Xin lỗi du khách bị cấm kể chuyện văn hóa Chăm tại di tích Tháp Bà Ponagar

14:30 20/03/2023

TPO - Khi một du khách đang kể chuyện về văn hóa Chăm cho người bạn nghe tại di tích Tháp Bà Ponagar (đường 2/4, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa), bảo vệ khu di tích liền đến ngăn cấm.

Ngày 20/3, ông Nguyễn Tuấn Dũng - Phó giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích tỉnh Khánh Hòa, cho biết đã xin lỗi du khách trong vụ việc nhắc nhở người này kể chuyện về văn hóa Chăm tại di tích Tháp Bà Ponagar, TP. Nha Trang.

Ngày 17/3, du khách người Chăm tên W.P phản ánh việc cán bộ tại Ban quản lý di tích Tháp Bà Ponagar ngăn cản người này kể chuyện văn hóa người Chăm tại Tháp Bà Ponagar. Theo lời kể của anh W.P, sau khi thực hiện nghi thức tâm linh tại đền Tháp Bà Ponagar, người này và bạn ra bên ngoài đền kể về Tháp Bà, về văn hóa Chăm.

Tiền Phong Du khách tham quan di tích Tháp Bà Ponagar. Ảnh: L.H. 1

Du khách tham quan di tích Tháp Bà Ponagar. Ảnh: L.H.

Khi hai người đang nói chuyện, đột ngột bảo vệ của khu di tích này đến ngăn cấm, nói rằng không được thuyết minh và kể chuyện tại khu vực Tháp Bà Ponagar. “Ban đầu tôi có nói mình là người Chăm và chỉ kể văn hóa Chăm cho bạn. Tuy nhiên, đại diện Ban quản lý di tích Tháp Bà Ponagar không đồng ý và tổ chức ngăn cấm”, anh W.P cho hay.

Về sự việc này, ông Nguyễn Tuấn Dũng - Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích tỉnh Khánh Hòa, cho biết đã yêu cầu Ban quản lý di tích Tháp Bà Ponagar báo cáo sự việc, chủ động liên hệ với du khách W.P để xin lỗi.

“Phía khu di tích lo ngại về thực trạng một số du khách thông tin không chính xác về nguồn gốc của Tháp Bà Ponagar và văn hóa Chăm, vì thế mới có việc cán bộ đến ngăn cấm. Nhưng thay vì giải thích để du khách được hiểu, cán bộ khu di tích có những ứng xử cứng nhắc, phản cảm làm du khách phản ứng. Trung tâm đã nhắc nhở những người liên quan, đồng thời yêu cầu rút kinh nghiệm”, ông Dũng cho biết thêm.

Tiền Phong Di tích Tháp Bà Ponagar được công nhận là di tích cấp quốc gia vào năm 1979. Ảnh: L.H. 1

Di tích Tháp Bà Ponagar được công nhận là di tích cấp quốc gia vào năm 1979. Ảnh: L.H.

Dưới vương triều Panduranga, người Chăm xây dựng các đền tháp trên đồi Cù Lao ở xứ Kauthara để thờ nữ thần Ponagar là mẹ xứ sở của người Chăm, tên thường gọi là Tháp Bà Ponagar. Di tích có niên đại xây dựng khoảng từ thế kỷ thứ VIII đến thế kỷ XIII. Năm 1979, Bộ Văn hóa Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) xếp hạng di tích Tháp Bà Ponagar là di tích Quốc gia.

Có thể bạn quan tâm
Vụ cựu công an đánh bạc, tranh cãi về dữ liệu trong điện thoại

Vụ cựu công an đánh bạc, tranh cãi về dữ liệu trong điện thoại

09:50 11/04/2024

Bị cáo buộc tội tổ chức đánh bạc, cựu công an Nguyễn Sơn Thành cho rằng 'bị oan', nói '6 năm mang trên vai thân phận bị can, không làm ăn được gì'.

Xử kín vụ nghi ép cháu bé 3 tuổi hít ma túy ở Hóc Môn

Xử kín vụ nghi ép cháu bé 3 tuổi hít ma túy ở Hóc Môn

15:20 16/05/2024

Phiên tòa lần 2 xét xử vụ cháu bé 3 tuổi nghi bị mẹ ruột và người tình của mẹ ép hít ma túy ở huyện Hóc Môn sẽ được xử kín.

'Báo chốt' CSGT trên mạng xã hội, người đàn ông ở Đắk Lắk bị xử phạt

'Báo chốt' CSGT trên mạng xã hội, người đàn ông ở Đắk Lắk bị xử phạt

07:30 21/09/2023

Công an huyện Ea H’leo (Đắk Lắk) vừa xử phạt một người đàn ông liên quan đến việc báo chốt CSGT trên mạng xã hội.

Ban Bí thư chuẩn y nhân sự mới ở Kon Tum

Ban Bí thư chuẩn y nhân sự mới ở Kon Tum

11:30 23/05/2023

Ban Bí thư chuẩn y đồng chí Vương Văn Đương, Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Kon Tum nhiệm kỳ 2020-2025.

Thuỷ cung hình rồng tại công viên 'ma mị' nổi tiếng thế giới trước lúc bị đập bỏ

Thuỷ cung hình rồng tại công viên 'ma mị' nổi tiếng thế giới trước lúc bị đập bỏ

08:00 06/02/2024

Video: Cận cảnh thuỷ cung hình rồng khổng lồ bỏ hoang trong công viên 'ma mị' ở Huế Kể từ khi xuất hiện trên tờ The HuffingtonPost (Mỹ) vào nằm 2016 với tựa đề: 'Công viên nước bỏ hoang không dành cho những trái tim nhút nhát' thì Công viên vui chơi giải trí Hồ Thuỷ Tiên (xã Thuỷ Bằng, TP Huế) bỗng dưng nổi tiếng thế giới và được đông đảo du khách ghé thăm. Trong đó công trình nhà thuỷ cung hình rồng khổng lồ được dựng giữa hồ Thuỷ Tiên luôn là...

Lễ hội mở cửa rừng ở Bắc Giang có gì đặc biệt?

Lễ hội mở cửa rừng ở Bắc Giang có gì đặc biệt?

15:00 21/02/2024

Hưởng ứng Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Bắc Giang năm 2024, ngày 20/2, lễ hội mở cửa rừng được tổ chức tại đền Cổ Ngựa, đền Chúa Then ở thôn Việt Hương, xã Hương Sơn, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang. Là một nét mới của hoạt động Tuần Văn hóa - Du lịch Bắc Giang 2024, lễ hội mở cửa rừng được tổ chức với quy mô cấp huyện, lớn hơn nhiều so với quy mô các năm trước, góp phần phát huy vai trò, giá trị văn hóa của đồng bào dân tộc Tày, Nùng. Lễ hội mở...

Chấm dứt bỏ hoang trụ sở sau sáp nhập huyện xã

Chấm dứt bỏ hoang trụ sở sau sáp nhập huyện xã

13:20 29/08/2023

Thủ tướng yêu cầu sớm khắc phục tình trạng bỏ không, một cơ quan 2-3 trụ sở làm việc sau sáp nhập huyện xã.

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương tặng quà công nhân thi công đường dây 500kv mạch 3

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương tặng quà công nhân thi công đường dây 500kv mạch 3

18:40 12/06/2024

Chiều 12/6, ông Trần Đức Thắng – Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương tới công trường Dự án đường dây 500kv mạch 3 Nhà máy nhiệt điện Nam Định I – Phố Nối, đoạn qua địa phận tỉnh Hải Dương kiểm tra, động viên công nhân thi công dự án.

Bản tin 8H: Đâm trọng thương 2 mẹ con người yêu cũ rồi đốt nhà

Bản tin 8H: Đâm trọng thương 2 mẹ con người yêu cũ rồi đốt nhà

08:20 26/02/2024

Cơ quan công an ở Hà Tĩnh đang làm rõ vụ việc nam nghi phạm dùng kéo đâm trọng thương 2 mẹ con người yêu cũ rồi phóng hỏa đốt nhà.

Co loi xay ra
Co loi xay ra