​Xử lý dứt điểm vi phạm lấn chiếm bãi triều để nuôi trồng thủy sản

13:10 12/06/2023

Xã Vĩnh Trung (Móng Cái, Quảng Ninh) đã hoàn thiện hồ sơ đối với 85/102 trường hợp vi phạm với diện tích hơn 90 ha; trong đó lập biên bản kiểm tra hiện trạng...

Các bè nuôi trái phép. (Ảnh: TTXVN phát)

Trên địa bàn xã Vĩnh Trung, thành phố Móng Cái (Quảng Ninh) hiện có hơn 100 hộ dân lấn chiếm khoảng 150 ha bãi triều để nuôi trồng thủy sản trái phép. Điều này vừa gây nguy cơ ô nhiễm môi trường biển, vừa gây cản trở luồng lạch giao thông đường thủy.

Người dân đã tự ý đổ cát, cắm cọc, quây bãi triều để nuôi trồng thủy sản trái phép, ngoài quy hoạch. Tình trạng này diễn ra ở các khu vực bãi triều Vụng Dầm, Cống Cách, bãi Tùng, bãi Đai, Núi Lẻ, Núi Am, bãi Cái, Núi Lở, Núi Mõm Kìm, bãi Chương, bãi Cồn Trâu, hòn Thỏ... Thậm chí, những người lấn chiếm bãi triều còn ngăn cản, không cho các hộ dân khác khai thác tự nhiên.

Người dân tự ý đổ cát tại các bãi triều để nuôi trồng thủy sản trái phép. (Ảnh: TTXVN phát)

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Vĩnh Trung, ông Nguyễn Xuân Hồng cho biết, chính quyền xã đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, thành lập tổ công tác, tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm trên.

Cụ thể, đến nay xã đã hoàn thiện hồ sơ đối với 85/102 trường hợp vi phạm với diện tích hơn 90 ha; trong đó lập biên bản kiểm tra hiện trạng và thống kê quy mô diện tích nuôi trái phép; tiếp tục hoàn thiện hồ sơ đối với 17 trường hợp vi phạm còn lại để sớm xử lý dứt điểm.

Riêng đối với 15 hộ nuôi cá lồng bè khu vực Cống Cách, thành phố Móng Cái đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính và có thông báo yêu cầu các hộ nuôi di chuyển đến khu vực được quy hoạch nuôi tại Hòn Sơn, xã Vạn Ninh.

Theo báo cáo của Ủy ban Nhân dân xã Vĩnh Trung, những năm 2007-2012, Ủy ban Nhân dân xã ký hợp đồng với các hộ dân khoanh nuôi thủy sản tại khu vực Cống Cách và một số khu vực bãi triều khác. Sau khi hết thời gian hợp đồng, xã chưa thanh lý hợp đồng đối với các hộ này, thì từ năm 2015 đến nay người dân trong xã đã ồ ạt chiếm bãi, khoanh nuôi trái phép.

Nếu năm 2012 cả xã chỉ có một vài hộ tại địa phương lấn chiếm bãi triều thì đến năm 2015 rất nhiều hộ dân đã đổ xô ra đổ cát, cắm cọc, lấn chiếm bãi triều. Đến nay thì gần như diện tích bãi triều trên địa bàn xã không còn chỗ trống nào.

Tình trạng lấn chiếm bãi triều chưa có dấu hiệu dừng lại. Số hộ chiếm bãi đang ngày càng tăng nhanh nếu không có sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương ngăn chặn hành vi vi phạm này.

Tháng 3 và tháng 4/2023 vừa qua, tỉnh Quảng Ninh đã phải ra quân đồng loạt xử lý sự cố ô nhiễm môi trường biển từ những rác thải, phao xốp của các bè nuôi trồng thủy sản trái phép không nằm trong vùng quy hoạch ở các địa phương Hạ Long, Cẩm Phả, Vân Đồn, Quảng Yên.

Phao xốp và rác thải của các bề nuôi trồng thủy sản tràn ngập trên Di sản - Kỳ quan Thiên nhiên Thế giới vịnh Hạ Long và vịnh bái Tử Long, làm ảnh hưởng tới môi trường biển cũng như hình ảnh về một thành phố du lịch đẳng cấp quốc tế xanh, sạch, đẹp.

Trung tâm Di sản thế giới (thuộc UNESCO) và Cục Di sản văn hóa (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã có văn bản gửi quốc gia thành viên Việt Nam và tỉnh Quảng Ninh phản hồi về hiện trạng bảo tồn Di sản Thiên nhiên Thế giới vịnh Hạ Long; trong đó, gửi kèm thư của khách du lịch quốc tế phản ánh tình trạng rác thải trôi nổi quá nhiều trên vịnh làm ảnh hưởng đến chất lượng trải nghiệm của họ.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã vào cuộc quyết liệt và đặc biệt đã gắn trách nhiệm của người đứng đầu địa phương trong việc xử lý dứt điểm sự cố môi trường biển nói trên./.

Có thể bạn quan tâm
Điểm sáng về bảo vệ người lao động của Công đoàn Đà Nẵng

Điểm sáng về bảo vệ người lao động của Công đoàn Đà Nẵng

11:20 06/06/2024

Công đoàn Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng là một điểm sáng trong việc bảo vệ quyền lợi người lao động trong 6 tháng đầu...

14 ngư dân Bình Định về từ cõi chết kể lại những phút hãi hùng và cách sinh tồn ở biển

14 ngư dân Bình Định về từ cõi chết kể lại những phút hãi hùng và cách sinh tồn ở biển

12:50 23/11/2023

Sáng 23-11, 14 ngư dân Bình Định gặp nạn trên biển vào khuya 20-11 được tàu nước ngoài cứu vớt đã về đến nhà an toàn, làm xóm biển Tam Quan Bắc (thị xã Hoài Nhơn) ngập tràn niềm vui.

Thanh tra Bộ Xây dựng: Trường đại học Kiến trúc TP.HCM có nhiều vi phạm

Thanh tra Bộ Xây dựng: Trường đại học Kiến trúc TP.HCM có nhiều vi phạm

18:50 16/05/2024

Thanh tra Bộ Xây dựng kết luận Trường đại học Kiến trúc TP.HCM có nhiều vi phạm trong tổ chức cán bộ, thực hiện nhiệm vụ khoa học công nghệ.

Lãnh đạo Phú Quốc than khó lập lại trật tự xây dựng

Lãnh đạo Phú Quốc than khó lập lại trật tự xây dựng

11:20 06/07/2024

TP - Ngày 5/7, Tỉnh ủy Kiên Giang tổ chức Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 17, sơ kết tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2024. Ông Lê Quốc Anh, Bí thư Thành uỷ Phú Quốc, có những chia sẻ liên quan tới quản lý đất đai, xây dựng, đặc biệt là việc lập lại trật tự trong 2 lĩnh vực này sau nhiều năm để xảy ra vi phạm, lấn chiếm đất rừng, đất công tại nhiều nơi trên đảo.

Giấy khai sinh có bắt buộc để tên cha mẹ ruột?

Giấy khai sinh có bắt buộc để tên cha mẹ ruột?

11:00 03/12/2023

Tôi một mình vào miền Nam sinh sống từ nhỏ, 6 tuổi vẫn chưa được làm giấy khai sinh nên dì dượng nhận làm con nuôi, đứng tên thay bố mẹ làm khai sinh và cho nhập hộ khẩu.

Những công việc vua quan nhà Nguyễn thường làm khi bắt đầu năm mới

Những công việc vua quan nhà Nguyễn thường làm khi bắt đầu năm mới

06:20 10/02/2024

Nhà Nguyễn là triều đại quân chủ cuối cùng trong lịch sử Việt Nam. Giống như nhiều triều đại phong kiến trong lịch sử Việt Nam, nhà Nguyễn cũng có nhiều quy chế, phép tắc riêng. Đặc biệt, khi bắt đầu một năm mới vua quan nhà Nguyễn có những công việc, nghi lễ buộc phải làm và trải dài qua nhiều đời vua khác nhau. Theo một số tài liệu lịch sử chép lại thì dưới triều nhà Nguyễn việc nghỉ Tết được đánh dấu bằng việc phong ấn (cất ấn). Đến đầu năm...

Nhận chi viện chỉ là tạm thời, ngành đăng kiểm phải tự cứu mình

Nhận chi viện chỉ là tạm thời, ngành đăng kiểm phải tự cứu mình

09:30 17/03/2023

Theo đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam, sự hỗ trợ của lực lượng CSGT, bộ đội chỉ mang tính chất tạm thời. Nhiệm vụ chính để vực dậy đăng...

Thành phố Hồ Chí Minh giữ ổn định kỳ thi tuyển lớp 10 công lập

Thành phố Hồ Chí Minh giữ ổn định kỳ thi tuyển lớp 10 công lập

20:00 17/02/2023

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2023-2024 của Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến diễn ra vào tháng 6/2023. Năm nay, dự kiến thành phố có khoảng 100.000 học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở.

Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ tham gia dập tắt đám cháy ở cửa hàng cơ điện

Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ tham gia dập tắt đám cháy ở cửa hàng cơ điện

08:20 15/07/2023

Quảng Trị - Ngọn lửa bùng lên trong cửa hàng sửa chữa cơ điện, có khả năng cháy lan sang các hộ xung quanh. Để dập tắt đám cháy, hàng...

Co loi xay ra
Co loi xay ra