Xử phạt vụ múc cả quả đồi lấy đất san lấp dự án trái quy định

10:30 21/01/2024

UBND huyện Cư M'Gar đã quyết định xử phạt hành vi hủy hoại đất trong vụ múc cả quả đồi lấy đất trái phép để san lấp dự án.

Nhà thầu phụ múc cả quả đồi trái quy định để lấy đất san lấp, nhưng chủ đầu tư vẫn nói làm đúng - Ảnh: TRUNG TÂN

Liên quan đến vụ múc cả quả đồi lấy đất san lấp cho dự án, sáng 21-1, một lãnh đạo UBND huyện Cư M'Gar (tỉnh Đắk Lắk) cho biết sau phản ánh của Tuổi Trẻ Online, huyện đã tổ chức kiểm tra, lập biên bản về các hành vi vi phạm.

Xử phạt hành vi hủy hoại đất

Trước đó, quá trình theo dõi thực tế, chất vấn đơn vị thi công, hỏi địa phương, Tuổi Trẻ Online ghi nhận việc Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Sài Gòn (Công ty Sài Gòn, nhà thầu dự án) múc cả quả đồi để san lấp cho dự án đường Hồ Chí Minh - tuyến tránh phía đông TP Buôn Ma Thuột (đường tránh Đông Buôn Ma Thuột).

Cụ thể, đất được múc tại thửa đất số 1205, tờ bản đồ 66 có diện tích hơn 2.700m2 trồng cây lâu năm tại buôn Cuôr Đăng B (xã Cuôr Đăng, huyện Cư M'Gar) do ông Phan Đức Toàn (trú Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) chở về san lấp tại gói thầu của đơn vị này ở Km9 - Km11 (xã Hòa Đông, huyện Krông Pắk).

Xe tải 47H - 035.24 của Công ty Sài Gòn lấy đất từ "mỏ ông Toàn" chở trên đường tránh Đông về điểm san lấp vào chiều 16-12-2023 - Ảnh: TRUNG TÂN

Phóng viên còn ghi hình cảnh các xe của Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ An Đông và Công ty Sài Gòn, đơn vị trúng thầu thi công gói thầu ở Km 9 - Km 11 đường tránh Đông) lấy đất ở thửa đất này chở đi san lấp cho dự án.

Ông Lê Đình Hải - giám đốc Công ty Sài Gòn - thừa nhận tự ý múc đất ở quả đồi của ông Toàn đưa đi san lấp cho dự án.

  • Múc cả quả đồi lấy đất trái phép để san lấp dự ánĐỌC NGAY

Sau phản ánh của Tuổi Trẻ Online, chiều 23-12-2023, đại diện Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (gọi tắt là Ban A, chủ đầu tư dự án) đã đi kiểm tra thực tế quả đồi, vị trí đất được san lấp.

Sau đó, đại diện chủ đầu tư đã yêu cầu các đơn vị thi công múc lớp đất này đổ đi nơi khác vi sai quy định, đất xốp không đảm bảo chất lượng sau khi lu nèn…

Ông Y Se Niê - phó chủ tịch UBND xã Cuôr Đăng - thừa nhận việc huyện yêu cầu giám sát chặt chẽ, không cho ông Toàn mượn cớ cải tạo đất để múc đất đi san lấp. Tuy nhiên "do đường khó, anh em lười nên không đi kiểm tra". Sau khi báo chí đăng tải, xã vào kiểm tra thì cả quả đồi đã bị múc đi hoàn toàn.

Cũng theo phó chủ tịch UBND xã Cuôr Đăng, huyện đang hướng dẫn lập biên bản xử lý vi phạm hành chính về hành vi khai thác khoáng sản trái phép chứ không chỉ là hành vi hủy hoại đất.

Sáng 21-1, một lãnh đạo UBND huyện Cư M'Gar cho biết: "UBND huyện đã ra quyết định xử phạt hành chính 45 triệu đối với ông Phan Đức Toàn về hành vi hủy hoại đất", vị này nói.

Tỉnh cũng chỉ đạo kiểm tra

Nhà thầu đã nhận sai, nhưng trong văn bản trả lời báo Tuổi Trẻ do ông Nguyễn Đình Thìn - phó giám đốc Ban A - ký, lại khẳng định "đơn vị thi công đã làm đúng thiết kế đã được phê duyệt".

Trả lời câu hỏi về việc lấy đất nông nghiệp có đúng đi san lấp quy định, Ban A khẳng định: "Nội dung phản ánh của phóng viên là không có cơ sở. Theo hồ sơ thiết kế của dự án đã được phê duyệt, nguồn đất đắp phục vụ thi công dự án gồm nguồn bóc tầng phủ tại các mỏ đá được phê duyệt và tận dụng từ khối lượng đất đào của dự án.

Các nhà thầu thi công căn cứ hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt để triển khai thi công ở hiện trường bảo đảm tuân thủ các quy định có sự giám sát chặt chẽ của đơn vị tư vấn giám sát và giám sát của chủ đầu tư".

Đất được san lấp kém chất lượng đã bị đại diện Ban A yêu cầu gạt ra hai bên, múc đổ đi nơi khác để lấy đất đúng quy chuẩn san lấp - Ảnh: H.D.

Để làm rõ vấn đề này, Tuổi Trẻ Online đã đăng ký làm việc với một lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk. Phóng viên đã cung cấp cho một phó chủ tịch UBND tỉnh thông tin, chứng cứ thực tế điều tra, đơn vị thi công thừa nhận sai, đại diện Ban A còn yêu cầu múc lớp "đất lậu" kém chất lượng đổ đi sau phản ánh của báo.

Vị phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk tiếp nhận thông tin, chứng cứ và khẳng định sẽ chỉ đạo kiểm tra, báo cáo và sẽ xử lý nghiêm sai phạm (nếu có) của các bên liên quan trong vụ này.

Có thể bạn quan tâm
Người Trung Quốc tìm mua nhà sang trọng ở khu du lịch Việt Nam, Thái Lan

Người Trung Quốc tìm mua nhà sang trọng ở khu du lịch Việt Nam, Thái Lan

13:10 05/03/2024

Nhu cầu sở hữu nhà ở sang trọng của các nhà đầu tư Trung Quốc, Nga đang bùng nổ ở Đông Nam Á bởi mong muốn lưu trú lâu dài và cung cấp dịch vụ tới khách du lịch.

Quân chủng Hải quân sơ kết công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Quân chủng Hải quân sơ kết công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp

23:30 25/07/2024

6 tháng đầu năm 2024, Quân chủng Hải quân duy trì 27 tàu tuần tra, kịp thời ngăn chặn 238 tàu cá có ý định vượt ranh giới vi phạm sang vùng biển nước ngoài, kiểm tra 1.300 tàu cá...

Một phường có đến 4 dự án bất động sản vi phạm kéo dài

Một phường có đến 4 dự án bất động sản vi phạm kéo dài

21:50 20/07/2023

Việc trên địa bàn một phường tại tỉnh BÌnh Dương có 4 dự án bất động sản sai phạm kéo dài chưa xử lý dứt điểm làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân, an ninh trật tự và môi trường đầu tư trong lĩnh vực này.

Đại tiệc âm thanh và ánh sáng trong lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Tập đoàn Tân Á Đại Thành

Đại tiệc âm thanh và ánh sáng trong lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Tập đoàn Tân Á Đại Thành

12:20 05/12/2023

Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Tân Á Đại Thành là sự kiện đặc biệt, được dàn dựng công phu, hoành tráng với sự tham dự của các vị khách mời, Ban lãnh đạo Tập đoàn và hơn 1.000 cán bộ, công nhân viên từ khắp các tỉnh thành trong cả nước và ở nước ngoài. Sự kiện đánh dấu thời khắc quan trọng, mang tính bước ngoặt lịch sử trong hành trình phát triển rực rỡ và tự hào của Tập đoàn đa ngành này.

Lộ diện “trục thịnh vượng” tại trung tâm thành phố mới Hải Phòng

Lộ diện “trục thịnh vượng” tại trung tâm thành phố mới Hải Phòng

11:10 11/07/2024

Đồng thời hoàn thiện bức tranh “trục thịnh vượng” tại đô thị trung tâm thành phố Thủy Nguyên tương lai, song hành cùng 2 công trình thế kỷ đầy tự hào của Hải Phòng. Khai mở “trục thịnh vượng” tại trung tâm thành phố mới Theo quy hoạch, đến năm 2030, Hải Phòng sẽ trở thành động lực phát triển vùng Bắc Bộ và cả nước, là trung tâm kinh tế biển hiện đạ...

Tin 20h: Nguyên nhân người có thu nhập thấp khó tiếp cận nhà ở xã hội

Tin 20h: Nguyên nhân người có thu nhập thấp khó tiếp cận nhà ở xã hội

20:30 13/05/2023

Tin 20h: Vụ cháy khiến 4 người tử vong: Người dân đã cố dập lửa nhưng bất thành; Người thu nhập thấp buông xuôi vì quá khó mua nhà ở...

Tiểu thương bán thịt heo ở Đà Nẵng than trời vì ế

Tiểu thương bán thịt heo ở Đà Nẵng than trời vì ế

06:40 14/08/2024

Dịch tả lợn Châu Phi khiến tiểu thương Đà Nẵng buôn bán ế ẩm. Hàng thịt heo vắng khách Ghi nhận của PV Báo điện tử VTC News, những ngày qua, tiểu thương buôn bán thịt heo tại các chợ truyền thống ở Đà Nẵng than trời vì ế ẩm do trên địa bàn xuất hiện ổ dịch tả lợn Châu Phi. Tại chợ Đống Đa, quận Thanh Khê, một trong những chợ truyền thống lớn của Đà Nẵng, khu vực bán thịt heo, các quầy hàng khá vắng khách. Trên bàn các quầy hàng, số thịt heo bày...

Trải nghiệm môi trường giáo dục Canada tại Open Day Trường Hà Nội Toronto

Trải nghiệm môi trường giáo dục Canada tại Open Day Trường Hà Nội Toronto

09:00 11/04/2023

Ngày hội thông tin với chủ đề: Hành trình vững bước tương lai, có sự tham gia của Tiến sĩ Roderick Crough Crouch – Hiệu trưởng điều hành, ông John Slipachenko – Phó Hiệu trưởng, Giám đốc Chương trình Quốc tế. Khi tham gia sự kiện, phụ huynh sẽ có cơ hội được trao đổi trực tiếp với Ban Giám hiệu Nhà trường xoay quanh nhiều vấn đề như chương trình học, phương pháp giáo dục, kế hoạch phát triển… của Trường Hà Nội Toronto. Tại ngày hội “Hành trình...

Kỳ vọng sự đột phá từ trái sầu riêng

Kỳ vọng sự đột phá từ trái sầu riêng

06:00 05/03/2023

Mặc dù trải qua giai đoạn 2 năm ứng phó với dịch bệnh Covid-19, ngành hàng rau quả của Việt Nam vẫn giữ vững vị trí xuất khẩu ra các thị trường thế giới. Không những vậy, ngành hàng này lại được thêm nhiều kì vọng tăng xuất khẩu trong năm 2023, bởi Việt Nam có thêm một loại trái cây tham gia vào xuất khẩu chính ngạch, đó là sầu riêng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới