Xử lý vi phạm xây dựng không thể nhẹ bên này, nặng bên kia

17:50 22/10/2023

Tất cả công trình xây dựng đều phải được kiểm tra và xử lý vi phạm theo đúng quy định pháp luật. Không vì nể nang mà cho qua vi phạm trong trật tự xây dựng.

Tình trạng vi phạm trật tự xây dựng tại tỉnh Bạc Liêu kéo dài nhiều năm qua, khó xử lý. Trước thực trạng này, UBND tỉnh Bạc Liêu mở một hội nghị chuyên đề nhằm đi đến lập lại trật tự đô thị.

Ông Nguyễn Tấn Thức - Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bạc Liêu - nhìn nhận. tình trạng xây dựng lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ, nhất là công trình sai phép, không phép,... còn xảy ra, gây mất trật tự mỹ quan đô thị và bức xúc trong dư luận.

Thống kê của Sở Xây dựng tỉnh Bạc Liêu, số công trình vi phạm hơn 760 trường hợp. Những trường hợp vi phạm này chưa được các địa phương tiến hành xử lý theo quy định pháp luật.

Lực lượng chức năng tháo dỡ công trình xây dựng trái phép tại phường 7, thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: Nhật Hồ

Trong khi những vụ vi phạm cũ chưa xử lý thì số vi phạm mới lại phát sinh thêm. Tính từ đầu năm 2022 đến cuối tháng 9.2023, phát sinh thêm 74 công trình vi phạm. Trong đó, có 28 trường hợp không chấp hành quyết định xử phạt.

Là địa phương có số vụ vi phạm trật tự đô thị nhiều nhất, bà Lê Kim Thúy - Chủ tịch thành phố Bạc Liêu - cho rằng công tác xử lý trật tự xây dựng còn nhiều vướng mắc. Điển hình như chi phí tổ chức cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm theo quy định do người vi phạm chi trả.

Bà Thúy nêu thực tế: "Kinh phí cưỡng chế quy định hiện nay không cho tạm ứng ngân sách, cũng không có văn bản hướng dẫn cụ thể việc tạm ứng từ nguồn nào, từ đó tỉ lệ phá dỡ công trình vi phạm chưa cao".

Tháo dỡ công trình xây dựng trái phép tại trung tâm thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: Nhật Hồ

Lãnh đạo chính quyền một số phường, xã cũng cho rằng, có không ít trường hợp đối phó khi xây dựng các công trình vi phạm trên địa bàn mình quản lý.

“Đối tượng cho xây dựng vào ban ngày, thấy không được thì chuyển sang làm đêm khuya, thậm chí bao quanh khu đất khóa cửa để xây bên trong”, một lãnh đạo phường nêu thực tế và cho rằng do lực lượng quá mỏng nên cũng không xử lý kịp thời.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Lê Tấn Cận cho rằng vấn đề quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng không phải mới mà mỗi giai đoạn có những thực trạng tồn tại khác nhau.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, việc xây dựng sai quy hoạch, không phép, trái phép gây hậu quả rất lớn vì vậy cần quy định rõ và đề nghị các ngành chức năng rà soát kỹ quy định nào còn chồng chéo thì tháo gỡ.

Với những trường hợp cố tình vi phạm, ông Cận yêu cầu cương quyết xử lý, không ai bao che, không có ngoại lệ. "Có nơi làm ì xèo không thấy ai đến nói gì, còn lén lút làm chút xíu đã bị phát hiện", ông Cận nêu dư luận và lưu ý việc xử lý phải công minh, không thể nhẹ bên này, nặng bên kia.

Có thể bạn quan tâm
Đỉnh núi nổi tiếng nhất ở Philippines bị hủy hoại

Đỉnh núi nổi tiếng nhất ở Philippines bị hủy hoại

09:20 26/03/2024

Khu nghỉ dưỡng Captain's Peak Garden and Resort tại Philippines bị phát hiện nhiều sai phạm trong quy định bảo tồn thiên nhiên, trong đó có việc san bằng cả một đỉnh núi nổi tiếng.

Thủ tướng phát lệnh khởi công dự án cao tốc dài nhất miền Tây

Thủ tướng phát lệnh khởi công dự án cao tốc dài nhất miền Tây

11:50 17/06/2023

Sáng 17/6, tại An Giang - điểm cầu chính, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự lễ khởi công dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Buổi lễ được tổ chức tại 4 điểm cầu ở An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng.

Phong trào thi đua yêu nước ở TP.HCM phải bám sát mục tiêu phát triển

Phong trào thi đua yêu nước ở TP.HCM phải bám sát mục tiêu phát triển

19:00 21/03/2023

Năm 2023, Thành phố Hồ Chí Minh xác định triển khai hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, hướng tới mục tiêu hoàn thành đạt và vượt 17 chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội, đạt GDP 7,5-8%.

Thu nhập bình quân đầu người Đắk Nông tăng 12 lần

Thu nhập bình quân đầu người Đắk Nông tăng 12 lần

18:50 30/11/2023

Thu nhập bình quân đầu người của tỉnh hiện hơn 60 triệu đồng một năm, gấp 12 lần so với 2024, thời điểm tái lập tỉnh.

Đấu giá lại thành công 128 lô đất vợ chồng Đường Nhuệ từng rao bán

Đấu giá lại thành công 128 lô đất vợ chồng Đường Nhuệ từng rao bán

07:20 15/04/2024

Thái Bình - Sau một số lần tổ chức đấu giá không thành trong hơn 3 năm qua, khu đất gồm 128 lô đất vàng ở phường Trần Lãm, TP...

Bỉ lên tiếng về vấn đề tịch thu tài sản Nga, một số thành viên G7 lo ngại, Điện Kremlin sẵn sàng làm điều này

Bỉ lên tiếng về vấn đề tịch thu tài sản Nga, một số thành viên G7 lo ngại, Điện Kremlin sẵn sàng làm điều này

07:30 18/01/2024

Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo cho biết, nước này không phản đối việc tịch thu số tài sản bị phong tỏa trị giá khoảng 300 tỷ Euro của Ngân hàng Trung ương Nga.

Máy bay va vào cột đèn ở Tân Sơn Nhất, phải quay về bến đỗ

Máy bay va vào cột đèn ở Tân Sơn Nhất, phải quay về bến đỗ

19:30 03/07/2024

Trả lời VTC News, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam cho biết, khoảng 16h ngày 3/7, chuyến bay mang số hiệu EVA396, chặng bay từ Tân Sơn Nhất (Việt Nam) đi Đài Loan trong quá trình chuẩn bị khởi hành tại Tân Sơn Nhất đã lăn nhầm bến đỗ, dẫn đến cánh trái của tàu bay va vào cột đèn gần đó. “Cánh trái tàu bay bị móp. Hiện tại, tàu bay đã quay về bến đỗ. Hành khách và nhân viên trên sân đỗ không ai bị thương. Hiện cơ quan chức...

Hai chất xúc tác cho POW

Hai chất xúc tác cho POW

04:50 17/07/2023

Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power, HoSE: POW) vừa công bố sơ bộ kế quả kinh doanh 6 tháng đầu năm với tổng sản lượng điện ước đạt 8,31 tỷ kWh, vượt 7% so với kế hoạch trong kỳ, và thực hiện 53,3% kế hoạch năm (15,59 tỷ kWh). Doanh thu 6 tháng ước đạt 16,6 ngàn tỷ đồng, vượt 12% kế hoạch trong kỳ và đạt 55% kế hoạch năm (30,3 ngàn tỷ đồng). Với kết quả đó, POW đặt mục tiêu 6 tháng cuối năm sản lượng điện là 7,8 tỷ kWh; doanh thu kế...

6 năm chưa xong, Chính phủ yêu cầu sớm trình cơ chế mua bán điện trực tiếp

6 năm chưa xong, Chính phủ yêu cầu sớm trình cơ chế mua bán điện trực tiếp

06:10 06/10/2023

Theo yêu cầu của Chính phủ, Bộ Công Thương phải hoàn thiện, sớm trình cấp có thẩm quyền xem xét, ban hành cơ chế chính sách khuyến khích phát triển...

Co loi xay ra
Co loi xay ra