Xót xa những vườn đào Tết bị phá hoại, thiệt hại cả tỉ đồng

09:00 09/10/2024

Gần 300 gốc đào bích chuẩn bị bán Tết có giá trị hàng triệu đồng mỗi cây của người dân tại Hà Nội đã bị kẻ gian dùng dao chặt cành, phá hoại.

Chia sẻ với phóng viên, ông Hà Minh Lập, Phó Chủ tịch xã Kim Hoa, huyện Mê Linh, TP Hà Nội cho biết: Ngay sau khi nhận được tin báo từ người dân về việc bị kẻ gian phá hoại gần 300 gốc đào Tết, Công an xã Kim Hoa đã khẩn trương thành lập tổ công tác đến làm việc với bà con và thống kê thiệt hại.

"Hiện tại, để đảm bảo việc xác minh và làm rõ vụ án được diễn ra nhanh chóng và hiệu quả, cơ quan chức năng đã tăng cường thêm lực lượng từ Phòng Cảnh sát hình sự huyện Mê Linh cùng các đơn vị nghiệp vụ liên quan khẩn trương truy tìm kẻ gian phá hoại đào của người dân” - ông Lập nói.

Theo người dân tại thôn Phù Trì, xã Kim Hoa, huyện Mê Linh, TP Hà Nội, vào đêm 5.10 rạng sáng 6.10, lợi dụng đêm tối, kẻ gian đã đột nhập vào khu vực trồng đào Tết của nhiều hộ dân, phá hoại gần 300 gốc đào chuẩn bị bán Tết, gây thiệt hại ước tính gần tỉ đồng.

Bà Nguyễn Thị Tình (thôn Phù Trì, xã Kim Hoa, Mê Linh, Hà Nội) - người bị thiệt hại nặng nhất trong vụ phá hoại vườn đào - cho biết, tại đây, an ninh rất đảm bảo, trước đây chưa hề xảy ra sự việc tương tự nên việc trông coi cũng không chặt chẽ.

"Có khoảng 30 hộ dân bị kẻ gian phá hoại vườn đào, chặt cành rồi bẻ toạc nhiều cây, làm hỏng thế đào, mất hết giá trị, chỉ có thể làm củi. Thế là bao nhiêu công sức của chúng tôi đổ xuống sông xuống bể" - bà Tình mếu máo chia sẻ.

Theo bà Tình, những gốc đào bị phá đa phần có giá khoảng 3 - 7 triệu đồng, nhiều gốc đào to đẹp, lâu năm giá lên tới 10 - 20 triệu đồng.

Tương tự, gia đình nhà anh Nguyễn Mạnh Cường (thôn Phù Trì, xã Kim Hoa, Mê Linh, Hà Nội) nhiều ngày nay cũng mất ăn mất ngủ vì tiếc của. Anh cho biết: “Nhà tôi bị phá mất hơn 20 gốc, thiệt hại hơn 100 triệu đồng. Cả nhà mất ngủ vì tiếc. Ai cũng xót xa mà không biết phải làm thế nào”.

Anh Cường kiểm đếm lại số đào bị phá hoại. Ảnh: Quỳnh Trang

Có mặt tại những vườn đào bị phá, chúng tôi ghi nhận phần lớn các cây đào bị kẻ gian bẻ từ giữa thân cây đào; những cây đào thế lâu năm - đây là những cây đã được đánh số và đã nhận tiền cọc của khách, thì bị bẻ cách nhánh, phá hỏng thế đào. Những cành đào bị phá vẫn chưa được dọn hết, vứt tràn các lối đi trong vườn.

Hiện các hộ dân bị kẻ gian chặt phá đào mong muốn lực lượng chức năng sớm tìm ra thủ phạm để xử lý nghiêm minh. Hàng trăm gốc đào bị chặt phá phải bỏ đi, có lẽ phải gây dựng lại từ đầu. Năm nay, nhiều hộ dân xác định bị thiệt hại nặng nề, gần như không còn đào để bán Tết như mọi năm nữa.

Một số hình ảnh vườn đào của người dân bị phá hoại. Ảnh: Quỳnh Trang

Trao đổi với phóng viên Lao Động, luật sư Chu Quang Minh - Giám đốc Công ty TNHN FB LAW cho biết, đối tượng phá hoại tài sản công dân (gần 300 gốc đào), hành vi này cấu thành tội "Tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản" theo quy định tại điều 178 BLHS 2015; được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

"Nếu hành vi này thực hiện có tổ chức thì có thể bị xem xét xử lý về tình tiết có tính chất côn đồ hoặc phạm tội có tổ chức, xem thường pháp luật và gây mất an ninh trật tự địa phương và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân bị hại nên cần xử lý nghiêm làm gương", luật sư Chu Quang Minh nói.

Luật sư Chu Quang Minh cho rằng, việc xác định hình phạt phải căn cứ vào trị giá tài sản bị phá hoại là kết quả trưng cầu giám định thiệt hại của Cơ quan điều tra có thẩm quyền.

Tùy theo giá trị tài sản bị hủy hoại bao nhiêu thì đối tượng bị xử lý theo khung hình phạt từ 6 tháng đến 20 năm; cụ thể:

Nếu giá trị tài sản từ 2 - dưới 50 triệu đồng thì người phạm tội bị phạt tiền từ 10 đến 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Nếu giá trị tài sản từ 50 đến dưới 200 triệu đồng thì người phạm tội bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm.

Nếu giá trị tài sản từ 200 đến dưới 500 triệu đồng, thì bị phạt tù từ 5 năm đến 10 năm.

Nếu giá trị tài sản 500 triệu đồng trở lên, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm.

Có thể bạn quan tâm
Thủ tướng Anwar Ibrahim dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Malaysia

Thủ tướng Anwar Ibrahim dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Malaysia

14:40 21/07/2023

Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim tin tưởng thông qua các nỗ lực tăng cường hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm, Việt Nam và Malaysia có thể khai thác toàn bộ tiềm năng của hai nền kinh tế.

Hà Nội: 7 ngày nghỉ Tết thu hơn 2.000 tỷ đồng

Hà Nội: 7 ngày nghỉ Tết thu hơn 2.000 tỷ đồng

06:30 15/02/2024

Trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn, Hà Nội ước đón 653.000 lượt khách, tổng thu từ hoạt động du lịch ước đạt 2.350 tỷ đồng, tăng 35,1% so với cùng kỳ năm 2023.

Lãnh đạo tỉnh Bến Tre thông tin xử lý vụ 200 hộ dân mua nhà bị “treo” sổ hồng

Lãnh đạo tỉnh Bến Tre thông tin xử lý vụ 200 hộ dân mua nhà bị “treo” sổ hồng

09:20 18/07/2023

Liên quan đến việc dự án khu dân cư Hưng Phú (TP Bến Tre, tỉnh Bến Tre) chưa hoàn thiện 2 hạng mục công trình (nhà trẻ và siêu thị)...

Kỳ vọng tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc khi Luật Đất đai được thông qua

Kỳ vọng tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc khi Luật Đất đai được thông qua

06:00 11/02/2024

Luật Đất đai đã chính thức được Quốc hội thông qua tại kỳ họp bất thường. Báo Lao động có cuộc trao đổi với bà Đoàn Thị Thanh Mỹ (Vụ...

Hỏa hoạn tại nhà máy niken ở Indonesia khiến 7 người thương vong

Hỏa hoạn tại nhà máy niken ở Indonesia khiến 7 người thương vong

18:50 28/06/2023

Một vụ hỏa hoạn xảy ra tại nhà máy sản xuất niken Gunbuster Nickel Industry ở tỉnh Trung Sulawesi của Indonesia khiến một người thiệt mạng sau khi được đưa đến bệnh viện và 6 người khác bị thương.

Đồng Nai muốn điều chỉnh quy hoạch, gỡ vướng dự án của Novaland

Đồng Nai muốn điều chỉnh quy hoạch, gỡ vướng dự án của Novaland

11:00 06/05/2023

UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận chủ trương cho tỉnh lập hồ sơ điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP Biên Hòa nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm. UBND tỉnh Đồng Nai cho biết đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Biên Hòa được UBND tỉnh phê duyệt điều chỉn...

Thỏa thuận ngũ cốc: Nga có thể 'quay xe', Trung Quốc muốn thực hiện toàn diện

Thỏa thuận ngũ cốc: Nga có thể 'quay xe', Trung Quốc muốn thực hiện toàn diện

17:00 26/05/2023

Ngày 26/5, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh cho hay, nước này hy vọng thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen có thể được thực hiện một cách cân bằng và toàn diện.

Hai ngày giá vàng miếng giảm gần 7 triệu đồng

Hai ngày giá vàng miếng giảm gần 7 triệu đồng

15:40 01/06/2024

Mỗi lượng vàng miếng SJC đến trưa 1/6 giảm 3 triệu còn 84 triệu đồng, tức mất gần 7 triệu sau hai ngày Ngân hàng Nhà nước thông báo thay đổi cách bình ổn giá.

Nên giao một bộ điều hành giá điện, tránh chồng chéo trách nhiệm

Nên giao một bộ điều hành giá điện, tránh chồng chéo trách nhiệm

04:30 11/03/2024

Ông Ngô Đức Lâm - nguyên Phó Viện trưởng Viện Năng lượng (Bộ Công Thương) cho biết, việc giao nhiều bộ quản lý, điều hành giá điện rất dễ xảy...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới