Xử lý vi phạm nồng độ cồn kể cả cán bộ trong ngành để làm gương

16:30 24/11/2023

Đại biểu Quốc hội cho rằng, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông với quyết tâm không có ngoại lệ, dù người vi phạm là ai, kể cả những cán bộ trong ngành nếu vi phạm đều bị xử phạt theo đúng quy định của pháp luật để làm gương cho nhân dân, tăng thu ngân sách từ việc xử lý vi phạm nồng độ cồn.

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6, chiều 24.11, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Một trong những nội dung nhận được nhiều ý kiến thảo luận của các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đó là quy định nghiêm cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Đại biểu Đặng Bích Ngọc (Đoàn Hòa Bình) cho rằng, trong thời gian qua, Bộ Công an đã rất quyết liệt trong chỉ đạo tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông.

“Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông với quyết tâm không có ngoại lệ, dù người vi phạm là ai, kể cả những cán bộ trong ngành nếu có vi phạm đều bị xử phạt theo đúng quy định của pháp luật để làm gương cho nhân dân, tăng thu ngân sách từ việc xử lý vi phạm nồng độ cồn” - đại biểu Đặng Bích Ngọc nêu ý kiến.

Cùng thảo luận về nội dung này, ĐBQH Huỳnh Thị Phúc (đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu) cho rằng, quy định này có tác động trực tiếp đến nhiều đối tượng khi tham gia giao thông.

Đại biểu Quốc hội Huỳnh Thị Phúc - đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: Phạm Thắng

Đại biểu Phúc cho rằng, theo các chuyên gia y tế cũng như thực tế, có những người trong thời gian điều khiển phương tiện giao thông hoặc ngày đó không sử dụng bia rượu hoặc chất có nồng độ cồn, tuy nhiên do điều kiện cơ thể sinh học hoặc trong quá trình chuyển hóa thức ăn có thể trong thời điểm đó thì trong hơi thở có nồng độ cồn vượt trên mức số 0.

“Do đó tôi đề nghị, cơ quan soạn thảo cần có sự phối hợp với các cơ quan chuyên ngành như Bộ Y tế, các chuyên gia nghiên cứu kỹ lưỡng nội dung này, để khi luật ban hành thu hút sự quan tâm, ủng hộ, thực hiện tốt hơn” - đại biểu Huỳnh Thị Phúc nêu.

Còn ĐBQH Tô Văn Tám (Đoàn Kon Tum) cho hay, nội dung quy định về nồng độ cồn nhận được sự quan tâm của cử tri và nhân dân.

Theo đại biểu Tám, cử tri đồng ý là phải xử phạt những hành vi uống rượu gây tai nạn nhưng "uống rượu đến mức nào đó". Bởi một thực tế cho thấy, rượu, bia và nồng độ cồn có tác hại khi uống quá ngưỡng cho phép, còn chưa quá ngưỡng thì chưa phải là nguy hiểm. Do vậy, đại biểu Tô Văn Tám đề nghị đến mức nào đó thì mới xử phạt.

Theo khoản 1 Điều 8 dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, nghiêm cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Có thể bạn quan tâm
Kết luận hàng loạt vi phạm của Hiệu trưởng Trường THPT Buôn Ma Thuột

Kết luận hàng loạt vi phạm của Hiệu trưởng Trường THPT Buôn Ma Thuột

07:40 10/09/2024

Cơ quan chức năng kết luận hàng loạt vi phạm tại Trường THPT Buôn Ma Thuột. Trong đó, trách nhiệm chính thuộc về Hiệu trưởng Lê Văn Thái.

Phạt tù 2 cựu công an tham gia vụ cướp 37 tỷ đồng tiền ảo

Phạt tù 2 cựu công an tham gia vụ cướp 37 tỷ đồng tiền ảo

19:30 16/05/2023

Ngày 16/5, TAND TP.HCM tuyên án phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Quốc Dũng (41 tuổi - từng là cán bộ thuộc một phòng nghiệp vụ của Công an TP.HCM); Nguyễn Anh Tuấn (29 tuổi - từng là cán bộ công an phường tại quận 5, TP.HCM) và Hồ Ngọc Tài (33 tuổi - chủ mưu) về tội cướp tài sản theo khoản 4 Điều 168 Bộ luật Hình sự. HĐXX tuyên phạt các bị cáo: Hồ Ngọc Tài, Trần Ngọc Hoàng (39 tuổi, cùng ngụ TP Đà Nẵng) tù chung thân; Nguyễn Quốc Dũng 17 năm...

Hậu Giang trình đề án thành lập 2 thị trấn

Hậu Giang trình đề án thành lập 2 thị trấn

13:50 31/12/2023

UBND tỉnh Hậu Giang vừa có đề án trình Chính phủ xem xét, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định việc thành lập thị trấn Tân Long thuộc huyện Phụng Hiệp và thị trấn Đông Phú thuộc huyện Châu Thành.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Enrique Manalo

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Enrique Manalo

03:50 03/08/2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược với Philippines ngày càng hiệu quả và thiết thực.

Trẻ sơ sinh còn nguyên dây rốn bị bỏ rơi bên vỉa hè

Trẻ sơ sinh còn nguyên dây rốn bị bỏ rơi bên vỉa hè

14:30 12/07/2023

Người dân phát hiện một bé gái sơ sinh còn nguyên dây rốn bị bỏ rơi trên vỉa hè ở thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị .

Chuyện nhổ răng khiến dân mạng cười ngất: Bố run tay, con gái nói dễ rồi tự làm

Chuyện nhổ răng khiến dân mạng cười ngất: Bố run tay, con gái nói dễ rồi tự làm

07:00 17/04/2023

Trong video, hai bố con ngồi ở ghế sofa. Cầm sẵn miếng khăn giấy và hô to con gái há miệng ra để nhổ răng, nhưng tay người đàn ông run run, không dám thực hiện. Thấy thế, cô bé liền hỏi: 'Sao bố run thế? Bố không cần sợ đâu. Nếu tay bố vẫn run, con sẽ tự nhổ. Bố có làm được không? Nếu không, con có thể tự làm'. Cô bé ngồi thẳng người lên rồi mở miệng, lấy khăn giấy cầm chiếc răng cần nhổ, lay đi lay lại một hồi rồi giựt dứt khoát trong ánh mắt...

Quảng Bình: Nữ sinh lớp 7 đánh bạn, bắt quỳ trong lớp học

Quảng Bình: Nữ sinh lớp 7 đánh bạn, bắt quỳ trong lớp học

15:30 13/04/2023

Ngày 14/3, trả lời báo chí, thầy Đào Viết Thánh - Hiệu trưởng Trường THCS số 1 Bắc Lý (TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) cho biết nữ sinh đánh bạn trong clip đang lan truyền trên mạng xã hội là học sinh của trường. Cụ thể, sự việc xảy ra vào chiều thứ 7, ngày 8/4. Học sinh bị đánh là em T.H.B.N. (lớp 6D, Trường THCS số 1 Bắc Lý) và học sinh đánh bạn là N.H.A.H. (lớp 7A, cùng trường với em N.). Ngay trong lớp học, H. đã tát liên tục vào mặt N. khi nữ...

Bình Chánh có tổ tuần tra 'bắt' xả rác bậy

Bình Chánh có tổ tuần tra 'bắt' xả rác bậy

11:40 30/06/2024

UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn thành lập 16 tổ kiểm tra, xử lý vi phạm môi trường cùng với triển khai lắp đặt camera giám sát.

Hướng xử lý mới với các dự án, đất đai trong các kết luận thanh tra, bản án

Hướng xử lý mới với các dự án, đất đai trong các kết luận thanh tra, bản án

18:20 16/09/2024

Quan trọng nhất là xác định đúng người, rõ việc trong tổ chức thực hiện tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án, đất đai trong các kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới