Xử lý hành vi vẽ bậy, bôi bẩn: Chưa đủ mạnh tay

08:30 24/05/2024

Ít ngày trước, trên một trang mạng cộng đồng trực tuyến bằng tiếng Anh có người đặt câu hỏi: 'Vì sao Sài Gòn có nhiều hình vẽ bậy graffiti?'.

Người nước ngoài có nick là Mate vẽ bậy trên bức vách của một công trình xây dựng ở khu trung tâm TP.HCM - Ảnh: T.T.D.

Tài khoản này nhận xét thêm nội thành TP.HCM bây giờ có rất nhiều hình vẽ bậy...

Biện pháp ngăn chặn, mạnh tay hơn trước tình trạng người nước ngoài lén lút xịt sơn bôi bẩn, phá hoại ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, cảm nhận của khách du lịch.

Đừng làm hỏng cảnh quan đô thị của chúng tôi!

Một tài khoản khác giải thích rằng phần lớn trong số các hình vẽ bậy trên tường tại đây là do người nước ngoài, đặc biệt là những người châu Âu. Một tài khoản nữa quả quyết rằng chính mình nhìn thấy một nhóm thanh thiếu niên người nước ngoài đang vẽ bậy trên tường ngoài phố. Những người này làm và khoe khoang trên mạng xã hội...

Từ thông tin để lại trên trang mạng này có thể thấy: từng có những người nước ngoài quan tâm đến graffiti ở Việt Nam, mong muốn tìm nơi vẽ graffiti như câu hỏi của một người vào hai năm trước. Có những tài khoản (có lẽ là người Việt) liền nhắc nhở phải xin phép chủ sở hữu nhà trước khi vẽ và cảnh báo ngay: "Tránh xa tàu điện của chúng tôi".

Nhưng đáng chú ý là một lời lẽ mạnh mẽ: "Xin đừng làm hỏng khung cảnh đô thị của chúng tôi, hình vẽ bậy trên tường thật sự là rác".

TIN LIÊN QUAN
  • Graffiti bừa bãi, nhếch nhác ở bãi biển Đà Nẵng

  • Vẽ graffiti lên tường nhà dân: Quận Ngũ Hành Sơn sẽ mời cơ quan chuyên môn thẩm định tranh

  • Họa sĩ vẽ graffiti trên tường nhà dân, phường xử phạt 2 triệu đồng, bắt xóa

Ở đó, có người nước ngoài đặt câu hỏi về luật pháp về graffiti ở Việt Nam. Một thành viên người nước ngoài cho biết rất ngạc nhiên về sự phổ biến của graffiti và sự phong phú của sản phẩm sơn được bày bán. Người này có lưu ý thêm, vẽ tranh trên tài sản cá nhân và không được phép là bất hợp pháp...

Du khách đi du lịch phải tìm hiểu trước về văn hóa, luật pháp của nước khác để tránh vi phạm, rắc rối cho bản thân. Như qua các trang mạng diễn đàn này, không thể nói người nước ngoài quan tâm chuyện vẽ graffiti không biết luật mà chỉ là cố tình.

Graffiti rất dễ gây tranh cãi, không phải là chuyện đẹp hay không đẹp về hình ảnh tạo ra mà về cách ứng xử nơi công cộng, với tài sản riêng của người khác. Vì một số người thích thể hiện sở thích, cá tính của bản thân mà gây phiền cho cộng đồng, người xung quanh.

Lâu nay người châu Á, trong đó có người Việt thỉnh thoảng gây tranh cãi vì hành vi tiện tay "để lại bút tích" gồm tên tuổi, ngày tháng... trên các công trình, điểm du lịch khi đi du lịch nước ngoài. Điều này người phương Tây hay ví von hài hước là giống hành động của Tôn Ngộ Không bước ra từ trang truyện Tây du ký. Thói quen xấu này từ ý thức của một bộ phận người đi du lịch đến từ nhiều nước.

Nhưng không nền văn hóa nào ngày nay chấp nhận hành vi lén lút, liều lĩnh ghi lại dấu tích bằng hình vẽ xấu xí nguy hại, vấy bẩn phố phường, phá hoại công trình công cộng của nước khác.

Phố phường của chúng ta không phải là điểm đến cho mục đích vẽ bậy, vô ý thức của một bộ phận du khách nước ngoài trong khi phố phường bị xấu đi trong mắt những du khách nghiêm túc, văn minh khác.

Không thể im lặng và du di

Mới đây báo Tuổi Trẻ thông tin việc mặt tiền đường Lê Lợi (TP.HCM) bị vẽ bậy, phun sơn. Người dân đã cung cấp clip bằng chứng về nhóm người nước ngoài là tác giả. Đã có nhiều vụ vẽ bậy được xác định do người nước ngoài thực hiện trước đó. Ngày 30-4-2023, đoàn tàu thuộc tuyến metro số 1 từng bị bôi bẩn bằng hình vẽ graffiti.

Tháng 7-2022, cầu Ba Son (Thủ Thiêm 2) cũng bị sơn nhiều hình. Cơ quan chức năng sau đó phải dùng nhiều loại dung môi mới có thể xóa sạch. Năm 2018, trong lúc tuần tra trên đường Bùi Viện, lực lượng bảo vệ an ninh trật tự địa phương phát hiện nam du khách nước ngoài đang vẽ nhiều hình ảnh bằng sơn lên tường của một nhà dân.

Bên trong điện thoại nam du khách có rất nhiều hình ảnh được vẽ bậy lên tường và chụp lại ở nhiều địa điểm khác. Công an phường Phạm Ngũ Lão, TP.HCM xử phạt với số tiền 1,5 triệu đồng.

Tình trạng sơn xịt vẽ tranh lên tường cũng từng xuất hiện tại nhiều tỉnh thành khác. Việc xóa bỏ hình vẽ mất công và tốn kém. Trong khi đó việc bắt quả tang và xử lý ngay không dễ. Công an TP.HCM đã xác định "thủ phạm" vẽ bậy lên đoàn tàu metro số 1 là hai người nước ngoài, có biết tên họ, quốc tịch nhưng người này đã xuất cảnh trước đó. Và vụ việc mới xảy ra dù có hình ảnh vẫn chưa thấy xử lý được.

Để đối phó với việc bôi bẩn bằng graffiti, bên cạnh camera an ninh, sự tuần tra, kiểm tra thường xuyên của lực lượng chức năng còn cần sự tích cực, trách nhiệm chung của những "camera chạy bằng cơm" - là tai mắt của người dân.

Nhưng, thiết nghĩ tuyên truyền cảnh báo, nhắc nhở người nước ngoài đến Việt Nam về graffiti với tình trạng đang xảy ra cũng rất quan trọng. Đặc biệt phải xử lý mạnh tay, đến nơi đến chốn những người vi phạm.

Có thể bạn quan tâm
Điều động, bổ nhiệm nhân sự mới ở Quảng Nam, Kon Tum, Hà Nội

Điều động, bổ nhiệm nhân sự mới ở Quảng Nam, Kon Tum, Hà Nội

07:00 25/08/2024

Lạng Sơn, Sóc Trăng, Quảng Nam, Hà Nội, Kon Tum... vừa triển khai các quyết định điều động, chỉ định, bầu, bổ nhiệm nhân sự mới trong tuần (19.8 -...

Tạm dừng phương tiện lên xuống núi Cấm do sạt lở đất đá

Tạm dừng phương tiện lên xuống núi Cấm do sạt lở đất đá

19:10 03/10/2023

Chiều 3/10, UBND thị xã Tịnh Biên (An Giang) phát thông báo tạm dừng các phương tiện lưu thông trên tuyến đường chính lên xuống núi Cấm. Nguyên nhân do mưa lớn gây sạt lở đất đá.

Lời hối lỗi muộn mằn của người phụ nữ đâm chết chồng cũ vì ghen tuông

Lời hối lỗi muộn mằn của người phụ nữ đâm chết chồng cũ vì ghen tuông

12:50 11/04/2024

Ngày 11/4, TAND tỉnh Bình Định mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự Nguyễn Thị Thùy Trang (SN 1989), trú tại thị xã An Nhơn (Bình Định) về tội “Giết người”. Tại phiên tòa, khi nói lời sau cùng, bị cáo Trang bày tỏ ân hận về hành vi sai trái của mình, mong muốn Hội đồng xét xử khoan hồng cho bị cáo để được sớm về với gia đình nuôi 2 con còn nhỏ. Sau khi xem xét, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Thùy Trang mức án 17 năm tù về tội “Giết người”....

Nam sinh trở thành giáo sư Toán học ở tuổi 23

Nam sinh trở thành giáo sư Toán học ở tuổi 23

21:00 03/05/2024

Lưu Lộ (hay còn gọi là Lưu Gia Ức) sinh năm 1989 ở Đại Liên, Liêu Ninh (Trung Quốc). Bố anh là công nhân, mẹ là kỹ sư. Xuất thân trong gia đình trí thức nhưng nam sinh không thừa hưởng sự xuất sắc của bố mẹ. Ngay từ cấp 1, anh đã không quan tâm đến các môn học khác ngoài Toán. Điều ước lớn nhất của Lưu Lộ lúc đó là không phải đến trường. 'Tôi không thích học, điểm số với tôi không phải là vấn đề'. Lên cấp 2, Lưu Lộ ý thức hơn với việc học, càng...

Đồng loạt ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở

Đồng loạt ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở

17:40 01/07/2024

Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở được hình thành từ việc kiện toàn 3 lực lượng sẵn có bao gồm: công an xã bán chuyên trách, bảo vệ dân phố và dân phòng.

Lịch cúp điện hôm nay tại Quảng Ngãi ngày 02/07/2023

Lịch cúp điện hôm nay tại Quảng Ngãi ngày 02/07/2023

19:50 01/07/2023

Lịch cúp điện Quảng Ngãi ngày 02/07/2023 Lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại Quảng Ngãi ngày 02/07/2023 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực miền Trung. Lịch cúp điện huyện Sơn Tịnh Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 02/07/2023 06h30-11h30 TBA Tịnh Phong 16 ĐL Sơn Tịnh Thay toàn bộ phụ kiện, bulon xà đường dây 22kV LL 476VSI -472DQU ( NR Tịnh Phong 17 củ ) đoạn từ cột 40 - 58 02/07/2023 06h30-11h30 Tịnh Phong 17 ĐL Sơn Tịnh Thay toàn bộ phụ...

Tạm giữ 3 người hành hung tài xế trên cao tốc

Tạm giữ 3 người hành hung tài xế trên cao tốc

02:00 25/06/2024

Hai tài xế cùng phụ xe của doanh nghiệp Trúc Ngưu bị tạm giữ khẩn cấp để điều tra hành vi hành hung lái xe tải trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Điều tra vụ một người chết cháy trong xe ô tô

Điều tra vụ một người chết cháy trong xe ô tô

14:50 06/01/2024

Chiếc ô tô bị lật nghiêng và cháy rụi gần khu đất trống ở xã Hồng Lĩnh, huyện Hưng Hà, Thái Bình. Bên trong là thi thể một người chưa rõ danh tính.

Tiền Giang: Bắt giữ 2 đối tượng trộm cắp tài sản sau 5 giờ gây án

Tiền Giang: Bắt giữ 2 đối tượng trộm cắp tài sản sau 5 giờ gây án

18:30 24/02/2023

Ngày 24.2, Công an TP Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang ) đã tạm giữ Trần Thanh Thái (SN 1989) và Võ Hồng Sơn (SN 1988, cùng ngụ TP Mỹ Tho)...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới