Xử lý sao với mảnh đất thừa kế không ở cũng không được bán

16:30 23/06/2024

Đất ông bà để lại, tôi nghĩ mình chỉ là người thừa kế duy nhất và không có quyền bán.

Tôi 52 tuổi, mẹ đã mất cách đây 31 năm, bố mất cách đây bảy năm. Trong gia đình, chỉ còn mình tôi do bố mẹ và anh em đã mất hết, các anh em còn mất trước bố tôi. Bố mẹ tôi sinh ra tôi ở thành phố Nam Định, hàng năm ngày giỗ ông bà và tết, tôi vẫn về thăm quê năm 2-3 lần. Do khi mẹ mất được năm năm, bố tôi về quê chăm bà nội, lúc này bà nội đã 80 tuổi và ông bà nội chỉ có bố tôi là con trai. Ông nội mất sớm khi bố tôi chỉ mới chín tuổi. Cuộc sống của bà nội và bố thì tôi chỉ được nghe bố hoặc bà kể.

Bố tôi có hai người em, một cô do năm 1945 đói kém nên ông bà nội đã cho cô làm con nuôi nhà khác ở xa, sau này khi bố tôi nghỉ hưu, ông đi tìm nhiều năm mới gặp lại. Còn một cô là bà nội tôi có sau khi ông nội mất tám năm, ở cùng với bà và bố tôi từ ngày bé, lập gia đình và ở gần nhà tại quê tôi. Năm 2017, bố tôi mất, phần đất tại quê (180 m2) trên đó có nhà lại để không. Đất này là của ông nội tôi, được chia từ các cụ. Khi ông mất, bà tôi ở; bà mất, bố tôi ở; đến nay bố tôi mất thì không còn ai ở. Hiện tôi rất khó xử trong việc này, xin các bạn cho ý kiến.

1. Khi bố mất xong, tôi đã xin ý kiến các bác các chú trong dòng họ được chuyển mảnh đất thành đất thờ tự cho dòng họ. Ban đầu các chú bác đồng ý nhận nhưng rồi cũng không ai nhắc về việc này nên tôi chưa biết bắt đầu lại từ đâu trong khi các bác các chú trên tôi ngày một cao tuổi.

2. Sau năm năm nhắc việc chuyển đất thành đất nhà thờ họ, bác trưởng họ không nhắc đến, tôi có nói việc này với cô tôi ở quê là "các bác các chú hình như không muốn xây trên đất nhà mình", cô tôi bảo "không phải đâu vì con bác trưởng đang ở mảnh đất bên trong của nhà cháu nên các con bác ấy muốn đất đó sau này sẽ cho con bác (tức là anh họ của tôi)". Do tôi từ rất lâu rồi luôn nói sau này không về quê ở. Tôi bảo cô là "cháu sẽ ra xã làm ủy quyền cho cô đất này nhé" thì cô bảo chuyển cho con của cô ở gần đó và trả tôi tiền. Tôi rất khó để đồng ý chuyển nhượng cho con của cô vì đất này là đất ông bà để lại, tôi nghĩ mình chỉ là người thừa kế duy nhất và không có quyền bán.

3. Ngày bố tôi mất, bác họ có gặp riêng tôi (vì bác cũng ở thành phố, ít khi về quê) và bảo "giờ gia đình chỉ còn mình cháu, lô đất này là truyền từ đời cụ, ông, cho bố cháu nay cháu phải sang tên để giữ, không được cho ai hết, kể cả con bác trưởng ở sau nhà và cả cô cháu nữa".

Ngoài ra, tại nơi tôi ở, tôi đã mua đất và xây xong phần mộ cho bố mẹ mình rồi. Tôi đã đưa mộ mẹ về và chỉ trong thời gian ngắn nữa là đưa cả bố về đó.

Việt Hoàng

Có thể bạn quan tâm
Tuổi trẻ Công an Thừa Thiên-Huế tích cực hiến máu tình nguyện

Tuổi trẻ Công an Thừa Thiên-Huế tích cực hiến máu tình nguyện

16:30 14/06/2024

Ngày 14/6, Ban Thanh niên Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế (TT-Huế) tổ chức hội nghị tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) và tuyên dương các cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào HMTN năm 2024, nhân hưởng ứng ngày Thế giới tôn vinh người HMTN.

Nhiều hoạt động ý nghĩa trong chương trình Tuổi trẻ với biển, đảo quê hương

Nhiều hoạt động ý nghĩa trong chương trình Tuổi trẻ với biển, đảo quê hương

01:00 31/05/2023

Ngày 30/5, Ban Thanh niên Quân đội, Cục Chính trị Quân khu 4, phối hợp cùng lực lượng quân sự Quảng Bình và Tỉnh Đoàn Quảng Bình đã tổ chức chương trình “Tuổi trẻ với biển, đảo quê hương”…

Hai bé trai hôn mê nghi ngộ độc

Hai bé trai hôn mê nghi ngộ độc

12:30 16/01/2024

Khoảng một giờ sau khi ăn bim bim khoai tây và gói rơm cay mua ở quán tạp hóa gần nhà, hai bé trai 6 và 12 tuổi, ở huyện Thọ Xuân, co giật, lịm dần.

'Người đi dép cao su' gói hơn 2.000 năm lịch sử Việt Nam

'Người đi dép cao su' gói hơn 2.000 năm lịch sử Việt Nam

08:00 25/04/2023

Không chỉ ca ngợi hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, gần 60 phút của vở kịch ‘Người đi dép cao su’ còn là một biên niên sử hào hùng.

Chiến sĩ miền Tây hiến máu vì cộng đồng

Chiến sĩ miền Tây hiến máu vì cộng đồng

13:00 26/02/2023

Ngày 26-2, tại TP Cần Thơ diễn ra chương trình Ngày chủ nhật đỏ do Thành Đoàn Cần Thơ, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Nam Bộ và báo Tiền Phong phối hợp tổ chức.

GP10: Xúc động ngày hội ngộ của những phóng viên chiến trường

GP10: Xúc động ngày hội ngộ của những phóng viên chiến trường

15:00 16/03/2023

Tròn 50 năm trước, trong giai đoạn khốc liệt nhất của cuộc chiến tranh chống Mỹ, các phóng viên, điện báo viên, kỹ thuật viên thông tấn đã rời Hà Nội, ra chiến trường làm nhiệm vụ.

Nhà sách Tân Việt xin lỗi vì quả địa cầu có đường lưỡi bò

Nhà sách Tân Việt xin lỗi vì quả địa cầu có đường lưỡi bò

02:20 21/06/2024

Nhà sách Tân Việt cơ sở Vincom Royal City (Hà Nội) đã thu hồi, để tiêu hủy toàn bộ những quả địa cầu có đường lưỡi bò phi pháp.

Vaccine ung thư của Nga có thể ra mắt sau ba năm

Vaccine ung thư của Nga có thể ra mắt sau ba năm

03:00 01/04/2024

Vaccine ung thư còn vướng thủ tục pháp lý, vấn đề về khả năng sản xuất, nếu được tháo gỡ có thể ra mắt sau ba năm.

Không gian văn hóa Hồ Chí Minh là một phần tiêu biểu của văn hóa TP.HCM

Không gian văn hóa Hồ Chí Minh là một phần tiêu biểu của văn hóa TP.HCM

11:10 08/12/2023

Trong báo cáo triển khai chuyên đề về Xây dựng không gian văn hoá Hồ Chí Minh trên lĩnh vực văn học nghệ thuật ở thành phố mang tên Người, PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ đã nói như trên.

Co loi xay ra
Co loi xay ra