Xóm công nhân thân thiết hơn khi... mất điện

05:40 11/06/2023
Ngoài phải chịu cảnh oi bức, nóng nực, thậm chí mất ngủ cả đêm thì xóm trọ công nhân gần Khu công nghiệp Thăng Long (Đông Anh, Hà Nội) đã thân thiết, gần gũi hơn mỗi lần đột ngột bị cắt điện.

Nóng không ngủ nổi

Nhận thông báo cắt điện từ 16h đến 24h ngày 8.6 tại thôn Hậu Dưỡng, xã Kim Chung (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) từ trước, chị Đinh Thị Nguyệt (Hòa Bình) – công nhân KCN Thăng Long đã phải xin nghỉ sớm để về nấu cơm, tranh thủ lúc còn có điện. Chị Nguyệt kể lại, đó đã là lần thứ 3 trong tháng này khu trọ của chị bị cắt điện.

Trước đây, khi còn là công nhân tại Khu công nghiệp Vsip (Từ Sơn, Bắc Ninh), chị Nguyệt cũng từng thấu cảnh “sống trong bóng tối” những ngày cắt điện. Tuy đã quen với nóng bức, chật chội trong căn phòng trọ bé tẹo teo, nhưng mỗi lần mất điện chị Nguyệt cũng không ngủ nổi.

Mất điện khiến cuộc sống của chị Nguyệt cũng như nhiều công nhân khác bị đảo lộn. Ảnh: Hạnh Phương.

“Nóng lắm. Nóng không ngủ nổi. Mồ hôi đổ ướt đẫm áo, đặt lưng xuống nền nhà nằm cho mát mà ướt cả cả. Tôi muốn đi làm vì ở công ty vẫn có điện, mát mẻ hơn. Nhưng công ty cũng đang khó khăn, công nhân muốn đi làm nhiều hơn cũng không được” – chị Nguyệt nói.

Để chống chọi với nóng bức, nữ công nhân đành phải làm ướt chiếc khăn mặt, đắp lên người để giảm nhiệt độ. Mới đến khu công nghiệp này làm việc không lâu, chị cũng chưa có tiền để sắm một chiếc quạt tích điện, phòng những ngày như thế này.

Những ngày bình thường khác, chị Nguyệt đi làm về phòng, nấu ăn xong, rồi đi ngủ sớm. Ngày qua ngày đều lặp lại như vậy. Các phòng trọ khác cũng luôn đóng cửa im ỉm nên mọi người ít có cơ hội nói chuyện, giao lưu.

Trong những căn phòng trọ có giá chỉ 600.000 đồng/tháng, không chỉ chị Nguyệt mà còn nhiều công nhân khác sinh sống cũng không chịu nổi cái nóng, họ ùa ra sân xóm trọ, chờ 1 cơn gió tự nhiên.

Mát lành vì lời hỏi han

Mất điện, khiến chị và hàng xóm trở nên thân thiết nhau hơn. Chị Nguyệt tâm sự: “Mấy ngày vừa qua bị cắt điện, ở trong phòng nóng quá mọi người ra ngoài hóng gió cho mát. Không chỉ riêng xóm trọ của chúng tôi, các xóm trọ khác mất điện, mọi người đều ùa ra ngoài hóng gió”.

Sẵn vài cốc trà đá, chiếc quạt nan cầm tay, xóm trọ của chị Đặng Thị Năm (Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) cũng rôm rả hơn hẳn so với mọi ngày.

Chị Năm xin về sớm để tranh thủ nấu cơm trước khi mất điện. Ảnh: Lương Hạnh.

Chị Năm tâm sự, những ngày đi làm trái ca, chị và chồng còn không nhìn thấy mặt nhau. Những đợt mất điện vừa qua, ngoài kêu ca, nữ công nhân cũng cho rằng đó là dịp để gia đình, hàng xóm gần nhau hơn.

“Không ai muốn chịu nóng cả, nhưng kêu than mãi không giải quyết được gì thì tìm cách cho quên cái nóng. Cả xóm trọ nói đủ chuyện trên đời, từ chuyện đi làm ở công ty đến chuyện tìm lớp học thêm hè cho các con…” – nữ công nhân nói.

Xóm trọ công nhân trong những ngày mất điện rôm rả hơn bao giờ hết. Ảnh: Hạnh Hân.

Chồng chị Năm cũng là công nhân trong khu công nghiệp này, thu nhập khoảng 10 triệu đồng/tháng. Kết hôn năm 2014, đến nay vợ chồng chị đã có 2 con nhỏ, con lớn đã 8 tuổi, con nhỏ 4 tuổi.

Chị Năm cho biết, hiện nay công ty chị đang áp dụng chế độ 1 tuần đi làm 4 buổi, mỗi buổi 12 tiếng với công nhân. Do đó, được nghỉ 2 ngày cuối tuần, chị đều dành để về quê thăm các con.

Dịp nghỉ hè này, chị đã gửi các con về cho ông bà nội ở quê chăm nom giúp. Chị Năm chia sẻ, ở quê thi thoảng cũng mất điện nhưng có thông thoáng hơn ở đây, các con chị cũng bớt khổ sở hơn.

Trước tình hình có khả năng ảnh hưởng đến an toàn vận hành hệ thống điện, trong những ngày vừa qua, EVN đã phải tiến hành điều tiết giảm phụ tải tại miền Bắc.

Hệ thống điện miền Bắc sẽ thiếu hụt khoảng 4.350 MW với sản lượng không đáp ứng được trung bình ngày khoảng là 30,9 triệu kWh (ngày cao nhất có thể lên tới 50,8 triệu kWh). Hệ thống điện miền Bắc đối mặt với nguy cơ thiếu công suất tại hầu hết các giờ trong ngày. Thông tin này được ông Trần Việt Hòa - Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực - Bộ Công Thương đưa ra vào chiều ngày 7.6.

Ngoài khẳng định đã nỗ lực có nhiều giải pháp để cung ứng điện, vị Cục trưởng cũng thay mặt cho ngành điện, cơ quan quản lý nhà nước gửi lời xin lỗi đến nhân dân và doanh nghiệp.

Có thể bạn quan tâm
Bộ Quốc phòng bổ nhiệm tân Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108

Bộ Quốc phòng bổ nhiệm tân Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108

14:50 06/10/2023

Tốt nghiệp Bác sỹ tại Học viện Quân Y năm 1994, bác sỹ Lê Hữu Song là một trong ba sinh viên xuất sắc nhất khóa được chọn về làm việc tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam dự cuộc gặp lần thứ 27 Diễn đàn Sao Paulo; thăm, làm việc tại Honduras và Costa Rica

Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam dự cuộc gặp lần thứ 27 Diễn đàn Sao Paulo; thăm, làm việc tại Honduras và Costa Rica

21:50 02/07/2024

Trưởng đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam khẳng định sự coi trọng và đánh giá cao vai trò và ảnh hưởng quan trọng của Diễn đàn trong củng cố đoàn kết và thúc đẩy hội nhập khu vực.

Công an TPHCM thông tin về lý do bắt 'trùm siêu xe' Phan Công Khanh

Công an TPHCM thông tin về lý do bắt 'trùm siêu xe' Phan Công Khanh

22:10 10/07/2023

Tối ngày 10.7, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã thông tin chinh thức về lệnh bắt khẩn cấp đối với Phan Công Khanh (29 tuổi, Giám...

Dự án Công viên Thiên Bút hoang tàn, thành tụ điểm tiêm chích ma túy

Dự án Công viên Thiên Bút hoang tàn, thành tụ điểm tiêm chích ma túy

17:00 09/03/2023

Quảng Ngãi - Dự án Công viên Thiên Bút ở phường Nghĩa Chánh, TP.Quảng Ngãi vẫn chưa được triển khai xây dựng. Cây cỏ mọc um tùm, nhà cửa hoang...

Con trai nói cô giáo cho ăn không đủ no, mẹ phẫn nộ tố cáo và kết quả gây sốc

Con trai nói cô giáo cho ăn không đủ no, mẹ phẫn nộ tố cáo và kết quả gây sốc

13:00 25/10/2023

Sự việc khiến cư dân mạng xôn xao bàn luận này xảy ra ở Trung Quốc. Một cậu bé 5 tuổi sau khi ở lớp mẫu giáo về thường than phiền với cha mẹ rằng đi học rất chán, rất khổ, cô giáo không cho ăn no. Nghe vậy, người mẹ rất tức giận. Biết con mình ăn nhiều hơn những đứa trẻ cùng tuổi, cô quyết định đến trường để 'nói chuyện phải trái' với cô giáo chủ nhiệm, yêu cầu cô tăng lượng thức ăn cho con vào bữa trưa. Trước phản ứng đầy bức xúc của người mẹ,...

Cuộc đấu trí 75 ngày ở hội nghị Geneve

Cuộc đấu trí 75 ngày ở hội nghị Geneve

01:40 21/07/2024

Một ngày sau chiến thắng Điện Biên Phủ, đoàn Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ngồi vào bàn đàm phán ở hội nghị Geneve, Thụy Sĩ, bắt đầu cuộc đấu trí kéo dài 75 ngày.

Hòa Bình: Tiêu hủy gần 400 vũ khí tự chế và công cụ hỗ trợ

Hòa Bình: Tiêu hủy gần 400 vũ khí tự chế và công cụ hỗ trợ

22:00 12/04/2023

Gần 400 loại vũ khí tự chế và công cụ hỗ trợ vừa được Công an huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình tiêu hủy .

Ổ nhóm giả danh nhân viên ngân hàng lừa đảo gần 700 người

Ổ nhóm giả danh nhân viên ngân hàng lừa đảo gần 700 người

17:00 07/04/2023

Hà Tĩnh - Ngày 7.4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lộc Hà - cho biết, đơn vị vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm...

Lịch tháng 5/2023 có ngày lễ gì?

Lịch tháng 5/2023 có ngày lễ gì?

06:30 01/05/2023

Lịch tháng 5/2023 (dương lịch) cho biết, đây là một tháng có nhiều ngày lễ lớn trong năm. Năm nay nhuận tháng 2 âm lịch nên tháng 5 dương lịch rơi vào khoảng vắt giữa tháng 3 và tháng 4 âm lịch, thời tiết bắt đầu chuyển sang hè. Ngày lập hạ 2023 cũng ở tháng 5 này - ngày 6/5. Tháng 5/2023 có ngày lễ gì? 1/5: Ngày Quốc tế Lao động. 3/5: Ngày Tự do Báo chí Thế giới. 7/5: Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ. 9/5: Ngày Chiến thắng Phát xít Đức. 12/5:...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới