Xử lý kỷ luật nghiêm lực lượng biên phòng để tàu cá vi phạm khai thác IUU

01:50 26/06/2024
Tàu cá của tỉnh Quảng Ngãi đã lắp thiết bị giám sát hành trình (VMS) đạt tỉ lệ 99,46%. Ảnh: VGP/Lưu Hương

Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu kỷ luật nghiêm các lực lượng biên phòng để tàu cá vi phạm khai thác IUU xuất, nhập bến tham gia hoạt động khai thác thủy sản, các lực lượng chức năng trực thuộc có hành vi tiếp tay, dung túng cho hành vi khai thác IUU.

Ngày 25.6, Văn phòng Chính phủ cho biết, đã ban hành Thông báo số 275/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tại hội nghị sơ kết Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Thông báo nêu rõ, ngày 12.6.2024 vừa qua, Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao đã ban hành Nghị quyết số 04/NQ-HĐTP hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Hình sự về truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi liên quan đến khai thác, mua bán, vận chuyển trái phép thủy sản.

Nghị quyết này là một bước đột phá, tháo gỡ được vướng mắc lâu nay về pháp lý khi xét xử các đối tượng vi phạm pháp luật về khai thác hải sản bất hợp pháp.

Tuy nhiên, xét về tổng thể đến nay tại một số địa phương vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế chậm khắc phục, chưa bảo đảm tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về IUU.

Đợt thanh tra lần thứ 5 của EC (dự kiến vào tháng 10.2024) là thời điểm quyết định để Việt Nam gỡ cảnh báo "Thẻ vàng" trong năm 2024; do đó các ngành, các cấp có liên quan từ trung ương đến địa phương phải xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, thống nhất hành động với quyết tâm cao nhất để gỡ cảnh báo "Thẻ vàng".

Vì vậy, Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị các Bí thư tỉnh ủy, thành ủy tập trung cao độ thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách, trọng tâm từ nay đến tháng 9 năm 2024, đảm bảo có số liệu, kết quả chứng minh cụ thể để làm việc với Đoàn thanh tra của EC.

Phó Thủ tướng Chính phủ lưu ý phải gắn trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp và lực lượng chức năng, kiên quyết xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân không hoàn thành chức trách nhiệm vụ được giao, báo cáo cấp có thẩm quyền kết quả xử lý; kịp thời động viên, khen thưởng, khích lệ các tấm gương điển hình trong chống khai thác IUU.

Phó Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công an có văn bản chỉ đạo lực lượng công an địa phương thực hiện cao điểm phối hợp điều tra, khởi tố, truy tố, xét xử các trường hợp vi phạm pháp luật liên quan đến môi giới, móc nối đưa tàu cá, ngư dân đi khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài; các hành vi liên quan tháo gửi, vận chuyển thiết bị giám sát hành trình...

Bộ Quốc phòng tiếp tục tăng cường lực lượng, phương tiện thực hiện các đợt cao điểm tuần tra, kiểm tra, kiểm soát tại các vùng biển giáp ranh với các nước; chỉ đạo Bộ Chỉ huy Biên phòng, các đồn, trạm biên phòng tuyến biển tăng cường tần suất tuần tra, kiểm tra, kiểm soát tàu cá xuất, nhập bến, tại các cửa sông, cửa lạch, cửa biển và các đảo; đặc biệt là tại các tỉnh Tây Nam Bộ.

Xử lý kỷ luật nghiêm các lực lượng biên phòng để tàu cá vi phạm khai thác IUU xuất, nhập bến tham gia hoạt động khai thác thủy sản, các lực lượng chức năng trực thuộc có hành vi tiếp tay, dung túng cho hành vi khai thác IUU.

Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ven biển chỉ đạo các lực lượng chức năng theo dõi, quản lý, kiểm soát 100% đội tàu cá của địa phương và tàu cá của địa phương khác hoạt động tại địa phương; xử lý dứt điểm số lượng tàu cá "3 không" tại địa phương theo quy định.

Chỉ đạo các lực lượng chức năng tập trung cao điểm, quyết liệt trong công tác thực thi pháp luật, điều tra, xác minh, xử lý nghiêm các hành vi khai thác IUU, các tổ chức, cá nhân có liên quan dung túng, tiếp tay cho hành vi khai thác IUU.

Trong đó xử lý dứt điểm 100% các hành vi vi phạm nghiêm trọng về ngắt kết nối VMS, tháo gỡ, vận chuyển thiết bị VMS, vi phạm khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài từ đầu năm 2023 đến nay, hoàn thành, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện trong tháng 8.2024.

Có thể bạn quan tâm
Máy bay quân sự Osprey V-22 của Mỹ phải hạ cánh khẩn cấp ở Nhật Bản

Máy bay quân sự Osprey V-22 của Mỹ phải hạ cánh khẩn cấp ở Nhật Bản

06:40 17/09/2023

Đài truyền hình NHK cho hay chiếc máy bay Osprey V-22 đã hạ cánh xuống sân bay 15 phút sau khi đưa ra yêu cầu hạ cánh và nguyên nhân của việc phải hạ cánh khẩn cấp vẫn chưa được xác định.

Vụ ngộ độc nấm mọc ra từ xác ve: Chuyển một trẻ em lên TP.HCM điều trị

Vụ ngộ độc nấm mọc ra từ xác ve: Chuyển một trẻ em lên TP.HCM điều trị

05:20 11/06/2023

Bác sỹ Vũ Hiệp Phát, Trưởng Khoa Cấp cứu-Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, bé T. được chuyển đến bệnh viện Nhi đồng 2 trong tình trạng hôn mê, rối loạn nhịp tim nặng và tổn thương gan, thận.

Đại học Luật TP.HCM tạm hoãn hợp đồng với Tiến sỹ Đặng Anh Quân

Đại học Luật TP.HCM tạm hoãn hợp đồng với Tiến sỹ Đặng Anh Quân

18:30 27/02/2023

Trong thời gian Đặng Anh Quân bị tạm giam, nhà trường cùng với thân nhân của Đặng Anh Quân thực hiện một số biện pháp để hỗ trợ trong trường hợp cần thiết theo quy định pháp luật.

Mỹ phá hủy tên lửa chống hạm của Houthi

Mỹ phá hủy tên lửa chống hạm của Houthi

14:00 21/01/2024

Quân đội Mỹ cho biết đã không kích một tên lửa chống hạm của Houthi tại Yemen để 'tự vệ', khi nhóm này chuẩn bị phóng quả đạn vào vịnh Aden.

Thủ trưởng chịu trách nhiệm nếu cấp dưới uống rượu bia vẫn lái xe

Thủ trưởng chịu trách nhiệm nếu cấp dưới uống rượu bia vẫn lái xe

11:30 28/02/2023

Thủ trưởng đơn vị trực thuộc chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội khi cấp dưới của đơn vị mình vi phạm quy định về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Trung Quốc xây trạm khí tượng cao nhất ở dãy núi Côn Lôn

Trung Quốc xây trạm khí tượng cao nhất ở dãy núi Côn Lôn

19:50 23/11/2023

Trên những đỉnh núi băng giá của khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương, phía tây bắc Trung Quốc , ở độ cao 5.896 m, các nhà khoa học...

Nữ sinh dũng cảm truy đuổi, tông ngã kẻ cướp giật điện thoại ở TPHCM

Nữ sinh dũng cảm truy đuổi, tông ngã kẻ cướp giật điện thoại ở TPHCM

14:50 02/06/2024

Bị kẻ gian giật điện thoại, nữ sinh viên 21 tuổi hô hoán, lái xe máy đuổi theo và tông nghi phạm ngã xuống đường rồi cùng người dân xung quanh bắt giữ.

Tin tức thế giới 9-6: Hamas nói Israel 'thảm sát' khi giải cứu con tin, Iran lên án quốc tế

Tin tức thế giới 9-6: Hamas nói Israel 'thảm sát' khi giải cứu con tin, Iran lên án quốc tế

06:50 09/06/2024

Hamas cho biết Israel đã làm thiệt mạng một số con tin trong chiến dịch giải cứu; Triều Tiên lại gửi bóng bay rác đến Hàn Quốc; Hơn 100 diễn viên hài được mời đến Vatican... là những tin tức thế giới đáng chú ý sáng 9-6.

Đôi nam nữ tử vong trong căn nhà khóa cửa

Đôi nam nữ tử vong trong căn nhà khóa cửa

11:40 02/07/2024

Phát hiện mùi hôi phát ra từ căn nhà khóa cửa, lực lượng chức năng phá cửa vào nhà thì phát hiện 2 người trong nhà đã tử vong từ nhiều ngày.

Co loi xay ra
Co loi xay ra