM-6 tiên...

1.000 đoàn viên, người lao động Kiên Giang vui vẻ cùng ăn bữa cơm sum vầy

1.000 đoàn viên, người lao động Kiên Giang vui vẻ cùng ăn bữa cơm sum vầy

07:00 06/02/2024

Ngày 5.2, LĐLĐ huyện Gò Quao (Kiên Giang) đã tổ chức tặng 100 suất quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn và CĐCS Chi nhánh...

Co loi xay ra
Co loi xay ra