Xét xử cựu Chủ tịch Vimedimex, tòa nghị án dài do nhiều tình tiết phức tạp

14:40 19/04/2024
Phiên tòa xét xử 11 bị cáo trong vụ án liên quan cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan. Ảnh: Quang Việt

Kết thúc thẩm vấn, tranh luận vụ án cựu Chủ tịch Vimedimex, các bị cáo trong đó có bà Nguyễn Thị Loan đã nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án.

Sau hơn nửa ngày làm việc, đầu giờ chiều 19.4, chủ tọa phiên tòa xét xử 11 bị cáo trong vụ dìm giá đất ở huyện Đông Anh, Hà Nội thông báo, do vụ án có nhiều yếu tố, tình tiết phức tạp, nên HĐXX quyết định nghị án kéo dài.

HĐXX TAND Hà Nội sẽ ra phán quyết với 11 bị cáo vào chiều 22.4 tới.

Vào khoảng 13h cùng ngày (19.4), 11 bị cáo đã nói lời sau cùng trước khi HĐXX nghỉ nghị án.

Trước tòa, bị cáo Nguyễn Thị Loan - cựu Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex - cảm ơn HĐXX đã cho nộp các hồ sơ, chứng cứ mà từ trước đến nay chưa được nộp.

Bị cáo Loan mong HĐXX xem xét đầy đủ, thấu đáo hồ sơ để xử lý đúng người, đúng tội, không oan sai, không bỏ lọt tội phạm. Cùng với đó, bị cáo mong HĐXX xử lý nghiêm hành vi vu khống, bịa đặt của một số cá nhân trong vụ án này.

Trong lời nói sau cùng, bị cáo Nguyễn Quang Hưng - Phó Tổng Giám đốc Vimedimex - cho hay, trong thời gian qua, vô cùng ân hận. Bị cáo chỉ mong HĐXX và Viện Kiểm sát căn cứ các tình tiết của vụ án và tình tiết giảm nhẹ, để bản thân sớm trở về với xã hội.

Bị cáo Nguyễn Xuân Đức - Phó Tổng Giám đốc Công ty Bất động sản Mỹ Đình - không có ý kiến với luận tội của đại diện Viện KSND Hà Nội. Song bị cáo nói, bản thân phạm tội "bị động", không tham gia làm hồ sơ, không có lợi ích.

Nhắc đến bà Loan, bị cáo Đức mong HĐXX xem xét việc cựu Chủ tịch Vimedimex đã khắc phục vụ án để khoan hồng "cho chị Loan".

Về bản thân, bị cáo Đức nói tiếp rằng, 3 năm từ khi bị khởi tố, bản thân tâm lý không bình thường. Bị cáo mong vụ án sớm kết thúc và được hưởng khoan hồng.

Một số bị cáo khi nói lời sau cùng cũng mong tòa xem xét để họ được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật.

Theo cáo buộc, ngày 27.2.2020, UBND TP Hà Nội phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2020, giao cho UBND huyện Đông Anh công khai kế hoạch sử dụng đất và tổ chức thực hiện kế hoạch sử dụng đất, trong đó có dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đấu giá quyền sử dụng đất phía Đông Nam, thôn Cổ Dương (xã Tiên Dương, Đông Anh, Hà Nội).

Tuy nhiên, trong quá trình định giá đất khu đất nói trên, các bị cáo đã không định giá đất khách quan mà theo đề nghị của Trần Công Tuyên và Vương Thị Thu Thủy, thống nhất cố ý hạ giá trị khu đất để ban hành Chứng thư định giá đất không đúng với giá trị thực tế (gần 285 tỉ đồng, tương đương 17,6 triệu đồng/m2).

Việc này đã gây hậu quả làm sai lệch giá khởi điểm đưa vào đấu giá, tạo điều kiện cho các công ty tham gia đấu giá của Nguyễn Thị Loan thông đồng dìm giá và trúng đấu giá với giá trị thấp, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 135 tỉ đồng.

Tuy nhiên, bị cáo Loan đã khắc phục toàn bộ hậu quả vụ án. Cùng với các tình tiết giảm nhẹ khác, hôm 17.4, khi luận tội, đại diện Viện KSND Hà Nội đã đề nghị TAND Hà Nội tuyên phạt bị cáo Loan 30-36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội: "Vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản".

8 người cùng tội danh với bị cáo Loan bị đề nghị từ 9-30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Hai bị cáo ở nhóm tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" bị đề nghị mức án 18-36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Có thể bạn quan tâm
Kịp thời cứu người đàn ông nhảy cầu trên sông Văn Úc khu vực Hải Phòng

Kịp thời cứu người đàn ông nhảy cầu trên sông Văn Úc khu vực Hải Phòng

11:20 12/02/2024

Sáng 12.2, Công an TP Hải Phòng cho biết, lực lượng Cảnh sát giao thông đường thuỷ Công an thành phố đã kịp thời cứu một người đàn ông nhảy...

Người đàn ông phát hiện trăn dài 4m kèm ổ trứng

Người đàn ông phát hiện trăn dài 4m kèm ổ trứng

22:00 24/02/2024

Trong lúc dọn vườn, người đàn ông ở Đắk Lắk phát hiện con trăn dài khoảng 4m. Chưa hết, kiểm tra xung quanh, người đàn ông còn thấy ổ trứng trăn.

Bé gái 3 tháng tuổi tử vong khi điều trị tại trung tâm y tế huyện

Bé gái 3 tháng tuổi tử vong khi điều trị tại trung tâm y tế huyện

12:50 14/12/2023

Một bé gái 3 tháng tuổi tử vong vào chiều 13/12 khi đang điều trị bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Đoan Hùng (Phú Thọ).

Người đàn ông nhặt ve chai bị tông tử vong trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

Người đàn ông nhặt ve chai bị tông tử vong trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

14:00 10/03/2024

Vụ tai nạn giao thông xảy ra vào khoảng 22h tối 9/3, tại Km46+300 cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, đoạn qua xã Tân Đức, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận. Thông tin ban đầu, thời điểm trên, xe tải đông lạnh mang biển số tỉnh Đồng Nai lưu thông trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, theo hướng từ Đồng Nai đi Bình Thuận. Khi đến vị trí trên, xe tải này tông vào một người đàn ông (chưa xác định được danh tính) đi xe đạp ở phía trước, khiến nạn nhân tử vong...

Việt Nam nói về hội nghị hòa bình Ukraine ở Thụy Sĩ

Việt Nam nói về hội nghị hòa bình Ukraine ở Thụy Sĩ

20:20 06/06/2024

Hội nghị về hòa bình cho Ukraine dự kiến diễn ra tại Thụy Sĩ vào giữa tháng này. Việt Nam khẳng định sẵn sàng tham gia các nỗ lực trung gian hòa giải quốc tế nhằm chấm dứt cuộc xung đột.

Các đảo ở Kiên Giang xử lý chất thải y tế nguy hại ra sao

Các đảo ở Kiên Giang xử lý chất thải y tế nguy hại ra sao

17:00 20/02/2024

UBND tỉnh Kiên Giang vừa ban hành Quyết định về quản lý chất thải rắn y tế nguy hại trên địa bàn, quy định chi tiết công tác thu gom,...

Quận huyện nào ở TP.HCM cúp nước cuối tuần này?

Quận huyện nào ở TP.HCM cúp nước cuối tuần này?

17:00 11/03/2024

Do sửa chữa nhà máy nước Tân Hiệp và trạm bơm Hòa Phú, cuối tuần này sẽ có nhiều quận huyện phía Tây, Tây Bắc cúp nước, nước yếu.

Mua ma túy chưa kịp sử dụng đã bị bắt

Mua ma túy chưa kịp sử dụng đã bị bắt

15:50 15/08/2023

Ngày 15.8, Công an huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long cho biết vừa ra quyết định khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Âu Văn...

Công an Bình Dương tìm người đăng tin ‘công an đánh người bầu’ gây xôn xao

Công an Bình Dương tìm người đăng tin ‘công an đánh người bầu’ gây xôn xao

16:00 10/03/2023

Công an thị xã Tân Uyên (Bình Dương) khẳng định thông tin đăng phát trên mạng xã hội với nội dung “công an đánh người bầu” là bịa đặt, đồng thời cho biết nguyên nhân vụ việc.

Co loi xay ra
Co loi xay ra