Xử lý giáo viên sinh con thứ 3: Mỗi nơi làm một kiểu

18:30 10/07/2023

Việc xử lý giáo viên sinh con thứ 3 mỗi nơi làm một kiểu, không thống nhất giữa các địa phương.

Thời gian qua, dư luận quan tâm việc nhiều giáo viên tại Nghệ An, Hà Tĩnh bị kỉ luật, xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ và chậm nâng lương do sinh con thứ 3. Tuy nhiên, việc áp dụng hình thức xử lý lại không thống nhất giữa các địa phương.

Tại địa bàn huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh), từ sau năm 2021, giáo viên sinh con thứ 3 bị kỉ luật khiển trách, xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ, đồng nghĩa với việc bị chậm nâng lương, không được chuyển hạng viên chức trong thời gian bị kỉ luật, tập thể bị cắt thi đua.

Đại diện Phòng Giáo dục và Phòng Nội vụ huyện Hương Sơn cho biết việc xử lý nói trên căn cứ theo văn bản số 6616 ngày 24.12.2021 của Bộ Nội vụ.

Tuy nhiên, đây là văn bản trao đổi nghiệp vụ giữa Bộ Nội vụ và Sở Nội vụ Hà Tĩnh, là văn bản cá biệt, không phải là văn bản quy phạm pháp luật.

Trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh hiện nay, sau khi bãi bỏ quy định về xử lý cán bộ, viên chức sinh con thứ 3 trở lên, UBND tỉnh chưa ban hành văn bản mới.

Tại Nghị quyết số 221 ngày 10.7.2020 của HĐND tỉnh Hà Tĩnh quy định một số chính sách về công tác dân số và phát triển trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2030 nêu mục tiêu: "Tổng tỷ suất sinh đạt khoảng 2,51 con/phụ nữ, quy mô dân số 1,376 triệu người”.

Khi phóng viên trao đổi nội dung trên, đại diện Phòng Nội vụ huyện Hương Sơn cho biết mong muốn cơ quan truyền thông có sự thông tin và trao đổi với cơ quan có thẩm quyền cao hơn để có sự chỉ đạo chung, thống nhất.

“Chúng tôi hoàn toàn không muốn xử lý cán bộ, giáo viên sinh con thứ 3, nhưng vì đã có văn bản như thế từ cấp trên nên phải thực hiện”- một cán bộ UBND huyện Hương Sơn chia sẻ.

Văn bản trao đổi nghiệp vụ của Bộ Nội vụ đối với Sở Nội vụ tỉnh Hà Tĩnh. Ảnh: Quang Đại

Được biết, thời gian qua, đã có hàng chục giáo viên tại Hà Tĩnh bị xử lý vì sinh con thứ 3.

Tại thành phố Vinh (Nghệ An), giáo viên sinh con thứ 3 bị kỉ luật khiển trách, tập thể chịu trách nhiệm liên đới. Đại diện Phòng Nội vụ TP. Vinh cho biết việc xử lý như trên căn cứ quy định mới.

Tuy nhiên, cũng trên địa bàn tỉnh Nghệ An, tại huyện Nghi Lộc và Anh Sơn lại không có quy định xử lý đối với viên chức (không phải là đảng viên) sinh con thứ 3.

"Việc viên chức sinh con thứ 3 là không vi phạm điều cấm của pháp luật, nên không thể xử lý về mặt chính quyền” – đại diện Phòng Nội vụ huyện Anh Sơn (Nghệ An) cho biết.

Ngày 10.7, trao đổi với phóng viên, một cán bộ công đoàn tỉnh Nghệ An cho biết: “Việc xử lý đối với cán bộ, giáo viên sinh con thứ 3 thay đổi qua từng thời kỳ.

Trước đây có quy định buộc thôi việc, không cho hưởng chế độ bảo hiểm đối với cán bộ, viên chức sinh con thứ 3 trở lên. Sau đó nhiều địa phương đã phải bãi bỏ.

Quy định xử lý kỉ luật đối cán bộ, viên chức sinh con thứ 3 của một số địa phương cũng đã bị Bộ Tư pháp cho rằng trái quy định nên cũng đã phải bãi bỏ, thay đổi.

Tôi hoàn toàn đồng tình với các bài trên báo Lao Động về vấn đề xử lý viên chức sinh con thứ 3. Pháp luật hiện hành không có quy định cấm sinh con thứ 3, do đó những đơn vị xử lý người sinh con thứ 3 cần xem xét lại việc làm đó có bảo đảm tính pháp lý hay không. Mặt khác việc làm này ảnh hưởng đến trẻ em” – cán bộ nói trên chia sẻ.

Được biết, tại Nghệ An, thời gian vừa qua đã có một số ý kiến đề nghị xem xét lại việc xử lý đối với đảng viên sinh con thứ 3 có phù hợp và cần thiết hay không.

“Điều 52 - Quy định 69-QĐ/TW năm 2022 của Ban Chấp hành TW Đảng nêu: Đảng viên vi phạm một trong các trường hợp sau gây hậu quả ít nghiêm trọng thì kỷ luật bằng hình thức khiển trách:

a) Cản trở, cưỡng bức thực hiện kế hoạch hoá gia đình; tham gia các hoạt động xét nghiệm, chẩn đoán để xác định giới tính thai nhi trái quy định.

b) Vi phạm chính sách dân số.

Tôi thấy để xử lý kỉ luật đảng viên sinh con thứ 3 cần phải thỏa mãn 2 điều kiện: phải có vi phạm chính sách cụ thể và hành vi đó phải gây hậu quả “ít nghiêm trọng”.

Trong khi đó rất khó chứng minh hậu quả của việc đảng viên sinh con thứ 3” – một cán bộ công đoàn tại tỉnh Nghệ An chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm
Hủy hoại tài sản, Thảo ‘lụi’ nhận mức án 1,5 năm tù

Hủy hoại tài sản, Thảo ‘lụi’ nhận mức án 1,5 năm tù

21:00 25/10/2023

Với tội danh ‘Hủy hoại tài sản’, bị cáo Nguyễn Văn Thảo bị xử phạt 1 năm 6 tháng tù. Năm bị cáo là đồng phạm của bị cáo Thảo trong vụ án này bị xử phạt 6 tháng đến 1 năm tù giam.

Xét xử cựu Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM gây thiệt hại 22,6 tỉ đồng

Xét xử cựu Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM gây thiệt hại 22,6 tỉ đồng

10:20 30/10/2023

Sáng nay (30.10), Tòa án nhân dân (TAND) TPHCM mở phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Phan Minh Tân (69 tuổi) - cựu Giám đốc Sở Khoa học và...

Ở nhà một mình, bé trai 6 tuổi ở Gia Lai tử vong trong đám cháy

Ở nhà một mình, bé trai 6 tuổi ở Gia Lai tử vong trong đám cháy

11:30 15/05/2023

Khi ngọn lửa được dập tắt, mọi người bàng hoàng phát hiện thi thể cháu Tr.T.V. (6 tuổi) trong phòng ngủ.

Tướng Nga thiệt mạng trong cuộc phản công của Ukraine

Tướng Nga thiệt mạng trong cuộc phản công của Ukraine

09:00 14/06/2023

Một tướng lĩnh hàng đầu của Nga thiệt mạng trong đợt tấn công bằng tên lửa của Ukraine, quan chức được Nga bổ nhiệm ở Ukraine cho biết ngày 13/6.

Đề nghị lấy phiếu ý kiến đại biểu Quốc hội về 2 phương án đổi tên tòa án cấp tỉnh, huyện

Đề nghị lấy phiếu ý kiến đại biểu Quốc hội về 2 phương án đổi tên tòa án cấp tỉnh, huyện

09:50 28/05/2024

Đại biểu Phạm Văn Hòa cho hay do còn nhiều ý kiến khác nhau về 2 phương án đổi tên tòa án cấp tỉnh, huyện nên đề nghị lấy phiếu ý kiến của đại biểu Quốc hội.

Tìm thấy 2 thi thể vụ rơi máy bay trực thăng ở vịnh Lan Hạ

Tìm thấy 2 thi thể vụ rơi máy bay trực thăng ở vịnh Lan Hạ

21:30 05/04/2023

Tối 5/4, thông theo báo cáo của Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ninh, lực lượng chức năng đã vớt được 2 thi thể (chưa xác định được danh tính) trong vụ rơi máy bay trên vùng biển Hải Phòng. Theo báo cáo, lúc 17h15 tại khu vực Hòn Nét thuộc địa phận Cát Bà, TP Hải Phòng, ngư dân phát hiện 1 máy bay phát nổ và rơi xuống biển. Trên máy bay có 5 người (gồm 1 phi công và 4 hành khách). Sau khi nhận được thông tin, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ninh đã...

Thực hư tin 'con dùng xe máy kéo lê mẹ đẻ trên đường' ở Yên Bái

Thực hư tin 'con dùng xe máy kéo lê mẹ đẻ trên đường' ở Yên Bái

08:30 30/03/2023

Lãnh đạo xã Tân Thịnh, TP Yên Bái (Yên Bái) lên tiếng bác bỏ thông tin 'con trai dùng xe máy kéo lê mẹ đẻ trên đường' lan truyền trên mạng xã hội.

Bức ảnh thầy giáo cõng nữ đồng nghiệp vượt suối dữ đến trường gây 'bão' mạng

Bức ảnh thầy giáo cõng nữ đồng nghiệp vượt suối dữ đến trường gây 'bão' mạng

17:20 18/11/2023

Cô Trần Thị Kiều Oanh (SN 1988) cho biết, mấy ngày trước, cô chia sẻ lên Facebook những bức hình cùng đồng nghiệp đến điểm trường Cát, Trỉa (thuộc Trường PTDT bán trú Tiểu học và THCS Hướng Sơn) ở xã Hướng Sơn, huyện Hướng Hóa. Những bức hình giáo viên vượt lũ đến điểm trường thu hút hàng trăm lượt like và bình luận, với sự cảm phục về hành trình gieo chữ nơi 'rừng thiêng nước độc'. Trong loạt hình, 4 giáo viên cùng nhau đến điểm trường Cát,...

Tuổi trẻ xứ Lạng tri ân người có công tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Tuổi trẻ xứ Lạng tri ân người có công tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

14:50 06/05/2024

Ngày 6/5, đoàn công tác của Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tổ chức chương trình thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Co loi xay ra
Co loi xay ra