Xử trí người đột quỵ tim

06:20 06/03/2024

Nhận biết dấu hiệu, cấp cứu trong hai giờ đầu, mới rộng quần áo, phần cổ cho người bệnh, không chọc kim vào đầu ngón tay... là cách xử trí khi đột quỵ tim.

Gần đây có nhiều trường hợp đột quỵ tim (nhồi máu cơ tim) khi chơi thể thao. Vào cuối tháng 2, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân nam, 49 tuổi đột quỵ tim cấp sau khi chơi cầu lông. Người bệnh đến khám sớm, được các bác sĩ can thiệp kịp thời.

ThS.BS Dương Công Lĩnh, khoa Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội, cho biết trong quá trình tập luyện và chơi thể thao cường độ cao, nhịp tim và huyết áp thay đổi thất thường. Lúc này, các cơ quan hoạt động nhanh hơn bình thường nhiều gây thiếu máu lên não, thiếu oxy dẫn tới đột quỵ. Huyết áp tăng dễ khiến các mảng xơ vữa rạn nứt, gây đột quỵ tim ở người có bệnh nền.

Cấp cứu kịp thời là điều quan trọng nhất để cứu sống người bị đột quỵ tim, theo bác sĩ Lĩnh. Thời gian "vàng" cấp cứu đột quỵ tim là hai giờ đầu từ khi có dấu hiệu khởi phát. Người bệnh được cấp cứu muộn hơn so với thời gian khuyến cáo có thể nguy hiểm đến tính mạng. Người xuất hiện mệt mỏi, đánh trống ngực, khó thở, chóng mặt, choáng váng, nhịp tim tăng và huyết áp tăng cần đến cơ sở y tế kiểm tra sớm.

Trong thời gian chờ bác sĩ đến, người nhà có thể chủ động sơ cứu cho bệnh nhân. Để người bệnh nằm nghỉ ngơi trên mặt phẳng với tư thế đầu và lưng nghiêng khoảng 45 độ. Nới rộng quần áo, phần cổ cho người bệnh. Tuyệt đối không bấm huyệt, đánh gió hay tự ý chọc kim vào đầu ngón tay.

Trường hợp người bệnh bất tỉnh nên thực hiện ép tim ngoài lồng ngực. Để người bệnh nằm lên mặt phẳng, quỳ phía bên trái của người bệnh. Dùng hai tay chồng lên nhau và đặt lên tim của người bệnh. Ép mạnh và sâu xuống khoảng 1/3 lồng ngực sau đó nới lỏng tay. Lặp lại liên tục động tác này khoảng 100-120 lần mỗi phút để tim đập trở lại.

Đột quỵ tim khi chơi thể thao chia làm hai nhóm. Nhóm người mắc bệnh lý nền liên quan đến tim mạch, hô hấp, dị dạng mạch máu não... thường không có triệu chứng, chỉ phát hiện bệnh khi tai biến xảy ra. Nhiều trường hợp bệnh nhân có bệnh lý nền tiềm ẩn nhưng không biết do không khám. Nhóm thứ hai là người chơi thể thao gắng sức chơi thể thao vượt quá so với sức chịu đựng của bản thân. Bác sĩ Lĩnh cho biết đây là nguyên nhân gây khởi phát ở đa số các ca tử vong do nhồi máu cơ tim khi chơi thể thao.

Dưới đây cách phòng tránh đột quỵ tim khi chơi thể thao.

Tầm soát sức khỏe định kỳ để chọn bộ môn và cường độ tập luyện phù hợp. Chủ động theo dõi các chỉ số huyết áp, nhịp tim trước và sau khi chơi. Huấn luyện viên có thể giúp người tập xây dựng các bài tập luyện quả, phù hợp với sức khỏe hệ tim mạch.

Với nhóm người có bệnh lý tim mạch như tăng huyết áp, đã đặt stent, tiền sử suy tim hoặc mắc các bệnh lý về não, hô hấp khác cần tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ. Tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi chọn bộ môn. Bóng đá, chạy bộ phù hợp cho thanh thiếu niên. Người cao tuổi, mắc các bệnh lý nền liên quan đến tim mạch, não, hô hấp tránh vận động quá sức, có thể đi bộ, đạp xe, yoga.

Khi chơi thể thao không nên tập gắng sức, không gia tăng cường độ tập đột ngột. Trước khi chơi thể thao nên khởi động kỹ để cơ thể làm quen từ từ. Trong và sau khi chơi cần bổ sung đủ lượng nước để tránh tình trạng mất nước.

Người chơi thể thao cần xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp, bổ sung nhiều vitamin, chất xơ. Hạn chế uống rượu bia, các thực phẩm chế biến sẵn để giảm gánh nặng cho tim.

Chọn loại trang phục chuyên biệt để đáp ứng thời tiết. Hạn chế chơi thể thao ngoài chơi khi thời tiết thất thường, quá lạnh hoặc quá nóng.

Linh Đặng

Độc giả gửi câu hỏi về bệnh tim mạch tại đây để bác sĩ giải đáp
Có thể bạn quan tâm
48 giờ quyên góp, vận chuyển nhu yếu phẩm cứu trợ người dân vùng mưa lũ

48 giờ quyên góp, vận chuyển nhu yếu phẩm cứu trợ người dân vùng mưa lũ

13:30 13/09/2024

Nhu yếu phẩm, thuốc men và trang thiết bị cứu hộ cứu nạn với trị giá gần 500 triệu đồng đã được “áo xanh” huy động, chuyển đến người dân bị ảnh hưởng mưa lũ tại Thái Nguyên và Yên Bái.

Nếu anh cảm nhận được sự chân thành, hãy gửi thư cho em

Nếu anh cảm nhận được sự chân thành, hãy gửi thư cho em

05:40 13/02/2024

Em 35 tuổi, cao 1m57, nặng 45 kg, thân hình cân đối, mẹ đơn thân của bé gái 7 tuổi, hoạt bát, là người phụ nữ của gia đình.

Tướng nào của Tào Tháo giỏi chạy trốn nhất?

Tướng nào của Tào Tháo giỏi chạy trốn nhất?

17:10 22/04/2024

Trương Phi, Triệu Vân hay cả Tư Mã Ý cũng không thể làm gì được viên mãnh tướng dày dạn kinh nghiệm này của Tào Tháo.

Hàn Quốc cho phép các trường y tự quyết chỉ tiêu tuyển sinh

Hàn Quốc cho phép các trường y tự quyết chỉ tiêu tuyển sinh

08:20 20/04/2024

Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo nói sẽ cho phép các trường y tự quyết chỉ tiêu tuyển sinh vào năm tới, động thái làm tăng hy vọng sẽ chấm dứt căng thẳng y tế.

Bé 11 tuổi suýt phải cắt chân vì sự cố hy hữu

Bé 11 tuổi suýt phải cắt chân vì sự cố hy hữu

14:30 20/02/2023

TPHCM – Trong lúc hai anh em ruột đang chơi với nhau, bé trai 5 tuổi vô tình gây thương tích cho bé 11 tuổi. Bệnh nhi may mắn được...

Quyết liệt sống: Sách về nhà báo Minh Hiền, một người quả cảm

Quyết liệt sống: Sách về nhà báo Minh Hiền, một người quả cảm

15:40 20/06/2024

Sáng 20-6, buổi giao lưu ra mắt sách Quyết liệt sống về cố nhà báo Minh Hiền diễn ra ở TP.HCM.

Xuất quân Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh 2023

Xuất quân Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh 2023

09:10 02/07/2023

Hơn 300 đoàn viên, thanh niên đại diện cho hơn 800 chiến sĩ tình nguyện cấp tỉnh tham gia chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh” 2023 với tinh thần xung kích, tình nguyện đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên.

Pháp ngăn chặn kịp thời đám cháy ở nhà thờ Rouen lịch sử

Pháp ngăn chặn kịp thời đám cháy ở nhà thờ Rouen lịch sử

06:30 13/07/2024

Lính cứu hỏa đã dập tắt ngọn lửa tại nhà thờ lịch sử Rouen ở miền Bắc nước Pháp, tránh được thảm họa từng xảy ra với nhà thờ Đức Bà ở Paris.

Việt Nam đứng đầu Đông Nam Á về lượng du khách đến Hàn Quốc

Việt Nam đứng đầu Đông Nam Á về lượng du khách đến Hàn Quốc

02:00 26/05/2024

Trong 4 tháng đầu năm 2024, hơn 167.000 du khách Việt Nam đi du lịch Hàn Quốc, dẫn đầu số lượng trong khu vực Đông Nam Á.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới