Xử lý theo quy định dự án điện gió trên đất rừng ở Quảng Trị

23:00 24/09/2024

Cục Kiểm lâm đề nghị tỉnh Quảng Trị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với tổ chức, cá nhân có liên quan vụ dự án điện gió xây trên đất rừng.

Ngày 24.9, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị xác nhận, đã nắm được thông tin về chỉ đạo của Cục Kiểm lâm - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn liên quan đến dự án Nhà máy điện gió Hướng Linh 1, Nhà máy điện gió Hướng Linh 2 xây dựng một số trụ điện gió trên đất rừng.

Trước đó, vào cuối tháng 5.2024, UBND tỉnh Quảng Trị có văn bản gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đề nghị hướng dẫn thực hiện ở 2 dự án nhà máy điện gió nói trên.

Trong văn bản của UBND tỉnh Quảng Trị, nêu rõ Nhà máy điện gió Hướng Linh 1 và Hướng Linh 2 cùng đường dây truyền tải 110kV đã đi vào hoạt động ổn định, nhưng quá trình triển khai thực hiện dự án có các sai phạm, thiếu sót. Theo đó, chủ đầu tư của 2 nhà máy điện gió là Công ty Cổ phần Tổng Công ty Tân Hoàn Cầu đã thay đổi một số vị trí xây dựng công trình, sử dụng đất vượt ra ngoài phạm vi đất được UBND tỉnh Quảng Trị cho thuê.

Ngoài các vị trí xây dựng công trình tuabin gió đã được UBND tỉnh Quảng Trị cho thuê, Công ty Cổ phần Tổng Công ty Tân Hoàn Cầu đã lấn chiếm, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất xây dựng trụ tuabin; phần nhà kho sát trạm biến áp; trụ đường dây 110kV khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Trụ điện gió xây dựng sai vị trí. Ảnh: Hưng Thơ.

Đặc biệt, trong diện tích lấn chiếm có một phần là đất rừng phòng hộ của Ban Quản lý rừng phòng hộ Hướng Hóa - Đakrông và đất do UBND xã Hướng Linh quản lý.

Trước đề nghị của UBND tỉnh Quảng Trị, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã giao Cục Kiểm lâm xử lý.

Căn cứ vào thông tin được cung cấp, ngày 23.9, Cục Kiểm lâm đã có văn bản, yêu cầu UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo cơ quan chức năng rà soát, xác định cụ thể tính chất, mức độ sai phạm của các dự án để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với tổ chức, cá nhân có liên quan.

Cục Kiểm lâm lưu ý, tại khoản 3 Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12.1.2017 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng quy định, kiên quyết đình chỉ, thu hồi đất đối với dự án chuyển mục đích sử dụng rừng có sai phạm. Đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo thực hiện đúng theo quy định nêu trên của Ban Bí thư, quy định của Luật Lâm nghiệp và pháp luật có liên quan.

Sau khi phát hiện sai phạm ở 2 dự án điện gió, UBND tỉnh Quảng Trị đã tổ chức họp, nhưng chưa đưa ra được cách xử lý. Ảnh: Hưng Thơ.

Báo Lao Động đã có nhiều bài viết, thông tin việc ở 2 dự án điện gió có 30 trụ tuabin, thì có hơn 2/3 trụ điện gió xây dựng ngoài diện tích được cơ quan chức năng cấp phép. Ngoài ra, có 16 móng trụ của tuyến đường dây điện 110kV được xây dựng trên phần đất chưa được UBND tỉnh Quảng Trị cho phép chuyển mục đích sử dụng đất và cho thuê đất. Đặc biệt, 2 dự án điện gió trên đã xây dựng trên 1,46ha đất rừng phòng hộ.

Hiện tại, chủ đầu tư đã bị Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Trị xử phạt hơn 600 triệu đồng về hành vi “chiếm đất”. Được biết, Công an tỉnh Quảng Trị đã lấy hồ sơ của 2 dự án điện gió nói trên.

Có thể bạn quan tâm
TP HCM: Đang ùn ứ nghiêm trọng ở cửa ngõ phía Đông

TP HCM: Đang ùn ứ nghiêm trọng ở cửa ngõ phía Đông

09:10 30/01/2024

Đội CSGT Rạch Chiếc đã bố trí nhiều cán bộ, chiến sĩ đến để giải toả ùn ứ.

Bé 3 tuổi nghi bị cho hút ma túy: Khởi tố người tình của mẹ bé

Bé 3 tuổi nghi bị cho hút ma túy: Khởi tố người tình của mẹ bé

15:30 28/03/2023

Ngày 28-3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Lê Văn Bậm để điều tra về tội tàng trữ trái phép chất ma túy.

Thăm trang trại lúc nước lũ dâng cao, hai vợ chồng ở Quảng Trị mất tích

Thăm trang trại lúc nước lũ dâng cao, hai vợ chồng ở Quảng Trị mất tích

18:40 14/11/2023

Chiều 14/11, lãnh đạo UBND huyện Hướng Hóa cho biết, các lực lượng chức năng đang phối hợp tìm kiếm anh H.X.L. và vợ là chị H.T.V. (đều sinh năm 1985), trú thôn Hồ, xã Hướng Sơn. Ngày 13/11, hai người đi kiểm tra gia súc chăn nuôi ở trang trại. Lúc trở về, nước sông dâng cao nên họ ở lại trại của một người dân trên địa bàn. Đến trưa 14/11, khi không thấy vợ chồng anh L. trở về, người thân trình báo với chính quyền địa phương. Những người tìm...

Gặp gỡ người đàn ông từ bỏ hơn 20 năm bám biển về khởi nghiệp dưới tán rừng

Gặp gỡ người đàn ông từ bỏ hơn 20 năm bám biển về khởi nghiệp dưới tán rừng

10:50 06/06/2024

Nhận thấy nguồn lợi thủy sản dần cạn kiệt anh Trương Văn Dũng (huyện Cù Lao Dung, Sóc Trăng) quyết định từ bỏ việc đánh bắt để phát triển mô...

Cuộc gọi của vợ và quyết định giữa đêm giúp tài xế thoát chết vụ lở núi đẩy 32 người xuống suối

Cuộc gọi của vợ và quyết định giữa đêm giúp tài xế thoát chết vụ lở núi đẩy 32 người xuống suối

18:40 21/09/2024

Vợ điện liên tục nên tài xế Phượng Quầy Châu quyết định bỏ lại ô tô, đi bộ băng qua đoạn sạt lở giữa đêm để về nhà, thoát khỏi thảm họa lở núi đẩy hơn 30 người cùng nhiều xe xuống suối.

Vụ hài cốt trong bể nước ở Hải Phòng: Kẻ gây án lúc 17 tuổi đối diện mức án nào?

Vụ hài cốt trong bể nước ở Hải Phòng: Kẻ gây án lúc 17 tuổi đối diện mức án nào?

08:00 27/12/2023

Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng vừa khởi tố Bùi Trung Thành (SN 1993, trú thôn 5, xã Lại Xuân, Thuỷ Nguyên, Hải Phòng) về hành vi 'Giết người'. Thành là nghi phạm sát hại chị N.T.T (SN 1988, quê làng Pháp Cổ, xã Lại Xuân) cách đây 13 năm rồi giấu thi thể trong bể nước. Cơ quan điều tra cũng đang khẩn trương củng cố tài liệu để khởi tố bổ sung vụ án, bị can đối với Bùi Trung Thành về hành vi 'Cướp tài sản'. Nhiều người đặt câu hỏi, mặc dù thực...

Tổ chức tìm kiếm cháu bé 4 tuổi bị mất tích

Tổ chức tìm kiếm cháu bé 4 tuổi bị mất tích

17:40 04/10/2023

Cháu bé 4 tuổi ở Hà Tĩnh cùng ông nội đi thăm người ốm thì bỗng nhiên mất tích. Lực lượng chức năng và người thân tìm kiếm gần một ngày qua nhưng chưa có tung tích.

Sân bay, bến xe ‘tăng nhiệt', người dân TPHCM túa về quê nghỉ lễ

Sân bay, bến xe ‘tăng nhiệt', người dân TPHCM túa về quê nghỉ lễ

18:30 28/04/2023

Chiều 28/4, tại khu vực các bến xe và cửa ngõ TPHCM, người dân đã lỉnh kỉnh hành lý về quê nghỉ lễ. Trong ngày, sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến khai thác 761 chuyến bay, đón khoảng 126.000 hành khách.

Mang xăng đốt nhà bạn gái, người đàn ông chết tại chỗ, ba người bị thương

Mang xăng đốt nhà bạn gái, người đàn ông chết tại chỗ, ba người bị thương

19:30 07/05/2023

Do mâu thuẫn tình ái, một người đàn ông mang xăng châm lửa đốt nhà khiến một người chết, ba người bị thương.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới