Xử lý đối tượng phá rừng tái sinh tự nhiên sau phản ánh của báo Lao Động

18:30 22/05/2023

Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị đã tiến hành xử phạt hành chính đối tượng phá rừng tái sinh tự nhiên và đình chỉ, kết thúc việc khai thác rừng trồng tại tiểu khu 653 và 671 (thôn Ra Ly Rào, xã Hướng Sơn, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị)

Xử phạt người khai thác, người vận chuyển

Ngày 22.5, ông Đặng Trọng Vân – Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Phạm Văn Lương (47 tuổi, trú tại thôn Lâm Cao, xã Vĩnh Lâm, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) vì đã thực hiện hành vi khai thác rừng trái pháp luật.

Hình thức xử phạt chính, là phạt tiền 30 triệu đồng và tịch thu phương tiện vi phạm hành chính. Ông Lương còn bị buộc khắc phục hậu quả nộp hơn 8 triệu đồng là trị giá tang vật vi phạm hành chính đã bị tiêu thụ trái quy định của pháp luật.

Cây rừng tái sinh tự nhiên bị đốn hạ. Ảnh: Hưng Thơ.

Bên cạnh đó, Trạm Kiểm lâm Hướng Lập (Hạt Kiểm lâm Hướng Hóa) cũng có quyết định xử phạt vi phạm hành chính ông Phùng Kim Hướng (48 tuổi, trú tại xã Kim Thạch, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) với số tiền 7,5 triệu đồng và tịch thu hơn 1,6m3 gỗ vì đã vận chuyển lâm sản trái phép.

Gỗ rừng tái sinh tự nhiên bị đốn hạ, cắt khúc để vận chuyển ra ngoài bị phát hiện. Ảnh: K.Lâm.

Ông Bùi Văn Duẩn – Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Hướng Hóa cho biết, hiện chỉ mới xử lý đối tượng chặt phá cây rừng tái sinh tự nhiên và người vận chuyển.

“Trước mắt là thế, tới đây Hạt Kiểm lâm Hướng Hóa sẽ tiếp tục rà soát lại, làm rõ trách nhiệm của cán bộ liên quan để xem xét xử lý” – ông Bùi Văn Duẩn, cho biết.

Đình chỉ việc khai thác, khoanh nuôi cây rừng tái sinh còn lại

Trước câu hỏi, cơ quan chức năng chỉ mới kiểm tra các địa điểm có cây rừng tái sinh bị đốn hạ mà báo Lao Động đã nêu, hay đã kiểm tra cả những diện tích khác? Ông Lê Quang Thuận – Phó Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa nói rằng, vì thời gian gấp rút, nên chỉ mới kiểm tra được các tọa độ trong bài viết của báo đề cập.

Một khoảnh rừng tái sinh tự nhiên bị đốn hạ. Ảnh: Hưng Thơ.

“Bước đầu, đã kiểm tra và xử lý các thông tin báo nêu. UBND huyện Hướng Hóa sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị rà soát lại các diện tích khác, sau khi có kết quả, sẽ xem xét xử lý trách nhiệm của các cá nhân, tập thể liên quan” – ông Lê Quang Thuận nói.

Cũng theo ông Thuận, khi có phản ánh và kiểm tra thông tin phản ánh là đúng, UBND huyện Hướng Hóa đã ngay lập tức đình chỉ việc khai thác rừng ở 2 tiểu khu 653 và 671. Tiếp đó, đã kết thúc việc khai thác rừng ở đây, và yêu cầu lực lượng chức năng khoanh vùng, bảo vệ các diện tích có cây rừng tái sinh tự nhiên.

Trước khi cơ quan chức năng có động thái xử phạt vi phạm hành chính và đình chỉ, kết thúc việc khai thác thác rừng ở tiểu khu 653 và 671, phóng viên báo Lao Động đã có mặt tại 2 tiểu khu.

Việc khai thác cây rừng đã bị đình chỉ, kết thúc. Các xe chở gỗ rừng trồng “kẹp” gỗ rừng tái sinh tự nhiên ở 2 tiểu khu 653 và 671 sẽ hết cửa hoành hành. Ảnh: Hưng Thơ.

2 tiểu khu trên ban đầu là đất rừng phòng hộ, được Đoàn Kinh tế Quốc phòng 337 trồng rừng bằng nguồn vốn dự án 661. Nằm xen giữa rừng trồng, có nhiều khoảnh rừng có cây rừng tái sinh tự nhiên phát triển mạnh. Khi 2 tiểu khu được chuyển đổi sang quy hoạch phát triển rừng sản xuất, được bàn giao cho UBND huyện Hướng Hóa quản lý, thì được tổ chức khai thác, thanh lý diện tích rừng trồng. Tuy nhiên, quá trình khai thác rừng trồng, đơn vị khai thác đã đốn hạ luôn cây rừng tái sinh tự nhiên.

Sau khi báo nêu, cơ quan chức năng huyện Hướng Hoá đã đi kiểm tra, phát hiện xe ôtô chở gỗ rừng tái sinh tự nhiên được khai thác ở tiểu khu 653 và 671. Bên cạnh đó, kiểm tra các tọa độ báo nêu, phát hiện 20 cây rừng tái sinh tự nhiên đã bị đốn hạ, chỉ còn phần gốc.

Có thể bạn quan tâm
Tránh xe đạp, người đàn ông ở Hải Phòng đâm vào xe máy tử vong

Tránh xe đạp, người đàn ông ở Hải Phòng đâm vào xe máy tử vong

23:40 26/09/2023

Tối 26.9, trao đổi với Lao Động, đại diện UBND xã Hồng Phong (An Dương, Hải Phòng ) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn khiến...

Người phụ nữ lấy bằng đại học dược ở tuổi 65: Chưa nghỉ học dù chỉ 1 giờ

Người phụ nữ lấy bằng đại học dược ở tuổi 65: Chưa nghỉ học dù chỉ 1 giờ

13:10 05/06/2024

Đó là bà Nguyễn Ngọc Trinh, ngụ TP Thủ Đức, TP.HCM. 4 năm học đại học, hễ có gì không hiểu là bà giơ tay hỏi liền.

Học miễn phí tại 1.000 trường tư Indonesia

Học miễn phí tại 1.000 trường tư Indonesia

08:40 16/08/2024

Chính quyền Jakarta lên kế hoạch sắp xếp cho học sinh nghèo được học miễn phí tại 1.000 trường tư thục trong năm học tới.

Cận cảnh hàng loạt khu cắm trại 'trốn nắng', 'chữa lành' lấn sông ở TP Thủ Đức

Cận cảnh hàng loạt khu cắm trại 'trốn nắng', 'chữa lành' lấn sông ở TP Thủ Đức

16:20 24/04/2024

Ở phường Long Phước, TP Thủ Đức tồn tại hàng loạt công trình lấn sông, kênh rạch. Trong đó, nổi bật là những là khu cắm trại với diện tích lớn, lấn chiếm hết mặt sông.

Trường Liên cấp Fansipan đón nhận cờ thi đua của tỉnh Thanh Hóa

Trường Liên cấp Fansipan đón nhận cờ thi đua của tỉnh Thanh Hóa

10:40 05/09/2024

Sáng 5/9, trong niềm vui hân hoan chào đón năm học mới của hàng triệu học sinh trên cả nước, thầy và trò Trường Tiểu học, THCS & THPT Fansipan long trọng tổ chức Lễ Khai giảng năm học 2024-2025n và đón nhận cờ của UBND tỉnh Thanh Hoá tặng nhà trường vì “Đã có thành tích xuất sắc, dẫn đầu phong trào thi đua năm học 2023-2024”.

Gần 400 cây gỗ bị chặt hạ trái phép

Gần 400 cây gỗ bị chặt hạ trái phép

18:00 29/02/2024

Chủ đầu tư dự án thủy điện Tr'Hy thi công đường dây 110 kV giai đoạn 2 khi chưa được cấp phép, làm thiệt hại hơn 2,2 ha rừng tự nhiên với 395 cây gỗ.

TPHCM đồng loạt tắt đèn, người dân xuống đường hưởng ứng 'Giờ trái đất'

TPHCM đồng loạt tắt đèn, người dân xuống đường hưởng ứng 'Giờ trái đất'

09:00 26/03/2023

Nhằm lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường, nhiều địa điểm nổi tiếng tại TPHCM đã đồng loạt tắt đèn chiếu sáng để hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất (Earth Hour) năm 2023

Ukraine khẳng định cuộc phản công đang tiến triển, Nga nói chưa đạt mục tiêu

Ukraine khẳng định cuộc phản công đang tiến triển, Nga nói chưa đạt mục tiêu

09:00 21/06/2023

Ngày 20/6, Nga tấn công vào hàng loạt mục tiêu quân sự ở thủ đô Kiev và các vùng khác của Ukraine. Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky khẳng định lực lượng của nước này đang “phá huỷ” đối phương trên hai chiến trường chính, ở miền Đông và miền Nam.

2 lãnh đạo trung tâm đăng kiểm ở Gia Lai nhận bao nhiêu tiền hợp thức hóa hồ sơ?

2 lãnh đạo trung tâm đăng kiểm ở Gia Lai nhận bao nhiêu tiền hợp thức hóa hồ sơ?

15:30 31/05/2023

Ngày 31/5, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Gia Lai và Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã tổ chức thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh khám xét chỗ ở và nơi làm việc, lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với các bị can Trần Minh Lượng (53 tuổi), Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 81-05D và Lê Đình Vượng (41 tuổi), Phó Giám đốc Trung tâm, để điều tra về hành vi Nhận hối lộ. Theo kết quả điều tra của Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Gia...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới