Xét xử đường dây làm sổ đỏ giả đánh tráo sổ thật để lừa đảo như phim

11:30 15/03/2023

TAND TP Đà Nẵng xét xử 10 bị cáo về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Bị cáo Lãm có vai trò chủ mưu trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản; làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG

Các bị cáo gồm: Vũ Quý Lãm (37 tuổi, trú Hải Dương), Nguyễn Thị Hậu (54 tuổi, trú Hà Nội), Đỗ Hữu Bình (54 tuổi, trú Hà Nội), Đàm Xuân Khuê (60 tuổi, trú Bắc Giang), Trần Văn Mão (36 tuổi, trú Hà Nội), Nguyễn Văn Hà (34 tuổi, trú Hà Nội), Văn Hữu Thuận (44 tuổi, trú Bắc Giang), Nguyễn Thị Hoàn (38 tuổi, trú Bắc Giang), Nguyễn Văn Tĩnh (47 tuổi, trú Hà Nội), Lê Thị Thu Thủy (41 tuổi, trú Hà Nội).

Đại diện Viện kiểm sát công bố bản cáo trạng - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG

Theo cáo trạng, biết một số người ở Đà Nẵng đăng thông tin sổ đỏ lên mạng để bán đất, Lãm đã làm giả các giấy tờ này và lợi dụng việc các chủ đất mất cảnh giác để đánh tráo sổ đỏ giả lấy sổ thật. Sau đó, Lãm đăng thông tin bán các lô đất này lên mạng với giá rẻ hơn giá thị trường và giá của chủ đất đưa ra trước đó. Kèm theo đó là số điện thoại.

Khi có người liên hệ mua đất, Lãm chỉ đạo Hậu, Bình tìm kiếm người để đóng giả chủ đất, chụp hình của những người đóng giả chuyển cho Lãm để làm giả chứng minh nhân dân, sau đó đưa những người đóng giả ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất để chiếm đoạt tiền của bị hại. Với thủ đoạn trên, Lãm và đồng phạm đã thực hiện 4 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác ở Đà Nẵng, với tổng số tiền trên 6 tỉ đồng.

Các luật sư tham gia bào chữa tại phiên tòa - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG

Điển hình như vụ: Lãm biết ông H.K.H. (60 tuổi, trú Gia Lai) đăng hình sổ đỏ lên mạng để bán thửa đất tại phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng).

Lãm làm giả một sổ đỏ rồi đến gặp ông H. vờ mua đất và đánh tráo được sổ đỏ thật. Sau đó, Lãm rao bán thửa đất này, kèm số điện thoại.

Vợ chồng anh N.Đ.K. (trú quận Thanh Khê, Đà Nẵng) đã liên hệ để giao dịch. Sau khi thống nhất giá cả là hơn 2,1 tỉ đồng, Lãm nói Hậu tìm người đóng giả ông H. để bán thửa đất. Hậu và Bình tìm được Khuê nhờ đóng giả, xong việc sẽ cho tiền.

Bình và Hậu chụp hình Khuê rồi chuyển cho Lãm làm chứng minh nhân dân giả, lăn dấu vân tay của Khuê lên chứng minh nhân dân giả mang tên ông H.. Sau đó cả nhóm dàn dựng kịch bản và vào Đà Nẵng.

Đến nơi, Lãm dặn Khuê là giả mạo ông H. để chuyển nhượng quyền sử dụng đất, khi gặp khách hàng thì giới thiệu Lãm là con, Mão là cháu…

Khi vợ chồng anh K. đến gặp, Lãm đã đưa sổ đỏ thật và các tài liệu nhân thân giả để họ đi làm trước thủ tục công chứng. Còn nhóm này đi taxi đến Văn phòng công chứng Nguyễn Thị Hạnh để làm thủ tục chuyển nhượng. Đến nơi, do không đem đủ số tiền nên vợ chồng anh K. đưa trước 1,7 tỉ đồng, số còn lại sẽ chuyển sau. Lấy được tiền, nhóm này đưa cho Lãm.

Nhóm này dùng chứng minh nhân dân giả mở tài khoản mang tên ông H. rồi nhắn tin cho vợ chồng anh K. chuyển số tiền còn lại vào tài khoản. Xong việc, cả nhóm rời khỏi Đà Nẵng…

Có thể bạn quan tâm
Con 14 tháng bệnh nặng cần 1,5 tỷ ghép tủy, bố bật khóc 'cả đời phụ hồ không đủ'

Con 14 tháng bệnh nặng cần 1,5 tỷ ghép tủy, bố bật khóc 'cả đời phụ hồ không đủ'

14:20 09/06/2023

Vợ chồng anh Vũ Hữu Dũng, chị Vũ Thị Minh (ở thôn Đông Môn, Xã Vĩnh Long, Huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) sinh được 4 người con, ba gái, một trai. Bé Vũ Hữu Đức là con trai út trong nhà không may mắc bệnh hiểm nghèo, đang chạy chữa tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Đức sinh ra khoẻ mạnh như bao đứa trẻ khác, nhưng vừa tròn 2 tháng tuổi bé bắt đầu xuất hiện triệu chứng lở miệng, xuất huyết ngoài da, đi ngoài ra máu, viêm phổi nặng… Số ngày nằm viện của...

Việt Nam, Trung Quốc tăng cường hợp tác phòng chống tội phạm ma túy

Việt Nam, Trung Quốc tăng cường hợp tác phòng chống tội phạm ma túy

11:10 06/09/2023

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang bày tỏ vui mừng nhận thấy hợp tác về phòng, chống ma túy giữa Việt Nam và Trung Quốc không ngừng được đẩy mạnh và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

‘Nổ’ quen lãnh đạo tỉnh, lừa chạy việc bất thành và lãnh án tù

‘Nổ’ quen lãnh đạo tỉnh, lừa chạy việc bất thành và lãnh án tù

16:20 27/10/2023

Đoàn Quang Dương tự nhận có quen biết với nhiều lãnh đạo tỉnh, có thể xin việc để lừa người khác nhằm chiếm đoạt tài sản.

Đề xuất tháo dỡ vòng xoay Điện Biên Phủ: Chuyên gia góp ý không nên

Đề xuất tháo dỡ vòng xoay Điện Biên Phủ: Chuyên gia góp ý không nên

15:00 09/03/2023

Phòng cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an TP.HCM (Phòng PC08) vừa đề xuất tháo dỡ vòng xoay Nguyễn Bỉnh Khiêm (còn gọi là vòng xoay Điện Biên Phủ, Q.1). Trước vấn đề, KTS Ngô Viết Nam Sơn đã đưa ra đánh giá, gợi ý giải pháp hữu hiệu hơn.

Liên hoan tiếng hát công nhân viên chức lao động Phú Yên

Liên hoan tiếng hát công nhân viên chức lao động Phú Yên

07:10 22/10/2023

Liên hoan tiếng hát công nhân lao động Phú Yên lần thứ VII có 85 tiết mục đến từ 17 đoàn. Dù không chuyên nhưng liên hoan để lại nhiều...

Lắp đặt tay, chân giả cho gần 1.000 người nghèo

Lắp đặt tay, chân giả cho gần 1.000 người nghèo

20:00 29/05/2024

Từ ngày 27-5 đến 2-6, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh Kiên Giang phối hợp đoàn thiện nguyện Mercer On Mission (Hoa Kỳ) tổ chức khám chữa bệnh xương khớp, lắp đặt tay, chân giả miễn phí cho gần 1.000 bệnh nhân nghèo

Nhận hối lộ để làm giả giám định, GĐ Trung tâm Pháp y Quảng Ngãi hầu tòa

Nhận hối lộ để làm giả giám định, GĐ Trung tâm Pháp y Quảng Ngãi hầu tòa

17:30 07/05/2024

Ngày 7/5, TAND tỉnh Quảng Ngãi mở phiên xét xử các bị cáo Phạm Ngọc Phượng, Đỗ Văn Thương, Nguyễn Bá Nhật, Nguyễn Thành Tín, Mai Văn Học và Hà Trần Vũ. Đây là những người liên quan đến vụ án “Đưa hối lộ”, “ Nhận hối lộ”, “Môi giới hối lộ” xảy ra tại Trung tâm Pháp Y tỉnh Quảng Ngãi. Theo cáo trạng, Phạm Ngọc Phượng là Giám định viên, Giám đốc Trung tâm Pháp y tỉnh Quảng Ngãi, thuộc Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi. Từ năm 2016 đến năm 2022, Phạm Ngọc...

LĐLĐ Quảng Bình đang lọt top 5 ở cuộc thi tìm hiểu Nghị quyết công đoàn

LĐLĐ Quảng Bình đang lọt top 5 ở cuộc thi tìm hiểu Nghị quyết công đoàn

21:20 25/05/2024

LĐLĐ tỉnh Quảng Bình hiện đang đứng top 5 cuộc thi tìm hiểu Nghị quyết công đoàn với hơn 50.000 đoàn viên tham gia.

Bắt nghi phạm sát hại người phụ nữ giao gas, phi tang 13 năm trước

Bắt nghi phạm sát hại người phụ nữ giao gas, phi tang 13 năm trước

17:40 22/12/2023

Các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an TP Hải Phòng vừa bắt giữ N.T.T (SN 1993, trú huyện Thủy Nguyên), nghi phạm sát hại người phụ nữ giao gas rồi phi tang trong bể phốt, xảy ra 13 năm trước.

Co loi xay ra
Co loi xay ra