Xử lý nghiêm những người chuyển cuộc gọi đến đường dây nóng của Bộ Công an

17:00 08/03/2023

Phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bắc Giang đã chủ trì, phối hợp với Công an huyện Sơn Động và Công an huyện Việt Yên xác minh, làm rõ, xử lý 2 người có hành vi chuyển cuộc gọi đến số điện thoại đường dây nóng của Bộ Công an sai quy định.

Lực lượng công an làm việc với đối tượng vi phạm

Cơ quan chức năng đã tiến hành làm việc với Hoàng Tuấn H. (sinh năm 1989, trú tại huyện Sơn Động) và Nguyễn Đức Y. (sinh năm 1990, trú tại huyện Việt Yên), tỉnh Bắc Giang để xác minh, làm rõ hai trường hợp này liên quan đến hành vi "Thu thập, sử dụng thông tin của tổ chức mà không được sự đồng ý theo quy định của pháp luật".

Trước đó, khoảng cuối tháng 12-2022, do cần tiền chi tiêu cá nhân nên Hoàng Tuấn H. đã vay tiền qua một số App trên điện thoại di động.

Do chậm trả tiền vay nên Hoàng Tuấn H. và người nhà, bạn bè đã bị các đối tượng sử dụng số điện thoại lạ (sim rác) nhắn tin, gọi điện đòi nợ. Thậm chí, Hoàng Tuấn H. còn bị các đối tượng đòi nợ ghép ảnh vào các thông báo đòi nợ gửi cho bạn bè, người thân của mình.

Do bị các đối tượng lạ liên tục gọi điện đòi nợ với tần suất nhiều hơn, gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hàng ngày và uy tín của mình nên Hoàng Tuấn H. đã chuyển hướng cuộc gọi của các số máy lạ gọi đến điện thoại của H. đến số điện thoại đường dây nóng của Bộ Công an để không bị làm phiền.

Hành vi của H. đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động tiếp nhận, xử lý tin phản ánh qua đường dây điện thoại nóng của cơ quan chức năng Bộ Công an.

Đối với Nguyễn Đức Y., Cơ quan Công an cũng đã xác minh, làm rõ hành vi của Y. cũng giống như H. Do bị các đối tượng cho vay đòi tiền nhắn tin, gọi điện quá nhiều, Y. đã sử dụng dịch vụ chuyển cuộc gọi của các số máy lạ gọi vào số điện thoại của Y. đến số điện thoại đường dây điện thoại nóng của Bộ Công an làm ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động tiếp nhận, xử lý tin phản ánh qua đường dây điện thoại nóng.

Căn cứ quy định của pháp luật, hành vi của Hoàng Tuấn H. và Nguyễn Đức Y. là hành vi "Thu thập, sử dụng thông tin của tổ chức mà không được sự đồng ý theo quy định của pháp luật", quy định tại Điểm e, khoản 3, Điều 102 Nghị định 15/2020/NĐ-CP ngày 3-2-2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử; Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bắc Giang đã chuyển toàn bộ tài liệu, hồ sơ thu thập đến Công an huyện Sơn Động và huyện Việt Yên để xử lý theo thẩm quyền.

Trung tá Hà Đức Thân - phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự - Công an tỉnh Bắc Giang - cho biết: "Số điện thoại đường dây nóng của Bộ Công an nhằm phục vụ việc tiếp nhận, xử lý tin phản ánh những hành vi tiêu cực, tham nhũng của lực lượng Công an.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, đường dây nóng của Bộ Công an tiếp nhận rất nhiều cuộc gọi từ các công ty tài chính và các ứng dụng cho vay tiền online qua App, nội dung đòi nợ.

Các đối tượng vay tiền từ các App và Công ty tài chính khi đến thời hạn trả nợ đã chuyển chức năng chuyển cuộc gọi về số điện thoại đường dây nóng của Bộ Công an, làm ảnh hưởng đến ảnh hưởng rất lớn đến việc tiếp nhận và xử lý các tin báo của quần chúng nhân dân.

Việc chuyển cuộc gọi đến đường dây nóng của Bộ Công an là hành vi vi phạm "Thu thập, sử dụng thông tin của tổ chức mà không được sự đồng ý theo quy định của pháp luật"; mức phạt vi phạm hành chính từ 10 đến 20 triệu đồng.

Để đảm bảo duy trì hoạt động thường xuyên, thông suốt của đường dây nóng Bộ Công an, mỗi người dân cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tuyệt đối không được gọi điện quấy rối, trêu đùa, nháy máy, chuyển cuộc gọi đến đường dây nóng của Bộ Công an nói chung và các đường dây nóng khác nói riêng.

Thời gian tới, Bộ Công an tiếp tục áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để phát hiện, làm rõ và xử lý nghiêm các trường hợp có hành vi vi phạm này.

Có thể bạn quan tâm
Tháo dỡ cầu sắt 50 tuổi ở phía Nam TPHCM có nguy cơ sập

Tháo dỡ cầu sắt 50 tuổi ở phía Nam TPHCM có nguy cơ sập

07:10 22/12/2023

Cầu sắt Rạch Đỉa nối quận 7 và Nhà Bè xuống cấp sau hơn 50 năm được tháo dỡ để xây cầu mới, giúp người dân thuận tiện đi lại ở cửa ngõ phía nam thành phố.

Cảnh tan hoang vụ xe khách tông 9 nhà dân lúc nửa đêm, hàng chục người hoảng loạn

Cảnh tan hoang vụ xe khách tông 9 nhà dân lúc nửa đêm, hàng chục người hoảng loạn

12:20 17/08/2023

Đang lưu thông trên quốc lộ, xe khách giường nằm mang biển số Bà Rịa – Vũng Tàu bất ngờ lao lên lề đường tông hàng loạt nhà người dân bên đường và 1 ô tô con. Vụ việc khiến nhiều hành khách hoảng loạn.

Báo Ukraine: Nga xây căn cứ quân sự mới cách tiền tuyến 200 km

Báo Ukraine: Nga xây căn cứ quân sự mới cách tiền tuyến 200 km

18:30 24/07/2024

Hình ảnh vệ tinh cho thấy, quân đội Nga đã xây dựng một căn cứ quân sự ở thành phố Novocherkassk (vùng Rostov, Nga), cách tiền tuyến với Ukraine 200 km.

Phát hiện gần 3 tấn thịt lợn nhiễm bệnh tại huyện Chương Mỹ

Phát hiện gần 3 tấn thịt lợn nhiễm bệnh tại huyện Chương Mỹ

16:20 29/09/2024

Hà Nội - Trung tâm chẩn đoán Thú y Trung ương vừa xét nghiệm 3 mẫu thịt lợn tại huyện Chương Mỹ đều cho kết quả dương tính đối với...

Đề xuất luật hoá 'nhà ở di động' phù hợp với giới trẻ

Đề xuất luật hoá 'nhà ở di động' phù hợp với giới trẻ

14:50 19/06/2023

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh cho rằng, nhà ở di động là một giải pháp khả thi, giúp người dân có ngay một chỗ ở mới với thời gian nhanh hơn rất nhiều so với việc xây dựng nhà tạm hay nhà kiên cố

Ấm áp bữa cơm tri ân của đoàn thanh niên với Mẹ Việt Nam Anh hùng

Ấm áp bữa cơm tri ân của đoàn thanh niên với Mẹ Việt Nam Anh hùng

10:20 26/07/2024

Những bữa cơm nghĩa tình tháng 7, được thanh niên tỉnh Đắk Lắk tổ chức nhằm bày tỏ lòng tri ân sâu sắc của thế hệ trẻ đối với sự hy sinh to lớn của các anh hùng liệt sĩ, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, những người có công với cách mạng.

Hải Phòng phạt nguội vi phạm giao thông từ 1/5

Hải Phòng phạt nguội vi phạm giao thông từ 1/5

23:00 25/04/2023

UBND thành phố Hải Phòng vừa ban hành văn bản về việc triển khai phạt nguội xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Theo đề nghị của Công an thành phố Hải Phòng về việc phối hợp nhiệm vụ trong thời gian Viettel Hải Phòng thi công lắp đặt hệ thống camera phục vụ 'phạt nguội' để xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, từ ngày 1/5, Hải Phòng sẽ 'phạt nguội' đối với các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự...

Trường đại học Thương mại công bố điểm chuẩn xét tuyển học bạ từ 25 - 29,25 điểm

Trường đại học Thương mại công bố điểm chuẩn xét tuyển học bạ từ 25 - 29,25 điểm

21:50 15/06/2024

Chiều 15-6, Trường đại học Thương mại chính thức công bố điểm chuẩn bốn phương thức xét tuyển sớm năm nay.

Uống 1 lon bia, chở con ra đầu hẻm bị xử phạt 2,5 triệu đồng vi phạm nồng độ cồn

Uống 1 lon bia, chở con ra đầu hẻm bị xử phạt 2,5 triệu đồng vi phạm nồng độ cồn

13:20 18/03/2024

'Tôi mới uống có 1 lon bia rồi lái xe, chở con từ nhà ngoại ra đầu hẻm để cháu bắt xe ôm về quận 4. Tôi không ngờ CSGT vào hẻm kiểm tra', người vi phạm nói rồi ký vào biên bản xử phạt 2,5 triệu đồng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới