Xử lý các trại heo gây ô nhiễm môi trường ở Hòa Vang, Đà Nẵng

09:00 15/11/2023

Trước tình trạng các trại heo ở xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) xả thải ra môi trường gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến đời sống người dân xã Điện Tiến (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam), UBND huyện Hòa Vang đã kiểm tra và kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm.

Sau khi Báo Lao Động có bài viết “Trang trại heo xả thải bức tử ruộng lúa của nhiều hộ dân ở Quảng Nam”, UBND huyện Hòa Vang cùng UBND xã Hòa Tiến thành lập đoàn kiểm tra thực tế đối với các hộ chăn nuôi heo bị người dân phản ánh gây ô nhiễm môi trường.

Hệ thống xử lý nước thải đã cũ

Phản hồi với phóng viên, ông Huỳnh Tấn Bôn - Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hòa Vang cho biết từ năm 2005, trên địa bàn xã Hòa Tiến đã hình thành 2 khu vực chăn nuôi heo ở thôn Nam Sơn và Lệ Sơn 2 với 6 hộ chăn nuôi.

Các hộ này chăn nuôi theo diện kí hợp đồng với Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam. Đến năm 2015 chỉ còn 3 hộ hoạt động chăn nuôi theo mô hình khép kín bằng trại lạnh.

Để đảm bảo điều kiện vệ sinh môi trường, ngay khi thành lập khu chăn nuôi tập trung buộc phải xây dựng chuồng trại khép kín, đảm bảo vệ sinh, trồng nhiều cây xanh. Đồng thời các hộ phải xây dựng hệ thống hầm Biogas và hồ lắng tự hủy đủ công suất để xử lý chất thải, nước thải chăn nuôi trước khi thải ra môi trường.

Tuy nhiên, theo ông Bôn phản ánh của người dân về việc các trại heo này gây ô nhiễm môi trường là đúng. Lý do vì các chuồng trại này đã hình thành từ lâu nên hệ thống hầm Biogas, xử lý nước thải, hồ lắng trước khi thải ra môi trường đã quá cũ, không còn đảm bảo.

“UBND huyện Hòa Vang đã thường xuyên kiểm tra đồng thời nhắc nhở chấn chỉnh các trường hợp vi phạm gây ảnh hưởng đến môi trường. Cụ thể, năm 2017, 2 trường hợp trại chăn nuôi đã bị xử phạt với số tiền 3 triệu đồng”, ông Bôn cho biết.

Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hòa Vang cũng cho biết thêm đoàn kiểm tra thực tế đã lấy 3 mẫu nước thải của 3 cơ sở chăn nuôi trên để đi kiểm định và đang chờ kết quả.

Mẫu nước thải của 3 cơ sở chăn nuôi heo gây ô nhiễm môi trường đã được mang đi kiểm định. Ảnh: Văn Trực

Bà Nguyễn Thị Thanh Tâm – Chủ tịch UBND xã Hòa Tiến cho biết các khu chăn nuôi này hình thành theo chủ trương vận động người dân không chăn nuôi nhỏ lẻ ở khu dân cư mà dồn ghép vào các khu vực thưa thớt người ở. Và các trại ở 2 thôn này cũng được quy hoạch là đất nông nghiệp và được phép chăn nuôi.

“Trong 3 hộ chăn nuôi có 1 hộ có giấy chứng nhận sử dụng đất 50 năm và 2 hộ thuê đất của xã với thời hạn 5 năm và được tái ký khi hết hạn”, bà Tâm phản hồi.

Kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm

Trước vấn đề, ông Phan Duy Anh, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoà Vang thẳng thắn thừa nhận việc các trại heo gây ô nhiễm môi trường theo phản ánh là đúng.

“Không cần chờ kết quả kiểm định thì cũng có mùi hôi. Phân heo xử lý theo công nghệ xả rồi lắng xuống đưa nước ra ngoài mà không gây ô nhiễm môi trường là chuyện khó”, ông Anh nói.

Ông Phan Duy Anh, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoà Vang khẳng định việc các trại heo bị phản ánh gây ô nhiễm môi trường là chính xác. Ảnh: Văn Trực

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Hoà Vang, trước mắt các hộ chăn nuôi chuẩn bị tái đàn heo nên Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện và UBND xã Hòa Tiến phải phối hợp rà soát lại hệ thống xử lý nước thải để xem xét số lượng heo nuôi phù hợp.

“Với các hộ chăn nuôi này cần phải được giám sát về môi trường thường xuyên. Đồng thời UBND xã Hòa Tiến cần rà soát lại hợp đồng thuê đất để xem đến hạn hết hợp đồng cân nhắc cho các trại chăn nuôi này tiếp tục tồn tại hay ngừng cho thuê.

Chăn nuôi con gì, quy mô thế nào thì không để ảnh hưởng đến môi trường. Vi phạm điều gì phạt điều đấy, phạt xong phải xử lý, nghiêm túc mà chấp hành”, ông Anh khẳng định.

Có thể bạn quan tâm
Lật ghe ở Vĩnh Long, 23 tấn gạo chìm sông

Lật ghe ở Vĩnh Long, 23 tấn gạo chìm sông

17:50 10/01/2024

Ngày 10/1, một chiếc ghe gỗ chở gạo bị lật, chìm tại sông Bô Kê thuộc thủy phận xã Tân Hạnh, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long. Vụ việc không gây thiệt hại về người nhưng 23 tấn gạo bị chìm xuống sông.

Lịch cắt điện 6 huyện, thị ở Phú Thọ hôm nay và ngày mai

Lịch cắt điện 6 huyện, thị ở Phú Thọ hôm nay và ngày mai

12:10 26/08/2024

Phú Thọ - Ngày hôm nay (26.8) và ngày mai (27.8), Điện lực Miền Bắc dự kiến cắt điện một số nơi trên địa bàn tỉnh.

Nam thanh niên cướp giật hơn 100 tờ vé số của người khuyết tật

Nam thanh niên cướp giật hơn 100 tờ vé số của người khuyết tật

20:30 28/03/2023

Ngày 28.3, Công an huyện Krông Năng (tỉnh Đắk Lắk ) thông tin đang tạm giữ hình sự Ph.Đ.T (SN 2006, thôn Tân Lộc, xã Ea Toh) để điều tra...

Hạn chế tối đa việc bỏ lọt tội phạm trong các vụ án AIC Đồng Nai, Việt Á

Hạn chế tối đa việc bỏ lọt tội phạm trong các vụ án AIC Đồng Nai, Việt Á

18:30 16/03/2023

Viện kiểm sát nhân dân các cấp đã chủ động thực hiện nghiêm, đầy đủ nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của ngành nên đã hạn chế tối đa...

Vào cuộc làm rõ vụ người đàn ông cầm mũ bảo hiểm đập vỡ kính xe ô tô

Vào cuộc làm rõ vụ người đàn ông cầm mũ bảo hiểm đập vỡ kính xe ô tô

19:50 13/03/2024

Nghệ An - Tiếp nhận vụ việc người đàn ông đi xe máy cầm mũ bảo hiểm đập vỡ kính xe ô tô sau va chạm giao thông, Công an...

Đồng Nai: Bắt giữ hai đối tượng chuẩn bị hung khí cướp tài sản

Đồng Nai: Bắt giữ hai đối tượng chuẩn bị hung khí cướp tài sản

06:00 02/03/2023

Do nợ nần, thiếu tiền, Khoa, Quân và hai đối tượng (chưa rõ lai lịch) đã lên kế hoạch đột nhập vào nhà để cướp 5 tỷ đồng của một người dân ở Khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn.

Nghi vấn học sinh lớp 6 ở TP Huế bị bạn cùng trường đánh chết

Nghi vấn học sinh lớp 6 ở TP Huế bị bạn cùng trường đánh chết

15:30 04/04/2023

Chiều 4/4, trả lời VTC News, lãnh đạo Công an TP Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế) xác nhận, sáng 4/4 đơn vị nắm được thông tin và cử cán bộ điều tra, làm rõ nguyên nhân cái chết của một học sinh lớp đang học tại một trường THCS đóng tại địa phương Hiện Công an TP Huế đang trưng cầu giám định pháp y hình sự để làm rõ nguyên nhân cái chết của học sinh kể trên. Trước khi chết thì học sinh này có đánh nhau với một học sinh khác và cả hai đều đang học lớp...

Quảng Ngãi: Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng cho các dự án tỷ USD

Quảng Ngãi: Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng cho các dự án tỷ USD

09:30 21/05/2023

Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa được công bố, Dự án Nâng cấp, mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và bàn giao cho nhà đầu tư phần diện tích 108,2 ha. Ngày 5/5/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 482/QĐ-TTg về việc chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Nâng cấp, mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Kiến ThứcNhà máy lọc dầu Dung Quất.1 Đối với Dự án Khu liên hợp...

Giông lốc liên tiếp làm hư hỏng nhiều nhà cửa tại TT-Huế

Giông lốc liên tiếp làm hư hỏng nhiều nhà cửa tại TT-Huế

17:50 31/03/2024

Giông lốc liên tiếp xảy ra tại nhiều địa phương ở TT-Huế gây thiệt hại nặng về nhà cửa và sản xuất nông nghiệp của người dân.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới